Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Xuất khẩu thủy sản: Động lực lớn từ EVFTA

LNV - Ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã và đang giúp xuất khẩu thủy sản đạt được nhiều kết quả khả quan.
Vượt khó do đại dịch, xuất khẩu thủy sản dần tăng trưởng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu (XK) thủy sản của cả nước từ tháng 9/2020 bắt đầu hồi phục với mức tăng trên 12% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi sụt giảm liên tục từ đầu năm do tác động của dịch Covid 19. Xuất khẩu trong tháng 10 tiếp tục đà tăng trưởng trên 10% với khoảng 923 triệu USD, đưa tổng xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm lên gần 7 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2019.

XK thủy sản cả năm 2020 dự báo sẽ đạt khoảng 8,45 tỷ USD


Trong tháng 10, XK tôm tiếp tục đà tăng trưởng tốt từ những tháng trước với mức tăng trên 21%, đạt gần 419 triệu USD, đưa tổng XK 10 tháng lên 3,1 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Tôm chân trắng đông lạnh được gia tăng XK sang các thị trường Mỹ, EU phục vụ cho kênh bán lẻ.

Với cá tra, Sau khi sụt giảm liên tục qua các tháng với mức giảm 28-31% so với cùng kỳ, từ tháng 9, XK cá tra đã khả quan hơn với doanh số cao hơn so với tháng trước đó và mức sụt giảm so với cùng kỳ cũng thấp dần xuống: tháng 9 giảm 17%, sang tháng 10 giảm 3% so với cùng kỳ đạt gần 175 triệu USD. Giá XK cá tra có xu hướng tốt hơn trong vài tháng gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tác động tích cực đến kết quả XK cá tra trong những tháng tới. Lũy kế đến hết tháng 10, XK cá tra đạt trên 1,2 tỷ USD, vẫn giảm gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 10, XK hải sản đạt gần 330 triệu USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ, trong đó chỉ có cá ngừ vẫn giảm 5,4% còn các mặt hàng khác vẫn tăng: mực, bạch tuộc tăng 15%, cua ghẹ tăng 24% và nhuyễn thể hai mảnh vỏ tăng 10%. Tổng XK hải sản tính đến cuối tháng 10/2020 đạt 2,62 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tận dụng hiệu quả EVFTA

Cũng theo phân tích của VASEP, ngành XK đang dần thích nghi với bối cảnh dịch Covid-19 và biến thách thức thành cơ hội khi nhu cầu thủy sản nói chung giảm nhưng lại tăng nhu cầu với một số phân khúc sản phẩm như tôm chân trắng đông lạnh, cá khô, mực khô, thủy sản chế biến sẵn, cá hộp… Bên cạnh đó, cú huých từ hiệp định EVFTA (hiệu lực từ ngày 1/8/2020) đã tác động tích cực đến kết quả XK thủy sản trong 3 tháng gần đây và dự báo sẽ tiếp tục tác động tăng XK trong 3 tháng cuối năm.

Cụ thể, sau khi giảm trong những tháng trước đó, XK mặt hàng chủ lực tôm sang EU bắt đầu tăng trưởng tốt trong quý III năm nay nhờ tác động tích cực từ Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ đầu tháng 8 năm nay. Theo đó, từ tháng 9/2020, XK tôm Việt Nam sang EU đạt 57,6 triệu USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường EU, các nhà hàng, dịch vụ thực phẩm đang từng bước mở cửa trở lại. Ngành du lịch cũng bắt đầu khởi động. Trong khi đó, doanh số bán lẻ hoặc online tiếp tục tăng và nhu cầu tiêu thụ tôm cho phân khúc bán lẻ sẽ lớn hơn để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ cuối năm. EU là thị trường có tỷ suất lợi nhuận tốt và đây sẽ là thị trường được nhiều DN tập trung XK trong những tháng cuối năm. XK tôm Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm dự kiến tiếp tục tăng.

