Đà Nẵng: Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu “sống tốt” nhờ chủ động thích ứng
Do sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng, giao thương với Trung Quốc bị “ách” lại, sức tiêu thụ tại thị trường EU, Mỹ, Nhật… chững lại do dịch Covid-19 vì vậy các hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố có chiều hướng giảm mạnh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn TP. Đà Nẵng tháng 3/2020 ước đạt 195,9 triệu USD, giảm sâu tới 22,8% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 110 triệu USD, giảm 23,7%, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 85,9%, giảm 21,5%. Cộng dồn quý I/2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 589,6 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 332,9 triệu USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 256,7 triệu USD, giảm 14,7%.
Dệt may Đà Nẵng chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid - 19.
Như vậy, dù tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giảm, nhưng Đà Nẵng vẫn duy trì đà xuất siêu với hơn 76,2 triệu USD.
Chịu tác động rõ nét do ảnh hưởng của Covid-19 là các doanh nghiệp dệt may. Chỉ số sản xuất công nghiệp của các đơn vị dệt may trên địa bàn TP. Đà Nẵng quý I đã giảm mạnh tới 36,1% so với cùng kỳ do bị hụt nguồn nguyên liệu đầu vào. Tại nhiều doanh nghiệp may mặc lớn như Công ty TNHH may mặc Ba Sao, Công ty CP Dệt may 29/3, Tổng công ty Dệt may Hòa Thọ…. phụ thuộc từ 30-50% nguyên liệu nhập từ Trung Quốc. Một số doanh nghiệp đã bị đối tác hủy đơn hàng xuất khẩu do không đảm bảo tiến độ giao hàng như Công ty CP Dệt may Hòa Khánh….
Một số lĩnh vực cũng chịu tác động tiêu cực của Covid-19 như đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm xuất khẩu phục vụ du lịch…. Ông Huỳnh Trinh - Giám đốc Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng - cho biết, các đơn hàng của công ty chủ yếu sang thị trường châu Âu. “Từ khi EU bùng dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của các đối tác tại nước sở tại bị ngưng trệ. Tất cả các đơn hàng đều phải giãn tiến độ giao hàng, một số đơn hàng bị hủy do tình hình dịch bệnh tại EU còn rất phức tạp”, ông Trinh cho hay và nói thêm “Thậm chí một số đơn hàng đã được ký kết, làm xong sản phẩm mẫu mà giờ dịch bệnh, đối tác không thể qua Việt Nam để kiểm tra mẫu và xúc tiến đơn hàng chính thức”.
Ông Trinh cho biết, dự kiến dịch Covid-19 sẽ khiến doanh thu quý I và quý II/2020 của công ty giảm khoảng 40-50%. “Hiện chúng tôi đã cho 1 nửa nhân viên tạm nghỉ việc (có phụ cấp, đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ) đến tháng 6/2020. Mong là tình hình dịch bệnh tại EU sớm được kiểm soát và khả quan hơn”, ông Trinh chia sẻ và cho biết, công ty luôn chuẩn bị sẵn sàng để khi thị trường có dấu hiệu phục hồi là bắt tay vào sản xuất các đơn hàng còn đang dang dở và xúc tiến đơn hàng cho cuối năm 2020 và đầu năm 2021.
Tăng trưởng tốt nhờ chủ động thay đổi, thích ứng
Mặc dù nhiều công ty, doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp khó khăn về nguyên liệu hoặc sức tiêu thụ tại thị trường xuất khẩu hoặc cả hai yếu tố trên, thì tại TP. Đà Nẵng vẫn có những doanh nghiệp xuất nhập khẩu “sống tốt” nhờ chủ động thay đổi, thích ứng.
Doanh thu quý I/2020 của Công ty Thuận Phước tăng 10% so với cùng kỳ 2019 nhờ nhanh nhạy cung ứng đơn hàng cho EU dự trữ phục vụ tiêu dùng mùa dịch.
Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước - cho biết, dịch Covid-19 có tác động nhưng hầu như không đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. “Chi phí gia tăng chủ yếu là để đảm bảo thực hiện đúng các quy định phòng chống dịch, như thay vì ăn 1 ca tập trung thì giờ phải chia làm 2 ca để công nhân luân phiên ăn trưa, còn lại mọi hoạt động sản xuất của công ty vẫn diễn ra bình thường, không những vậy kim ngạch xuất khẩu của công ty vẫn tăng tới 10% so với cùng kỳ năm 2019. Duy trì việc làm thường xuyên với thu nhập ổn định, phúc lợi xã hội đảm bảo cho 1.800 người lao động”, ông Lĩnh nói và cho biết tất cả nhờ công ty đã chủ động thích ứng.
