Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp theo mô hình 9+

LNV - Hiện nay, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có thể lựa chọn học văn hóa song song với học nghề (mô hình 9+) ở nhiều trình độ khác nhau. Đây là cơ hội tốt để các trường nghề mở rộng đối tượng tuyển sinh; đồng thời là giải pháp đột phá, thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp phát triển. Để tận dụng cơ hội này, các bên liên quan cần chủ động nhập cuộc.
Con đường ngắn nhất để làm nghề

Với mô hình 9+, học sinh học hết lớp 9 có thể lựa chọn học các khóa đào tạo nghề ngắn hạn hoặc học chương trình 9+2, 9+3, 9+4, 9+5 theo quy định 8 bậc trình độ quốc gia. Thông qua các chương trình đào tạo linh hoạt, sau một vài năm học, người học được nhận bằng trung cấp, cao đẳng nghề để đi làm.

Trên thực tế, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã thí điểm tuyển sinh, đào tạo nghề theo mô hình 9+, bước đầu đạt kết quả đáng ghi nhận. Bà Phạm Thị Lan Phương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp cho biết, trung bình mỗi năm, nhà trường đón 500-650 học sinh vào học theo mô hình này, đại đa số người học có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.

Về phía người học, cựu sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội Nguyễn Thiên Trường, hiện là cán bộ Phòng Tuyển dụng (Công ty Samsung Thái Nguyên) cho rằng: “Học theo mô hình 9+ là con đường ngắn nhất để làm nghề. Khi bạn bè cùng tuổi còn đi học hoặc chưa tìm được việc, tôi đã có bằng cao đẳng nghề, có việc làm, thu nhập”.


Việc học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở có thể lựa chọn học văn hóa song song với học nghề (mô hình 9+) góp phần thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp phát triển.


Hiệu quả của mô hình 9+ được thể hiện rõ hơn qua số lượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tại hệ thống giáo dục nghề nghiệp tăng từ 5% vào cuối năm 2014, lên 15% vào cuối năm 2019. Đặc biệt, từ ngày 1-7-2020, Luật Giáo dục (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, thì cơ hội lựa chọn học nghề theo mô hình 9+ rộng mở hơn. Trong đó, luật cho phép người học có thể đăng ký học ở nhiều trình độ: Trung cấp, cao đẳng, đại học để có bằng kỹ sư thực hành, cử nhân thực hành.

Gỡ vướng để nâng cao chất lượng

Tỷ lệ học sinh học nghề theo mô hình 9+ tuy tăng nhanh, nhưng thực tế vẫn còn khoảng cách khá xa so với mục tiêu đề ra tại Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14-5-2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, là đến cuối năm 2020, cả nước có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Thực tế cho thấy, mục tiêu chưa đạt yêu cầu đề ra là do quá trình phát triển mô hình này còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Theo Trưởng phòng Dạy nghề (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) Lê Minh Thảo, đối tượng tuyển sinh của chương trình 9+ là học sinh 15-16 tuổi - độ tuổi vẫn phụ thuộc nhiều vào định hướng của phụ huynh. Ngoài ra, công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở vào hệ thống giáo


Mô hình 9+ là hướng phát triển tất yếu của giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: Nam Nguyễn


dục nghề nghiệp chưa được các ngành, địa phương quan tâm đúng mức. Do đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiến nghị các cơ quan chức năng tăng chỉ tiêu phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong quá trình tổ chức tuyển sinh, đào tạo nghề...

Còn theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Phạm Thị Hường, hiện học sinh học hết lớp 9 theo học trung cấp nghề và trung học phổ thông hệ giáo dục thường xuyên, thì chương trình học nghề sẽ hoàn thành trước 1 năm so với học văn hóa. Trong khi đó, trường nghề lại không thể dạy chương trình cao đẳng ở 1 năm trễ như vậy. Đây là “nút thắt” cần tháo gỡ trong quá trình liên thông đào tạo theo mô hình 9+.

Dưới góc độ phụ huynh, ông Nguyễn Văn Kha, tổ dân phố 1, phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) mong muốn, Nhà nước có chính sách miễn học phí đối với người học nghề theo mô hình 9+ ở tất cả các trình độ (hiện mới áp dụng cho hệ trung cấp).

