Thứ tư, 06-10-2021 | 14:04GMT+7

Vĩnh Phúc: Chủ động xúc tiến thương mại sau dịch

LNV - Từ đầu tháng 5 trở lại đây, dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh và diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động KT - XH trên địa bàn tỉnh; các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) như: Hội chợ, hội thảo, phiên chợ hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn... cũng vì thế chưa thể triển khai. Trên cơ sở vừa đảm bảo duy trì tốt công tác phòng chống dịch, Sở Công thương đã chủ động đề ra các giải pháp để khôi phục lĩnh vực thương mại dịch vụ (TMDV) và kế hoạch triển khai các chương trình XTTM, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định thị trường sau dịch.


Thông qua tổ chức thực hiện các hội chợ XTTM, các DN trên địa bàn tỉnh có cơ hội trao đổi thông tin, quảng bá giới thiệu hình ảnh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và quy mô sản xuất. Ảnh: Thế Hùng

Các chương trình XTTM đã giúp các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá đúng và làm tốt công tác hướng dẫn, chỉ đạo, định hướng phát triển SXKD cho các doanh nghiệp (DN); đồng thời, giúp các DN trên địa bàn tỉnh trao đổi thông tin, quảng bá giới thiệu hình ảnh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tăng quy mô tiêu thụ và sản xuất, góp phần phát triển KT - XH trên địa bàn.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh từ cuối tháng 4/2021 đến nay, nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm mạnh. Tại một số siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh có thời điểm, lượng hàng hóa bán ra trong ngày giảm từ 30% đến 50% so với trước khi dịch bùng phát.

Khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng mới, mở rộng thị trường tiêu thụ, trong khi thị trường tiêu thụ truyền thống bị thu hẹp đã khiến doanh thu, kết quả hoạt động SXKD trong 9 tháng năm 2021 của nhiều hộ kinh doanh, DN trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Vĩnh Phúc mới triển khai được 2 chương trình hội chợ là: Hội chợ Hoa Xuân trong tháng 2 và Hội chợ giới thiệu sản phẩm làng nghề và trưng bày sinh vật cảnh tỉnh Vĩnh Phúc trong tháng 4.

Trong tháng 7, tỉnh cũng tham dự Hội nghị trực tuyến XTTM sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Lạng Sơn năm 2021.

Ông Phan Việt Anh, Phó Trưởng phòng Thương mại, Trung tâm Phát triển Công thương Vĩnh Phúc cho biết: Để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra trong năm, Trung tâm Phát triển Công thương đã tham mưu Sở Công thương trình UBND tỉnh Kế hoạch tổ chức Hội chợ thương mại, kích cầu tiêu dùng ngành Công thương năm 2021 từ nguồn kinh phí của tỉnh bao gồm 1 hội chợ quy mô cấp tỉnh và 3 hội chợ quy mô cấp huyện, thành phố: Vĩnh Tường, Lập Thạch, Phúc Yên.

Cùng với đó, là 1 Hội chợ Thương mại khu vực đồng bằng sông Hồng và 3 phiên chợ hàng Việt từ nguồn kinh phí Trung ương trong quý IV/2021 khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất nhập khẩu bền vững trong những tháng cuối năm 2021, Sở Công thương đã chủ động tham mưu tỉnh ban hành cơ chế, hỗ trợ và khuyến khích đầu tư xây dựng chợ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025 để phát triển thị trường tiêu dùng nội địa.

Đồng thời, có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp với Sở Công thương triển khai thực hiện các Kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).

Các hoạt động XTTM, kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế thế giới và kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn như các chương trình: Hội chợ, triển lãm, “Phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam”, “Điểm bán hàng cố định tự hào hàng Việt” trên địa bàn.

Sở giao Trung tâm Phát triển Công thương duy trì, cập nhật thường xuyên thông tin thị trường trên trang điện tử http://vinhphucit.gov.vn, bản tin Công thương Vĩnh Phúc, phát hành các ấn phẩm thương mại; phối hợp sở, ngành liên quan nghiên cứu đổi mới toàn diện công tác XTTM, áp dụng mô hình tổ chức hội chợ, triển lãm, hội nghị XTTM, quảng bá sản phẩm chủ lực theo hướng trực tuyến, kết nối xuyên biên giới; chú trọng các chương trình XTTM trung và dài hạn hướng vào một mặt hàng, một thị trường cho tới khi đạt kết quả cụ thể.

Xây dựng Kế hoạch XTTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; trong đó, tập trung ưu tiên các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu ngành hàng và đào tạo nâng cao năng lực XTTM bằng các hình thức phù hợp.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, TMĐT trong công tác XTTM; thúc đẩy XTTM, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, phát triển thương hiệu mặt hàng nông sản, các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Mở rộng mạng lưới hợp tác, liên kết trao đổi thông tin đa chiều giữa các cơ quan quản lý, các đơn vị hoạt động XTTM trong và ngoài nước với các DN.

Hỗ trợ các DN của tỉnh mở các văn phòng đại diện, trưng bày giới thiệu các sản phẩm của tỉnh tại Trung tâm thương mại của các tỉnh, thành phố trong nước, giới thiệu những sản phẩm mới, hấp dẫn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, xây dựng và phát triển thương hiệu riêng của sản phẩm.

Xây dựng và phát triển các loại hình và phương thức kinh doanh thương mại hiện đại; xây dựng và thực thi chương trình XTTM đối với các sản phẩm công nghiệp.

Lưu Nhung