Theo ông Lĩnh, các sản phẩm của công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường EU. Trong tháng 1 và đầu tháng 2 các đơn hàng xuất sang EU thực hiện theo tiến độ cam kết. Tuy nhiên, bắt đầu từ thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3 khi dịch Covid-19 tràn qua đến EU thì lượng đơn hàng tăng mạnh. Cũng như ở Việt Nam, người châu Âu cũng tràn đến các siêu thị để dự trữ thực phẩm, vì vậy, các đối tác tại EU đã tăng sản lượng để dự trữ trong kho hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. “Tận dụng cơ hội này, Thuận Phước đẩy mạnh sản xuất, kịp thời cung ứng đủ số lượng và chất lượng theo đơn hàng cho các đối tác, nhờ vậy, doanh thu quý I của công ty không những không giảm mà còn tăng so với cùng kỳ năm trước”, ông Lĩnh nói.
Còn tại Công ty TNHH Chế biến, kinh doanh & xuất nhập khẩu Hương Quế, ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc công ty cho biết, dịch Covid-19 đã làm doanh thu của công ty giảm tới 90%. “Sản phẩm của Hương Quế phục vụ du lịch, Covid-19 khiến du lịch toàn cầu “đứng bánh”, kéo theo hoạt động kinh doanh của chúng tôi cũng ngưng trệ”, ông Sơn nói.
Nhận thấy thị trường trong nước và quốc tế đang thiếu một lượng lớn khẩu trang để phòng chống Covid-19, ông Sơn đã ngay lập tức tìm kiếm nguồn nguyên liệu vải kháng khuẩn để chuyển hướng sản xuất kinh doanh từ sản phẩm du lịch sang sản phẩm khẩu trang vải kháng khẩu. Tìm được đối tác cung ứng vải kháng khuẩn tại Nhật Bản. Sau khi nhập khẩu nguyên liệu về Việt Nam, Hương Quế bắt tay vào sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn. “Đến thời điểm hiện tại sản phẩm khẩu trang vải kháng khuẩn của Hương Quế đã có mặt tại nhiều trung tâm y tế, nhà thuốc, cửa hàng phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu lên tới 270.000 cái/tháng, xuất khẩu chủ yếu sang EU”.
Công nhân của Công ty Hương Quế may khẩu trang vải kháng khuẩn cung cấp cho đối tác tại Đức.
Nhờ nhanh nhạy chuyển đổi, thích ứng, ông Sơn cho biết, đến thời điểm hiện tại việc sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn đã bù lại toàn bộ phần doanh thu bị tụt giảm (90%) do Covid-19. “Chúng tôi đảm bảo việc làm cho 100% người lao động. Ở thời điểm hiện tại người lao động làm việc ở Hương Quế còn thường xuyên tăng ca để đảm bảo tiến độ giao hàng cho các đối tác. Như chiều ngày 28/4, chúng tôi vừa xuất đi Đức lô hàng 72.000 khẩu trang”, ông Sơn chia sẻ và nói thêm, ngay sau khi thị trường có chiều hướng phục hồi công ty sẽ bắt tay vào sản xuất các sản xuất truyền thống, còn trước mắt, công ty đang nỗ lực tăng công suất để sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, tận dụng triệt để được cơ hội xuất khẩu thêm các đơn hàng khẩu trang sang EU.
Vũ Lê
Theo Báo Công thương
Tin liên quan
Tin mới hơn

Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại

Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức

Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại

“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại

Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng
20:53 | 23/01/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác

Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025
09:15 | 13/01/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa
09:10 | 05/12/2024 Xúc tiến thương mại

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024
09:26 | 25/10/2024 Xúc tiến thương mại

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác xúc tiến đầu tư
14:25 | 11/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
13:31 | 02/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại

Hoài ân (Bình Định): Tổ chức Ngày hội nông sản
08:00 | 30/04/2024 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại

Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại

Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại

Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại

Bình Định: Xây dựng mới cầu vượt lũ Mỹ Thành hợp ý Đảng, lòng dân
09:24 Nông thôn mới

Hà Nội thành lập cụm công nghiệp làng nghề
09:24 Tin tức

Hoà Bình: Đường làng sạch, làng nghề xanh
09:24 Làng nghề, nghệ nhân

Thủ đô Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới
09:24 Nông thôn mới

Bình Định khánh thành tuyến đường mở ra không gian phát triển mới về phía Tây đầm Thị Nại
09:23 Tin tức