Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Nhạc sĩ Đoàn Bổng: Cả đời cống hiến cho âm nhạc

TBV - Đoàn Bồng là một nhạc sĩ tài hoa. Ông tiếp xúc với âm nhạc từ rất sớm, đam mê, nhiệt huyết và cống hiến. Được đào tạo bài bản, chính quy về sáng tác âm nhạc tại trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Cả cuộc đời viết nhạc, đến nay nhạc sĩ Đoàn Bổng đã sáng tác được hàng trăm ca khúc, trong đó có rất nhiều tác phẩm đặc sắc được khán thính giả trong và ngoài nước mến mộ, ngợi ca.
Nhạc sĩ Đoàn Bổng sinh năm 1943 tại làng Kiều Thị, xã Thắng Lợi (huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội). Năm 1949, thực dân Pháp tràn về làng Kiều Thị đốt phá, xây dựng đồn bốt, Đoàn Bổng cùng gia đình tản cư về làng Nghiêm Xá (huyện Thường Tín) và sinh hoạt hàng ngày trong đội nhi đồng ở đó.

Cuộc đời gắn liền với âm nhạc

Thời gian tản cư ở làng Nghiêm Xá, có anh đội trưởng đội du kích thường hay rủ Đoàn Bổng cùng đáng trống ếch. Anh đánh trống cái, còn Đoàn Bổng đánh trống con. Tại đây, Đoàn Bổng thường hay được nghe các anh chị thanh niên hát những lời ca cách mạng.

Đầu năm 1951, Đoàn Bổng theo bố ra Hà Nội, ông cụ mở hiệu thuốc bắc ở phố Bạch Mai. Đoàn Bổng theo học trường tiểu học Công Ích, rồi trường tiểu học Mai Sơn (cuối phố Bạch Mai). Ngày học ở trường Mai Sơn, cứ mỗi lần nhà trường tổ chức khai giảng, bế giảng, thầy giáo lại cho gọi Đoàn Bổng lên hát trước micro. Và sau khi hát thường được thưởng những tràng pháo tay nhiệt tình mến mộ của các bạn học sinh trong trường.


Nhạc sĩ Đoàn Bổng tại Hội nghị Tổng kết đầu năm 2020 của Trung tâm Bản quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam.

Bước vào lớp 8, Đoàn Bổng học trường Đoàn Kết III và lao vào hoạt động văn nghệ suốt 3 năm học, làm ủy viên văn nghệ lớp, ủy viên văn nghệ trường. Đoàn Bổng cũng theo học lớp hát dân ca chèo (lớp 2 tháng) để về dạy lại cho các bạn học sinh trong trường, được cô giáo phụ trách văn nghệ trường rất “cưng”. Tham gia hát, ngâm thơ, làm thơ, viết và trang trí báo tường, dạy hợp xướng; viết và dựng kịch bản thơ cho lớp (vở kịch Bất Khuất, nói về Lý Tự Trọng), chấp bút, đóng vai trong hài kịch dự thi các trường phổ thông cấp III của Hà Nội: “Câu chuyện ngày thứ bảy”; là cộng tác viên của Hội văn nghệ Hà Nội, dự một số buổi tọa đàm, bình thơ do Hội văn nghệ tổ chức. Trong vở kịch “Bất Khuất”, Đoàn Bổng đóng vai Lý Tự Trọng; vở kịch “Câu chuyện ngày thứ bảy”, Đoàn Bổng đóng vai quan huyện.

Tháng 11/1966, Đoàn Bổng vào học Trung cấp sáng tác trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Lớp của Đoàn Bổng gồm có: Đoàn Bổng, Phó Đức Phương, Tân Xô Lực, Trần Ngạn, Hùng Thế, Ngô Hồng Kỳ, tứ xứ hợp lại. Vào năm học mới, Đại hội Đoàn, Đoàn Bổng trúng cử Bí thư, Phó Đức Phương là ủy viên Ban chấp hành. Vài năm sau, Đoàn Bổng chuyển lên học Đại học sáng tác âm nhạc.


