Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Tọa đàm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt

LNV - Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6), sáng 3/6, tại Hà Nội, Tạp chí Môi trường và Đô thị tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt”. Cuộc tọa đàm được thực hiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Tham dự buổi tọa đàm có GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN Việt Nam; Ông Huỳnh Minh Nhựt, Phó Chủ tịch VUREIA, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM; Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch VUREIA, Chủ tịch Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị tỉnh Bắc Ninh; Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch VUREIA, Chủ tịch Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế; TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng các chuyên gia, nhà quản lý, các đơn vị trực tiếp thu gom, xử lý chất thải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.


Ông Hà Hồng, Phó tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: ST)


Tại buổi tọa đàm, các ý kiến phát biểu đã phân tích và làm rõ những vấn đề: Việc tính chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt? Thế nào là tính đúng, tính đủ? Việc tính giá dịch vụ này được thực hiện theo phương pháp nào? Các đơn vị liên quan gặp thuận lợi và khó khăn gì trong công tác xây dựng giá? Kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc tính phí dịch vụ nói trên...

Ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, hiện nay, mức thu giá vệ sinh môi trường (VSMT) đối với hộ gia đình ở Hà Nội còn rất thấp, chỉ 6.000đ/tháng đối với nội thành, 3.000đ/tháng ngoại thành (tại Đà Nẵng là 20.000đ/tháng/ hộ gia đình; tại Hồ Chí Minh, hộ gia đình nội thành hạng I, hạng II là 22.000 đồng/tháng; hộ gia đình nội thành hạng III, hạng IV là 16.500 đồng/tháng). Chi phí thu này chỉ bằng 15% chi phí thực mà chưa có chi phí cho việc xử lý.


GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và KCN Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: ST)


Tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá dịch vụ thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt thiếu đồng bộ và chưa phù hợp. Do phân cấp cho UBND cấp huyện ban hành mức giá cụ thể dịch vụ thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt áp dụng cho đối tượng cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải tại địa phương, dẫn đến mỗi địa phương ban hành một mức khác nhau tạo sự thiếu đồng bộ, thống nhất trên toàn thành phố. Giá dịch vụ thu gom thủ công cao gấp 2 lần so với giá thu gom bằng cơ giới đã không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị hiện đại để tăng năng suất, giảm lao động nặng nhọc cho công nhân.

Tại buổi tọa đàm Ban tổ chức, các diễn giả sẽ có thông tin và những bài tham luận về các quy định mới trong Luật BVMT năm 2020 và Nghị định 08 liên quan chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; thực trạng tính phí thu gom, vận chuyển và công nghệ xử lý chất thải tại Việt Nam; kiến nghị từ cơ sở trực tiếp thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Báo cáo tham luận của Công ty Môi trường đô thị các tỉnh, thành phố như : Lào Cai, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh đã đề cập rất nhiều vấn đề xung quanh đến công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

Cụ thể, Công ty cổ phần môi trường đô thị Lào Cai đã ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa bản đồ các tuyến thu gom, vận chuyển rác thải; giám sát công tác thu gom, vận chuyển rác thải và công tác phân loại rác tại nguồn; sử dụng phần mềm tin học để thu phí dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt bằng thiết bị di động thông minh theo một quy trình liền mạch, tích hợp hóa đơn điện tử.

Tuy nhiên, tỉnh Lào Cai cũng chưa có chế tài xử lý đối với trường hợp không nộp hoặc nộp không đầy đủ tiền dịch vụ; đơn vị thực hiện công tác thu phí dịch vụ chưa được tính phần trăm từ số tiền thu được.


Quang cảnh buổi tọa đàm (Ảnh: ST)

Đề cập giá dịch vụ, đại diện Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Huế cho biết, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Quyết định số 2239/QĐ-UBND quy định khi giá đầu vào (như tiền lương, giá xăng, giá dầu) quy định tại quyết định này có biến động liên tục kéo dài trong thời hạn 60 ngày gây chênh lệch giá lớn làm đơn giá (chi phí dịch vụ thu gom vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt) giảm 10% hoặc tăng 20% trở lên hoặc chính sách Nhà nước về tiền lương, quản lý, xây dựng đơn giá dịch vụ công ích thay đổi thì Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp.

