Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen

LNV - Sen là cây trồng phổ biến ở Việt Nam. Tại miền Bắc, hoa sen nở rộ vào mùa hè. Bên cạnh cho hoa đẹp, hương thơm, làm cảnh... sen còn là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen
Lấy gạo sen để ướp trà tại gia đình ông Ngô Văn Xiêm và bà Lưu Thị Hiền - chủ cơ sở Trà sen Hiền Xiêm, phường Quảng An, quận Tây Hồ

Từ xưa đến nay, người Hà Nội làm ra nhiều món ăn, thức uống vô cùng tinh túy như trà sen, các món ăn từ sen… tất cả bộ phận của cây sen: Củ, ngó, hoa, hạt, lá… đều có thể làm thực phẩm.

1. Trà ướp hương sen Tây Hồ là thức uống tao nhã trong văn hóa của người Hà Nội xưa và nay. Phường Quảng An (quận Tây Hồ) nức tiếng cả nước với nghề trồng và ướp trà sen. Những ngày giữa tháng 6-2024, khi những đầm sen bên hồ Tây vào độ nở hoa rực rỡ cũng là lúc những hộ còn giữ nghề ướp trà sen ở đây bận rộn nhất.

Trong số rất nhiều gia đình có truyền thống ướp trà sen có gia đình ông Ngô Văn Xiêm và bà Lưu Thị Hiền - chủ cơ sở Trà sen Hiền Xiêm.

Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen
Trà sen, thú ẩm thực tinh túy của người Hà Nội.

Ông Ngô Văn Xiêm cho biết: "Gia đình tôi có truyền thống nhiều đời ướp trà sen. Trước đây, các cụ chỉ ướp trà để uống, đãi bạn và làm quà biếu mỗi dịp lễ, Tết. Khi kinh tế thị trường phát triển, nhiều người tìm đến trà sen để thưởng thức và làm quà biếu đặc trưng của người Hà Nội... khiến nhu cầu tăng cao, tôi mới phát triển nghề của gia đình phục vụ nhu cầu thị trường".

Hiện, gia đình ông Xiêm đã thuê 7ha đầm khu vực hồ Tây để canh tác, trồng sen Bách Diệp. Để ướp được 1kg trà sen phải có 1.500 bông hoa sen cùng loại chè ngon, sạch. Hằng ngày, ông bà cùng con cháu trong gia đình miệt mài làm trà.

“Thành phẩm để làm trà sen rất công phu. Để trà có hương vị tinh túy phải qua 7 lần ủ gạo và sấy, càng ướp nhiều lần thì hương sen càng quyện, trà càng thơm lâu. Một mẻ trà sen đạt chuẩn thì nước trà phải xanh, khi uống ban đầu có vị chát, sau ngọt đượm và hương sen thơm dịu, thoang thoảng trong miệng. Người Quảng An thường ướp trà bằng sen Bách Diệp trăm cánh ở hồ Tây cùng trà búp khô Thái Nguyên được thu hái “1 tôm - 1 lá" hay 2 lá non liền kề. Để thu được 100g gạo sen cần khoảng 900-1.000 bông hoa. Do đó, để có 1kg trà sen, chi phí không hề nhỏ, lên tới trên chục triệu đồng, chưa kể tiền nhân công", ông Xiêm cho biết thêm.

Trước kia, người Quảng An chỉ làm trà ướp sen sấy khô nhưng hiện nay, để phù hợp thị hiếu tiêu dùng, gia đình còn ướp trà sen bông, bảo quản ngăn đá. Sản phẩm trà sen Hiền Xiêm đã được đánh giá, phân hạng trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm, được chứng nhận OCOP 4 sao.

Từ khu vực trồng sen Bách Diệp hồ Tây và một số hộ ướp trà sen truyền thống khu vực quận Tây Hồ đơn lẻ, hiện sen Bách Diệp và nghệ thuật ướp trà đã được nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Ông Lã Quang Khanh, Giám đốc Hợp tác xã Làng nghề Sen (huyện Mê Linh) chia sẻ: “Hợp tác xã của chúng tôi trồng 50ha, gồm giống hoa sen Bạch liên và Bách Diệp có xuất xứ từ giống sen cổ hồ Tây. Từ tháng 5 đến tháng 9, mỗi ngày, Hợp tác xã thu hoạch, cung cấp cho thị trường 8.000-10.000 bông hoa sen. Ngoài phục vụ nhu cầu thưởng hoa của người dân, chúng tôi còn ký hợp đồng với Hợp tác xã Tâm Trà Thái (tỉnh Thái Nguyên) và một số cơ sở sản xuất chè Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) để cung cấp hoa, lá sen...

