Chương trình dạy tiếng Anh mầm non: Nhiều tham vọng
Bắt đầu từ 3 tuổi
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), mục tiêu của chương trình là giúp trẻ được trải nghiệm, hứng thú với tiếng Anh; bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh; chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học. Bên cạnh đó, chương trình hỗ trợ làm phong phú thêm kinh nghiệm ngôn ngữ của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc các nền văn hóa khác. Cụ thể, trẻ 3-4 tuổi thì yêu cầu cần đạt là trẻ hứng thú trong các hoạt động làm quen với tiếng Anh; thích tìm hiểu, khám phá các nền văn hóa khác. Nghe và nhận diện, nhận biết được một số từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật và hành động rất đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi. Trẻ từ 4-5 tuổi, sẽ đạt các yêu cầu như thích tìm hiểu, khám phá các nền văn hóa khác. Nghe và nhận diện, nhận biết được một số từ chỉ người, tên gọi đồ vật, sự vật, hiện tượng, hành động đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi. Nghe và nhắc lại được từ chỉ số từ 1 đến 5, một số từ, cụm từ đơn giản, quen thuộc với lứa tuổi… Trẻ từ 5-6 tuổi sẽ đạt các yêu cầu, như: Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Nghe và thực hiện được 2 đến 3 yêu cầu liên tiếp đơn giản, phù hợp với lứa tuổi. Nghe và trả lời được bằng cử chỉ, hành động hoặc 1-3 từ, một số mẫu câu rất đơn giản trong một số tình huống giao tiếp đơn giản, quen thuộc và khi được hỏi về khả năng và sở thích…

Mục tiêu dạy tiếng Anh bậc mầm non cần gắn với hoạt động vui chơi
Cùng với các mục tiêu này, hình thức và thời điểm đánh giá cũng được quy định cụ thể, đó là đánh giá thường xuyên và đánh giá theo giai đoạn. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua quan sát trẻ trong các hoạt động làm quen với tiếng Anh và các tình huống giao tiếp, các biểu hiện tiến bộ của trẻ về các kỹ năng nghe và nói. Đánh giá theo giai đoạn được thực hiện vào cuối tháng/chủ đề và cuối năm học trên cơ sở tổng hợp thông tin từ các kết quả đánh giá thường xuyên. Hoạt động đánh giá được thực hiện nhẹ nhàng, thân thiện; khích lệ sự tiến bộ của từng trẻ.
Theo bà Nguyễn Hồ Thụy Anh, giảng viên Trường Phát triển tài năng và tính cách John Robert Powers, 3 tuổi là quá sớm khi cho trẻ tiếp cận với tiếng Anh. Đây là giai đoạn trẻ cần tiếp xúc với ngôn ngữ mẹ đẻ thật nhiều. Lứa tuổi phù hợp để cho làm quen tiếng Anh là 4 tuổi.
Quá nhiều mục tiêu
Hiệu trưởng nhiều trường mầm non tại TP HCM cho rằng thông tư cần làm rõ chương trình hướng đến là ngoại khóa hay chính khóa. Hiệu trưởng một trường mầm non tại quận 1 cho biết nếu dạy chính khóa đòi hỏi phải có biên chế giáo viên tiếng Anh tại các trường mầm non, trong khi nếu là hoạt động ngoại khóa cần có thêm hướng dẫn các trường hợp đồng với trung tâm ngoại ngữ. Trong khi đó, hiện nay chưa thể có giáo viên mầm non đáp ứng đủ điều kiện năng lực giảng dạy tiếng Anh theo quy định của Bộ GD-ĐT là trình độ B2, bậc 4 trong khung năng lực tiếng Anh quốc gia.
Bà Nguyễn Hồ Thụy Anh cho rằng dự thảo chương trình khá tham vọng khi đặt quá nhiều mục tiêu, trong đó nhiều mục tiêu không sát với thực tế. Đó là chưa kể chương trình làm cho trẻ quá tải bởi lượng từ, lượng mẫu câu nhất định trẻ phải đạt được trong từng độ tuổi, triệt tiêu cả sự sáng tạo của quá trình dạy và học khi nhất cử nhất động các thầy cô tiếng Anh mẫu giáo sẽ bám SGK, bỏ qua cả kho tàng ngữ liệu phong phú, miễn phí trên internet.
