Đẩy mạnh hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và Ấn Độ
Ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch các Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI)
Ông Atul Kumar Saxena, Chủ tịch các Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) cho biết “Ấn Độ với diện tích và dân số rộng lớn được phân bổ theo từng vùng, từng khu vực, mỗi vùng có điều kiện tự nhiên, văn hóa và thói quen tiêu dùng khác nhau là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ, với kinh nghiệm hơn 30 năm làm việc với Việt Nam, tôi nhận thấy hai nước có nhiều cơ hội để thúc đẩy kinh doanh, đầu tư trong lĩnh vực nông sản, trái cây, thực phẩm chế biến, chè, cà phê đồ gỗ và năng lượng”.
Tại Hội thảo, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán – Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết hơp tác kinh tế thương mại, du lịch, đầu tư giữa hai nước có sự tăng trưởng vượt bậc trong 5 năm qua.
Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán – Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.
Trong thời gian vừa qua quan hệ Thương mại, là một trong 5 trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Ấn Độ, đã có bước phát triển vượt bậc. Tổng kim ngạch XNK tăng 2,06 lần từ 5,43 tỷ USD năm 2016 lên 11,21 tỷ năm 2019; xuất khẩu tăng 2,5 lần từ 2,69 tỷ USD năm 2016 lên 6,67 tỷ USD (2019).
Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, thương mại Ấn Độ - Việt Nam đạt 13,7 tỷ USD vào năm tài chính 2018-19, trong đó Ấn Độ xuất khẩu 6,5 tỷ USD và nhập khẩu 7,2 tỷ USD, thương mại năm 2019-20 có giảm chút ít xuống còn 12,4 tỷ USD.
Trong lĩnh vực đầu tư cũng có nhiều điểm sáng, tính đến thời điểm hiện tại Ấn Độ đã đầu tư vào khoảng 250 dự án với trị giá gần 1 tỷ USD, mới đây (ngày 10/12), Công ty HCL đã chính thức khai trương thành lập Công ty tại Việt Nam với trị giá đầu tư khoảng 650 triệu USD và đào tạo 10 nghìn kỹ sư tại Việt Nam.
Về lĩnh vực du lịch, hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ phát triển mạnh trong những năm qua, trao đổi khách giữa hai nước tăng nhanh. Giai đoạn 2016-2019, khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng trung bình 25% một năm và khách Việt Nam đến Ấn Độ tăng trung bình 17% một năm.
Ông Bùi Trung Thướng cũng nhấn mạnh thêm: “mặc dù giữa Việt Nam và Ấn Độ có nhiều dung lượng thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, nhưng Ấn Độ cũng là thị trường khá đóng cửa, gần đây Chính phủ Ấn Độ đã ban hành nhiều chính sách như yêu cầu kiểm tra và truy nguồn gốc của các sản phẩm nhập khẩu từ các đối tác đã ký hiệp định thương mại tự do, hoặc yêu cầu nhà nhập khẩu phải đặt cọc hoặc bảo lãnh ngân hàng để được thông quan hàng hóa trong thời gian chờ cơ quan chức năng của Ấn Độ xác minh tính hợp pháp và đầy đủ của giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ… việc này đi ngược lại với tinh thần tạo thuận lợi trong kinh doanh, có thể gây hạn chế thương mại”.
Đại diện Thành phố Hải Phòng, ông Tiêu Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hải Phòng phát biểu và nêu những tiềm năng xuất khẩu của Thành phố, trong đó nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất là điện, điện tử và máy móc thiết bị. Hải Phòng hiện đã xuất khẩu hàng hóa sang hơn 130 thị tường quốc gia và vùng lãnh thổ, năm 2020 kim ngạch xuất khẩu ước đạt 18,95 tỷ USD.
Tại các đầu cầu ở Ấn Độ, ông Lokesh Parashar, Chủ tịch Liên đoàn các đại lý mua hàng Ấn Độ; ông Hiren Gandhi, Phòng Thương mại và Công nghiệp bang Gurajat có bài phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với Việt Nam trong thời gian vừa qua, những ngành hàng và triển vọng hợp tác trong thời gian tới.
Tại phần thảo luận, các doanh nghiệp tham dự Hội thảo đã có cơ hội nêu ý kiến và đặt câu hỏi cho đại diện từ Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cũng như đại diện các phòng thương mại, liên đoàn của Ấn Độ. Các câu hỏi liên quan đến một số thay đổi chính sách mới của Ấn Độ liên quan đến việc hạn chế nhập khẩu hương nhang, quy định về C/O... Ở phía Ấn Độ, các doanh nghiệp rất quan tâm đến nhu cầu của thị trường Việt Nam với một số mặt hàng của Ấn Độ, hay quy định về đầu tư tại Việt Nam...
Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây khó khăn cho hoạt động kết nối doanh nghiệp trực tiếp, bên cạnh phiên thảo luận, Hội thảo đã định hướng và hỗ trợ kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Ấn Độ theo hình thức giao thương trực tuyến (B2B). Đây là nỗ lực rất lớn của Ban tổ chức Hội thảo nhằm kết hợp giữa hình thức trực tuyến và trực tiếp, đem lại hiệu quả hỗ trợ thực chất, thiết thực cho các doanh nghiệp quan tâm tới thị trường Ấn Độ.
Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của khoảng hơn 200 doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, đại diện các phòng thương mại và công nghiệp, các trung tâm xúc tiến thương mại, các công ty lữ hành của cả hai phía Việt Nam và Ấn Độ đến tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Tin, ảnh: Nguyễn Vân
Tin liên quan
Tin mới hơn

Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền
09:45 | 24/06/2025 Xúc tiến thương mại

Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống
10:09 | 03/06/2025 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025
10:14 | 20/05/2025 Xúc tiến thương mại

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại

Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác

Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại

Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức

Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại

“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại

Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng
20:53 | 23/01/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025
09:15 | 13/01/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa
09:10 | 05/12/2024 Xúc tiến thương mại

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024
09:26 | 25/10/2024 Xúc tiến thương mại

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác xúc tiến đầu tư
14:25 | 11/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
13:31 | 02/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội
10:44 Văn hóa - Xã hội

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm
10:42 Kinh tế

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch
10:39 Du lịch làng nghề

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9
10:36 Tin tức

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng
09:45 Du lịch làng nghề