Tháo gỡ khó khăn cho tuyển sinh, đào tạo giáo dục nghề nghiệp

LNV - Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến về Công tác tuyển sinh, đào tạo trong 7 tháng năm 2021 và nhiệm vụ giải pháp những tháng cuối năm trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài. Tổng cục GDNN đã nhận diện những khó khăn trong công tác tuyển sinh và đưa ra các giải pháp cụ thể để gỡ khó cho công tác này.
Năm 2021 đại dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp, khó lường, tác động tiêu cực tới mọi mặt của đời sống xã hội. Nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động trong đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tuyển sinh, tổ chức đào tạo cũng như công tác quản lý chung của các nhà trường.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng, trong 7 tháng năm 2021, công tác tuyển sinh mặc dù khó khăn nhưng vẫn có những dấu hiệu tích cực ở các trường có "thương hiệu". Theo kết quả tổng hợp tuyển sinh trên Phần mềm quản lý số liệu cho thấy, đầu năm 2021 một số lĩnh vực ngành, nghề vẫn có kết quả tuyển sinh tốt như: Máy tính và Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Công nghệ kỹ thuật, Du lịch khách sạn, Sức khỏe, Kinh doanh và quản lý... Tuy nhiên, so với kế hoạch tuyển sinh của năm 2021 thì kết quả chung vẫn còn khá thấp. Tính đến ngày 15/8, có 215/400 trường cao đẳng và 262/463 trường trung cấp tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng với hơn 75.000 người, đạt khoảng 13% kế hoạch năm 2021, bằng khoảng 83% so với cùng kỳ năm 2020.


Ảnh minh họa.


Tổng cục GDNN đã nhận diện một số khó khăn trong công tác tuyển sinh. Cụ thể, công tác tư vấn trực tiếp tại trường và tại các địa phương không được triển khai theo kế hoạch do việc thực hiện giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi hình thức tuyển sinh trực tuyến cũng gặp khó khăn do một bộ phận người học chưa quen với các phương tiện, công cụ làm việc online hoặc thiếu các điều kiện hỗ trợ kỹ thuật, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, các khu vực có điều kiện kinh tế còn khó khăn, các khu vực có hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế.

Mặt khác, việc các doanh nghiệp (nhất là các doanh nghiệp FDI) tuyển dụng lao động chưa qua đào tạo với số lượng lớn, cả đối tượng tốt nghiệp THCS với mức lương hấp dẫn và nhiều chính sách đãi ngộ phù hợp đã thu hút những người trẻ tham gia ngay vào thị trường lao động mà chưa qua đào tạo; công tác phân luồng học sinh sau THCS vào học nghề chưa được thực hiện tốt, mới đạt khoảng 15% so với mục tiêu 30% người tốt nghiệp THCS vào học nghề… cũng là những "rào cản" không nhỏ đối với tuyển sinh đào tạo nghề.

Tổng cục GDNN đã đưa ra những giải pháp cụ thể để "gỡ khó" cho công tác tuyển sinh và đào tạo.Theo đó, hiện nhiều nơi đang thực hiện giãn cách xã hội, mọi người đều ở nhà nên đây chính là "thời điểm vàng" để thông tin, quảng cáo về hoạt động GDNN trên các kênh truyền hình. Do vậy, các cơ sở GDNN cần khai thác mạnh mẽ các kênh phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương trong công tác thông tin, tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh.

Cùng với đó, các cở sở đào tạo gấp rút triển khai số hóa tài liệu tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh theo hướng chuyên nghiệp; xây dựng các cẩm nang nghề nghiệp điện tử ở những ngành nghề mà trường đào tạo để phát hành trên các nền tảng số, giúp dễ dàng tiếp cận đến các đối tượng, gây được sự quan tâm, chú ý của học sinh, người dân.

Đặc biệt, cần tăng cường tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh các đối tượng tốt nghiệp THPT, tổ chức các chương trình đào tạo chất lượng cao, tuyển sinh liên kết đào tạo với nước ngoài cho đối tượng có nhu cầu (số người học dự định du học nước ngoài không thực hiện được sẽ quay sang các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài).

