Chương trình mỗi xã một sản phẩm: Cần phát huy lợi thế của các cửa hàng OCOP

LNV - Hiện nay, trên địa bàn có 2 cửa hàng OCOP. Đây là một trong những kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP rất tiềm năng. Tuy nhiên, các cửa hàng trên vẫn chưa thể phát huy hết lợi thế do nhiều nguyên nhân.

Đến nay, toàn tỉnh có 30 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Cùng với xây dựng các sản phẩm OCOP, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, xúc tiến nhằm tạo điều kiện quảng bá cũng như tiêu thụ các sản phẩm. Qua đó, một số doanh nghiệp đã nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của chương trình OCOP. Đồng thời, 2 doanh nghiệp đã được tạo điều kiện để xây dựng 2 cửa hàng chuyên bán sản phẩm OCOP với mục tiêu gắn hoạt động kinh doanh kết hợp với quảng bá sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, hiệu quả quả chưa đạt so với kỳ vọng.


Khách hàng chọn mua sản phẩm OCOP tại cửa hàng OCOP số 211, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn


Đơn cử cửa hàng OCOP tại số 211 đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn có trên 100 sản phẩm được bày bán. Trong đó có khoảng 20 sản phẩm OCOP của tỉnh và trên 20 sản phẩm OCOP của một số tỉnh khác. Cửa hàng đi vào hoạt động từ năm 2019, do Công ty TNHH Hà Châu Lạng Sơn quản lý. Mục tiêu của cửa hàng là bán trên 5.000 sản phẩm mỗi tháng. Tuy nhiên, đến nay, lượng khách đến mua sắm trực tiếp tại cửa hàng trên chỉ đạt khoảng 10 lượt mỗi ngày. Qua các kênh bán, cao điểm cửa hàng chỉ có thể tiêu thụ khoảng 1.000 sản phẩm/tháng.

Bà Nguyễn Thúy Nga, Giám đốc Công ty TNHH Hà Châu Lạng Sơn cho biết: Các sản phẩm OCOP có lợi thế rất lớn là chất lượng cao, nguồn gốc và quy trình sản xuất rõ ràng, đảm bảo an toàn. Hiện nay, cửa hàng là một trong những kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP của các cơ sở sản xuất. Tuy nhiên, lượng khách mua còn rất hạn chế do nhiều người chưa hiểu hết về lợi ích khi sử dụng các sản phẩm OCOP.

Vắng khách cũng là tình trạng tại cửa hàng OCOP của Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp xanh An Gia tại số 28, đường Phan Huy Ích, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn. Lượng khách tại đây chỉ đạt trung bình dưới 10 lượt khách/ngày.

Tìm hiểu thực tế tại các cửa hàng, chúng tôi được biết: một trong những nguyên nhân chính khiến các cửa hàng OCOP chưa phát huy hết lợi thế là do còn nhiều người tiêu dùng chưa hiểu rõ về sản phẩm OCOP. Nhiều người vẫn chọn mua các sản phẩm thông thường cùng loại do có giá rẻ hơn. Bên cạnh đó, nhân viên tại các cửa hàng vẫn còn khá lúng túng khi được hỏi về các sản phẩm, chưa phát huy được vai trò người tư vấn đến khách hàng về sản phẩm OCOP. Đồng thời, một số sản phẩm OCOP có bao bì, tem mác chưa thực sự ấn tượng, khó thu hút khách hàng.

Cùng với đó, các cửa hàng chưa thực sự chủ động trong khâu kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Ông Vương Triệu Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp xanh An Gia cho biết: Hiện nay, đơn vị chưa có điều kiện tiếp xúc, trao đổi với các doanh nghiệp du lịch, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh. Do đó, chưa nắm bắt được các tour du lịch từ các tỉnh, sản phẩm vẫn chưa thể đi vào các trung tâm thương mại, siêu thị, dẫn đến công tác quảng bá, tiêu thụ chưa phát huy hết hiệu quả.

Cùng những nguyên nhân trên, hiện nay, vẫn thiếu chính sách hỗ trợ, khai thác lợi thế từ các cửa hàng OCOP trên địa bàn. Phần lớn chỉ tập trung hỗ trợ, quảng bá các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP. Trong khi đó, các cửa hàng OCOP là một trong những kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm rất tiềm năng.