Nhạc sĩ Đoàn Bổng (bên trái) cùng với tác giả bài viết.


Sau khi ra trường, Đoàn Bổng nhận công tác tại Đài Giải phóng và được đồng chí Trưởng phòng Văn nghề Lê Khánh Căn (là chồng nghệ sĩ, ca sĩ Tân Nhân) giới thiệu về làm việc trong tổ dân ca nhạc cổ. Công việc cụ thể là: Đặt người viết lời cho một số làn điệu dân ca Nam Bộ, Khu V, Huế, Tây Nguyên, rồi tổ chức phối khí. Có bài Đoàn Bổng trực tiếp phối, có bài nhờ anh em cộng tác cùng phối. Đoàn Bổng làm việc say mê, miệt mài. Những bài dân ca do cộng tác viên đặt lời mới gửi tới, Đoàn Bổng sửa lại cho hợp lý rồi đưa cho Lê Khánh Căn ký duyệt. Làm việc tại Đài Giải Phóng, nhạc sĩ Đoàn Bổng rất được tín nhiệm.

Về sau nhạc sĩ Đoàn Bổng chuyển về công tác tại Đài truyền hình Trung ương (từ năm 1987 đổi tên thành Đài truyền hình Việt Nam). Nhạc sĩ Đoàn Bổng trực tiếp làm công việc biên tập các chương trình ca múa nhạc, thỉnh thoảng lại đi thực tế sáng tác ca khúc nói về những thành quả lao động của anh chị em công nhân các nhà máy, công trường, nông trường, lâm trường, trường học,…

Tác phẩm thu đầu tiên ở Đài tiếng nói Việt Nam đã gây tiếng vang, chiếm lĩnh được cảm tình của đông đảo thính giả. Nhiều người đã viết thư yêu cầu phát lại trong các chương trình ca nhạc theo thư yêu cầu của thính giả, và phát đi phát lại nhiều lần cho thính giả của Việt Nam ở nước ngoài. Đó là bài hát “Dòng nước ân tình”, do nghệ sĩ nhân dân Thanh Huyền thu băng đầu tiên và ca sĩ trẻ Xuân Thanh (vợ nghệ sĩ Piano Tôn Thất Triêm) thu băng thứ hai. Tác phẩm này viết năm 1968, thu băng vào tháng 7/1974, đó là ca khúc trữ tình, giàu màu sắc dân ca. Tiếp theo sau đó là rất nhiều những ca khúc của nhạc sĩ Đoàn Bông đã được thu thanh, phát sóng phục vụ đông đảo khán thính giả cả nước.

Những đặc điểm riêng

Những đặc điểm riêng biệt trong sự nghiệp âm nhạc và thơ của Đoàn Bổng, đó là: Âm nhạc giàu tính bác học và giàu màu sắc dân gian; giàu tính trữ tình lãng mạn, nhưng cũng rất tươi trẻ, luôn đi cùng thời đại. Năm 1978, nhạc sĩ Đoàn Bổng viết ca khúc “Dòng sông quê anh, dòng sông quê em”, tháng 5/1979 phát sóng trên Đài tiếng nói Việt Nam. Bài được yêu cầu phát sóng nhiều lần và trở thành bài hát quen thuộc, được đông đảo nhân dân cả nước mến mộ, đón nhận. Bài viết năm 1978 thì 10 năm sau (1988) tổ máy số 1 thủy điện Hòa Bình trên sông Đà phát sóng.

Bài “Mẹ tôi” viết năm 1984 có câu kết “con xin tăng mẹ bài ca anh hùng” thì 10 năm sau (1994), Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam anh hùng”. Ca khúc “Hát về Người” (viết năm 1980) có câu mở đầu “Thế giới hát về Người” thì 10 năm sau (1990), năm 1990, tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp quốc (UNESCO) đã tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh danh hiệu: Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.

