Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Học nghề - khám phá những điều thú vị

LNV - Học nghề có những điều thú vị riêng mà không phải môi trường giáo dục nào cũng có. Đó cũng là điểm khác biệt giữa môi trường giáo dục nghề nghiệp với môi trường giáo dục đại học và giáo dục phổ thông.
“Đặc sản” của học nghề

Từng là sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự, Nguyễn Văn Tấn quyết định chuyển sang học nghề. Hiện Tấn là sinh viên lớp CDT 13 CLC, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

Chia sẻ lý do về sự rẽ ngang này, Tấn bộc bạch: “Sau 2 năm học đại học, em cảm thấy môi trường học không phù hợp với bản thân, mặc dù chất lượng đào tạo của trường rất tốt. Ở trường chúng em được đào tạo khá nặng về lý thuyết và chủ yếu là nghiên cứu. Trong khi bản thân em thích được học thực hành và làm việc với máy móc nhiều hơn. Ngoài ra, em cũng thấy tình trạng sinh viên ra trường gặp khó khăn về tìm kiếm việc làm, nhiều anh chị phải làm việc trái với ngành nghề được đào tạo; hoặc nếu làm đúng ngành nghề thì doanh nghiệp vẫn phải đào tạo lại”.

Trong giai đoạn nghỉ để chuyển trường, Tấn xin đi làm ở các nhà máy, để làm quen với môi trường làm việc sau này và tích lũy một số kỹ năng cần thiết. Theo Tấn, học ở trường nghề có những thú vị riêng mà trường đại học không thể có được.

Ở trường nghề, Tấn được đào tạo trực tiếp theo kiểu “cầm tay chỉ việc” để thuần thục kỹ năng và được thực hành trực tiếp trên máy móc, thiết bị hiện đại. “Nhà trường chú trọng đến năng lực và kỹ năng nghề nghiệp, để khi ra trường, chúng em có thể làm việc được luôn và có thể khởi nghiệp từ chính ngành nghề mình được đào tạo”, Nguyễn Văn Tấn chia sẻ.

Chọn được môi trường học tập phù hợp - như “cá gặp nước” - Tấn đã phát huy được năng lực, sở trường của mình. Hiện Tấn được nhà trường lựa chọn để tham gia huấn luyện đội tuyển đi thi kỹ năng nghề cấp quốc gia. “Mục tiêu của chúng em là giành được Huy chương Vàng, để tiếp tục tham gia Kỳ thi tay nghề ASEAN và thế giới”, Tấn cho biết.

Còn với Nguyễn Văn Hùng - sinh viên Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, điểm thú vị nhất của học nghề là kiếm được tiền khi đang học. “Trong khi nhiều bạn bè học đại học phải đi làm thêm bằng cách chạy bàn tại các quán cafe, nhà hàng hoặc đi phát tờ rơi quảng cáo thì chúng em có thể làm part-time bằng chính chuyên ngành mình được đào tạo ngay từ năm học thứ hai”, Hùng chia sẻ.

Cũng theo Hùng, đi làm thêm giúp em có thêm kiến thức thực tế. Gặp “ca” nào khó, Hùng có thể gọi điện cho bạn bè, thầy giáo để được hỗ trợ, thậm chí mang về để thầy – trò tìm cách giải quyết. Những lúc như thế, bạn bè, thầy giáo đều là đồng nghiệp của nhau. Đây cũng được coi là “đặc sản” của môi trường giáo dục nghề nghiệp.


Nguyễn Văn Tấn (thứ 3 từ phải sang) cùng các thành viên của đội tuyển thi kỹ năng nghề cấp quốc gia. Ảnh: NVCC


Đào tạo kỹ năng là chính

TS Đồng Văn Ngọc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội khẳng định: Không có con đường nào là duy nhất và không phải học đại học, cao đẳng mới có thể lập thân, lập nghiệp. Quan trọng là các em học ngành nào phù hợp với năng lực, sở trường của mình.