Hợp tác xã Làng nghề sen Mê Linh cũng xây dựng quy trình ướp trà riêng và xây dựng thành thương hiệu Trà sen Mê Linh, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 2-3 tấn sản phẩm.

“Hoa sen và trà sen của chúng tôi đã được thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao; được huyện Mê Linh hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu "Bạch thiên sen Hải Linh", được đăng ký bảo hộ và tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm ở nhiều hội chợ, hội nghị, triển lãm trong và ngoài thành phố. Riêng sản phẩm OCOP trà sen có 2 loại là trà ướp hoa sen tươi và trà ướp hoa sen sấy khô hút chân không. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, chúng tôi phát triển thêm 2 sản phẩm là trà sen túi lọc và trà lá sen, dự kiến cuối năm 2024 sẽ đưa ra thị trường", ông Lã Quang Khanh chia sẻ.

Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen
Thu hoạch sen tại Hợp tác xã Làng nghề sen Mê Linh.

2. Bên cạnh trà sen, sự thanh lịch của người Hà Nội được thể hiện qua văn hóa ẩm thực vô cùng tinh túy từ sen. Riêng hạt sen được người Hà Nội kết hợp với đặc sản khác tạo ra nét văn hóa ẩm thực độc đáo như: Xôi cốm hạt sen, xôi vò hạt sen, chim bồ câu hầm hạt sen, chè hạt sen…

Cũng từ hạt sen, người Hà Nội còn làm ra mứt sen - món không thể thiếu trong đám hỏi. Mứt sen ăn hỏi thường được gói trong phong bao giấy điều, tượng trưng cho sự cát tường. Mứt sen ngọt ngào cũng là món dùng kèm tuyệt vời khi thưởng trà.

Tại làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), các món ăn truyền thống từ sen đã trở thành sản phẩm du lịch ẩm thực độc đáo, đó là cỗ sen với hơn chục món ăn được chế biến từ sen hoặc có kết hợp với sen. Chị Lâm Thị Na, chủ nhà hàng Bếp làng Đường Lâm chia sẻ, “Lúc đầu, chúng tôi chỉ làm một số món về sen như xôi sen, nộm ngó sen, chè hạt sen… Khá nhiều vị khách phương xa đến rất thích và gợi ý nên làm mâm cỗ chuyên về sen đặc trưng của Đường Lâm để thu hút du khách, đến nay, mâm cỗ sen đã được nhiều du khách đặt riêng mỗi khi đến Đường Lâm”...

Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen
Mâm cỗ sen ở làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây).

3. Sen đã và đang được khai thác, trở thành cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Đình Hoa chia sẻ: Với trí tuệ, bàn tay tài khéo của các nghệ nhân, doanh nhân, cây sen đã trở thành nguyên liệu chính của nhiều sản phẩm thiết yếu, trong đó, nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng; được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Lũy kế đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 2.723 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm từ sen. Đặc biệt, sản phẩm “Khăn lụa tơ sen” của Công ty TNHH dâu tằm tơ Mỹ Đức là sản phẩm tiềm năng 5 sao, được Văn phòng Chính phủ sử dụng làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia.

Ngoài ra, sản phẩm OCOP từ sen có giá trị kinh tế cao như Trà sen Hiền Xiêm, quận Tây Hồ; Chè sen Quảng An, quận Tây Hồ; Hạt sen Đầm Long, huyện Ba Vì; Trà lá sen, huyện Sóc Sơn; Trà tâm sen, huyện Thanh Trì; Xôi cốm hạt sen Ngô Thức, quận Nam Từ Liêm...