Tổng cục GDNN cũng lưu ý các trường, đối với các lớp/khóa học chuẩn bị ra trường, các trường xem xét phương án tổ chức học tập trung tại trường theo mô hình "3 tại chỗ" nhằm bảo đảm tiến độ, kế hoạch đào tạo nhưng vẫn an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Các cơ sở đào tạo cũng xác định, việc đào tạo trực tuyến được thực hiện qua các công cụ dạy học trực tuyến theo thời gian thực (Microsoft Teams, Zoom, Webex, Google Hangouts Meet,...) hoặc theo hệ thống đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp LMS (Learning Management System) nhưng việc kiểm tra, thi kết thúc module, môn học trực tuyến được thực hiện trực tiếp, tập trung tại cơ sở GDNN. Đối với một số ngành, nghề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội hoặc những ngành nghề, môn học, modul có nội dung phù hợp, hiệu trưởng các trường có thể cho phép thực hiện theo hình thức trực tuyến gián tiếp (không tập trung tại trường) nhưng phải bảo đảm đánh giá chính xác, khách quan kết quả học tập của người học và chống được gian lận trong quá trình thi, kiểm tra.

Đối với những địa phương, những vùng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, cần tập trung cao độ cho việc tuyển sinh, thực hiện cả tuyển sinh trực tiếp, kết hợp đẩy mạnh hơn nữa tuyển sinh trực tuyến, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu tuyển sinh đã đặt ra.

Tổng cục GDNN cũng xác định, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg cũng sẽ là "cơ hội vàng" cho các cơ sở GDNN vượt qua khó khăn. Chính sách hỗ trợ sẽ tạo động lực, giúp người lao động nâng cao kỹ năng nghề. Do vậy, các trường cần phải đẩy mạnh hoạt động tuyển sinh ở lĩnh vực này, chủ động tiếp cận người sử dụng lao động, các doanh nghiệp để tổ chức đào tạo theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục và "Cẩm nang đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19".

Bài, ảnh: Văn Lý

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chìa khóa mở cánh cửa thoát nghèo bền vững là đào tạo nghề

Chìa khóa mở cánh cửa thoát nghèo bền vững là đào tạo nghề

LNV - Từ những lớp học giữa đồng ruộng đến bàn tay khéo léo của người thợ, đào tạo nghề đã mở ra cơ hội đổi đời cho hàng vạn hộ dân giúp họ tự tin bước qua nghèo khó.
Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động vùng cao hướng tới phát triển bền vững

Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động vùng cao hướng tới phát triển bền vững

LNV - Những năm qua, tỉnh Phú Thọ chú trọng công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xem đây là “chìa khóa” giúp người dân phát huy nội lực, thoát nghèo bền vững và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền núi với đồng bằng.
Thái Nguyên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thái Nguyên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số

LNV - Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả trong phát triển giáo dục nghề nghiệp và tạo việc làm cho lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện đời sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Giữ nghề truyền thống ở Nghệ An: Bài toán thiếu lao động trẻ và hướng đi mới

Giữ nghề truyền thống ở Nghệ An: Bài toán thiếu lao động trẻ và hướng đi mới

LNV - Trong bối cảnh hội nhập, lực lượng lao động trẻ được xem là “nguồn sinh khí” cho các làng nghề truyền thống nhờ khả năng sáng tạo, nắm bắt xu hướng và ứng dụng công nghệ. Thế nhưng, tại Nghệ An, tình trạng thiếu hụt lao động trẻ, đặc biệt là lao động có tay nghề, đang trở thành rào cản lớn khiến nhiều làng nghề chậm phát triển, sản phẩm khó cạnh tranh và đứng trước nguy cơ mai một.
Luật Việc làm 2025 tạo cú huých cho lao động làng nghề