Bà Thụy Anh phân tích mục tiêu tổng quát của chương trình không phù hợp với hoạt động chủ đạo của trẻ đó là vui chơi. Tất cả các hoạt động giáo dục kể cả hoạt động cho trẻ làm quen tiếng Anh nên bắt đầu từ việc tạo hứng thú và nuôi dưỡng hứng thú cho trẻ. Do đó, khi dự thảo đặt mục tiêu: hình thành và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Anh cho trẻ, chuẩn bị tốt hơn cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học đã kéo trẻ ra khỏi hoạt động chủ đạo của chính trẻ và bắt đầu cho trẻ làm quen với khái niệm "học" quá sớm. Điều này sẽ gây quá tải và không tạo hứng thú cũng như nuôi dưỡng hứng thú cho trẻ khi tiếp xúc với môn tiếng Anh.
Đặng Trinh/NLĐ
Tin liên quan
Tin mới hơn
Ký sự về nguồn ở Kroong – giữa đại ngàn, lịch sử tên trách nhiệm
15:49 | 15/12/2025 Văn hóa - Xã hội
“RốiGenz!”: Khi nghệ thuật rối nước Việt Nam hóa thân thành trò chơi Gen Z
13:02 | 15/12/2025 Văn hóa - Xã hội
Cụ bà 91 tuổi gắn bó với nghề thợ may nuôi dạy con thành đạt
15:59 | 13/12/2025 Văn hóa - Xã hội
Xã Hương Sơn (Hà Nội): Xây dựng Chùa Hương “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh”
17:21 | 09/12/2025 Văn hóa - Xã hội
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc “Việt Nam - Cuba: Vang mãi bài ca Hữu nghị”
10:56 | 08/12/2025 Văn hóa - Xã hội
Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa hướng tới sự hài lòng của người bệnh
10:55 | 08/12/2025 Văn hóa - Xã hội
Tin khác
Tạp chí Làng nghề Việt Nam kết nối 300 suất quà của kiều bào Mỹ đến với bà con vùng lũ Bình Định
10:54 | 08/12/2025 Văn hóa - Xã hội
Gia Lai: Giữ lại mái đình thiêng Ngọc Thạnh trong ký ức cộng đồng làng quê Việt
10:07 | 03/12/2025 Văn hóa - Xã hội
LuxurySilk phát triển sản phẩm đa dạng với nhiều chất liệu cao cấp
09:00 | 03/12/2025 Văn hóa - Xã hội
Gia Lai xây dựng khu tái định cư an toàn cho người dân vùng ngập sâu trong bão lũ
10:02 | 01/12/2025 Văn hóa - Xã hội
Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2025
13:37 | 29/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Về Tuyên Quang vui hội nhảy lửa độc đáo của người Pà Thẻn
13:36 | 29/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Gia Lai: Nhịp sống chưa trở lại sau mưa lũ, người dân tiếp tục đối mặt với trận bão lũ mới
11:03 | 25/11/2025 Tin tức
Gần 700 nghệ nhân tham gia Ngày hội Di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai năm 2025
23:58 | 23/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 | 21/11/2025 Tin tức
Trường Tiểu học Nga Thái Giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ 2
09:15 | 21/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga Tiến - Nơi lan tỏa sự yêu thương
09:15 | 21/11/2025 Tin tức
Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia
15:53 | 19/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên
10:04 | 19/11/2025 Tin tức
Cơ sở giáo dục mầm non Ngôi Sao Nhỏ: Không ngừng nỗ lực vì môi trường học tập hiện đại, an toàn và hạnh phúc cho trẻ
00:05 | 19/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số
16:32 | 18/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Ký sự về nguồn ở Kroong – giữa đại ngàn, lịch sử tên trách nhiệm
15:49 Văn hóa - Xã hội
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh
15:35 Làng nghề, nghệ nhân
Giữ giống lúa tốt để mùa vàng bền vững
15:28 Khuyến nông
"Vàng đen" Việt Nam xác lập kỷ lục mới
15:28 Tin tức
Mỳ gạo Chũ mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng tầm giá trị làng nghề
15:27 Xúc tiến thương mại
