Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Điện ảnh - Truyền hình Bộ đội Biên phòng: 50 năm xây dựng và phát triển vững mạnh

TBV - Trong suốt 50 năm (15/6/1968-15/6/2018) hình thành và phát triển Điện ảnh - Truyền hình Bộ đội Biên phòng (BĐBP) luôn luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu và phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong thời kì công nghệ 4.0 hiện nay. Với đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, Điện ảnh - Truyền hình BĐBP đang ngày đêm âm thầm, cần mẫn cống hiến hết mình cho công việc, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, hết lòng vì nhân dân vùng biên giới xa xôi hẻo lánh, vì sự nghiệp phát triển chung của đất nước.
Lịch sử hào hùng…

Tiền thân Điện ảnh - Truyền hình BĐBP là Đoàn Điện ảnh Công an Nhân dân vũ trang (CANDVT) được thành lập ngày 15/6/1968 theo quyết định số: 40/QĐ-BTL của Bộ Tư lệnh CANDVT, trên cơ sở hợp nhất các đội chiếu bóng (1959) và bộ phận quay phim (1960); năm 1980 đổi thành Đoàn Điện ảnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP); Năm 2005 đổi thành Điện ảnh BĐBP. Trước xu thế phát triển của hoạt động truyền hình và yêu cầu công tác tuyên truyền sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới, biển đảo trong tình hình mới, ngày 10/12/2013, Bộ Quốc phòng ra quyết định số: 4860/QĐ-BQP về tổ chức lại bộ máy, bổ sung thêm chức năng nhiệm vụ và đổi tên thành Điện ảnh - Truyền hình Bộ đội Biên phòng, trụ sở 40A Hàng Bài, Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Trong những năm đầu thành lập, Đoàn Điện ảnh CANDVT có 20 đội chiếu phim được bố trí thường trực ở khắp các địa bàn biên giới và giới tuyến. Từ năm 1975 tăng thêm 5 đội, triển khai ở khắp các địa bàn biên giới, bờ biển cả nước. Công tác phát hành phim chiếu bóng được thực hiện nề nếp, thường xuyên với nhiều thể loại phong phú, như: Phim truyện trong nước và ngoài nước, các phim tài liệu, chương trình thời sự. Nguồn sản xuất của chính Điện ảnh CANDVT và Điện ảnh Quân đội, xưởng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, đảm bảo chế độ xem phim cho cán bộ, chiến sĩ từ 12-24 buổi một năm. Đồng thời phục vụ kịp thời cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng giải phóng. Sau chiến thắng 30/4/1975 , các đội chiếu bóng của CANDVT đã kịp thời triển khai phục vụ nhân dân biên giới, bờ biển vùng mới giải phóng, đem tiếng nói, hình ảnh Cách mạng đến với nhân dân, góp phần tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, Quân đội, củng cố niềm tin của nhân dân với chế độ mới.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương đoàn đại biểu Chi hội Điện ảnh - Truyền hình BĐBP tham dự Đại hội VIII, Hội Điện ảnh Việt Nam, năm 2015.

Năm 1977, 1978 các tổ làm phim được triển khai vào biên giới Tây Nam ghi lại hình ảnh chiến đấu bảo vệ biên giới của quân và dân ta trước tội ác dã man của bè lũ diệt chủng Pôn Pốt - Iêng xary. Đầu năm 1979, các phóng viên của Điện ảnh CANDVT đã bám sát từng Đồn Biên phòng, từng làng bản biên giới để phản ánh kịp thời cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Những thước phim do các tổ phóng viên của Điện ảnh CANDVT đã gây dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng, như: “Cảnh Dương sẵn sàng chiến đấu”, “Sóng cát”, “Ngọn cờ Hiền Lương”, “Chặng đường biên giới”, “Hướng tới chiến trường xa”, “Theo chiến sĩ an ninh vào Quảng Trị”, “Đi giữa mùa đại thắng”, “Quê hương tôi giải phóng”… Nhiều bộ phim do Đoàn Điện ảnh CANDVT sản xuất từ 1968 - 1979 đã nhận được giải thưởng trong các kỳ Liên hoan Điện ảnh trong nước và Quốc tế. Đặc biệt bộ phim “Một số vấn đề biên giới Việt Nam - Campuchia” được in gần 100 bản với ba thứ tiếng: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Việt để chiếu tại Liên Hiệp quốc và nhiều nước trên thế giới tố cáo tội ác diệt chủng của bè lũ Pôn Pốt - Iêng xary.


