Giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước
Chuỗi hội nghị giao ban xúc tiến thương mại nhằm cập nhật yêu cầu xúc tiến xuất khẩu và kết nối của các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực với thương vụ trên từng khu vực thị trường.
Đây cũng là hoạt động nhằm tạo diễn đàn cho các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài phổ biến thông tin chính sách, cơ hội thị trường cho các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp. Dự kiến, hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước quý I-2022 diễn ra vào ngày 5-4; quý II-2022 vào ngày 30-6; quý III-2022 vào ngày 29-9; quý IV-2022 vào ngày 24-11.
Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại toàn quốc năm 2022
Vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác Xúc tiến thương mại toàn quốc năm 2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến với sự tham gia của Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Tại Hội nghị các địa phương trao đổi, thảo luận xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) theo hướng chủ động nghiên cứu các phương thức XTTM mới, khai thác hiệu quả các phương thức XTTM truyền thống, đa dạng hóa hoạt động XTTM, đẩy mạnh khai thác hiệu quả các nền tảng XTTM trực tuyến…
Bên cạnh đó, Hội nghị cũng bàn việc xây dựng các hoạt động XTTM mang tính liên kết vùng, miền ổn định lâu dài, có kế hoạch ưu tiên XTTM sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại các thị trường mục tiêu, tăng cường sự phối kết hợp nguồn lực từ các hoạt động xúc tiến và từ các cơ quan bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế...
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, do tác động nặng nề của dịch Covid-19, 2 năm qua là thời gian đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có các hoạt động xúc tiến thương mại. Có thể nói, tất cả các hoạt động xúc tiến cơ bản nhất và hiệu quả như hội chợ triển lãm thương mại, kết nối giao thương… đều không thể thực hiện được theo phương thức truyền thồng.
Trong bối cảnh hết sức khó khăn đó, nhờ có sự vào cuộc của các Bộ, ngành, chính quyền địa phương, nhất là sự nỗ lực của các tổ chức XTTM, hoạt động XTTM đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với tình hình, giúp duy trì sản xuất, từ đó đóng góp vào kết quả ấn tượng của hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại trong nước năm 2021.
Trong 2 năm qua XTTM đã có sự đổi mới mạnh mẽ về phương thức triển khai. Trong điều kiện mà di chuyển trong nước và quốc tế bị gián đoạn bởi các biện pháp giãn cách xã hội, Cục XTTM đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan của các Bộ, ngành, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp nỗ lực nghiên cứu, ban hành kịp thời cơ chế hỗ trợ XTTM, thử nghiệm và nhân rộng các mô hình, phương thức XTTM mới dựa trên việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, điển hình là kết nối khách hàng trực tuyến qua các chương trình hội chợ triển lãm, giao thương, trưng bày giới thiệu sản phẩm trên môi trường số. Nhờ vậy mà các hoạt động XTTM vẫn được duy trì, được cộng đồng doanh nghiệp và nhiều địa phương ghi nhận, đánh giá cao.
Sang năm 2022 và các năm tiếp theo, xúc tiến thương mại tiếp tục đứng trước nhiều thách thức và cơ hội mới, thách thức từ dịch bệnh Covid-19 với sự xuất hiện của chủng mới với sự lây lan lớn. Tuy nhiên với sự phủ rộng của tiêm vắc xin, sự ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ được kiểm soát dần với sự phục hồi của sản xuất, sự thích ứng trong chuỗi cung ứng đối phó với bệnh dịch và gia tăng nhu cầu tiêu dùng trên thị trường toàn cầu sau 2 năm dịch bệnh tạo nhiều không gian để XTTM tiếp tục thay đổi, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp trong tình hình mới, thích ứng một cách linh hoạt để vừa tận dụng được cơ hội thị trường quốc tế phục hồi sau đại dịch, vừa phù hợp với năng lực tham gia và nguồn lực của chúng ta.
Thông qua Hội nghị, Cục XTTM cũng như các địa phương đã chia sẻ thông tin cập nhật về kế hoạch triển khai hoạt động XTTM trong năm 2022 và các năm tiếp theo qua đó các địa phương có thể chủ động lựa chọn phối hợp tổ chức và hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, tham gia các hoạt động XTTM phù hợp nhất, hiệu quả nhất.
Tại Hội nghị, các địa phương đã làm việc nhóm theo các vùng kinh tế, thảo luận sôi nổi về các cơ hội liên kết xúc tiến thương mại nội vùng và các vùng khác, xây dựng chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại của vùng nhằm tận dụng các nguồn lực và nâng cao hiệu quả cho công tác xúc tiến thương mại. Qua Hội nghị, các địa phương đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại cấp vùng cho giai đoạn trung hạn 2022-2025 với sự đồng thuận cao của các địa phương trong vùng, tạo sự chủ động cho địa phương, doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới.
Xuân Mạnh (TH)
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
11:46 | 13/03/2023 Xúc tiến thương mại
FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023
08:59 | 09/03/2023 Xúc tiến thương mại
Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu
09:30 Làng nghề, nghệ nhân
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng
09:30 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Kạn: Phấn đấu 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
09:28 Nông thôn mới
Khới nghiệp từ lá dứa
09:28 Khởi nghiệp
Đà nẵng: Hoà Vang tạo nên những làng quê tươi đẹp
09:27 Nông thôn mới