Thứ tư, 10-08-2022 | 14:42GMT+7

Ngành xuất khẩu dệt may vượt qua thách thức hướng đến phát triển bền vững

LNV - Để ngành xuất khẩu dệt may, trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư thay đổi thiết bị công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng nhằm thích ứng với xu thế mới và đưa ngành phát triển ổn định bền vững.
Nhiều tín hiệu tích cực của ngành xuất khẩu dệt may

Theo báo cáo của Hiệp hội dệt may Việt Nam(VITAS), trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt khoảng 22,3 tỉ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc đạt 16,94 tỉ USD, tăng 19,5% so cùng kỳ; xuất khẩu vải đạt 1,4 tỉ USD, tăng 20,8%; xơ sợi đạt 2,76 tỉ USD, tăng 4,4%; phụ liệu dệt may đạt 734 triệu USD tăng 22,3%; vải không dệt đạt 452 triệu USD tăng 25,5%. Nhập khẩu nguyên, phụ liệu dệt may 6 tháng đầu năm ước đạt 13,4 tỉ USD, tăng 9,8% so cùng kỳ 2021. 

Nửa đầu năm là thời điểm các doanh nghiệp dệt may từng bước phục hồi sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19

Như vậy, nửa đầu năm 2022 dệt may xuất siêu 8,86 tỉ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Đây có thể xem là một thành quả nỗ lực của các doanh nghiệp dệt may trong bối cảnh kinh tế trong nước vừa phục hồi sau đại dịch còn thế giới đang gặp nhiều biến động. Năm nay, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đạt 43,5 tỉ USD nên đến nay đã đạt gần 50%, hoàn thành đúng chỉ tiêu đề ra. 

Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, hiện hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nhiều thách thức. Một số quốc gia là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… vẫn đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch và ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam. Đồng thời, lạm phát cao tại các thị trường tiêu thụ dệt may lớn của Việt Nam như Mỹ, EU… và diễn biến phức tạp của xung đột Nga - Ukraine khiến giá nguyên, nhiên phụ liệu tăng cao liên tục từ đầu năm đến nay làm cho chi phí của doanh nghiệp tăng khoảng 20 – 25%.

Ngoài ra, bất lợi về tỷ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, yêu cầu truy soát nguồn gốc bông, vải, sợi hay xanh hóa dệt may từ các FTA cũng là những thách thức mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải đối mặt. VITAS đánh giá, để ổn định sản xuất, hướng tới mục tiêu bền vững trong thời gian tới, bản thân các doanh nghiệp cần bắt kịp xu thế thị trường, đầu tư máy móc công nghệ, chuyển đổi xanh thích ứng với các yêu cầu của nhãn hàng.
 

Ngành dệt may quyết tâm hướng tới mục tiêu xuất khẩu 43 tỷ USD

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, 6 tháng còn lại, ngành dệt may sẽ đối diện với nhiều khó khăn mới, nhất là những biến động từ thị trường. Song ngành dệt may vẫn quyết tâm hướng tới mục tiêu xuất khẩu cả năm đạt 43 tỷ USD. Hiện có hơn 90% doanh nghiệp dệt may của Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, chỉ có khoảng 10% là doanh nghiệp lớn và siêu lớn. Điều này đặt ra thách thức cho phát triển bền vững bởi việc phát triển bền vững sẽ đòi hỏi nhu cầu vốn rất lớn. Từ nay đến năm 2030, ngành dệt may chuyển từ phát triển nhanh sang bền vững, với mục tiêu tăng trưởng mức 5 - 6%/năm, tương đương giá trị sản xuất khoảng 68 - 70 tỷ USD.

“Xanh hóa” ngành dệt may hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), ông Cao Hữu Hiếu chia sẻ: việc xây dựng chuỗi cung ứng hoàn chỉnh là không đơn giản nhưng các doanh nghiệp thuộc Vinatex đang tích cực hoàn thiện các khâu sản xuất, từng bước phát triển các mắt xích nguyên liệu (sợi, vải) để đáp ứng nhu cầu cho khâu may, bảo đảm khép kín chuỗi cung ứng. Vinatex cũng liên tục cập nhật biến động nguyên phụ liệu đầu vào cho các doanh nghiệp thành viên; nhập khẩu một lượng bông dự trữ nhất định cho các doanh nghiệp sợi với giá tốt, tránh những rủi ro về tăng giá, sẵn sàng cho các đơn hàng trong nửa cuối năm

Tại Tổng Công ty May 10, xuất khẩu 6 tháng đầu năm mang đến nhiều tín hiệu phấn khởi cho một năm xuất khẩu thuận lợi. Kết thúc 6 tháng, doanh thu của doanh nghiệp tăng 44% so với cùng kỳ năm 2021 và trên 30% so với năm 2019. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 chia sẻ, yếu tố quyết định sự tăng trưởng mạnh trong nữa đầu năm nay là sự phục hồi của các thị trường kéo theo nhu cầu may mặc tăng cao. Cộng với đó là những đơn hàng tồn của năm trước khiến doanh thu 6 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh.

Ngoài ra, để thúc đẩy ngành dệt may hoàn thành mục tiêu cũng như phát triển hơn nữa thì cần đẩy mạnh liên kết, tham gia vào chuỗi cung ứng để chủ động nguồn nguyên vật liệu, chiếm vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị. Trong đó, “xanh hóa” ngành dệt may là xu thế toàn cầu, bắt buộc doanh nghiệp phải triển khai để đạt mục tiêu phát triển bền vững và gia tăng xuất khẩu vào các thị trường lớn đã ký hiệp định thương mại tự do.

Nhận thức rõ vấn đề này, chương trình xanh hóa ngành dệt may Việt Nam cũng đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh. Doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhằm đạt chuẩn mực theo yêu cầu khách hàng; tạo môi trường làm việc xanh; đầu tư sử dụng nguồn năng lượng tái tạo... Các doanh nghiệp cũng tập trung ứng dụng các giải pháp tự động hóa, quản trị số. Đây là xu thế tất yếu, tạo nên sự khác biệt và nền tảng cực tốt để thích ứng nhanh, đáp ứng đòi hỏi của thị trường, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững cho ngành.
 
Bài, ảnh: Tường Vân