Ở các nước phát triển, 70% dân số học nghề, 30% là học đại học. Nhưng Việt Nam, tỷ lệ này theo hình nón ngược. Vành to nhất của chiếc nón là bậc đại học, còn phần chóp là bậc học cao đẳng, trung cấp, sơ cấp (học nghề). Thực tế, thời gian qua, tỷ lệ thất nghiệp hoặc làm trái nghề của những người học đại học không nhỏ. Nhưng tỷ lệ thất nghiệp của những người học nghề lại rất thấp.

Theo TS Đồng Văn Ngọc, sự khác biệt của giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp nói chung là ở phương thức và mục tiêu đào tạo. Nếu như giáo dục đại học thiên về kiến thức hàn lâm, nghiên cứu thì điểm nhấn của giáo dục nghề nghiệp là học kỹ năng là chính.

Người học sẽ được đào tạo các tiêu chuẩn về kỹ năng nghề nghiệp, mà ở đó yếu tố thực hành luôn được chú trọng. Nói cách khác, học nghề không thiên về kiến thức lý thuyết, mà lý thuyết của học nghề là kiến thức thực tiễn. Có những em học ở bậc phổ thông không giỏi, nhưng vào trường nghề lại là sinh viên xuất sắc, bởi các em có năng lực và kỹ năng nghề nghiệp. Đó là sự khác biệt và cũng là điểm thú vị của học nghề.

Viện dẫn một thực tế, TS Đồng Văn Ngọc cho hay: Nhiều em học nghề kỹ thuật điều hòa máy lạnh không khí, sang năm thứ hai, khi học sâu về chuyên môn có thể mua bộ đồ để hành nghề. Nhiều em nhận bảo dưỡng, bảo trì điều hòa cho các gia đình. Chỉ cần chịu khó, có đạo đức nghề nghiệp, tác phong tốt, các em có thể kiếm được 1 triệu/ngày và thu nhập 20 triệu/tháng là điều không khó. Hay như mùa dịch Covid-19, nhiều học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã kiếm được tiền từ dịch vụ thương mại điện tử. Các em đã thiết lập và quản trị dịch vụ này khá tốt.

“Học nghề xong, các em hoàn toàn có thể khởi nghiệp từ chính những gì mà mình được đào tạo” - TS Đồng Văn Ngọc nhấn mạnh, đồng thời cho biết: Đây cũng chính là lý do nhiều em đang học đại học hoặc đã tốt nghiệp đại học lại rẽ ngang sang học nghề. Đơn cử, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, trung bình mỗi năm có khoảng 20 em đã tốt đại học hoặc đang học đại học chuyển về trường để được đào tạo.

Theo Minh Phong
Giáo dục & Thời đại

Tấm bằng chỉ là tờ giấy thông hành, vì thế dù học ở trình độ nào, các em cũng cần có năng lực nghề nghề nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển nghề nghiệp sau này. Đối với học nghề, việc đào tạo các tiêu chuẩn nghề nghiệp được thực hiện bài bản, chuyên sâu và chuyên nghiệp. Đó cũng là điểm khác biệt của học nghề và cái hay của học nghề cũng nằm ở chỗ đó. - TS Đồng Văn Ngọc

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động vùng cao hướng tới phát triển bền vững

Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động vùng cao hướng tới phát triển bền vững

LNV - Những năm qua, tỉnh Phú Thọ chú trọng công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xem đây là “chìa khóa” giúp người dân phát huy nội lực, thoát nghèo bền vững và thu hẹp khoảng cách phát triển giữa miền núi với đồng bằng.
Thái Nguyên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thái Nguyên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số

LNV - Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả trong phát triển giáo dục nghề nghiệp và tạo việc làm cho lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện đời sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Giữ nghề truyền thống ở Nghệ An: Bài toán thiếu lao động trẻ và hướng đi mới

Giữ nghề truyền thống ở Nghệ An: Bài toán thiếu lao động trẻ và hướng đi mới

LNV - Trong bối cảnh hội nhập, lực lượng lao động trẻ được xem là “nguồn sinh khí” cho các làng nghề truyền thống nhờ khả năng sáng tạo, nắm bắt xu hướng và ứng dụng công nghệ. Thế nhưng, tại Nghệ An, tình trạng thiếu hụt lao động trẻ, đặc biệt là lao động có tay nghề, đang trở thành rào cản lớn khiến nhiều làng nghề chậm phát triển, sản phẩm khó cạnh tranh và đứng trước nguy cơ mai một.
Luật Việc làm 2025 tạo cú huých cho lao động làng nghề