Luật Việc làm 2025 tạo cú huých cho lao động làng nghề

LNV - Luật Việc làm số 74/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2026, bổ sung Chương V về phát triển kỹ năng nghề, trong đó công nhận cả kỹ năng không chính quy. Quy định này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm giá trị người thợ làng nghề, tạo thêm cơ hội việc làm và thu nhập bền vững.
Thanh niên Hưng Yên làm giàu từ nghề may ngay trên quê hương

Thanh niên Hưng Yên làm giàu từ nghề may ngay trên quê hương

LNV - Thay vì rời quê tìm cơ hội nơi phố thị, nhiều thanh niên Hưng Yên đã mạnh dạn khởi nghiệp ngay trên mảnh đất mình sinh ra. Với tri thức, khát vọng và sự sáng tạo, họ đưa nghề may về làng, tạo việc làm và khẳng định hướng đi bền vững cho quê hương.

Tin khác

Khai giảng lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Khai giảng lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

LNV - Ngày 10/9, tại nhà văn hóa thôn Kim Long Thượng, xã Phượng Dực (Hà Nội) diễn ra lễ khai giảng lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông

Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông

Tỉnh Gia Lai đang xúc tiến hình thành Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại xã Phù Mỹ Đông, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 2.300 tỷ đồng, quy mô diện tích hơn 23 ha.
Hà Nội tuyển dụng gần 1.000 giáo viên, nhân viên trường học

Hà Nội tuyển dụng gần 1.000 giáo viên, nhân viên trường học

LNV – Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố thông tin tuyển dụng viên chức giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục trực thuộc sở với số lượng tuyển dụng là 942 người (848 giáo viên và 94 nhân viên).
TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tập huấn chuyên mộn, nghiệp vụ ngành Kiểm lâm năm 2025

TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tập huấn chuyên mộn, nghiệp vụ ngành Kiểm lâm năm 2025

LNV - Trong 02 ngày 30 và 31/7/2025 tại Hội trường Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn, số 02 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, Thành phố Hồ Chí Minh, Chi cục Kiểm lâm Thành phố đã tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến điểm mới của Nghị Định 77/2025/NĐ-CP, Thông tư 26/2025/TT-BBNNMT và Thông tư 27/2025/TT-BNNMT về triển khai thực hiện Quy định thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; Quy định về quản lý lâm sản, xử lý lâm sản, thủy sản là tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; Quy định về quản lý loài nguy cấp, quý, hiếm, nuôi động vật rừng thông thường và thực thi Công ước Quốc tế về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp cho công chức Kiểm lâm và Cán bộ, công chức, viên chức thuộc Cơ quan chức năng liên quan năm 2025.
Robotacon Gia Lai 2025, sân chơi khoa học khơi nguồn sáng tạo cho thế hệ trẻ

Robotacon Gia Lai 2025, sân chơi khoa học khơi nguồn sáng tạo cho thế hệ trẻ

Gia Lai lần đầu tổ chức thành công cuộc thi Robotacon quy mô cấp tỉnh, mở ra hành trình STEM đầy hứng khởi cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở, đồng thời đặt nền móng cho chiến lược đào tạo nhân lực số trong tương lai.
Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo

Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo

LNV - Trường Đại học Quy Nhơn, Tập đoàn GEO (Cộng hoà liên bang Đức) và Công ty TNHH O-DOOR Việt Nam vừa diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng và vận hành Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại tỉnh Gia Lai, trước sự chứng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn.
Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề

Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề

LNV - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 177/KH-UBND về triển khai thực hiện Kế hoạch số 316-KH/TU ngày 23/4/2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác

LNV - Những năm qua, tuổi trẻ Lâm Đồng không ngừng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị mình. Từ đó xuất hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói riêng và trong xã hội nói chung, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bình Định chăm lo cho thế hệ trẻ vùng biển đảo Nhơn Châu

Bình Định chăm lo cho thế hệ trẻ vùng biển đảo Nhơn Châu

LNV - Chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên của xã Nhơn Châu đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mà còn là động lực quan trọng để hình thành đội ngũ lao động có tay nghề cao cho xã đảo, nơi đang từng bước phát triển du lịch, dịch vụ và bảo tồn tài nguyên biển đảo.
Bình Định: Hơn 34.600 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao về chuyển đổi số, kỹ năng số

