Nông sản Việt tiếp tục khai phá thị trường Thái Lan

Trái cây Việt Nam được bày bán tại một siêu thị ở Thái Lan.
Theo Bộ Công Thương, năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt gần 19 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020. Đây là mức kim ngạch cao nhất từ trước tới nay. Riêng 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất - nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 8,57 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 2,95 tỷ USD, tăng 15,6%.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hạt điều Hải Bình (tỉnh Gia Lai) Nguyễn Huỳnh Phú Lâm cho biết, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã xuất khẩu sản phẩm hạt điều vào Thái Lan thông qua chuỗi siêu thị Tops (thuộc Tập đoàn Central Group) với mức bình quân 4-6 tấn thành phẩm/tháng.
Tương tự, sản phẩm phở VIFON được đánh giá là một trong những mặt hàng Việt thành công trong hành trình chinh phục người tiêu dùng Thái Lan. Chủ tịch Hội đồng quản trị VIFON Bùi Phương Mai thông tin, sản phẩm phở VIFON đã vào được chuỗi siêu thị cao cấp Tops của Central Group và một số kênh bán lẻ khác với mức tiêu thụ 200 sản phẩm/cửa hàng. “Đây là kết quả rất khả quan cho thấy hàng Việt hoàn toàn có thể chinh phục được người tiêu dùng nếu nắm được thị hiếu khách hàng”, bà Bùi Phương Mai khẳng định.
Mặc dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới nhưng Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau, củ tươi. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện các sản phẩm như thủy sản, rau, quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng. Nhiều mặt hàng nông sản trái cây tươi đến nay Thái Lan vẫn đang phụ thuộc vào nhập khẩu từ Việt Nam. Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh mà Thái Lan không cạnh tranh được, đơn cử như vải và thanh long. Nhiều doanh nghiệp Thái Lan đã nhập thanh long, vải từ Việt Nam về bán trong các hệ thống siêu thị lớn. Ngoài ra, doanh nghiệp Thái Lan còn nhập nông sản nguyên liệu và đưa về Thái Lan để chế biến. Năm 2020, nước này nhập khẩu lượng rau, quả tươi và chế biến có giá trị hơn 2,6 tỷ USD.
Giám đốc chuỗi siêu thị Tops tại Bangkok Market Pimjai Navanukroh cho biết, hệ thống đang nhập khoảng 500 mặt hàng Việt Nam. Đáng chú ý, trái thanh long Việt còn được dành riêng vị trí ngay mặt tiền cửa hàng, bởi đây là loại quả được người Thái đặc biệt yêu thích, do trái cây Việt ngọt chứ không có vị chua như thanh long nội địa.
Ông Nick Reitmeier, Phó Chủ tịch cấp cao Central Food Retail, một nhà thu mua chia sẻ: "Mấy năm trước, mọi người hỏi tại sao phải nhập thanh long, hạt điều của Việt Nam, tôi bảo “cứ ăn thử đi”. Họ ăn xong thì bảo ngon thật". Rõ ràng, Việt Nam có nhiều thực phẩm ngon. Quan trọng là phải giúp khách hàng biết đến. “6 năm qua, sự phát triển của hàng Việt tại Thái Lan khá ấn tượng với mức tăng khoảng từ 6% đến 8% mỗi năm. Riêng mảng thực phẩm Việt của công ty, tôi kỳ vọng sẽ phát triển 40-50% mỗi năm”, ông Nick Reitmeier thông tin.
Theo chị Pumipat Chaisom, người tiêu dùng Thái Lan, chị thường xuyên mua đồ Việt Nam và hay mua nhất là cà phê, bởi cà phê Việt Nam rất đặc trưng, hương vị ngon và giá hợp lý.
Để sản phẩm Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Thái Lan, theo ông Paul Le, Phó Chủ tịch xuất nhập khẩu Central Group Việt Nam, các doanh nghiệp Việt cần có chiến lược cơ bản để chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cần được thiết kế tinh tế, đẹp và chuyển tải được thông điệp để bất cứ ai dùng sản phẩm chỉ cần nhìn bao bì, mẫu mã cũng có thể hình dung được và nhận biết được đây là hàng Việt Nam. Ngoài ra, đa dạng dung tích, khối lượng sản phẩm cũng là điểm cần lưu ý để giai đoạn đầu hàng Việt tiếp cận thị trường, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm gói nhỏ để dùng thử. Từ chỗ dùng thử và cảm nhận, khách hàng sẽ làm quen và chuyển từ dùng thử sang mua và dùng thật...
Bài và ảnh Thanh Hiền
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản
06:54 | 29/10/2025 Xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:18 | 28/10/2025 Xúc tiến thương mại
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững
14:06 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
07:18 | 18/10/2025 Xúc tiến thương mại
Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La
15:30 | 09/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
10:58 | 22/09/2025 Xúc tiến thương mại
Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn
10:18 | 21/09/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên
18:22 | 31/08/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa
09:59 | 19/08/2025 Xúc tiến thương mại
Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền
09:45 | 24/06/2025 Xúc tiến thương mại
Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống
10:09 | 03/06/2025 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025
10:14 | 20/05/2025 Xúc tiến thương mại
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại
Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại
Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại
Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức
Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại
Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại
“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai triển khai các biện pháp ứng phó bão số 13 - Kalmaegi, bảo vệ tính mạng và tài sản Nhân dân
13:04 Tin tức
Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên
13:04 Tin tức
Trường Tiểu học Hoằng Phụ Điểm sáng trong các phong trào thi đua dạy và học
13:03 Tin tức
Trường mầm non Nga An Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ
13:03 Tin tức
Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25: Kết tinh truyền thống, vươn tầm hội nhập
12:00 Tin tức