Hiện, Hà Nội có khoảng 700ha trồng sen, phấn đấu năm 2025 mở rộng diện tích trồng sen lên 900ha. Nhằm khôi phục, nhân rộng giống sen Bách Diệp Hồ Tây, năm 2024, Sở NN&PTNT Hà Nội, Viện nghiên cứu rau quả (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) và UBND quận Tây Hồ phối hợp triển khai thực hiện dự án "Xây dựng mô hình mẫu sản xuất sen gắn với phát triển du lịch sinh thái theo chuỗi giá trị tại Tây Hồ - Hà Nội".

Bên cạnh đó, Sở tăng cường tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật đến người trồng sen; tổ chức các hội thảo quốc tế, nghiên cứu, đặt hàng các nhà khoa học để có giống sen nở bốn mùa, tạo điểm nhấn cho phát triển du lịch nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Xác định Hà Nội đô thị hóa nhanh, đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp nên rất cần liên kết với các tỉnh, thành phố khác trong phát triển vùng trồng sen, đặc biệt là các giống sen quý...

PV

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nguyễn Đình Thi và khúc tráng ca "Người Hà Nội"

Nguyễn Đình Thi và khúc tráng ca "Người Hà Nội"

LNV - Nguyễn Đình Thi (1924 - 2003) là một trong những nhạc sĩ, nhà văn nổi tiếng của Việt Nam. ông đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng với nhiều tác phẩm văn học và âm nhạc xuất sắc. Trong đó, ca khúc “Người Hà Nội” là một bản hùng ca về lòng yêu nước, sự kiên cường và tinh thần bất khuất của người dân Thủ đô trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc.
Triển lãm thư pháp “ Nghiên bút còn thơm ”

Triển lãm thư pháp “ Nghiên bút còn thơm ”

LNV - Triển lãm “ Nghiên bút còn thơm” với 70 tác phẩm chính của 15 tác giả đến từ ba miền Bắc - Trung - Nam là một hoạt động văn hóa ý nghĩa hướng đến dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Triển lãm đã khai mạc chiều 31/8 tại Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và kết thúc ngày 25/09/2024.
Bình Định: Chuyện về Đào Duy Từ cùng gia phả họ Đào

Bình Định: Chuyện về Đào Duy Từ cùng gia phả họ Đào

LNV - Đào Duy Từ (1572-1634) là danh nhân văn hóa, nhà quân sự lỗi lạc, sau khi bệnh nặng, ông đột ngột qua đời ở tuổi 63, Chúa Sãi thương tiếc ông khôn nguôi, truy tặng ông là “Hiệp niên đồng đức công thần, đặc tôn Kim tứ Vinh lộc Đại phu”, đưa về an táng tại thôn Tùng Châu, phủ Hoài Nhơn.
Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức về nguồn và Tọa đàm nhân dịp kỷ niệm 21 năm thành lập

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức về nguồn và Tọa đàm nhân dịp kỷ niệm 21 năm thành lập

LNV - Ngày 11/10/2024, tại Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức chức kỷ niệm 21 năm Ngày thành lập (13/10/2003 - 13/10/2024) và Tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò của hội viên Chi hội Nhà báo trong phát triển nội dung Tạp chí TN&MT”.
Bác Hồ với Hà Nội những ngày mới giải phóng

Bác Hồ với Hà Nội những ngày mới giải phóng

LNV - Những ngày đầu Thủ đô giải phóng, Chủ tịch Hồ Chí Minh tuy bận trăm công nghìn việc, nhưng bác vẫn dành cho Hà Nội sự quan tâm đặc biệt. Mối quan tâm hàng đầu của Bác là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất để tiếp quản và xây dựng Thủ đô. Tại lớp tập huấn cán bộ, bộ đội, công an trước khi vào tiếp quản, Bác đến nói chuyện, giải đáp thắc mắc và bổ sung một điều đáng quan tâm mà không ai nêu ra, đó là đạo đức và nhân cách cán bộ. Bác nói "Mấy năm kháng chiến, các cô, các chú đã học được nhiều đức tính tốt, về xuôi, nhất là thành thị, sẽ có nhiều phức tạp, nhiều thứ quyến rũ mình vào thói xấu.. Có thể những người khi kháng chiến thì rất anh dũng, trước bom đạn không chịu khuất phục, nhưng đến khi về thành thị lại bị tiền bạc, gái đẹp quyến rũ, mất lập trường, sa vào tội lỗi". Bác khuyên mọi người phải cảnh giác với "viên đạn bọc đường".
Nghệ sĩ Lưu Hồng Quang với độc tấu Piano “Hành Trình Hồi Sinh”

