Bắc Ninh: Ghi nhận trong công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp
Sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh trong giờ học công nghệ ô tô.
Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh là một trong những cơ sở giáo dục nghề nghiệp có kết quả tuyển sinh tốt trong những năm gần đây. Để tạo sức hút, bên cạnh đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyển sinh. Thông tin, hình ảnh về công tác tuyển sinh đẩy mạnh truyền thông qua wedsite, mạng xã hội, xây dựng kênh Youtube để quảng bá về trường… Ông Nguyễn Văn Mễ, Hiệu Phó trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh cho hay: “Theo kế hoạch nhà trường tuyển sinh thành 2 đợt song kết thúc đợt tuyển sinh đầu tiên (cuối tháng 8) đã đạt 90 % chỉ tiêu. Trong đó nhiều ngành lượng thí sinh đăng ký dự tuyển quá tải như: Điện tử theo chuẩn công nghệ CHLB Đức, Điện tử công nghiệp, Điện công nghiệp… Đến thời điểm này, nhà trường hoàn thành tổng chỉ tiêu gần 800 học sinh, sinh viên các ngành học. Đáng ghi nhận là phần lớn các em đã chủ động lựa chọn học tại trường mà không cần chờ kết quả tuyển sinh Đại học cho thấy công tác tư vấn, tuyển sinh những năm qua đang đi đúng hướng”.
Ông Trương Văn Tâm, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh chia sẻ, năm học 2022-2023, trường tuyển sinh tổng số hơn 1.400 sinh viên, học sinh; trong đó có 120 sinh viên đạt kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tổ hợp điểm 3 môn xét tuyển Đại học trên 20 điểm (từ 20 - 25 điểm). Một số ngành chủ lực của trường vẫn khẳng định được sức hút, lượng hồ sơ đăng ký quá tải như: Điện công nghiệp, điện-điện tử, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí…
Tương tự, ông Doãn Thế Trọng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Bắc Ninh thông tin tình hình nộp và làm thủ tục xét tuyển trong năm học này có những điểm đáng phấn khởi. Lượng đăng ký đến nay khoảng gần 800 và số thực đã làm thủ tục nhập học vào khoảng hơn 200. Con số này được dự báo sẽ tăng thêm trong thời gian tới.
Sau hai năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, công tác tuyển sinh của các trường nghề trong năm 2022 đang có nhiều điểm sáng. Để có kết quả này phải kể đến nhiều yếu tố như: Sự nỗ lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, việc thay đổi tư duy của phụ huynh, học sinh và cả sự chuyển dịch thị trường lao động. Tuy nhiên, yếu tố đóng vai trò quan trọng vẫn là việc chủ động tìm hướng đi phù hợp với thực tế của từng trường. Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Phó Trưởng phòng Quản lý dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH), chặng đường tuyển sinh năm nay vẫn còn dài và ẩn chứa nhiều thử thách. Số lượng thí sinh đăng ký khá ổn nhưng khó thể tránh nhiều hồ sơ ảo. Ngoài ra, vẫn phải chờ diễn biến xét tuyển Đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mới có thể chốt được con số tuyển sinh chính thức.
Trên thực tế, trong tổng số 58 cơ sở giáo dục nghề nghiệp toàn tỉnh đang hoạt động hiệu quả, chỉ có một số trường công tác tuyển sinh duy trì được sức hút, chất lượng thí sinh dự tuyển ổn định qua các năm. Không ít cơ sở giáo dục nghề nghiệp khá chật vật trong công tác tuyển sinh do chưa tìm được hướng đi phù hợp, đặc biệt trong những khối ngành cơ khí, kinh tế - tài chính… “Vì vậy, để đạt được con số mà kế hoạch đưa ra, các trường nghề phải thực hiện cùng lúc nhiều giải pháp, vừa phải nâng cao chất lượng đào tạo vừa phải đẩy mạnh truyền thông tuyển sinh. Các phương pháp tuyển sinh cần thực hiện đa dạng, đồng bộ từ việc tuyển sinh trực tiếp gắn với tuyển sinh trực tuyến thông qua các website, Facebook; đặc biệt cần làm tốt công tác phân luồng, các trường phải có giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, thì mới có khả năng thoát khỏi những thách thức trong mùa tuyển sinh”, bà Nguyễn Thị Xuân Hương cho hay.