Sau khi phân tích thực trạng về chi phí thu gom vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, các ý kiến trình bày tại tọa đàm đã đưa ra 4 kiến nghị:

Thứ nhất, các bộ ngành có liên quan cần nghiên cứu ban hành phương pháp, quy trình xác định quản lý chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt để các địa phương xây dựng, điều chỉnh đơn giá nhanh chóng, thuận tiện. Cần có quy định cụ thể về mức thu, tỷ lệ hỗ trợ, bù đắp từ ngân sách địa phương thống nhất trên cả nước với từng loại đô thị...

Thứ hai: Có chế tài đối với những đối tượng không phân loại rác tại nguồn, không nộp tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Thứ ba: Trách nhiệm của UBND các cấp, các cơ quan chức năng liên quan, tổ trưởng dân phố và đối tượng sử dụng dịch vụ.

Thứ tư: Trong cơ cấu giá chi phí dịch vụ cần có tỷ lệ phần trăm thích hợp để bồi dưỡng cho lực lựng trực tiếp thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt...

Các ý kiến phát biểu tại tọa đàm sẽ được Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tập hợp, gửi các cơ quan có thẩm quyền.

Linh An (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện chấm dứt chuỗi ngày ô nhiễm ở mức nguy hại cho sức khỏe.
Giao thông và bài toán hạn chế ô nhiễm không khí

Giao thông và bài toán hạn chế ô nhiễm không khí

Giao thông được xác định là một trong những nguồn phát thải chủ yếu, đóng góp đáng kể vào tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Theo các chuyên gia, việc kiểm soát và giảm phát thải từ hoạt động giao thông sẽ là nhiệm vụ then chốt trong các nỗ lực cải thiện chất lượng không khí trong những năm tới.
Ô nhiễm không khí miền Bắc tăng cao, nhiều điểm chuyển màu tím

Ô nhiễm không khí miền Bắc tăng cao, nhiều điểm chuyển màu tím

Sáng nay (10/12), chỉ số chất lượng không khí lên ngưỡng rất có hại cho sức khỏe tất cả mọi người ở Hà Nội, Hưng Yên. Dự báo ngày mai ô nhiễm không khí tiếp tục gia tăng trước khi được cải thiện vào cuối tuần.
Giảm phát thải từ đô thị đến làng nghề: Giao thông xanh góp phần hạn chế ô nhiễm không khí

Giảm phát thải từ đô thị đến làng nghề: Giao thông xanh góp phần hạn chế ô nhiễm không khí

Nhiều chuyên gia cho rằng kiểm soát phát thải từ phương tiện giao thông cần được đặt ở vị trí ưu tiên hàng đầu để nâng cao chất lượng môi trường không khí trong giai đoạn tới.
Ứng phó ô nhiễm không khí: Hai địa phương cùng tăng tốc hành động

Ứng phó ô nhiễm không khí: Hai địa phương cùng tăng tốc hành động

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô xây dựng ngày càng mở rộng, Thái Nguyên đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm không khí gia tăng, đặc biệt tại những khu vực tập trung nhiều công trình hạ tầng. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát, hạn chế bụi và các nguồn phát thải, góp phần bảo vệ môi trường sống và sức khỏe cộng đồng.
TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

Ngày 4/12, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ”.

