Ngành thực phẩm Việt Nam thu hút nhà đầu tư Nhật Bản
Số lượng người dân đến từ các nước châu Á sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cũng lên tới 10 triệu người, trong đó người Việt Nam khoảng gần 500.000 người. Do vậy hàng nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi và có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản. “Đó là điều kiện tốt cho hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang Nhật Bản trong thời gian tới”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho hay.
Cũng theo ông Tạ Đức Minh, nhận thấy tiềm năng trong lĩnh vực thực phẩm, nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đã tham gia đầu tư vào lĩnh vực này thông qua hình thức mua bán, sát nhập (M&A). Đã từng có những thương vụ M&A lớn trong lĩnh vực này giữa nhà đầu tư Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam, như: Earth Chemical (Nhật Bản) mua 100% cổ phần của Công ty cổ phần Á Mỹ Gia.
“Trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã dẫn các doanh nghiệp của tỉnh Ibaraki về Việt Nam tham gia triển lãm Foodexpo. Nhận thấy cơ hội, doanh nghiệp tỉnh Ibaraki đã đầu tư, đưa công nghệ sản xuất, chế biến, cũng như nhập khẩu nguyên liệu từ Nhật Bản và nước ngoài vào Việt Nam để chế biến”, tham tán Tạ Đức Minh thông tin thêm.

Ngành thực phẩm của Việt Nam thu hút nhà đầu tư Nhật Bản
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, so với các ngành khác, thực phẩm là lĩnh vực chịu tác động thấp nhất từ đại dịch, bởi đây là sản phẩm thiết yếu, không thể thiếu. Và M&A trong lĩnh vực thực phẩm sôi động bởi thị trường đang tạo ra những điều kiện thuận lợi cho cả phía cung lẫn cầu. Việt Nam có dân số trẻ, thu nhập trung bình ngày càng tăng, tạo ra một thị trường tiêu dùng có mức tăng trưởng tự nhiên ổn định, nhất là ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh… Đây là lý do khiến dự báo về các thương vụ M&A trong ngành này sẽ tiếp tục nóng trong thời gian tới.
Thực tế, thực phẩm đang là ngành quan trọng trong cơ cấu ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam khi chỉ chiếm 1% số lượng doanh nghiệp nhưng chiếm tới 20% tỷ trọng xuất khẩu. “Ngành thực phẩm của Việt Nam còn rất nhiều khả năng khai thác, do có nguồn nông sản phong phú, sản lượng lớn với 140 triệu tấn; chất lượng nông sản đảm bảo, dinh dưỡng tốt, cán cân thương mại liên tục xuất siêu. Một số lĩnh vực đang bị bỏ ngỏ, như: Chế biến nông sản, kho lạnh dự trữ và điều tiết cung cầu nông sản, phụ phẩm nông nghiệp”, ông Vũ Cường – Đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay.
Để nâng cao hiệu quả hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong ngành thực phẩm, ông Tạ Đức Minh cho rằng: M&A trong ngành thực phẩm được dự báo tiếp tục sôi động nhằm hướng tới đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước đang tăng trưởng cũng như xuất khẩu ngược trở lại Nhật Bản. Tuy nhiên, xuất khẩu sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm tươi sống của Việt Nam sang Nhật Bản cần lưu ý một số vấn đề. Trong đó, đáp ứng các quy định kiểm dịch hay điều kiện trồng trọt, chăn nuôi, bao bì đóng gói là bắt buộc.
Với những sản phẩm đã thâm nhập thành công thị trường Nhật Bản, để giữ được thị phần lâu dài, bền vững là việc không hề đơn giản. Nếu sản phẩm vi phạm các quy định, Hải quan Nhật Bản sẽ nâng mức độ và tần suất kiểm tra, dẫn đến kéo dài thời gian và phát sinh rất nhiều chi phí cho thông quan, đôi khi còn dẫn đến việc mất bạn hàng, mất thị trường. Do vậy, liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt-chăn nuôi, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để đảm bảo chất lượng hàng nông thủy sản khi tới tay người tiêu dùng vẫn giữ được chất lượng là cần thiết.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần giữ giá thành sản phẩm ổn định nhằm đảm bảo sự ổn định của thị trường cũng như đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà nhập khẩu. Đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh, thương hiệu nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam. Đưa sản phẩm lên các trang thương mại điện tử uy tín tại Nhật Bản như rakuten, amazon… nhằm giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng Nhật Bản.
Việt Nga/Báo CT
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản
06:54 | 29/10/2025 Xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:18 | 28/10/2025 Xúc tiến thương mại
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững
14:06 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
07:18 | 18/10/2025 Xúc tiến thương mại
Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La
15:30 | 09/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
10:58 | 22/09/2025 Xúc tiến thương mại
Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn
10:18 | 21/09/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên
18:22 | 31/08/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa
09:59 | 19/08/2025 Xúc tiến thương mại
Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền
09:45 | 24/06/2025 Xúc tiến thương mại
Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống
10:09 | 03/06/2025 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025
10:14 | 20/05/2025 Xúc tiến thương mại
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại
Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại
Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại
Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức
Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại
Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại
“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025
15:31 Tin tức
Chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình xây dựng nông thôn mới thời đại số
15:31 Nông thôn mới
Nghệ nhân gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc
15:30 Làng nghề, nghệ nhân
Phát triển mô hình trồng dưa chuột liên kết mở hướng nông nghiệp bền vững
15:30 Khuyến nông
Xã Phượng Dực — Hành trình xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển làng nghề
09:30 Nông thôn mới