Để giúp hệ thống giáo dục nghề nghiệp thực hiện tốt công tác tuyển sinh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng, đề xuất với tỉnh các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn liền với thị trường lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có kỹ năng nghề. Cụ thể, đẩy mạnh, quan tâm hướng nghiệp, phân luồng học sinh từ bậc THCS, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tham gia vào quá trình tuyển sinh, đào tạo nghề. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng lấy người học làm trung tâm, lấy chất lượng việc làm của người học sau khi tốt nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả.
Theo LĐ-TB&XH, trong 6 tháng cuối năm, hệ thống GDNN toàn tỉnh phấn đấu tuyển sinh hệ Cao đẳng 5.200 người, hệ Trung cấp 4.000 người, đào tạo ngắn hạn dưới 3 tháng 41.400 người; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 77%. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tập trung vào thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội với giáo dục nghề nghiệp; tăng cường kết nối giữa cơ sở đào tạo, Trung tâm Dịch vụ Việc làm với doanh nghiệp để đào tạo theo địa chỉ, theo đơn đặt hàng, đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp; làm tốt công tác phân tích thông tin thị trường lao động để hỗ trợ các đơn vị đào tạo vạch ra chương trình, kế hoạch đào tạo, tuyển sinh đáp ứng nhu cầu người học và doanh nghiệp; xây dựng cơ chế, chính sách mở cho công tác tuyển sinh … góp phần tạo môi trường thuận lợi cho giáo dục nghề nghiệp phát triển, các trường từng bước đứng vững trong cơ chế tự chủ, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.
Bài, ảnh: Hoài Phương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nhiều lao động chưa khai thác tối đa quyền được hỗ trợ đào tạo nghề khi mất việc làm
08:52 | 26/03/2024 Đào tạo nghề
Phú Thọ: Giải quyết việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số
10:07 | 16/01/2024 Đào tạo nghề
Nghệ An: Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn
09:51 | 09/01/2024 Đào tạo nghề
Trung tâm dạy nhảy Bluesky Kids khai trương cơ sở 4
11:25 | 04/11/2023 Đào tạo nghề
Thành phố Hạ Long không còn hộ nghèo
09:23 | 26/10/2023 Đào tạo nghề
Hà Nội: Phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố lần thứ nhất
10:08 | 24/05/2023 Đào tạo nghề
Tin khác
Lào Cai: Gỡ khó trong việc đào tạo nghề nông thôn
09:05 | 21/04/2023 Đào tạo nghề
Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh truyền thông giáo dục nghề nghiệp
10:01 | 18/04/2023 Đào tạo nghề
Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn tổ chức Ngày hội việc làm kết nối nhà tuyển dụng
12:57 | 27/03/2023 Đào tạo nghề
Thừa Thiên Huế tăng cường công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp
14:17 | 08/03/2023 Đào tạo nghề
Giáo dục nghề nghiệp gắn kết với thị trường lao động
09:52 | 03/03/2023 Đào tạo nghề
Ứng dụng ChatGPT đào tạo nghề Công nghệ thông tin và tuyển sinh
10:08 | 27/02/2023 Đào tạo nghề
Thủ tướng đối thoại với thanh niên về nhân lực trẻ đáp ứng kỷ nguyên 4.0
09:10 | 22/02/2023 Đào tạo nghề
Phấn đấu tuyển sinh đào tạo nghề năm 2023 đạt gần 2,3 triệu người
09:00 | 20/02/2023 Đào tạo nghề
Thay đổi thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
14:48 | 14/02/2023 Đào tạo nghề
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045
15:13 | 13/02/2023 Đào tạo nghề
Thị trường lao động năm 2023: Cần duy trì nguồn nhân lực có tay nghề
10:27 | 01/02/2023 Đào tạo nghề
Nhiều đổi mới trong công tác giáo dục nghề nghiệp
14:30 | 20/01/2023 Đào tạo nghề
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập có ít nhất 1 giáo viên hỗ trợ khởi nghiệp
10:34 | 09/01/2023 Đào tạo nghề
Đầu tư, phát triển đội ngũ nhà giáo và người dạy nghề trong doanh nghiệp
14:00 | 28/12/2022 Đào tạo nghề
Cần Thơ: Nỗ lực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn
15:25 | 27/12/2022 Đào tạo nghề
Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023
14:48 Làng nghề, nghệ nhân
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp
14:48 OCOP
Kế hoạch tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024
14:47 Khuyến công
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao
14:46 Tin tức
Hà Tĩnh: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi chồn hương
14:42 Khuyến nông