Hiện nay, mục tiêu chương trình OCOP của tỉnh là đến năm 2030 sẽ xây dựng được 12 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn 11 huyện, thành phố. Để làm được điều này, việc khai thác lợi thế từ 2 cửa hàng OCOP “tiên phong” trên địa bàn là rất cần thiết.

Ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công thương cho biết: Các cửa hàng OCOP là nhân tố quan trọng trong chương trình OCOP. Để phát huy lợi thế các cửa hàng OCOP, trong thời gian tới, đơn vị sẽ xây dựng, tham mưu cho sở tổ chức các kế hoạch tuyên truyền về các cửa hàng đến với người dân, khách du lịch. Đồng thời, hỗ trợ hơn nữa để các cửa hàng OCOP và doanh nghiệp du lịch có điều kiện tiếp cận, trao đổi lẫn nhau. Tuy nhiên, các cửa hàng OCOP cần chủ động hơn nữa trong việc đề xuất, kiến nghị để được hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, cần xây dựng các chiến lược quảng bá, kinh doanh phù hợp để phát huy hết tiềm năng.

Bên cạnh giải pháp hỗ trợ của ngành chức năng đối với các cửa hàng OCOP, các cơ sở sản xuất OCOP cũng cần nỗ lực hơn trong việc cải thiện chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm. Qua đó, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP, góp phần mở rộng thị trường.

Theo Gia Khánh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025

Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025

LNV - Ngày 27/10, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, Ban Giám khảo bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh Sơn La năm 2025 đã chính thức họp và bắt đầu vòng chấm điểm.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Hà Nội bàn giải pháp phát triển làng nghề bền vững giai đoạn 2025-2030

Hà Nội bàn giải pháp phát triển làng nghề bền vững giai đoạn 2025-2030

LNV - Ngày 27/10, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức hội thảo “Giải pháp triển khai Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, nhằm thống nhất định hướng, huy động nguồn lực và đề ra giải pháp phát triển bền vững hệ thống làng nghề Thủ đô.
Thị trường carbon – “đòn bẩy xanh” giúp Việt Nam tiến gần mục tiêu Net Zero

Thị trường carbon – “đòn bẩy xanh” giúp Việt Nam tiến gần mục tiêu Net Zero

LNV - Sáng 24/10 tại Hà Nội, Hội Nước và Môi trường Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo “Thị trường Carbon – Chìa khóa thực hiện mục tiêu Net Zero”, thu hút sự quan tâm của đông đảo cơ quan quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp trên cả nước.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khơi dậy tinh thần sáng tạo, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

Hội chợ Mùa Thu 2025: Khơi dậy tinh thần sáng tạo, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

LNV - Ngày 25/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
Việt Nam - Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi

Việt Nam - Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi

(LNV) - Ngày 24/10 mới đây, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP. HCM phối hợp cùng Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đón tiếp Phái đoàn Thương mại Năng lượng Vương quốc Anh đến Việt Nam lần thứ ba. Xuyên suốt 5 ngày làm việc tại TP. HCM và Hà Nội, phái đoàn tập trung tìm hiểu thị trường, kết nối các đối tác tiềm năng, từ đó thúc đẩy hợp tác chiến lược lĩnh vực năng lượng sạch.

Tin khác

Thúc đẩy phát triển làng nghề Hà Nội gắn với sản phẩm OCOP

Thúc đẩy phát triển làng nghề Hà Nội gắn với sản phẩm OCOP

LNV - Ngày 24/10, tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP” được tổ chức nhằm tìm giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững làng nghề và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô.
Lào Cai quảng bá sắc màu văn hóa và tiềm năng du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Lào Cai quảng bá sắc màu văn hóa và tiềm năng du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025

LNV - Tỉnh Lào Cai sẽ mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 một không gian đậm sắc màu văn hóa vùng cao với chủ đề “Lào Cai - Nơi hội tụ sắc màu Tây Bắc.” Tham gia sự kiện nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, tỉnh Lào Cai kỳ vọng giới thiệu hình ảnh địa phương năng động, thân thiện và giàu bản sắc đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa – du lịch đặc trưng của vùng Tây Bắc trong thời kỳ hội nhập.
Tôn vinh “báu vật nhân văn sống” trong văn hóa dân gian

