Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 30°C Thừa Thiên Huế

Học nghề - khám phá những điều thú vị

LNV - Học nghề có những điều thú vị riêng mà không phải môi trường giáo dục nào cũng có. Đó cũng là điểm khác biệt giữa môi trường giáo dục nghề nghiệp với môi trường giáo dục đại học và giáo dục phổ thông.
“Đặc sản” của học nghề

Từng là sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự, Nguyễn Văn Tấn quyết định chuyển sang học nghề. Hiện Tấn là sinh viên lớp CDT 13 CLC, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Chia sẻ lý do về sự rẽ ngang này, Tấn bộc bạch: “Sau 2 năm học đại học, em cảm thấy môi trường học không phù hợp với bản thân, mặc dù chất lượng đào tạo của trường rất tốt. Ở trường chúng em được đào tạo khá nặng về lý thuyết và chủ yếu là nghiên cứu. Trong khi bản thân em thích được học thực hành và làm việc với máy móc nhiều hơn. Ngoài ra, em cũng thấy tình trạng sinh viên ra trường gặp khó khăn về tìm kiếm việc làm, nhiều anh chị phải làm việc trái với ngành nghề được đào tạo; hoặc nếu làm đúng ngành nghề thì doanh nghiệp vẫn phải đào tạo lại”.

Trong giai đoạn nghỉ để chuyển trường, Tấn xin đi làm ở các nhà máy, để làm quen với môi trường làm việc sau này và tích lũy một số kỹ năng cần thiết. Theo Tấn, học ở trường nghề có những thú vị riêng mà trường đại học không thể có được.

Ở trường nghề, Tấn được đào tạo trực tiếp theo kiểu “cầm tay chỉ việc” để thuần thục kỹ năng và được thực hành trực tiếp trên máy móc, thiết bị hiện đại. “Nhà trường chú trọng đến năng lực và kỹ năng nghề nghiệp, để khi ra trường, chúng em có thể làm việc được luôn và có thể khởi nghiệp từ chính ngành nghề mình được đào tạo”, Nguyễn Văn Tấn chia sẻ.

Chọn được môi trường học tập phù hợp - như “cá gặp nước” - Tấn đã phát huy được năng lực, sở trường của mình. Hiện Tấn được nhà trường lựa chọn để tham gia huấn luyện đội tuyển đi thi kỹ năng nghề cấp quốc gia. “Mục tiêu của chúng em là giành được Huy chương Vàng, để tiếp tục tham gia Kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới”, Tấn cho biết.

Còn với Nguyễn Văn Hùng - sinh viên Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, điểm thú vị nhất của học nghề là kiếm được tiền khi đang học. “Trong khi nhiều bạn bè học đại học phải đi làm thêm bằng cách chạy bàn tại các quán cafe, nhà hàng hoặc đi phát tờ rơi quảng cáo thì chúng em có thể làm part-time bằng chính chuyên ngành mình được đào tạo ngay từ năm học thứ hai”, Hùng chia sẻ.

Cũng theo Hùng, đi làm thêm giúp em có thêm kiến thức thực tế. Gặp “ca” nào khó, Hùng có thể gọi điện cho bạn bè, thầy giáo để được hỗ trợ, thậm chí mang về để thầy – trò tìm cách giải quyết. Những lúc như thế, bạn bè, thầy giáo đều là đồng nghiệp của nhau. Đây cũng được coi là “đặc sản” của môi trường giáo dục nghề nghiệp.


Nguyễn Văn Tấn (thứ 3 từ phải sang) cùng các thành viên của đội tuyển thi kỹ năng nghề cấp quốc gia. Ảnh: NVCC


Đào tạo kỹ năng là chính

TS Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội khẳng định: Không có con đường nào là duy nhất và không phải học đại học, cao đẳng mới có thể lập thân, lập nghiệp. Quan trọng là các em học ngành nào phù hợp với năng lực, sở trường của mình.

Ở các nước phát triển, 70% dân số học nghề, 30% là học đại học. Nhưng Việt Nam, tỷ lệ này theo hình nón ngược. Vành to nhất của chiếc nón là bậc đại học, còn phần chóp là bậc học cao đẳng, trung cấp, sơ cấp (học nghề). Thực tế, thời gian qua, tỷ lệ thất nghiệp hoặc làm trái nghề của những người học đại học không nhỏ. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp của những người học nghề lại rất thấp.

Theo TS Đồng Văn Ngọc, sự khác biệt của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp nói chung là ở phương thức và mục tiêu đào tạo. Nếu như giáo dục đại học thiên về kiến thức hàn lâm, nghiên cứu thì điểm nhấn của giáo dục nghề nghiệp là học kỹ năng là chính.

Người học sẽ được đào tạo các tiêu chuẩn về kỹ năng nghề nghiệp, mà ở đó yếu tố thực hành luôn được chú trọng. Nói cách khác, học nghề không thiên về kiến thức lý thuyết, mà lý thuyết của học nghề là kiến thức thực tiễn. Có những em học ở bậc phổ thông không giỏi, nhưng vào trường nghề lại là sinh viên xuất sắc, bởi các em có năng lực và kỹ năng nghề nghiệp. Đó là sự khác biệt và cũng là điểm thú vị của học nghề.