Luật Việc làm 2025 tạo cú huých cho lao động làng nghề

LNV - Luật Việc làm số 74/2025/QH15 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2026, bổ sung Chương V về phát triển kỹ năng nghề, trong đó công nhận cả kỹ năng không chính quy. Quy định này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm giá trị người thợ làng nghề, tạo thêm cơ hội việc làm và thu nhập bền vững.
Thanh niên Hưng Yên làm giàu từ nghề may ngay trên quê hương

Thanh niên Hưng Yên làm giàu từ nghề may ngay trên quê hương

LNV - Thay vì rời quê tìm cơ hội nơi phố thị, nhiều thanh niên Hưng Yên đã mạnh dạn khởi nghiệp ngay trên mảnh đất mình sinh ra. Với tri thức, khát vọng và sự sáng tạo, họ đưa nghề may về làng, tạo việc làm và khẳng định hướng đi bền vững cho quê hương.
Khai giảng lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Khai giảng lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

LNV - Ngày 10/9, tại nhà văn hóa thôn Kim Long Thượng, xã Phượng Dực (Hà Nội) diễn ra lễ khai giảng lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Tin khác

Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông

Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông

Tỉnh Gia Lai đang xúc tiến hình thành Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại xã Phù Mỹ Đông, với tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến 2.300 tỷ đồng, quy mô diện tích hơn 23 ha.
Hà Nội tuyển dụng gần 1.000 giáo viên, nhân viên trường học

Hà Nội tuyển dụng gần 1.000 giáo viên, nhân viên trường học

LNV – Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố thông tin tuyển dụng viên chức giáo viên, nhân viên làm việc tại các cơ sở giáo dục trực thuộc sở với số lượng tuyển dụng là 942 người (848 giáo viên và 94 nhân viên).
TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tập huấn chuyên mộn, nghiệp vụ ngành Kiểm lâm năm 2025

TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tập huấn chuyên mộn, nghiệp vụ ngành Kiểm lâm năm 2025

LNV - Trong 02 ngày 30 và 31/7/2025 tại Hội trường Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn, số 02 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, Thành phố Hồ Chí Minh, Chi cục Kiểm lâm Thành phố đã tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến điểm mới của Nghị Định 77/2025/NĐ-CP, Thông tư 26/2025/TT-BBNNMT và Thông tư 27/2025/TT-BNNMT về triển khai thực hiện Quy định thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; Quy định về quản lý lâm sản, xử lý lâm sản, thủy sản là tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; Quy định về quản lý loài nguy cấp, quý, hiếm, nuôi động vật rừng thông thường và thực thi Công ước Quốc tế về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp cho công chức Kiểm lâm và Cán bộ, công chức, viên chức thuộc Cơ quan chức năng liên quan năm 2025.
Robotacon Gia Lai 2025, sân chơi khoa học khơi nguồn sáng tạo cho thế hệ trẻ

Robotacon Gia Lai 2025, sân chơi khoa học khơi nguồn sáng tạo cho thế hệ trẻ

Gia Lai lần đầu tổ chức thành công cuộc thi Robotacon quy mô cấp tỉnh, mở ra hành trình STEM đầy hứng khởi cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở, đồng thời đặt nền móng cho chiến lược đào tạo nhân lực số trong tương lai.
Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo

Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo

LNV - Trường Đại học Quy Nhơn, Tập đoàn GEO (Cộng hoà liên bang Đức) và Công ty TNHH O-DOOR Việt Nam vừa diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng và vận hành Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại tỉnh Gia Lai, trước sự chứng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn.
Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề

Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề

LNV - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 177/KH-UBND về triển khai thực hiện Kế hoạch số 316-KH/TU ngày 23/4/2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác

LNV - Những năm qua, tuổi trẻ Lâm Đồng không ngừng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị mình. Từ đó xuất hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói riêng và trong xã hội nói chung, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bình Định chăm lo cho thế hệ trẻ vùng biển đảo Nhơn Châu

Bình Định chăm lo cho thế hệ trẻ vùng biển đảo Nhơn Châu

LNV - Chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên của xã Nhơn Châu đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mà còn là động lực quan trọng để hình thành đội ngũ lao động có tay nghề cao cho xã đảo, nơi đang từng bước phát triển du lịch, dịch vụ và bảo tồn tài nguyên biển đảo.
Bình Định: Hơn 34.600 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao về chuyển đổi số, kỹ năng số

Bình Định: Hơn 34.600 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao về chuyển đổi số, kỹ năng số

OVN - Ngày 11/6, tại Trường Đại học Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định khai mạc khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bình Định năm 2025.
Bình Định đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Bình Định đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

LNV - Bình Định đặt mục tiêu đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân, kỹ sư thực hành và nhân lực trình độ cao, trở thành trung tâm công nghệ cao của khu vực miền Trung và cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số và công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Bình Định: Đào tạo nghề nông nghiệp cho 2.000 lao động nông thôn năm 2025

Bình Định: Đào tạo nghề nông nghiệp cho 2.000 lao động nông thôn năm 2025

LNV - Tỉnh Bình Định dự kiến sẽ dành 6,79 tỷ đồng để đào tạo cho lao động nông thôn có nhu cầu học nghề nông nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

LNV - Những năm gần đây, diện mạo nông thôn huyện Ứng Hòa ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống.
Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp

Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp

UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định về việc phê duyệt Đề cương nhiệm vụ Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%

Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%

LNV - Năm 2025, tỉnh Phú Yên phấn đấu thực hiện tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt 80%, trong đó qua đào tạo nghề nông nghiệp đạt trên 55%.
Giới thiệu hệ thống giáo dục quốc tế QSI tại Bình Định

Giới thiệu hệ thống giáo dục quốc tế QSI tại Bình Định

LNV - Chiều 4/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi giới thiệu về hệ thống giáo dục quốc tế Quality International Schools (QSI). Đây là chương trình giáo dục của Mỹ theo chuẩn quốc tế, đang được triển khai tại 31 quốc gia trên thế giới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025

Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025

Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội từ ngày 14 đến 18/11/2025.
Chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình xây dựng nông thôn mới thời đại số

Chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình xây dựng nông thôn mới thời đại số

LNV - Những năm gần đây, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Thanh Hóa không chỉ dừng lại ở việc bê tông hóa đường làng, chỉnh trang cảnh quan, mà còn bước sang giai đoạn phát triển hiện đại hơn – giai đoạn chuyển đổi số nông thôn. Ở nhiều địa phươn
Nghệ nhân gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc

Nghệ nhân gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc

LNV - Với bàn tay khéo léo, khối óc tinh tường và tình yêu nghề sâu nặng, các nghệ nhân chính là “báu vật nhân văn sống”, góp phần làm rạng danh bản sắc Việt trên bản đồ văn hóa nhân loại.
Phát triển mô hình trồng dưa chuột liên kết mở hướng nông nghiệp bền vững

Phát triển mô hình trồng dưa chuột liên kết mở hướng nông nghiệp bền vững

LNV - Xã Mai Hoa (tỉnh Hà Tĩnh) triển khai mô hình trồng dưa chuột liên kết theo chuỗi giá trị, áp dụng kỹ thuật tiên tiến và được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững và góp
Xã Phượng Dực — Hành trình xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển làng nghề

Xã Phượng Dực — Hành trình xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển làng nghề

LNV - Xã Phượng Dực, TP Hà Nội, xuất phát từ việc sáp nhập 5 xã cũ (Phượng Dực, Văn Hoàng, Hoàng Long, Phú Túc, Hồng Minh) với diện tích khoảng 44,69 km² và dân số khoảng 60.281 người, đã chọn hướng đi rõ nét: vừa xây dựng nông thôn mới hiện đại, vừa giữ
Giao diện di động