Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Cần phát huy lợi thế của các cửa hàng OCOP
Đến nay, toàn tỉnh có 30 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Cùng với xây dựng các sản phẩm OCOP, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, xúc tiến nhằm tạo điều kiện quảng bá cũng như tiêu thụ các sản phẩm. Qua đó, một số doanh nghiệp đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của chương trình OCOP. Đồng thời, 2 doanh nghiệp đã được tạo điều kiện để xây dựng 2 cửa hàng chuyên bán sản phẩm OCOP với mục tiêu gắn hoạt động kinh doanh kết hợp với quảng bá sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hiệu quả quả chưa đạt so với kỳ vọng.

Khách hàng chọn mua sản phẩm OCOP tại cửa hàng OCOP số 211, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn
Đơn cử cửa hàng OCOP tại số 211 đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn có trên 100 sản phẩm được bày bán. Trong đó có khoảng 20 sản phẩm OCOP của tỉnh và trên 20 sản phẩm OCOP của một số tỉnh khác. Cửa hàng đi vào hoạt động từ năm 2019, do Công ty TNHH Hà Châu Lạng Sơn quản lý. Mục tiêu của cửa hàng là bán trên 5.000 sản phẩm mỗi tháng. Tuy nhiên, đến nay, lượng khách đến mua sắm trực tiếp tại cửa hàng trên chỉ đạt khoảng 10 lượt mỗi ngày. Qua các kênh bán, cao điểm cửa hàng chỉ có thể tiêu thụ khoảng 1.000 sản phẩm/tháng.
Bà Nguyễn Thúy Nga, Giám đốc Công ty TNHH Hà Châu Lạng Sơn cho biết: Các sản phẩm OCOP có lợi thế rất lớn là chất lượng cao, nguồn gốc và quy trình sản xuất rõ ràng, đảm bảo an toàn. Hiện nay, cửa hàng là một trong những kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP của các cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, lượng khách mua còn rất hạn chế do nhiều người chưa hiểu hết về lợi ích khi sử dụng các sản phẩm OCOP.
Vắng khách cũng là tình trạng tại cửa hàng OCOP của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp xanh An Gia tại số 28, đường Phan Huy Ích, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn. Lượng khách tại đây chỉ đạt trung bình dưới 10 lượt khách/ngày.
Tìm hiểu thực tế tại các cửa hàng, chúng tôi được biết: một trong những nguyên nhân chính khiến các cửa hàng OCOP chưa phát huy hết lợi thế là do còn nhiều người tiêu dùng chưa hiểu rõ về sản phẩm OCOP. Nhiều người vẫn chọn mua các sản phẩm thông thường cùng loại do có giá rẻ hơn. Bên cạnh đó, nhân viên tại các cửa hàng vẫn còn khá lúng túng khi được hỏi về các sản phẩm, chưa phát huy được vai trò người tư vấn đến khách hàng về sản phẩm OCOP. Đồng thời, một số sản phẩm OCOP có bao bì, tem mác chưa thực sự ấn tượng, khó thu hút khách hàng.
Cùng với đó, các cửa hàng chưa thực sự chủ động trong khâu kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Ông Vương Triệu Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp xanh An Gia cho biết: Hiện nay, đơn vị chưa có điều kiện tiếp xúc, trao đổi với các doanh nghiệp du lịch, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh. Do đó, chưa nắm bắt được các tour du lịch từ các tỉnh, sản phẩm vẫn chưa thể đi vào các trung tâm thương mại, siêu thị, dẫn đến công tác quảng bá, tiêu thụ chưa phát huy hết hiệu quả.
Cùng những nguyên nhân trên, hiện nay, vẫn thiếu chính sách hỗ trợ, khai thác lợi thế từ các cửa hàng OCOP trên địa bàn. Phần lớn chỉ tập trung hỗ trợ, quảng bá các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Trong khi đó, các cửa hàng OCOP là một trong những kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm rất tiềm năng.
Hiện nay, mục tiêu chương trình OCOP của tỉnh là đến năm 2030 sẽ xây dựng được 12 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn 11 huyện, thành phố. Để làm được điều này, việc khai thác lợi thế từ 2 cửa hàng OCOP “tiên phong” trên địa bàn là rất cần thiết.
Ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công thương cho biết: Các cửa hàng OCOP là nhân tố quan trọng trong chương trình OCOP. Để phát huy lợi thế các cửa hàng OCOP, trong thời gian tới, đơn vị sẽ xây dựng, tham mưu cho sở tổ chức các kế hoạch tuyên truyền về các cửa hàng đến với người dân, khách du lịch. Đồng thời, hỗ trợ hơn nữa để các cửa hàng OCOP và doanh nghiệp du lịch có điều kiện tiếp cận, trao đổi lẫn nhau. Tuy nhiên, các cửa hàng OCOP cần chủ động hơn nữa trong việc đề xuất, kiến nghị để được hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, cần xây dựng các chiến lược quảng bá, kinh doanh phù hợp để phát huy hết tiềm năng.
Bên cạnh giải pháp hỗ trợ của ngành chức năng đối với các cửa hàng OCOP, các cơ sở sản xuất OCOP cũng cần nỗ lực hơn trong việc cải thiện chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm. Qua đó, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP, góp phần mở rộng thị trường.
Theo Gia Khánh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
11:34 | 10/11/2025 Tin tức
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 | 10/11/2025 Tin tức
Nông thôn mới Nghệ An và hành trình 15 năm đổi thay mạnh mẽ
09:29 | 10/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Bắc Ninh công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga Bạch: Chú trọng tổ chức các hoạt động thao giảng, nâng cao chất lượng chuyên môn
09:27 | 10/11/2025 Tin tức
Tin khác
Tò he Xuân La và hành trình chuyển mình trong kỷ nguyên số
12:28 | 09/11/2025 Tin tức
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân
10:07 | 09/11/2025 Tin tức
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành
09:46 | 09/11/2025 Tin tức
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 | 08/11/2025 Tin tức
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 | 08/11/2025 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 | 08/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức
10:09 | 08/11/2025 Tin tức
“Hội tụ di sản” quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội
10:09 | 08/11/2025 Tin tức
Vĩnh Long tổ chức Lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề làm mão, mặt nạ của người Khmer
10:08 | 08/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga An Điểm sáng trong phong trào chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
10:06 | 08/11/2025 Tin tức
Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III: Tiếp nhận tài liệu quý của hai nhạc sĩ An Thuyên và Võ Vang
20:01 | 07/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Ông Nguyễn Thế Anh giữ chức Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa
19:51 | 07/11/2025 Tin tức
Quân đội sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân Gia Lai ứng phó bão Kalmaegi
19:51 | 07/11/2025 Tin tức
Phượng Dực tổ chức Triển lãm Làng nghề 2025
19:51 | 07/11/2025 Tin tức
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
11:34 Tin tức
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại
11:33 Làng nghề, nghệ nhân
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
09:31 Khuyến công
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 Tin tức
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp
09:30 Khuyến công