Viện dẫn một thực tế, TS Đồng Văn Ngọc cho hay: Nhiều em học nghề kỹ thuật điều hòa máy lạnh không khí, sang năm thứ hai, khi học sâu về chuyên môn có thể mua bộ đồ để hành nghề. Nhiều em nhận bảo dưỡng, bảo trì điều hòa cho các gia đình. Chỉ cần chịu khó, có đạo đức nghề nghiệp, tác phong tốt, các em có thể kiếm được 1 triệu/ngày và thu nhập 20 triệu/tháng là điều không khó. Hay như mùa dịch Covid-19, nhiều học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã kiếm được tiền từ dịch vụ thương mại điện tử. Các em đã thiết lập và quản trị dịch vụ này khá tốt.

“Học nghề xong, các em hoàn toàn có thể khởi nghiệp từ chính những gì mà mình được đào tạo” - TS Đồng Văn Ngọc nhấn mạnh, đồng thời cho biết: Đây cũng chính là lý do nhiều em đang học đại học hoặc đã tốt nghiệp đại học lại rẽ ngang sang học nghề. Đơn cử, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, trung bình mỗi năm có khoảng 20 em đã tốt đại học hoặc đang học đại học chuyển về trường để được đào tạo.

Theo Minh Phong
Giáo dục & Thời đại

Tấm bằng chỉ là tờ giấy thông hành, vì thế dù học ở trình độ nào, các em cũng cần có năng lực nghề nghề nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển nghề nghiệp sau này. Đối với học nghề, việc đào tạo các tiêu chuẩn nghề nghiệp được thực hiện bài bản, chuyên sâu và chuyên nghiệp. Đó cũng là điểm khác biệt của học nghề và cái hay của học nghề cũng nằm ở chỗ đó. - TS Đồng Văn Ngọc

Tin liên quan

Tin mới hơn

Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

LNV - Những năm gần đây, diện mạo nông thôn huyện Ứng Hòa ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống.
Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp

Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp

UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định về việc phê duyệt Đề cương nhiệm vụ Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%

Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%

LNV - Năm 2025, tỉnh Phú Yên phấn đấu thực hiện tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt 80%, trong đó qua đào tạo nghề nông nghiệp đạt trên 55%.
Giới thiệu hệ thống giáo dục quốc tế QSI tại Bình Định

Giới thiệu hệ thống giáo dục quốc tế QSI tại Bình Định

LNV - Chiều 4/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi giới thiệu về hệ thống giáo dục quốc tế Quality International Schools (QSI). Đây là chương trình giáo dục của Mỹ theo chuẩn quốc tế, đang được triển khai tại 31 quốc gia trên thế giới.
Bình Định vinh danh Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú

Bình Định vinh danh Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú

Ngày 27/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Sở Y tế tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) với chủ đề “Y tế Việt Nam - 70 năm làm theo lời Bác” và vinh danh các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú trên địa bàn tỉnh.
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 32.500 lao động

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 32.500 lao động

LNV - Năm 2025, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 32.500 lao động, trong đó xuất khẩu lao động đạt khoảng 800 người. Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 25,52%.

Tin khác

Đào tạo nghề nông nghiệp - “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”

Đào tạo nghề nông nghiệp - “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”

LNV - Đào tạo nghề giải quyết việc làm là giải pháp căn bản để tạo sinh kế bền vững cho lao động nông thôn. Đây cũng là “chìa khóa” để các địa phương thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng công tác đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường, đồng thời gắn đào tạo nghề với việc thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ giảm nghèo bền vững qua đó góp phần nâng cao đời sống, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.
Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề

Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề

LNV - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động tại các làng nghề, nhất là lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) được xem là giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo. Những năm qua, hoạt động này luôn được các ngành, địa phương trong tỉnh Yên Bái chú trọng, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, hộ nghèo giảm mạnh.
Đào tạo nghề nông nghiệp – “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”

Đào tạo nghề nông nghiệp – “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”

OVN - Đào tạo nghề giải quyết việc làm là giải pháp căn bản để tạo sinh kế bền vững cho lao động nông thôn. Đây cũng là “chìa khóa” để các địa phương thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng công tác đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường, đồng thời gắn đào tạo nghề với việc thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ giảm nghèo bền vững qua đó góp phần nâng cao đời sống, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.
Nghề trồng nấm giải quyết thu nhập ở An Giang

Nghề trồng nấm giải quyết thu nhập ở An Giang

OVN - Những năm gần đây, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở tỉnh An Giang, các mô hình sản xuất hữu cơ, tuần hoàn được đẩy mạnh, trong đó có mô hình trồng nấm vừa tận dụng nguồn rơm sau thu hoạch không phải đốt gây ô nhiễm môi trường khói bụi, vừa phù hợp với nông hộ có ít đất sản xuất mang lại thu nhập cao cho người nông dân, giải quyết việc làm cho người nghèo.
Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề

Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề

OVN - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động tại các làng nghề, nhất là lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) được xem là giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo. Những năm qua, hoạt động này luôn được các ngành, địa phương trong tỉnh Yên Bái chú trọng, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, hộ nghèo giảm mạnh.
Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống

Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống

OVN – Với lợi thế có đến 10 làng nghề truyền thống, những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã có nhiều giải pháp để khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương. Trong đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã được chú trọng nhằm tạo việc làm bền vững, góp phần giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới...
Thanh Hoá: Tăng cường đào tạo nghề cho lao động làng nghề vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn

Thanh Hoá: Tăng cường đào tạo nghề cho lao động làng nghề vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn

OVN - Những năm qua, công tác khai đào tạo nghề nông nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động làng nghề, lao động nông thôn luôn được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá quan tâm thực hiện. Đặc biệt là khu vực miền núi, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được coi trọng để khôi phục các làng nghề truyền thống, giải quyết việc làm góp phần xây dựng nông thôn mới.
Phú Yên: Những người thầy gieo chữ nơi vùng cao Phú Mỡ

Phú Yên: Những người thầy gieo chữ nơi vùng cao Phú Mỡ

LNV - Nhiều năm qua, các thầy cô giáo đang tác công tác giảng dạy tại điểm trường Phú Hải (thuộc Trường Tiểu học Phú Mỡ) thôn Phú Hải, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên hằng ngày vẫn miệt mài gieo từng con chữ và tình yêu thương cho các em học sinh nơi đây.
Lạng Sơn: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Lạng Sơn: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

LNV - Đào tạo nghề là giải pháp căn cơ nhằm tạo việc làm, nâng thu nhập, giảm nghèo cho lao động khu vực nông thôn. Do vậy, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã chú trọng thực hiện công tác này, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Tuy Phước: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giúp giảm nghèo bền vững

Tuy Phước: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giúp giảm nghèo bền vững

LNV - Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Tuy Phước được triển khai lồng ghép với các tiêu chí giảm nghèo bền vững, dạy nghề và tạo việc làm, góp phần thúc đẩy thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo đa chiều, bền vững trong xây dựng nông thôn mới.
Quảng Ngãi đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn

Quảng Ngãi đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn

LNV - Trong năm 2024, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp cho 100 lao động nông thôn, với mục tiêu sau khi tham gia học nghề có từ 80% trở lên số người học nghề có việc làm, thu nhập cao hơn so với trước khi chưa tham gia học nghề.
2 phương án BHXH 1 lần trong dự thảo Luật BHXH đã tối ưu

2 phương án BHXH 1 lần trong dự thảo Luật BHXH đã tối ưu

LNV - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu nhiều phương án nhận BHXH 1 lần, nhưng không có phương án nào khác ngoài 2 phương án nêu trong dự luật.
Ngày 12-5, diễn ra Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

Ngày 12-5, diễn ra Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

LNV - Sáng 3-5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã thông tin về việc tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Nhiều lao động chưa khai thác tối đa quyền được hỗ trợ đào tạo nghề khi mất việc làm

Nhiều lao động chưa khai thác tối đa quyền được hỗ trợ đào tạo nghề khi mất việc làm

LNV -Vừa qua, tại 71 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Phú Thọ: Giải quyết việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số

Phú Thọ: Giải quyết việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số

LNV - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và Chương trình giảm nghèo bền vững,từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh Phú Thọ đã giải quyết việc làm tăng thêm cho hơn 54.000 người, trong đó, lao động là người dân tộc thiểu số là 9.684 người, chiếm 17,8%.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Người “gieo mầm” làng nón Đồng Văn

Người “gieo mầm” làng nón Đồng Văn

LNV - Giữa vùng quê yên bình Đồng Văn (huyện Thanh Chương, Nghệ An), người dân nơi đây vẫn nhắc đến ông Trần Văn Tuy với lòng biết ơn sâu sắc – người cựu chiến binh đã âm thầm gieo mầm và góp phần dựng xây làng nghề nón nổi tiếng một thời.
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nhà giáo dục vĩ đại

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nhà giáo dục vĩ đại

LNV - Tại Hội thảo khoa học “Bác Hồ với giáo dục, giáo dục với Bác Hồ” tổ chức ngày 12/5 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà giáo dục vĩ đại nhất trong thời hiện đại, là người đã truyền cảm hứng và khích lệ chí hướng cho cả một dân tộc cũng như cho mỗi người. Tư tưởng giáo dục của Người luôn mang tính vượt thời gian và trường tồn, khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục trong việc rèn luyện nhân cách, phát triển con người toàn diện.
Các loại gia vị tốt cho người mắc viêm phổi

Các loại gia vị tốt cho người mắc viêm phổi

LNV - Việc bổ sung một số loại gia vị vào chế độ ăn uống cũng hỗ trợ cải thiện chức năng phổi.
Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

LNV - Những năm gần đây, diện mạo nông thôn huyện Ứng Hòa ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống.
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8-5-2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Giao diện di động