Phóng viên Điện ảnh - Truyền hình tác nghiệp trong chuyến công tác tại Lai Châu của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tháng 8/2017.

Trong hơn 10 năm (1968 - 1979), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Bộ Tư lệnh, Đảng ủy Cục Chính trị, Đoàn điện ảnh CANDVT đã trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Các phóng viên, nghệ sỹ luôn có mặt ở khắp các địa bàn nóng bỏng để thực hiện nhiệm vụ. Các tác phẩm điện ảnh ra đời trong thời kì này đã khẳng định vững chắc vị trí của Điện ảnh CANDVT trong nền điện ảnh nước nhà và Điện ảnh lực lượng vũ trang cách mạng, góp phần vào thực hiện thành công nhiệm vụ công tác Tư tưởng - Văn hóa của Đảng.


Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, UVTW Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị thăm và làm việc tại Điện ảnh - Truyền hình BĐBP, tháng 7/2013.

Sau khi chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc kết thúc thắng lợi, để thống nhất lãnh đạo chỉ huy các lực lượng vũ trang nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu và phòng thủ biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền, độc lập dân tộc, ngày 10/10/1979 Bộ Chính trị ra Nghị quyết 22/NQ-TW chuyển giao nhiệm vụ và lực lượng CANDVT từ Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) sang Bộ Quốc phòng và đổi tên thành Bộ đội Biên phòng - Một thành phần trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong thời gian này, mặc dù quân số ít, Đoàn Điện ảnh Bộ đội Biên phòng được thu gọn chỉ còn hơn 30 đồng chí nhưng các anh vẫn luôn bám sát thực tế công tác, chiến đấu bảo vệ biên giới vùng biển để quay phim và xây dựng các tác phẩm phim tài liệu, phóng sự đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền. Thời gian này, nhiều bộ phim ra đời để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả, như: “Con ngựa bốn vó trắng”, “Đường suối con”, “Thăm lại đầu nguồn”, “Khúc ca hữu nghị”, “Chiến sĩ biên phòng và con chó nghiệp vụ”, “Miền đất nơi chân song”, “Lời giao ước”, “Con tàu chúng tôi”….


Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương trả lời phỏng vấn phóng viên Điện ảnh - Truyền hình BĐBP tại đảo Trường Sa Lớn.


Đặc biệt, với sự quan tâm của Đài truyền hình Việt Nam, từ năm 2005, Đoàn điện ảnh Bộ đội Biên phòng được đặt hàng sản xuất chương trình truyền hình “BĐBP tiếng Mông”, phát triển kênh truyền hình tiếng dân tộc (VTV5) với tần xuất một tháng hai chương trình, và tham gia “Đề án phát triển Truyền hình tiếng dân tộc 2006-2010”. Nhờ đó đã tranh thủ được sự giúp đỡ và cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật và chuyên môn của Đài truyền hình Việt Nam, tạo đà cho bước phát triển mới trong những năm tiếp theo. Trong giai đoạn từ năm 1980 - 2005, Điện ảnh BĐBP có sự thay đổi và phát triển mạnh mẽ nhờ mạnh dạn thay đổi phương thức hoạt động, công nghệ sản xuất mới phù hợp với xu thế phát triển chung của ngành Điện ảnh - Truyền hình nước nhà.

Để phù hợp với tên gọi và tổ chức của ngành Điện ảnh- Truyền hình trong giai đoạn phát triển mới. Ngày 01/12/2005, Bộ Quốc phòng ra quyết định số 186/QĐ-BQP đổi tên Đoàn Điện ảnh BĐBP thành Điện ảnh BĐBP. Các chức danh chỉ huy (Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn) đổi thành Giám đốc, Phó giám đốc với chức năng nhiệm vụ không thay đổi.


Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy Bộ đội Biên phòng, động viên Ekip sản xuất chương trình Giao lưu Hữu nghị biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ nhất tại Tây Ninh, tháng 12/2016.

Đứng trước xu thế phát triển ngày càng mạnh mẽ của hoạt động Truyền hình trong nước và quốc tế. Đồng thời, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về số hóa truyền hình của Chính Phủ đến năm 2020. Nhằm đáp ứng được các yêu cầu công tác tuyên truyền của Quân đội và lực lượng BĐBP về sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới, biển đảo trong tình hình mới, ngày 10/12/2013 Bộ Quốc phòng ban hành Quyết định số: 4860/QĐ-BQP về tổ chức lại Điện ảnh BĐBP thành Điện ảnh - Truyền hình BĐBP với tổ chức gồm: Ban giám đốc (Giám đốc, chính trị viên, Phó giám đốc); 04 Ban (Ban Thư ký Biên tập, Ban Kỹ thuật, Ban Hành chính bảo đảm, Ban Đại diện phía Nam) và bổ sung thêm các chức năng nhiệm vụ sau:


Thiếu tướng Nguyễn Tiến Thắng - Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng, ân cần thăm hỏi và động viên các phóng viên quay phim.

Vững vàng phát triển

Hiện nay, đứng trước thời kì phát triển của công nghệ 4.0. Các cán bộ Điện ảnh - Truyền hình BĐBP luôn không ngừng học hỏi, xây dựng đội ngũ sáng tạo, làm nghề với phương châm “Một người giỏi một việc, biết nhiều việc”. Đồng thời đây cũng là thời cơ thuận lợi để cơ bản xây dựng Điện ảnh - Truyền hình BĐBP vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đủ sức đáp ứng những yêu cầu trong thời kì mới.
Sau một thời gian nỗ lực làm công tác chuẩn bị, được phép của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Đơn vị đã chính thức cho ra mắt Tạp chí Truyền hình “Biến giới - Biển đảo”. Số đầu tiên được phát sóng vào ngày 22/12/2008 trên kênh VTC1, Đài truyền hình kỹ thuật số Việt Nam. Từ năm 2015, Ban đại diện phía Nam đã phối hợp sản xuất và phát sóng chuyên mục truyền hình “Biên giới, biển đảo, quê hương” trên kênh VTV9. Với sự tham mưu và hướng dẫn chuyên môn tích cực Đơn vị đến nay có 41/44 chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo”, “Biên phòng toàn dân” của BĐBP các tỉnh, thành phố được sản xuất và phát sóng định kỳ thường xuyên trên Đài phát thanh và Truyền hình địa phương, đảm bảo chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền. Đồng thời, Đơn vị cũng duy trì phối hợp chặt chẽ với các Kênh của Đài truyền hình Việt Nam VTV1, VTV24, VTC, VOV, HTV7, VTV9, QPVN, ANTV… thường xuyên cung cấp các tin tức thời sự và các phim phóng sự, tài liệu để phát sóng tuyên truyền trong được các Kênh và Đài truyền hình đánh giá cao.


Thiếu tướng Lê Như Đức, Bí thư Đảng ủy, Phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng, thăm và làm việc với đơn vị, tháng 5/2018.
vấn phóng viên Điện ảnh - Truyền hình BĐBP tại đảo Trường Sa Lớn.

Cùng với nỗ lực, trách nhiệm và tình yêu đối với quê hương đất nước, các cán bộ phóng viên quay phim Điện ảnh - Truyền hình BĐBP không ngừng mang đến cho nhân dân những món ăn tinh thần sâu sắc không chỉ về đời sống mà còn là ánh sáng, tư tưởng của Đảng, tình yêu đất nước, như: “Ký ức Cha Lo”, “Người thổi hồn cho núi”, “Tết trên bản Mông”…Đặc biệt, Đơn vị luôn bám sát và tuyên truyền cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và lời dạy của Bác đối với BĐBP, các tác phẩm được đánh giá cao ở đề tài này như: “Xứng với niềm tin”, “Cõng chữ lên hòn”, “Bộ đội Biên phòng làm theo lời Bác”…Ngoài ra, đơn vị đã chính thức cho ra mắt Tạp chí Truyền hình “Biên giới - Biển đảo” với nội dung gồm: phần tin tức từ biên giới đến biển đảo, các phóng sự ngắn, phim tài liệu, phóng sự phản ánh về các hoạt động xây dựng, bảo vệ biên giới, phim tài liệu, phóng sự về nét văn hóa của các đồng bào dân tộc, các địa danh, di tích lịch sử - văn hóa trên biên giới vùng biển, mang đến cho nhân dân một cái nhìn toàn cảnh nhất về mọi mặt của đời sống.