Tin khác

Giảm thiểu ô nhiễm không khí – nhiệm vụ cấp bách hiện nay

Giảm thiểu ô nhiễm không khí – nhiệm vụ cấp bách hiện nay

Nhiều ngày qua, Hà Nội chìm trong màn sương bụi mịn dày đặc, bầu trời xám đục kéo dài từ sáng sớm đến tối muộn. Tại TP.HCM, mức độ “hiển thị” của bụi không rõ rệt như ở Thủ đô, song không khó để cảm nhận sự hiện diện của bụi trong không khí. Chỉ cần buổi sáng đặt tay lên song cửa sổ, hay cuối ngày nhìn lại chiếc áo trắng sau một ngày làm việc ngoài đường, lớp bụi mỏng bám lại đã cho thấy bầu không khí đang bị bao phủ bởi các hạt ô nhiễm li ti. Ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội, khẩu trang đã trở thành vật bất ly thân mỗi khi ra đường. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ để con người thực sự miễn nhiễm với bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 – loại hạt siêu nhỏ có khả năng xâm nhập sâu vào phổi và hệ tuần hoàn, âm thầm gây tổn hại sức khỏe theo thời gian.
Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội đang trải qua những ngày ô nhiễm không khí nằm trong top đầu thế giới, kéo dài từ sáng đến đêm. Trước diễn biến phức tạp của chất lượng không khí, Hà Nội ban hành công văn triển khai loạt biện pháp cấp bách, từ giám sát bằng viễn thám, UAV, ứng dụng số đến kiểm soát chặt công trường xây dựng và các nguồn thải lớn.
Ninh Bình siết quản lý môi trường tại hai làng nghề ô nhiễm kéo dài

Ninh Bình siết quản lý môi trường tại hai làng nghề ô nhiễm kéo dài

LNV - Làng nghề tái chế nhôm Bình Yên và chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân nhiều năm qua gây ô nhiễm nghiêm trọng, từ khói bụi, tiếng ồn đến nước thải xả trực tiếp ra môi trường. Trước tình trạng báo động, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các sở, ngành lập đề án đánh giá tổng thể và yêu cầu triển khai biện pháp xử lý dứt điểm trong giai đoạn 2025–2026.
Hà Nội thêm một ngày ô nhiễm không khí vào top 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Hà Nội thêm một ngày ô nhiễm không khí vào top 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Sáng nay 1.12, Hà Nội lọt vào top 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo IQAir, cho thấy đợt ô nhiễm đầu mùa đông đang diễn biến phức tạp hơn dự báo, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe cộng đồng và tính bền vững trong quản lý môi trường đô thị.
Không khí Hà Nội cảnh báo đỏ: Ô nhiễm ở mức rất xấu

Không khí Hà Nội cảnh báo đỏ: Ô nhiễm ở mức rất xấu

Sáng 30-11, chất lượng không khí tại Hà Nội ghi nhận diễn biến xấu nhất từ đầu mùa đông khi nhiều trạm quan trắc báo chỉ số AQI vượt ngưỡng 200.
Nhiều giải pháp được TP.HCM thúc đẩy để kiểm soát ô nhiễm không khí

Nhiều giải pháp được TP.HCM thúc đẩy để kiểm soát ô nhiễm không khí

Nhiều chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM đang ở mức báo động, đòi hỏi thành phố phải khẩn trương triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường và kiểm soát ô nhiễm.
Học kinh nghiệm Bắc Kinh, Việt Nam sẽ kiểm soát chặt nguồn ô nhiễm không khí

Học kinh nghiệm Bắc Kinh, Việt Nam sẽ kiểm soát chặt nguồn ô nhiễm không khí

Đặt vấn đề về việc Trung Quốc đã tạo ra kỳ tích trong cải thiện chất lượng môi trường thời gian qua, Bộ trưởng Trần Đức Thắng mong muốn được lắng nghe kinh nghiệm từ Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc.
Kiểm soát chặt khí thải xe cơ giới: Giải pháp cải thiện chất lượng không khí

Kiểm soát chặt khí thải xe cơ giới: Giải pháp cải thiện chất lượng không khí

Sáng 25/11 tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Kiểm định khí thải xe cơ giới và vấn đề chống ô nhiễm không khí”, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực môi trường và giao thông.
Các làng nghề tập trung phát triển vận tải công cộng thân thiện môi trường, giảm phát thải các chất gây ô nhiễm không khí

Các làng nghề tập trung phát triển vận tải công cộng thân thiện môi trường, giảm phát thải các chất gây ô nhiễm không khí