Tôn vinh “báu vật nhân văn sống” trong văn hóa dân gian

LNV - Chiều 18/10, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phối hợp Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Những báu vật nhân văn sống với việc bảo tồn văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam” và chương trình diễn xướng dân gian.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tổ chức tại Hà Nội

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tổ chức tại Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 24 - 25/10, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện quy tụ các sản phẩm tiêu biểu, đặc sản vùng miền của 34 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ Gia Lai phát triển chuyển đổi số

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ Gia Lai phát triển chuyển đổi số

LNV - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn bày tỏ mong muốn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đứng chân trên địa bàn tỉnh sẽ trở thành “cánh tay nối dài” của Sở Khoa học và Công nghệ, hỗ trợ tỉnh Gia Lai phát triển nhanh, mạnh về chuyển đổi số, tiếp cận và ứng dụng tốt các công nghệ mới, đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới.
Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

OVN - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 sẽ diễn ra từ ngày 28/10 đến 3/11 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh (đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hạ Long, TP Hạ Long).
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hội tụ và kết nối di sản ngàn năm

Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hội tụ và kết nối di sản ngàn năm

LNV - Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 16/11, là sự kiện văn hóa du lịch quy mô lớn do UBND TP Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, nhằm tôn vinh giá trị nghìn năm văn hiến Thăng Long Hà Nội và quảng bá hình ảnh Thủ đô đến bạn bè trong nước, quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc

Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc

LNV - Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Hà Nội, quy tụ hơn 3.000 gian hàng trên diện tích 100.000 m², trở thành sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất cả nước, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và lan tỏa tinh thần sáng tạo Việt.
125 sản phẩm làng nghề được vinh danh tại Hội thi Sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2025

125 sản phẩm làng nghề được vinh danh tại Hội thi Sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2025

125 sản phẩm làng nghề được vinh danh tại Hội thi Sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2025
Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng

LNV - Ngày 22/10, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình chủ trì Hội thảo.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch

LNV - Tối 19/10, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VIII - năm 2025.
Bão số 12 đang cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 200km, dự kiến gây mưa lớn tới 900mm tại miền trung

Bão số 12 đang cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 200km, dự kiến gây mưa lớn tới 900mm tại miền trung

LNV - Bão số 12 mạnh cấp 9-10, giật cấp 12, gây mưa lớn và lũ vượt báo động 3 ở miền trung từ ngày 21/10 đến cuối tuần.
Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội thành công: Khởi đầu tốt đẹp cho hành trình kiến tạo tương lai giàu mạnh

Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội thành công: Khởi đầu tốt đẹp cho hành trình kiến tạo tương lai giàu mạnh

LNV - Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra từ ngày 15 đến 17-10-2025 đã thành công trên mọi phương diện. Đây thực sự là khởi đầu tốt đẹp, báo hiệu một hành trình kiến tạo tương lai giàu mạnh cho Thủ đô với trá
Đại hội thi đua yêu nước thành phố Hải Phòng lần thứ I (2020 - 2030)

Đại hội thi đua yêu nước thành phố Hải Phòng lần thứ I (2020 - 2030)

LVN- Sáng 18/10, thành phố Hải Phòng Long trọng tổ chức đại hội thi đua yêu nước lần thứ I (2020 - 2030) và đón nhận cờ thi đua xuất sắc của chính phủ trao tặng.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025

Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025

LNV - Ngày 27/10, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, Ban Giám khảo bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh Sơn La năm 2025 đã chính thức họp và bắt đầu vòng chấm điểm.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt

Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt

LNV - Trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa, việc phát triển các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) cùng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia đang trở thành một trong những hướng đi chiến lược nhằm khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam
Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống

Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống

LNV - Hà Nội, nơi hội tụ hàng trăm làng nghề truyền thống, công tác truyền nghề và đào tạo nghề cho thế hệ trẻ đang được xem là “chìa khóa” để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghề, đồng thời đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề cao cho các cơ sở sản xuấ
Giao diện di động