Về vấn đề này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Trương Anh Dũng cho biết, các cơ quan chức năng đang xây dựng dự thảo quy định khối lượng kiến thức văn hóa theo Luật Giáo dục sửa đổi. Ngay trong năm 2020, mô hình 9+ trình độ cao đẳng sẽ được áp dụng ở nhiều trường nghề. Mối liên kết 3 “nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp) trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo nội dung Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới”, cũng được quan tâm xây dựng…

Hà Hiền

Theo HNM

Tin liên quan

Tin mới hơn

Giữ nghề truyền thống ở Nghệ An: Bài toán thiếu lao động trẻ và hướng đi mới

Giữ nghề truyền thống ở Nghệ An: Bài toán thiếu lao động trẻ và hướng đi mới

LNV - Trong bối cảnh hội nhập, lực lượng lao động trẻ được xem là “nguồn sinh khí” cho các làng nghề truyền thống nhờ khả năng sáng tạo, nắm bắt xu hướng và ứng dụng công nghệ. Thế nhưng, tại Nghệ An, tình trạng thiếu hụt lao động trẻ, đặc biệt là lao động có tay nghề, đang trở thành rào cản lớn khiến nhiều làng nghề chậm phát triển, sản phẩm khó cạnh tranh và đứng trước nguy cơ mai một.
Luật Việc làm 2025 tạo cú huých cho lao động làng nghề

Luật Việc làm 2025 tạo cú huých cho lao động làng nghề

LNV - Luật Việc làm số 74/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2026, bổ sung Chương V về phát triển kỹ năng nghề, trong đó công nhận cả kỹ năng không chính quy. Quy định này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm giá trị người thợ làng nghề, tạo thêm cơ hội việc làm và thu nhập bền vững.
Thanh niên Hưng Yên làm giàu từ nghề may ngay trên quê hương

Thanh niên Hưng Yên làm giàu từ nghề may ngay trên quê hương

LNV - Thay vì rời quê tìm cơ hội nơi phố thị, nhiều thanh niên Hưng Yên đã mạnh dạn khởi nghiệp ngay trên mảnh đất mình sinh ra. Với tri thức, khát vọng và sự sáng tạo, họ đưa nghề may về làng, tạo việc làm và khẳng định hướng đi bền vững cho quê hương.
Khai giảng lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Khai giảng lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

LNV - Ngày 10/9, tại nhà văn hóa thôn Kim Long Thượng, xã Phượng Dực (Hà Nội) diễn ra lễ khai giảng lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông

Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông

Tỉnh Gia Lai đang xúc tiến hình thành Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại xã Phù Mỹ Đông, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 2.300 tỷ đồng, quy mô diện tích hơn 23 ha.
Hà Nội tuyển dụng gần 1.000 giáo viên, nhân viên trường học

Hà Nội tuyển dụng gần 1.000 giáo viên, nhân viên trường học

LNV – Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố thông tin tuyển dụng viên chức giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục trực thuộc sở với số lượng tuyển dụng là 942 người (848 giáo viên và 94 nhân viên).

Tin khác

TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tập huấn chuyên mộn, nghiệp vụ ngành Kiểm lâm năm 2025

TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tập huấn chuyên mộn, nghiệp vụ ngành Kiểm lâm năm 2025

LNV - Trong 02 ngày 30 và 31/7/2025 tại Hội trường Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn, số 02 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, Thành phố Hồ Chí Minh, Chi cục Kiểm lâm Thành phố đã tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến điểm mới của Nghị Định 77/2025/NĐ-CP, Thông tư 26/2025/TT-BBNNMT và Thông tư 27/2025/TT-BNNMT về triển khai thực hiện Quy định thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; Quy định về quản lý lâm sản, xử lý lâm sản, thủy sản là tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; Quy định về quản lý loài nguy cấp, quý, hiếm, nuôi động vật rừng thông thường và thực thi Công ước Quốc tế về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp cho công chức Kiểm lâm và Cán bộ, công chức, viên chức thuộc Cơ quan chức năng liên quan năm 2025.
Robotacon Gia Lai 2025, sân chơi khoa học khơi nguồn sáng tạo cho thế hệ trẻ

Robotacon Gia Lai 2025, sân chơi khoa học khơi nguồn sáng tạo cho thế hệ trẻ

Gia Lai lần đầu tổ chức thành công cuộc thi Robotacon quy mô cấp tỉnh, mở ra hành trình STEM đầy hứng khởi cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở, đồng thời đặt nền móng cho chiến lược đào tạo nhân lực số trong tương lai.
Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo

Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo

LNV - Trường Đại học Quy Nhơn, Tập đoàn GEO (Cộng hoà liên bang Đức) và Công ty TNHH O-DOOR Việt Nam vừa diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng và vận hành Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại tỉnh Gia Lai, trước sự chứng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn.
Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề

Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề

LNV - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 177/KH-UBND về triển khai thực hiện Kế hoạch số 316-KH/TU ngày 23/4/2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác

LNV - Những năm qua, tuổi trẻ Lâm Đồng không ngừng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị mình. Từ đó xuất hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói riêng và trong xã hội nói chung, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bình Định chăm lo cho thế hệ trẻ vùng biển đảo Nhơn Châu

Bình Định chăm lo cho thế hệ trẻ vùng biển đảo Nhơn Châu

LNV - Chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên của xã Nhơn Châu đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mà còn là động lực quan trọng để hình thành đội ngũ lao động có tay nghề cao cho xã đảo, nơi đang từng bước phát triển du lịch, dịch vụ và bảo tồn tài nguyên biển đảo.
Bình Định: Hơn 34.600 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao về chuyển đổi số, kỹ năng số

Bình Định: Hơn 34.600 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao về chuyển đổi số, kỹ năng số

OVN - Ngày 11/6, tại Trường Đại học Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định khai mạc khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bình Định năm 2025.
Bình Định đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Bình Định đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

LNV - Bình Định đặt mục tiêu đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân, kỹ sư thực hành và nhân lực trình độ cao, trở thành trung tâm công nghệ cao của khu vực miền Trung và cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số và công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Bình Định: Đào tạo nghề nông nghiệp cho 2.000 lao động nông thôn năm 2025

Bình Định: Đào tạo nghề nông nghiệp cho 2.000 lao động nông thôn năm 2025

LNV - Tỉnh Bình Định dự kiến sẽ dành 6,79 tỷ đồng để đào tạo cho lao động nông thôn có nhu cầu học nghề nông nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

LNV - Những năm gần đây, diện mạo nông thôn huyện Ứng Hòa ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống.
Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp

Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp

UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định về việc phê duyệt Đề cương nhiệm vụ Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%

Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%

LNV - Năm 2025, tỉnh Phú Yên phấn đấu thực hiện tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt 80%, trong đó qua đào tạo nghề nông nghiệp đạt trên 55%.
Giới thiệu hệ thống giáo dục quốc tế QSI tại Bình Định

Giới thiệu hệ thống giáo dục quốc tế QSI tại Bình Định

LNV - Chiều 4/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi giới thiệu về hệ thống giáo dục quốc tế Quality International Schools (QSI). Đây là chương trình giáo dục của Mỹ theo chuẩn quốc tế, đang được triển khai tại 31 quốc gia trên thế giới.
Bình Định vinh danh Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú

Bình Định vinh danh Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú

Ngày 27/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Sở Y tế tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) với chủ đề “Y tế Việt Nam - 70 năm làm theo lời Bác” và vinh danh các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú trên địa bàn tỉnh.
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 32.500 lao động

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 32.500 lao động

LNV - Năm 2025, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 32.500 lao động, trong đó xuất khẩu lao động đạt khoảng 800 người. Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 25,52%.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?

Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?

OVN - Ngày 20/10 vừa qua, tại tỉnh Tây Ninh, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) thuộc Bộ Công Thương đã phối hợp Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XV năm 2025
Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

LNV - Ngày 22/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình chủ trì Hộ
Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững

Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững

LNV - Những năm qua, kinh tế tập thể, nòng cốt là các hợp tác xã nông nghiệp, đã và đang trở thành điểm sáng trong phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

LNV - Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở Lâm Đồng, giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Dù còn đối mặt với không ít thách thức về quy hoạch, dịch bệnh và thị trường, nhưng với sự hỗ trợ của ngàn
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – kinh đô xưa của nước Âu Lạc, có một nghề truyền thống gắn liền với lễ hội và tín ngưỡng dân gian: nghề làm bỏng Chủ. Từ bao đời nay, mỗi dịp lễ hội đầu xuân, người dân nơi đây lại rộn ràng rang bỏng, nén bánh để dâng lên Đức v
Giao diện di động