Bình Định: Hơn 34.600 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao về chuyển đổi số, kỹ năng số

OVN - Ngày 11/6, tại Trường Đại học Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định khai mạc khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bình Định năm 2025.
Bình Định đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Bình Định đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

LNV - Bình Định đặt mục tiêu đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân, kỹ sư thực hành và nhân lực trình độ cao, trở thành trung tâm công nghệ cao của khu vực miền Trung và cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số và công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Bình Định: Đào tạo nghề nông nghiệp cho 2.000 lao động nông thôn năm 2025

Bình Định: Đào tạo nghề nông nghiệp cho 2.000 lao động nông thôn năm 2025

LNV - Tỉnh Bình Định dự kiến sẽ dành 6,79 tỷ đồng để đào tạo cho lao động nông thôn có nhu cầu học nghề nông nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

LNV - Những năm gần đây, diện mạo nông thôn huyện Ứng Hòa ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống.
Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp

Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp

UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định về việc phê duyệt Đề cương nhiệm vụ Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%

Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%

LNV - Năm 2025, tỉnh Phú Yên phấn đấu thực hiện tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt 80%, trong đó qua đào tạo nghề nông nghiệp đạt trên 55%.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai triển khai các biện pháp ứng phó bão số 13 - Kalmaegi, bảo vệ tính mạng và tài sản Nhân dân

Gia Lai triển khai các biện pháp ứng phó bão số 13 - Kalmaegi, bảo vệ tính mạng và tài sản Nhân dân

LNV - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 (tên quốc tế Kalmaegi) được dự báo là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Gia Lai - Quảng Ngãi trong những ngày tới, tỉnh Gia Lai chủ động kích hoạt cấp độ ứng phó cao n
Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên

Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên

LVN - Với đồng bào Gia Rai, khi những hạt lúa vàng được thu về đầy kho cũng là lúc đất trời như giao hòa, lòng người rộn rã. Đấy là thời điểm thiêng liêng để tổ chức Lễ mừng lúa mới (còn gọi Lễ ăn cơm mới), một nghi lễ cổ truyền mang đậm dấu ấn văn hóa củ
Trường Tiểu học Hoằng Phụ Điểm sáng trong các phong trào thi đua dạy và học

Trường Tiểu học Hoằng Phụ Điểm sáng trong các phong trào thi đua dạy và học

LNV – Những năm qua, Trường Tiểu học Hoằng Phụ, xã Hoằng Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, luôn được các cấp lãnh đạo, nhân dân quan tâm, tin tưởng và đánh giá cao về đổi mới công tác quản lí giáo dục, cũng như nâng cao chất lượng dạy học. Cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố hóa, đáp ứng các yêu cầu của trường chuẩn quốc gia mức độ 2; phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực tiếp tục được duy trì và hoạt động có hiệu quả.
Trường mầm non Nga An Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ

Trường mầm non Nga An Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ

LNV - Trường mầm non Nga An, xã Nga An, tỉnh Thanh Hóa được thành lập năm 1965. Từ khi thành lập, trường thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo sự chỉ đạo của ngành giáo dục; cũng như sự chỉ đạo của Đảng, chính quyền để thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ luôn được củng cố, nâng cao và phát triển vững mạnh. Nhà trường có nhiều học sinh giỏi, giáo viên giỏi, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tiên tiến, tập thể lao động tiên tiến, trường được công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II sau 5 năm. Năm học 2024 – 2025 nhà trường đã có nhiều cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.
Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25: Kết tinh truyền thống, vươn tầm hội nhập

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25: Kết tinh truyền thống, vươn tầm hội nhập

Tại buổi họp báo sáng nay, Ban tổ chức Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25 đã thông tin về công tác chuẩn bị cho sự kiện quy mô quốc gia – nơi quy tụ những thành tựu, sản phẩm và công nghệ nông nghiệp tiên tiến, mang chủ đề “Kết tinh truyền t
Giao diện di động