Ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Năm 2019 đẩy mạnh phát triển hoàn thiện các sản phẩm du lịch văn hóa
Ông Trần Đức Hải: Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội ban hành ngày 29/5/2008, ngành du lịch Thủ đô đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố.
Tuy còn có một số hạn chế nhất định, song du lịch Thủ đô đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để giữ vững vị trí là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế; đảm bảo phát triển du lịch theo đúng định hướng đề ra, các chỉ tiêu phát triển du lịch đều đạt cao hơn so với cùng kỳ và kế hoạch hàng năm. Nguyên nhân chính đạt được kết quả trên đến từ sự quan tâm, chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, của Thành phố đối với các hoạt động phát triển du lịch của Thủ đô. Bên cạnh đó là sự hưởng ứng tích cực của các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân Thủ đô và đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
Ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội
Phóng viên: Năm 2018, ngành Du lịch Thủ đô có nhiều khởi sắc mạnh mẽ, xin ông cho biết những kết quả nổi bật của ngành du lịch?
Ông Trần Đức Hải: Năm 2018, Thủ đô Hà Nội đã đón tổng số 26,30 triệu lượt khách, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 6,00 triệu lượt khách, tăng 21,3% so với năm 2017, về đích sớm trước 02 năm theo mục tiêu Nghị quyết 06/NQ-TU của Thành ủy đề ra; khách du lịch nội địa đạt 20,30 triệu lượt khách, tăng 7,5% so với năm 2017. Tổng thu từ khách du lịch đạt 77.480 tỷ đồng, tăng 14,2% so với năm 2017.
Thành phố đã triển khai hiệu quả chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN để tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội - Việt Nam trên kênh CNN quốc tế, thu hút được sự quan tâm và đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế. Nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch hoàn chỉnh đưa vào phục vụ nhân dân và du khách đã mang lại hiệu ứng tích cực và sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân và du khách như: tổ chức các hoạt động văn hóa-du lịch tại khu vực không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; khai trương thí điểm không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, tuyến buýt du lịch 2 tầng “Hà Nội City tour Hop on - Hop off” và “Thăng Long - Hà Nội City Tour”; giới thiệu Không gian bích họa phố Phùng Hưng. Đặc biệt ngày 07/11 vừa qua, Thành phố đã tổ chức lễ tiếp nhận đăng cai giải đua xe Công thức 1 trong 10 năm, bắt đầu tổ chức từ tháng 4/2020 tại khu vực Mỹ Đình, đây là sự kiện thể thao hàng đầu của thế giới, sẽ tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc có sức thu hút khách du lịch quốc tế mạnh mẽ.
Phóng viên: Hà Nội có 1.350 làng nghề truyền thống, chiếm số lượng lớn nhất trên cả nước, tuy nhiên các sản phẩm làng đặc trưng để là sản phẩm du lịch đặc trưng của Thủ đô chưa nhiều? Vậy ông có giải pháp gì để gắn các sản phẩm du lịch với phát triển làng nghề trong năm 2019?
Ông Trần Đức Hải: Xác định du lịch làng nghề là một sản phẩm du lịch văn hóa có thế mạnh của du lịch Thủ đô, trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tập trung phối hợp với các ngành và các đơn vị liên quan triển khai các nội dung sau:
- Tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh các làng nghề truyền thống, trong đó chú trọng đánh giá kết quả triển khai các làng nghề truyền thống kết hợp du lịch, các làng nghề truyền thống có điều kiện để quy hoạch, đầu tư phát triển làng nghề kết hợp với du lịch.
- Phối hợp tham mưu đề xuất Thành phố có chương trình hỗ trợ, khuyến khích đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật cho các làng nghề như: đường giao thông, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, Trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề, khu ẩm thực… để đưa khách đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm dịch vụ.
- Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội và hỗ trợ cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ làng nghề tư vẫn thiết kế mẫu sản phẩm mới trong đó kết hợp phát triển một số mẫu sản phẩm mới phục vụ du lịch.
- Tăng cường mở các lớp đào tạo du lịch cho cộng đồng dân cư tại nơi có làng nghề; triển khai thực hiện đề án đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc và các làng nghề thu hút khách du lịch.
- Tổ chức các đoàn khảo sát, xây dựng các tour du lịch chuyên đề hoặc tour du lịch kết hợp tham quan làng nghề phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của du khách cũng như điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của các làng nghề; Tiếp tục chuẩn hóa bài thuyết minh về địa danh, làng nghề, sản phẩm làng nghề của địa phương để giới thiệu, quảng bá cho du khách và các doanh nghiệp du lịch.
Phóng viên: Xin ông cho biết chương trình hành động trọng tâm trong năm 2019 của ngành du lịch Hà Nội năm 2019?
Ông Trần Đức Hải: Năm 2019, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Về phát triển sản phẩm và chất lượng sản phẩm du lịch, đẩy mạnh phát triển hoàn thiện các sản phẩm du lịch văn hóa là thế mạnh của Thủ đô như các sản phẩm điểm đến du lịch gắn với di sản, làng nghề truyền thống, ẩm thực, du lịch nông nghiệp… gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô tại khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, làng gốm sứ Bát Tràng, làng dệt lụa Vạn Phúc, làng cổ Đường Lâm,… Tổ chức khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động của các khu du lịch, điểm tham quan du lịch hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố; lựa chọn các khu, điểm du lịch chất lượng cao cần tập trung đầu tư nhằm nâng cao chất lượng, tạo điểm đến du lịch hấp dẫn, tiêu biểu của Thành phố trong giai đoạn 2018-2020. Ban hành Bộ tiêu chí chuẩn công nhận điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao của thành phố Hà Nội. Thúc đẩy tiến độ đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có chất lượng cao, hấp dẫn khách du lịch. Tiến hành rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn thành phố đề tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, sớm đưa vào khai thác bổ sung thêm cơ sở chất kỹ thuật cho ngành du lịch.
- Về công tác quảng bá xúc tiến, liên kết phát triển du lịch: Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch, đề xuất triển khai chương trình hợp tác giai đoạn 2019 - 2023 giữa thành phố Hà Nội và kênh CNN quốc tế; tăng cường liên kết với các hãng hàng không và hãng lữ hành quốc tế lớn thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hà Nội tại chỗ và tại các thị trường trọng điểm quốc tế; chú trọng liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tăng cường các hình thức quáng bá du lịch gắn với công nghệ trong xu hướng du lịch trực tuyến; triển khai đề án hệ thống du lịch thông minh, hình thành và đưa vào khai thác, sử dụng các thành phần cơ bản của hệ thống đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn du lịch.
- Thực hiện tốt công tác đảm bảo môi trường hoạt động kinh doanh du lịch và an ninh an toàn đối với khách du lịch, gắn với việc triển khai đồng bộ các bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn thành phố. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ du lịch cho các đối tượng tham gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Giữ gìn và phát huy hình ảnh Hà Nội là điểm đến du lịch an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn.
Thực hiện: Vũ Hải Nam
Tin liên quan
Tin mới hơn