Nghệ sĩ Lưu Hồng Quang với độc tấu Piano “Hành Trình Hồi Sinh”

LNV - Tối ngày 08/10/2024, tại Phòng Hòa nhạc lớn Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nghệ sĩ Piano Lưu Hồng Quang đã có một chương trình độc tấu Piano với chủ đề: “Hành trình hồi sinh: cùng Liszt, Schumann & Brahms” được đông đảo khán giả lắng nghe và tán thưởng. Những tiếng vỗ tay vang rền khắp khán phòng.

Tin khác

Phú Yên: Đưa thổ cẩm Xí Thoại trở thành sản phẩm du lịch

Phú Yên: Đưa thổ cẩm Xí Thoại trở thành sản phẩm du lịch

LNV - Dệt thổ cẩm Xí Thoại là một nghề truyền thống lâu đời của người dân tộc thiểu số Ba Na thuộc xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân được UBND tỉnh Phú Yên công nhận Làng nghề truyền thống năm 2023. Hiện thổ cẩm của Làng nghề trở thành một trong những sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng thôn Xí Thoại.
Sống động chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”

Sống động chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”

LNV - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, sáng 4/10, tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” nhằm tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954.
Lễ hội Thành Tuyên 2024

Lễ hội Thành Tuyên 2024

LNV - Tuyên Quang được ví là hình ảnh thu nhỏ của vùng văn hóa Việt Bắc với 658 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh, 425 di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc. Nơi đây có 22 dân tộc cư trú và sinh sống, mỗi dân tộc đều mang trong mình những giá trị văn hóa truyền thống, phong tục tập quán và sắc thái riêng biệt.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp đại diện trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp đại diện trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ

LNV - Nhân chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Pháp, sáng ngày 5/10, theo giờ địa phương, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc trò chuyện thân mật với gần 30 chuyên gia, trí thức kiều bào tiêu biểu từ các nước Pháp, Anh, Bỉ, Canada, Luxembourg và Thụy Sỹ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Mông Cổ ở Đại sứ quán

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Mông Cổ ở Đại sứ quán

LNV - Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 1/10 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ, nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt tại Mông Cổ.
70 Năm Giải Phóng Ứng Hòa và Chiến Thắng Khu Cháy

70 Năm Giải Phóng Ứng Hòa và Chiến Thắng Khu Cháy

LNV - Khu Cháy với 12 xã nằm ở phía Nam huyện Ứng Hòa (thành phố Hà Nội), đã trở thành biểu tượng của ý chí kiên cường và tinh thần kháng chiến, là căn cứ cách mạng, nơi du kích hoạt động giữa lòng địch trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu

LNV - Từ những nguyên liệu của thiên nhiên, dân tộc Dong ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã làm ra loại vải nhuộm tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế tạo nên phong cách thời trang đặc sắc.
Nghị lực của một thầy giáo khiếm thị

Nghị lực của một thầy giáo khiếm thị

LNV - Mặc dầu bản thân không nhìn thấy rõ cảnh vật xung quanh và chỉ nghe để phân biệt mọi người qua giọng nói, nhưng bằng trí tuệ, sự đam mê cùng một nghị lực phi thường Nguyễn Cảnh Dương đã sớm trở thành một giáo viên ngoại ngữ giỏi, có sức lan tỏa lớn trong giới học đường. Không ít những học sinh khi học qua thầy Dương đã tìm được việc làm và thu nhập ổn định. Họ đang đồng hành với nhau cùng chinh phục tri thức trên con đường lập nghiệp.
Hà Tĩnh: Công nhận Miếu Nhàng Nhàng là di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh

Hà Tĩnh: Công nhận Miếu Nhàng Nhàng là di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh

LNV - Sáng 25/9, UBND thị trấn Cẩm Xuyên tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh miếu Nhàng Nhàng.
Nỗ lực lưu giữ và lan tỏa giá trị văn hóa của gốm Mường

Nỗ lực lưu giữ và lan tỏa giá trị văn hóa của gốm Mường

LNV – Lan tỏa những giá trị đương đại của gốm Mường nói riêng và văn hóa Mường nói chung là công việc trong gần 20 năm qua của họa sĩ Vũ Đức Hiếu ở Hòa Bình, hoạt động của anh đã mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa.
Đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia”

Đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia”

LNV - Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định phối hợp với UBND huyện Phù Cát vừa tổ chức Lễ đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia” tại Trường Tiểu học số 1 Cát Tường.
Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.

Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.

LNV - Ngày 24/9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.
Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

LNV - Ngày 22/9 (nhằm ngày 20/8 ÂL), tại di tích lịch sử - văn hóa Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo (di tích cấp tỉnh Bình Định) đã diễn Lễ tưởng niệm 724 năm (1300 – 2024) nhân ngày huý kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo.
Ấn tượng Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”

Ấn tượng Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”

LNV - Chiều 20-9, tại Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức Triển lãm 3D trực tuyến với chủ đề “Hỡi đồng bào Thủ đô”. Đây là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Khôi phục và phát triển lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn: Ông Trâu số 04 - Phường Hải Sơn vô địch mùa thứ 35

Khôi phục và phát triển lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn: Ông Trâu số 04 - Phường Hải Sơn vô địch mùa thứ 35

LNV - Sáng ngày 21/9 (19/8 âm lịch), vòng chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 đã diễn ra thành công, an toàn. Sau nhiều năm mong chờ, phường Hải Sơn đã chính thức lên ngôi vô địch với chiến thắng thuộc về ông trâu số 04 - chủ trâu Ông Lưu Đình Khang.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Tân Chủ tịch nước Lương Cường: Nỗ lực hết sức mình, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó

Tân Chủ tịch nước Lương Cường: Nỗ lực hết sức mình, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó

LNV - Phát biểu trước Quốc hội, tân Chủ tịch nước Lương Cường cho biết sẽ nỗ lực hết sức mình, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Chủ tịch nước theo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Nhân dân tin tưởng giao phó.
TRỰC TIẾP: Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8, tiến hành bầu Chủ tịch nước

TRỰC TIẾP: Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ 8, tiến hành bầu Chủ tịch nước

LNV - Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc trọng thể vào sáng mai (21/10) theo hình thức tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự đối với chức danh Chủ tịch nước ngay trong ngày làm việc đầu tiên. Quy trình này được thực hiện theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Đắk Lắk: Gốm đen cổ Yang Tao khắc khoải hồi sinh

Đắk Lắk: Gốm đen cổ Yang Tao khắc khoải hồi sinh

LNV - Bao đời người đã qua, bao mùa ăn lúa mới đã qua nhưng cách làm gốm vẫn thế, người đời trước truyền lại cho đời sau, đời sau nữa. Những bàn chân của các amí lấy đất về buôn, những bàn chân mở ra vòng tròn khép kín vô tận quanh chiếc bàn xoay thủ công. Những đôi tay nhuộm nâu vàng tỉ mẩn với nước và đất để tạo tác. Những khoảnh sân nhỏ luôn sực mùi rơm khói và đất chín trong cuộc chơi của lửa. Lửa bùng lên lúc mạnh lúc yếu, khói trùm lên lúc đậm lúc nhạt. Đất chìm trong lửa, lửa nhiệt nồng với đất để cuối cùng các sản phẩm gốm Yang Tao được hình thành. Lửa hòa vào trong đất, phục sinh trong đất thành những sản phẩm hữu dụng để khi bàn tay người chạm vào chỉ còn mênh mang hơi thở của đất và lửa.
Làng nghề Mây tre đan trăm tuổi ở Hoằng Thịnh

Làng nghề Mây tre đan trăm tuổi ở Hoằng Thịnh

LNV - Làng nghề mây tre đan xã Hoằng Thịnh, Hoằng Hóa (Thanh Hoá) với hàng trăm năm lịch sử và phát triển không chỉ là điểm sáng của vùng quê mà còn là biểu tượng văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Gia Lai: Sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

Gia Lai: Sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới

LNV - Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đoàn viên, thanh niên huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã huy động các nguồn lực, triển khai nhiều công trình, phần việc, chung tay xây dựng nông thôn mới và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động