Hà Nội: Liên kết với các tỉnh thành để phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn
Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phân phối nông sản
Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội, đến nay Thành phố và 43 tỉnh, thành trên cả nước đã xây dựng và phát triển được 926 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Tính riêng Hà Nội, TP đã xây dựng và phát triển được 159 chuỗi, trong đó nhiều chuỗi được tổ chức khép kín từ khâu sản xuất đến khâu phân phối tiêu thụ sản phẩm, tạo ra các thương hiệu mạnh trên thị trường.
Theo ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội cho biết, với khoảng 10,7 triệu cư dân đang sinh sống, làm việc và học tập, hằng năm đón thêm hàng triệu du khách trong và ngoài nước tham quan, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm trên địa bàn Hà Nội là rất lớn. Dù vậy, nguồn cung thực phẩm tại chỗ của Thành phố vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Để tăng cường bảo đảm chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm nông lâm, thủy sản, Sở sẽ tiếp tục tập trung rà soát các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhằm định hướng xây dựng chuỗi liên kết đáp ứng yêu cầu mới.
Đồng thời, Sở cũng tham mưu cho Thành phố có cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, nhà xưởng chế biến nông sản cho doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra lấy mẫu giám sát chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truy xuất nguồn gốc, sử dụng mã QRcode để minh bạch thông tin sản phẩm trên thị trường.
Người dân Hà Nội có cơ hội mua sắm nhiều sản phẩm chất lượng từ các tỉnh thành khác
Tuy nhiên, hiện nay một số liên kết chuỗi còn chưa hoàn chỉnh, quy mô nhỏ lẻ, có ít doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi cửa hàng có trung tâm hậu cần logisctics để cung cấp hàng hóa đến các điểm bán lẻ. Hàng hóa các địa phương chủ yếu là thực phẩm tươi sống, bảo quản lạnh, cấp đông. Mặt khác, do hạ tầng logistics không bảo đảm nên vấn đề khoảng cách, phương tiện bảo quản, vận chuyển chưa chuyên nghiệp, ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian, chi phí cũng như chất lượng sản phẩm cung cấp đến người tiêu dùng. Công tác tuyên truyền về các sản phẩm an toàn thuộc chuỗi cũng chưa được đồng đều ở các địa phương.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội sẽ thực hiện rà soát quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa chuyên canh, tập trung, đẩy mạnh đăng ký và quản lý mã số vùng sản xuất. Cùng với đó, Hà Nội cũng ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0, công nghệ sinh học, cơ giới hóa, tự động hóa, công nghệ nano,... trong quá trình sản xuất, sơ chế, đóng gói, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhằm tăng giá trị sản xuất. Phát triển sản xuất theo hướng an toàn, GAP, hữu cơ. Từng bước hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cho một số vùng sản xuất nông sản chất lượng trọng điểm, nhằm đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hóa các khâu trọng yếu trong quá trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến, nâng cao hiệu quả sản xuất tại các vùng sản xuất nông sản chủ lực…
Tường Vân
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
11:46 | 13/03/2023 Xúc tiến thương mại
FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023
08:59 | 09/03/2023 Xúc tiến thương mại
Nhiều chương trình đặc sắc diễn ra tại lễ hội Khèn Mông lần thứ IX huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
15:55 Tin tức
Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên
15:33 Văn hóa - Xã hội
Đoàn viên thanh niên tích cực làm sạch bờ biển Thạch Hà
15:06 Sức khỏe - Đời sống
Ấn tượng mùa thu hoạch nông sản tại Bangladesh
15:03 Văn hóa - Xã hội
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 OCOP