Cùng với tôm, mặt hàng cá tra cũng đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc sau khi EVFTA có hiệu lực. Thị trường tiêu thụ cá tra dần được phục hồi kể từ tháng 9 đến nay, bởi 8 tháng của năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra chỉ đạt hơn 849 triệu USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ 2019 thì đến giữa tháng 9/2020 đến nay, các thị trường nhập khẩu đã tăng mạnh lượng nhập để phục vụ dịp Giáng sinh và tết Dương lịch sắp đến. Thị trường tiêu thụ cá tra những tháng gần đây phục hồi đã mở ra triển vọng rất lớn cho ngành hàng này.

Được coi là một trong những mặt hàng được hưởng lợi nhiều nhất khi EVFTA có hiệu lực, qua hai tháng thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu (XK) thủy sản đã tăng trưởng khả quan. Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho biết, số lượng đơn hàng đối với mặt hàng tôm đã tăng lên từ 10-15% so với cùng kỳ và hy vọng từ nay đến cuối năm, nhu cầu sẽ tăng cao so với năm trước.

Đáng chú ý, hiệu quả của hiệp định này được dự kiến kéo dài khi hiện, các nhà nhập khẩu đã quan tâm đến những mặt hàng có lộ trình giảm từ thuế từ 3 đến 5 năm để khởi động, xây dựng các chiến lược về vấn đề thâm nhập thị trường trong dài hạn sau khi hết lộ trình giảm thuế. Các doanh nghiệp (DN) cũng đã quan tâm tối đa đến các vấn đề chứng nhận quốc tế để đáp ứng tiêu chuẩn của EU nhằm tận dụng tốt hơn cơ hội của Hiệp định này trong thời gian sắp tới.

Việt Nam có lợi thế về sản xuất, xuất khẩu nông, lâm thủy sản, còn EU lại có nhu cầu lớn các mặt hàng này với giá trị nhập khẩu chiếm 8,4% tổng giá trị nhập khẩu hàng năm. Do đó, dư địa tăng trưởng xuất khẩu vào EU vẫn rất lớn. Các DN Việt Nam có thể tiếp cận một thị trường tiêu thụ thủy sản khổng lồ với mức tiêu thụ trung bình đạt mức 22,03 kg/người, cao hơn 5,34kg so với mức trung bình của thế giới. Với xu hướng tăng trưởng được duy trì khá ổn định, dự báo XK thủy sản cả năm 2020 sẽ đạt khoảng 8,45 tỷ USD. Dù gặp không ít khó khăn do dịch bệnh, song con số này chỉ giảm nhẹ 1,5% so với năm 2020.

Bảo Ngọc/theo Báo Công thương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 91 về triển khai các chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027 trên địa bàn tỉnh.
Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La

Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La

LNV - Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc – Sơn La đang diễn ra trong không khí sôi động, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm.
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

LNV - Xúc tiến thương mại đang trở thành một trong những “chìa khóa” quan trọng để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Ở Ninh Bình, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn

Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn

LNV - Trong tháng 9/2025, tại Quảng trường Trung tâm Đặc khu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ trở thành điểm hẹn của hàng chục sản phẩm đặc trưng đến từ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Phiên chợ không chỉ mang đến không gian mua sắm sôi động mà còn mở ra triển vọng hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng địa phương.
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên

Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên

LNV - Hội nghị Xúc tiến và Thương mại đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2025 khẳng định tỉnh Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên, đóng vai trò “cửa ngõ” trong liên kết vùng và quốc tế.
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa

LNV - Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – tỉnh Gia Lai năm 2025 không chỉ là sự kiện đối ngoại thương mại, mà còn là cột mốc khẳng định chiến lược phát triển của Gia Lai, lấy nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chế biến làm trụ cột gắn với chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin khác

Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương

Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương

LNV - Cùng với xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành giải pháp quan trọng giúp tỉnh Bắc Kạn phát huy lợi thế nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định thương hiệu nông sản địa phương trên thị trường.
Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền

Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền

LNV - Bình Định đăng cai sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc gia với hơn 250 gian hàng, thu hút du khách tham quan mua sắm ngay trong ngày đầu khai mạc. Hội chợ diễn ra từ ngày 23/6/2025 đến hết ngày 29/6/2025 tại đường Xuân Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống

Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống

LNV - Tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống Bắc Ninh năm 2025 là hoạt động xúc tiến du lịch nhằm tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng công tác quảng bá hình ảnh, điểm đến du lịch và những giá trị di sản văn hóa, làng nghề truyền thống.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025

LNV - Tối 19/5, tại Khu công nghiệp Xuân Tô, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan

Ngày 1/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan (TP Seoul, Hàn Quốc) do bà Park Heeyoung, Quận trưởng quận Yongsan làm Trưởng đoàn.
Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định

Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định

Tập đoàn SYRE (Thụy Điển) dự kiến đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester tại Bình Định, có tổng vốn dự kiến khoảng 1 tỷ USD. Dự án đưa Việt Nam trở thành trung tâm toàn cầu đầu tiên về dệt may tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ và EU, phù hợp định hướng phát triển bền vững của Việt Nam.
Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025

Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025

LNV - Năm 2025, tỉnh Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các dự án vào tỉnh, với các ngành công nghiệp lọc hóa dầu, luyện kim, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ số.
Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững

Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững

LNV - Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tin tưởng, với truyền thống thần tốc của anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, cùng với tư duy đổi mới, cách làm mới, dám nghĩ, dám làm, Bình Định sớm trở thành một cực tăng trưởng mới mạnh mẽ, một điểm sáng mới về thu hút đầu tư.
Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

LNV - UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Đây là hoạt động thường niên của tỉnh Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam do Bộ Công Thương phát động.
Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời

Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời

LNV - Nối tiếp thành công Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024, Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2025 tiếp tục được tổ chức quy mô hoành tráng, chuyên nghiệp với hơn 1.200 gian hàng trên diện tích 30.000m² của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước.
“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm

“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm

LNV - Ngày hội Người Bình Định tại TP Hồ Chí Minh lần thứ 9 - năm 2025, với chủ đề “Đất võ tình người” là nơi hội tụ của mỗi người con Bình Định xa quê sau dịp Tết Nguyên đán, thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng cống hiến cho quê hương Bình Định phát triển thịnh vượng.
Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng

Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng

LNV - Công ty TNHH Tài nguyên Môi trường và Giải pháp Số vừa mở Chi nhánh tại Hải Phòng hoạt động trong lĩnh vực đo vẽ - lập mảnh trích đo địa chính, cung cấp giải pháp toàn diện liên quan đến các thủ tục hành chính, tranh chấp trong lĩnh vực đất đai…
Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025

Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025

LNV - Chiều ngày 5/01, tại TP. Đồng Hới đã khai mạc Hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025 với quy mô hơn 200 gian hàng của 120 doanh nghiệp tham gia.
Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa

Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa

LNV - Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Yên vừa có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố gồm Phú Hoà, Tây Hoà, Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu, Tuy Hoà về việc phối hợp tổ chức trưng bày, quảng bá sản phẩm, ẩm thực làng nghề và trình diễn nghề truyền thống nhân dịp chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập thành phố Tuy Hòa.
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024

LNV - Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 được tổ chức tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của người dân Thủ đô bởi nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng của các làng nghề, phố nghề truyền thống trong cả nước quy tụ về đây.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương

Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương

LNV - Năm 2025, tỉnh Thái Nguyên triển khai 16 đề án khuyến công địa phương (đợt 1) với tổng kinh phí trên 7,1 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ hơn 2,6 tỷ đồng, còn lại trên 4,5 tỷ đồng do các đơn vị thụ hưởng đóng góp.
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa

Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa

LNV - Sau khi hợp nhất, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai (mới) sẽ là ngôi nhà chung, nơi các doanh nhân trẻ cùng gắn bó, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cùng nhau hướng đến khát vọng xây dựng tổ chức vững mạnh, chuyên nghiệp và giàu sức lan tỏa.
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 91 về triển khai các chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027 trên địa bàn tỉnh.
Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025

Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025

LNV - Các đề án khuyến công của tỉnh Bắc Ninh trong năm 2025 tập trung vào ứng dụng máy móc, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ thiết kế, in ấn thử nghiệm mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc cho cơ sở chế biến nông sản, thực
Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công

Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công

LNV - Chính sách hỗ trợ từ việc thực hiện các đề án khuyến công, tỉnh Vĩnh Long đã thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp CNNT.
Giao diện di động