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội
10:44 | 10/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Gia Lai quyết liệt vận hành hiệu quả chính quyền hai cấp "gần dân, sát dân, vì dân"
09:44 | 10/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Kinh tế Việt Nam - Thăng trầm và đột phá: Góc nhìn xuyên suốt một hành trình đổi mới
09:44 | 10/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Ninh Bình: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lễ hội truyền thống
13:57 | 09/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh người dân tộc thiểu số
13:57 | 09/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Chủ tịch Hà Thị Tính được vinh danh “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2025”
09:11 | 09/07/2025 Văn hóa - Xã hội
Tin khác

Hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học vào lớp 10 năm học 2025 - 2026
08:44 | 08/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Vào hạ
09:17 | 07/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam
11:14 | 05/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam
11:14 | 05/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị
11:13 | 05/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Khi vũ điệu Chăm làm 'sống' lại không gian tháp cổ
14:07 | 02/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai mới, dấu mốc khởi đầu hành trình mới với một niềm tin lớn
11:01 | 02/07/2025 Văn hóa - Xã hội

“Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” - Lịch sử gần gũi từ những câu chuyện dân gian
09:18 | 01/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Nhà báo, nhạc sĩ, nhà thơ Đinh Văn Bình: “Không có giới hạn nào giữa báo chí, thơ ca và âm nhạc”
09:54 | 28/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Hơn 8.000 tình nguyện viên Thủ đô tiếp sức kỳ thi tốt nghiệp THPT
10:19 | 26/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Nhiệm kỳ 2021–2026, HĐND tỉnh Bình Định hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vì dân
09:14 | 26/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Kỳ họp cuối của HĐND tỉnh Bình Định, khép lại một giai đoạn, mở ra thời cơ mới
09:15 | 25/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025: Chủ động thích ứng với những điểm mới
10:03 | 23/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Bình Định ngày đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp thuận lợi
16:15 | 21/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ liên tục đạt thành tích xuất sắc
10:07 | 18/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025
11:57 Tin tức

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công
11:57 Khuyến công

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế
11:57 Khuyến công

Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận
11:56 Làng nghề, nghệ nhân

Nghệ nhân Đỗ Phi Thường với đôi bàn tay vàng
11:56 Làng nghề, nghệ nhân