Điện ảnh - Truyền hình BĐBP thường xuyên nhận được sự quan tâm giúp đỡ về mặt chuyên môn của Hội Điện ảnh VIệt Nam. Trong ảnh. Trại sáng tác kịch bản tại Đà Nẵng năm 2013.

Trải qua 50 xây dựng và phát triển, Đại tá Hoàng Ngọc Thanh - Giám đốc Điện ảnh - Truyền hình BĐBP cho biết: Các thế hệ cán bộ, phóng viên Điện ảnh - Truyền hình BĐBP tự hào vì đã luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình. Để thực hiện hiệu quả các chương trình truyền hình, các cán bộ phóng viên, biên tập viên của đơn vị luôn có mặt ở hầu hết các tuyến biên giới, biển đảo để phản ánh kịp thời các hoạt động, công tác của quân và dân ta. Mặc dù hoạt động trong lĩnh vực truyền hình nhưng các tác phẩm luôn mang đậm chất “điện ảnh” trong từng khuôn hình và cảnh quay đem lại bản sắc riêng của Điện ảnh - Truyền hình BĐBP.


Với những cống hiến sâu sắc cho sự phát triển của Điện ảnh - Truyền hình BĐBP, đến nay đã có 04 đồng chí được phong tặng danh hiệu nghệ sỹ ưu tú; Đơn vị nhà nước tặng thưởng 7 huân chương chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 01 Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Nhì; 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, hàng trăm tập thể, cá nhân được tặng danh hiệu thi đua xuất sắc và Bằng, giấy khen của Bộ Quốc phòng, UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam, Tổng cục Chính trị, Bộ Tư lệnh và Cục Chính trị BĐBP.

Bài và ảnh Ngô Hằng

Từ năm 1992 đến năm 2018, mỗi năm Điện ảnh - Truyền hình BĐBP có hàng chục phim phóng sự, tài liệu phát sóng truyền hình, tiêu biểu là các phim: “Trăn trở vùng biên cương”, “Đứng gác trên đỉnh cao 3000”, “Lửa rừng cho Lo”, “Chống buôn lậu ở vùng biển Đà Nẵng”, “Có một làng như thế”, “Ngược dòng”, “Nói với Hồ Vải”, “Kỹ sư địa đạo”, “Đảo xa nhớ Bác”, “Biên cương mùa vàng”, “Cây đàn Trơ bon”, “Người lính trên đảo đèn”, “Nạn buôn người qua biên giới”… đã đạt giải Vàng, Bạc trong các kỳ liên hoan Truyền hình toàn Quốc, toàn quân và ngành Công An.

Với những cống hiến quan trọng cho sự phát triển của Điện ảnh - Truyền hình BĐBP, đến nay đã có 04 đồng chí được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú; Đơn vị nhà nước tặng thưởng 7 huân chương chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 01 Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Nhì; 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ. Đặc biệt, Điện ảnh - Truyền hình BĐBP vinh dự đón nhận: 01 Bằng khen của Hội Điện ảnh Việt Nam, 04 Huy chương Bạc, 05 Bằng khen tại Liên hoan phim Truyền hình toàn quốc, 06 huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc tại các kỳ liên hoan truyền hình toàn quân, Truyền hình Công an Nhân dân, 04 giải Báo chí quốc gia, 01 giải B của Bộ Quốc phòng về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng, 02 giải của Ban Tuyên giáo Trung ương và Tổng Cục Chính trị về tuyên truyền cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 02 giải của Trung ương MTTQ Việt Nam về chủ đề đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam…

Tin liên quan

Tin mới hơn

Huyện Hà Trung (Thanh Hóa): Triển khai sâu rộng và đa dạng các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật

Huyện Hà Trung (Thanh Hóa): Triển khai sâu rộng và đa dạng các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật

LNV - Trong những năm qua việc triển khai thực hiện Luật phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã đưa công tác PBGDPL đi vào thực tiễn đời sống; nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện đã được ban hành nhằm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hơn nữa trong công tác phối hợp. UBND cấp huyện, xã chú trọng hơn đến việc xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, chương trình PBGDPL hàng năm; trong đó tập trung phổ biến các chính sách, pháp luật trọng tâm, liên ngành có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; các vấn đề mà nhân dân quan tâm.
Chủ tịch Quốc hội dâng hương tưởng nhớ các đồng chí tiền bối cách mạng tại Vĩnh Long

Chủ tịch Quốc hội dâng hương tưởng nhớ các đồng chí tiền bối cách mạng tại Vĩnh Long

LNV - Nhân chuyến công tác tại Vĩnh Long, sáng 4/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng và Khu tưởng niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương

LNV - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương.
Bình Định: La Vuông như một điều ước

Bình Định: La Vuông như một điều ước

LNV - Trong không khí hân hoan cùng cả nước chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), thị xã Hoài Nhơn tưng bừng tổ chức Ngày hội du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” và Giải chạy khám phá La Vuông lần thứ I – Fleur De Lys La Vuông Trail.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

LNV - Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024), sáng 30/8, đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cùng các bộ, ngành và Thành phố Hà Nội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Mê Linh: Triển khai Chương trình OCOP năm 2024

Mê Linh: Triển khai Chương trình OCOP năm 2024

OVN - Chiều ngày 29/08/2024, Ủy ban nhân dân Huyện tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền, triển khai Chương trình mỗi xã mỗi sản phẩm (OCOP) Huyện Mê Linh năm 2024.

Tin khác

Công an tỉnh Thái Bình: Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Công an tỉnh Thái Bình: Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

LNV - Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường, Công an tỉnh Thái Bình đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự công cộng, phòng chống cháy nổ trên địa bàn.
TP HCM công bố dịch sởi

TP HCM công bố dịch sởi

LNV - Trước tình hình số ca bệnh sởi tăng nhanh, trong đó có 3 trẻ đã tử vong, UBND TP HCM đã có quyết định công bố dịch sởi với quy mô toàn thành phố
Mưa dông rải rác cả nước những ngày nghỉ lễ

Mưa dông rải rác cả nước những ngày nghỉ lễ

LNV - Trung tâm KTTV quốc gia thông tin, những ngày nghỉ lễ Quốc khánh, Bắc Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; sau có mưa rào và dông rải rác.
Trường Đại học Trưng Vương tuyển sinh bổ sung năm 2024

Trường Đại học Trưng Vương tuyển sinh bổ sung năm 2024

LNV - Trường Đại học Trưng Vương bắt đầu xét tuyển bổ sung hệ đại học chính quy năm 2024 từ ngày 28/8/2024 .
Hơn 500 sản phẩm đại diện cho các làng nghề của Thủ đô kết nối vào thị trường Thụy Điển, Bắc Âu và khu vực Châu Âu

Hơn 500 sản phẩm đại diện cho các làng nghề của Thủ đô kết nối vào thị trường Thụy Điển, Bắc Âu và khu vực Châu Âu

LNV - Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển tổ chức Đoàn xúc tiến thương mại tham gia Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển năm 2024. Hội chợ thủ công mỹ nghệ Formex Thụy Điển năm 2024 diễn ra từ ngày 27-29/8/2024.
Bà Nguyễn Thị Phong Vũ tái cử chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định

Bà Nguyễn Thị Phong Vũ tái cử chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định

LNV - Ngày 29/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định long trọng khai mạc phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”

Thông điệp từ đại dương qua các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi “Hành động vì đại dương xanh”

LNV - Sáng ngày 29/8/2024, tại Hà Nội, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi ảnh “Hành động vì đại dương xanh”.
Bắc Kạn xây dựng làng nghề nông lâm nghiệp