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng tại các đô thị và khu vực làng nghề, việc tập trung phát triển hệ thống vận tải công cộng thân thiện với môi trường được xem là giải pháp then chốt nhằm giảm phát thải các chất gây ô nhiễm. Thực tế cho thấy, hoạt động sản xuất tại các làng nghề kết hợp với mật độ phương tiện cá nhân lớn đã làm gia tăng đáng kể lượng khí thải và bụi mịn, gây áp lực không nhỏ lên môi trường sống và sức khỏe người dân.
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

Hà Nội đang đẩy mạnh “xanh hóa” các làng nghề truyền thống thông qua quy hoạch đồng bộ, ứng dụng công nghệ sạch, hoàn thiện chính sách và nâng cao ý thức cộng đồng.
Ô nhiễm không khí đang trở thành vấn đề cấp bách, đòi hỏi các giải pháp quyết liệt và kịp thời.

Ô nhiễm không khí đang trở thành vấn đề cấp bách, đòi hỏi các giải pháp quyết liệt và kịp thời.

Là đô thị lớn nhất cả nước, TP.HCM bên cạnh những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế – xã hội cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có công tác kiểm soát ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm không khí. Thực trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, đòi hỏi các giải pháp bền vững và đồng bộ.
Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí

Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những thách thức môi trường lớn nhất hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác quản lý, kiểm soát chất lượng môi trường không khí, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển bền vững đất nước.
Gia Lai kích hoạt kịch bản cao nhất, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cứu người dân trên nóc nhà

Gia Lai kích hoạt kịch bản cao nhất, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cứu người dân trên nóc nhà

LNV - Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 13 (tên quốc tế Kalmaegi) được dự báo sẽ đổ bộ vào khu vực từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk ngày 7/11/2025, tỉnh Gia Lai trong vùng chịu ảnh hưởng đã kích hoạt phương án ứng phó ở cấp cao nhất. Tinh thần “chủ động - khẩn trương - quyết liệt” được quán triệt đến từng cấp, từng ngành nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân.
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon

Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon

LNV - Đề án “Sản xuất giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050” vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố, đặt mục tiêu hình thành ít nhất 15 mô hình canh tác tạo tín chỉ carbon, tập trung vào các cây trồng chủ lực như lúa, mía và cà phê.
Bắc Ninh hồi sinh làng nghề xanh sau những năm tháng ô nhiễm

Bắc Ninh hồi sinh làng nghề xanh sau những năm tháng ô nhiễm

LNV - Không còn khói bụi, tiếng lò đúc rền vang, nhiều làng nghề từng ô nhiễm nặng nề ở Bắc Ninh như Mẫn Xá (Văn Môn) hay Đại Bái đã hồi sinh mạnh mẽ. Sau những quyết sách kiên quyết của chính quyền, môi trường sống nơi đây được trả lại trong lành, mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng đất từng là “điểm nóng” ô nhiễm.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, khi sương núi còn giăng trên các triền đồi, không khí ở nhiều xã vùng cao Thanh Hóa trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ tiếng thoi đưa của những khung dệt thổ cẩm ở Pù Luông đến những bếp lửa đỏ rực làm kẹo nhãn ở Linh Sơn, các
Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới

Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới

LNV - Vừa qua, UBND xã Xuân An (tỉnh Gia Lai) tổ chức lễ công bố sản phẩm du lịch làng nghề nón ngựa Phú Gia là sản phẩm du lịch mới năm 2025, gắn với giá trị di sản văn hóa truyền thống của địa phương.
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề

LNV - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND xã Chuyên Mỹ và Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch, chuyển đổi số”.
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

LNV - Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra với sự đoàn kết, thống nhất cao, chất lượng tốt và bế mạc vào sáng nay (23/12).
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất

Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất

LNV - Chính sách đóng biên giới giữa Pakistan và Afghanistan đang đẩy ngành chè Việt Nam vào một trong những giai đoạn khó khăn hiếm thấy trong nhiều năm trở lại đây. Hơn 400 container chè bị ách tắc tại cảng Karachi không chỉ gây thiệt hại trực tiếp ch..
Giao diện di động