Ninh Thuận: Ưu tiên kinh phí thực hiện xúc tiến thương mại
Là một trong những sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu của Ninh Thuận, gốm Bàu Trúc không chỉ nổi tiếng tại thị trường trong nước mà còn được đông đảo du khách biết đến với sự độc đáo, tinh tế... Tuy nhiên, đã có thời điểm, gốm Bàu Trúc khá khó khăn trong tiêu thụ do mẫu mã đơn giản, khó cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại.
Hỗ trợ tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm thủ công truyền thống
Để tránh tình trạng mai một cho sản phẩm độc đáo này, người dân làng nghề đã nhanh chóng cải tiến mẫu mã, đưa thêm yếu tố hiện đại vào sản phẩm. Cùng đó là sự trợ sức của các ngành chức năng trên địa bàn, giúp làng nghề khởi sắc hơn.
Với ngành Công Thương, thông qua nguồn vốn khuyến công, xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Ninh Thuận đã hỗ trợ đưa sản phẩm làng nghề tham dự nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh; hội nghị kết nối cung – cầu, nhằm quảng bá rộng rãi, tạo cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm làng nghề. Bên cạnh đó, Sở còn hỗ trợ cơ sở sản xuất đầu tư, ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, nâng cao chất lượng và đa dạng mẫu mã sản phẩm.
Gốm Bàu Trúc chỉ là một trong số những sản phẩm thủ công truyền thống được Sở Công Thương Ninh Thuận hỗ trợ. Ngoài ra, có thể kể đến thổ cẩm Mỹ Nghiệp, thổ cẩm Chung Mỹ và một số làng nghề sản xuất sản phẩm thế mạnh của địa phương như chế biến sản phẩm từ nho, hải sản…
Tuy nhiên, theo đại diện Sở Công Thương Ninh Thuận, thị trường tiêu thụ sản phẩm tiểu thủ công nghiệp chưa ổn định. Hơn nữa, do nguồn kinh phí hạn chế, công tác hỗ trợ cũng chưa được thường xuyên, liên tục và phù hợp với nhu cầu của cơ sở, doanh nghiệp. Chất lượng sản phẩm chưa ổn định, giá thành cao ảnh hưởng tới sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của địa phương, 90% là các hộ sản xuất, quy mô nhỏ lẻ, máy móc lạc hậu và đặc biệt là thiếu vốn...
Nhằm khắc phục những hạn chế trên, Sở chủ động xây dựng nhiều giải pháp, trong đó có việc huy động nguồn vốn cho các hoạt động ưu tiên. Theo đó, tranh thủ tối đa nguồn vốn, kinh phí hỗ trợ khuyến công hàng năm và cân đối đủ nguồn kinh phí cho chương trình khuyến công; đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm để củng cố thị trường trong nước; tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua những chương trình hội chợ hàng công nghiệp nông thôn, kết nối cung - cầu, kết nối giao thương. Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp thế mạnh của tỉnh tìm hiểu, khảo sát thị trường nước ngoài, từ đó có những hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, tư vấn ứng dụng máy móc, thiết bị công nghệ phù hợp để nâng cao năng lực sản xuất và phát huy tối đa hiệu quả kinh doanh.
Giai đoạn 2014-2020, tổng kinh phí hỗ trợ để triển khai các hoạt động khuyến công của Ninh Thuận là trên 9,787 tỷ đồng, trong đó ưu tiên hoạt động xúc tiến thương mại, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp...
Theo Hải Linh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
11:46 | 13/03/2023 Xúc tiến thương mại
FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023
08:59 | 09/03/2023 Xúc tiến thương mại
Bình Định: Tuy Phước tổ chức Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
22:05 Tin tức
Mặt trận Tổ quốc xã Thọ Văn tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới
17:31 Nông thôn mới
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
17:25 Làng nghề, nghệ nhân
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ
17:24 Văn hóa - Xã hội
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 OCOP