Bắc Kạn xây dựng làng nghề nông lâm nghiệp

LNV - Từ khi thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách, cơ chế về phát triển nông nghiệp hàng hóa, Bắc Kạn đã hình thành nhiều vùng sản xuất, chế biến có quy mô. Đây là cơ sở để địa phương tiến thêm một bước, đưa các vùng sản xuất tập trung thành làng nghề nhằm “định vị” thương hiệu chế biến nông sản gắn với phát triển du lịch.
Lễ hội trái cây Khánh Sơn: Giới thiệu, quảng bá tiềm năng nông nghiệp và du lịch địa phương

Lễ hội trái cây Khánh Sơn: Giới thiệu, quảng bá tiềm năng nông nghiệp và du lịch địa phương

LNV - Tối 10/8, tại thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa), đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội Trái cây Khánh Sơn lần thứ III năm 2024 với chủ đề “Khánh Sơn hội tụ - Tinh hoa đất trời”. Lễ hội diễn ra từ ngày 10 - 13/8, với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là cơ hội để địa phương này kết nối tiêu thụ các loại nông sản.
Hơn 400 đại biểu kiều bào dự "Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài

Hơn 400 đại biểu kiều bào dự "Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài

LNV - Sáng ngày 22/8, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 đã chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ

Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ

LNV - Năm 2024, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm', phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP được đánh giá, chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; rà soát, đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định; phấn đấu 100% xã, thị trấn có sản phẩm OCOP; nâng cấp chất lượng sản phẩm đã tham gia Chương trình OCOP và được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Đại hội Hiệp hội Làng nghề Việt Nam thành công tốt đẹp

Đại hội Hiệp hội Làng nghề Việt Nam thành công tốt đẹp

LNV - Ngày 16/8/2024, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hiệp hội Làng nghề Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2024 -2029. Đại hội đã bầu ông Trịnh Quốc Đạt làm Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam nhiệm kỳ V (2024 - 2029).
Khuyến công Hà Nam tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Khuyến công Hà Nam tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

LNV - Để thực hiện tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm, ngành công thương Hà Nam tăng cường công tác khuyến công trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoàn thành các đề án khuyến công đúng tiến độ.
Cách mạng tháng Tám thành công là nguồn sức mạnh to lớn của đất nước

Cách mạng tháng Tám thành công là nguồn sức mạnh to lớn của đất nước

LNV - Cách đây 79 năm, vào tháng 8/1945, Đảng ta đã lãnh đạo toàn dân vùng lên đập tan xiềng xích của chế độ thực dân phong kiến và giành lại nền độc lập cho dân tộc. Từ cuộc cách mạng vĩ đại đó, ngày 2/9/1945, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đã đem lại cuộc đời mới tươi sáng cho nhân dân Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng và 2 Bộ trưởng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng và 2 Bộ trưởng

LNV - Chiều 26/8, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Lễ công bố và trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

LNV - “Vua dép lốp” Phạm Quang Xuân và “người thừa kế” Nguyễn Tiến Cường được xem là những người có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang sản phẩm dép lốp thủ công vươn tầm quốc tế. Ghi nhận những đóng góp đó, trong Đạ
Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

LNV - Phát triển ngành nghề nông thôn nói chung và làng nghề nói riêng là rất cần thiết, giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ở khu vực nông thôn, không chỉ tạo việc làm lúc nông nhàn, tăng thu nhập cho nông dân, mà còn mang lại dấu ấn, bản sắc văn hóa của mỗi vùng miền thông qua các sản phẩm văn hóa được lưu giữ từ đời này qua đời khác.
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

LNV - Thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và phát triển các bệnh mạn tính, trong đó có ung thư. Nghiên cứu cho thấy, các thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật rất giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ bệnh tật.
Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

LNV - Trước đây, ốc bươu đen hầu như có ở các ao vườn, người dân Nam bộ chỉ cần mất ít thời gian là có thể có ngay đĩa ốc hấp sả thơm lừng với vị ngọt, thơm và độ giòn, dai của thịt ốc. Đó cũng là một trong những món được chế biến từ ốc bươu đen. Ngày nay, ốc bươu đen trong tự nhiên không còn nhiều như trước, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, một số người chọn mô hình nuôi ốc bươu đen để khởi nghiệp…
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động