Xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn: Thúc đẩy xuất khẩu nông sản
Thực tế, nhiều địa phương đã triển khai xây dựng vùng sản xuất nhưng đa phần quy mô nhỏ lẻ, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.
Giám đốc Công ty TNHH Trang Trại Việt (tỉnh Đồng Nai) Trần Quang Tính cho biết, công ty đã có những đối tác xuất khẩu dưa lưới tới nhiều thị trường trên thế giới nhưng không tìm được quỹ đất lớn cho sản xuất nông nghiệp ở tỉnh Đồng Nai nên đã phải đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận với quy mô trang trại 500ha. Việc thiếu quỹ đất lớn cho sản xuất nông nghiệp cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn xây dựng vùng nguyên liệu gắn với nhà máy chế biến nông sản.
Việt Nam đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam nhận định, hiện tại, cơ sở hạ tầng nhiều vùng nguyên liệu nông sản vẫn chưa được đầu tư bài bản, thiếu cơ sở thông tin dữ liệu sản xuất để các ngành chức năng thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm, xây dựng mã số vùng trồng… Mặt khác, nhiều vùng nguyên liệu chưa gắn với liên kết chế biến, tiêu thụ với doanh nghiệp dẫn tới đầu ra không thuận lợi, thu nhập của người dân còn thấp.
Tháo gỡ khó khăn trong việc xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Lê Đức Thịnh cho biết, đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025 sẽ được triển khai ở 14 tỉnh, thành phố.
Theo đó, sẽ hình thành 5 vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung với tổng diện tích 166.800ha, gồm: Cây ăn quả vùng miền núi phía Bắc; gỗ rừng trồng chứng chỉ bền vững vùng Duyên hải miền Trung; cà phê vùng Tây Nguyên; lúa gạo vùng Tứ Giác Long Xuyên; trái cây vùng Đồng Tháp Mười.
Đề án cũng đề ra mục tiêu: Hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân trong các vùng nguyên liệu; giảm chi phí đầu vào trong sản xuất từ 5-10% cho các thành viên hợp tác xã và nông dân; giảm tổn thất sau thu hoạch 5-10% và tăng giá trị từ 10-20%...
Cùng với đó là áp dụng phần mềm quản lý sản xuất đối với các vùng nguyên liệu cà phê, lúa gạo, trái cây; số hóa thông tin, cơ sở dữ liệu vùng nguyên liệu phục vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Xây dựng chuỗi liên kết bền vững
Để việc xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH Huy Long An Võ Quan Huy cho rằng, cần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp truyền thống của người nông dân sang hợp tác sản xuất an toàn, đạt chuẩn, đồng thời, liên kết với doanh nghiệp để tạo điều kiện cho các đơn vị thu mua nguyên liệu phục vụ chế biến và xuất khẩu.
Còn theo Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Quốc Toản, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường tiêu thụ nông sản. Trong đó, mặt hàng hoa quả tươi có tính mùa vụ nên bị mất giá, thậm chí không tiêu thụ được. Do đó, khi xây dựng vùng nguyên liệu, các địa phương phải thực hiện xây dựng được chuỗi liên kết bền vững từ sản xuất đến thu hoạch, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam yêu cầu, các tỉnh, thành phố; doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân cần nắm rõ nội dung và trách nhiệm của mình trong việc tổ chức thực hiện đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022-2025.
Đồng thời, các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp cần đánh giá, dự báo được những khó khăn, thách thức, để chủ động các giải pháp triển khai nội dung đề án sao cho hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Các tỉnh, thành phố chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan của bộ và chỉ đạo các sở, ban, ngành, các địa phương rà soát, xác định các nội dung; bố trí nguồn vốn của địa phương và các nguồn vốn khác để thực hiện đề án.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ hỗ trợ các địa phương về đào tạo nguồn nhân lực và quản trị cho các hợp tác xã tổ chức sản xuất theo quy hoạch vùng nguyên liệu.
Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ định hướng các đơn vị chuyên môn phối hợp với các địa phương xây dựng mã số vùng trồng theo quy hoạch, truy xuất nguồn gốc để bảo đảm sản phẩm đạt được các tiêu chuẩn phục vụ tiêu dùng trong nước cũng như tạo nguồn hàng cho các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, mang lại giá trị cao, nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Theo Ngọc Quỳnh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
11:46 | 13/03/2023 Xúc tiến thương mại
FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023
08:59 | 09/03/2023 Xúc tiến thương mại
Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
22:05 Tin tức
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới
17:31 Nông thôn mới
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
17:25 Làng nghề, nghệ nhân
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ
17:24 Văn hóa - Xã hội
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 OCOP