Nhạc sĩ Đoàn Bổng là tác giả duy nhất trong Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, được dàn nhạc giao hưởng Rouen nước Cộng hòa Pháp trình diễn 3 ca khúc “Hà Nội của tôi (thơ Quốc Toản), “Hà Nội những kỷ niệm trong tôi” và “Thành phố ngàn năm văn hiến” tại Nhà hát lớn Hà Nội (3/10/2010) và Cung Lao động hữu nghị (5/10/2010).

Tháng 8/2010 bài thơ “Niệm Khúc” của Đoàn Bổng được lãnh đạo Bộ Công an quyết định tạc vào bia đá đặt tại vị trí trang trọng trong khu di tích An ninh khu V, đây là niềm vinh dự lớn trong sự nghiệp thi ca của ông.

Trong bức thư gửi ông Chủ tịch và bà Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trước ngày dàn nhạc giao hưởng Rouen Cộng hòa Pháp sang biểu diễn chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (2010), nhà chỉ huy dàn nhạc giao hưởng người Pháp Claude BRENDEL đã viết: “Các tác phẩm của nhạc sĩ Đoàn Bổng tràn đầy chất thơ và nhạc cảm đã giúp cho công việc của chúng tôi thực hiện được thuận lợi”.

Tác phẩm “Khúc quân ca Trường Sa” là bài hát đặc biệt dành cho các đoàn đại biểu, quý khách mỗi khi lên tàu ra thăm Trường Sa (tiền lệ từ trước đến nay chưa hề có), bắt buộc các đoàn phải học thuộc và thi hát trên tàu.

Bài và ảnh Văn Bình

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng

LNV - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2024-2025. Tạp chí Làng nghề Việt Nam trân trọng gửi tới độc giả toàn văn bức thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Cây Thị nghìn tuổi thôn Ngoại Độ

Cây Thị nghìn tuổi thôn Ngoại Độ

LNV - Thôn Ngoại Độ (xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, Thành phố Hà Nội) là một làng quê yên bình có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa, cây cối xanh tốt, những ngả đường nông thôn mới đẹp xinh. Thiên nhiên và con người gắn bó và hòa quyện, phát triển đi lên, qua bao thăng trầm của thời gian với những giá trị truyền thống quý báu, mang những nét đặc trưng của vùng quê Bắc Bộ.
Lễ hội thành Tuyên: Điểm hẹn của du khách gần xa

Lễ hội thành Tuyên: Điểm hẹn của du khách gần xa

LNV - Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Đông Bắc, được ví là hình ảnh thu nhỏ của vùng văn hoá Việt Bắc, có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú. Trong cách mạng Tháng Tám, Tuyên Quang vinh dự là Thủ đô Khu giải phóng, được Trung ương Đảng và Bác Hồ chọn làm trung tâm của cách mạng cả nước. Tại đây cũng đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử gắn liền với vận mệnh dân tộc: Hội nghị toàn quốc của Đảng quyết định chủ trương lãnh đạo toàn dân Tổng khởi nghĩa giành chính quyền và cử ra Uỷ ban khởi nghĩa toàn quốc; Quốc dân Đại hội họp tại đình Tân Trào thành lập Uỷ ban dân tộc giải phóng tức Chính phủ lâm thời do Bác Hồ làm Chủ tịch.
Cùng " Cô gái bằng lăng" về với tuổi học trò của Đinh Văn Bình

Cùng " Cô gái bằng lăng" về với tuổi học trò của Đinh Văn Bình

LNV - Tôi gặp nhạc sĩ, nhà báo Đinh Văn Bình trong một sự kiện tại Hội trường Bảo tàng Văn học Việt Nam. Khi đó, ống kính phóng viên của anh chộp được một bức ảnh rất tự nhiên mà vô tình tôi cũng có mặt. Hai chị em quen nhau từ đó.
Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông: Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông: Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

LNV - Những năm qua, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa luôn chủ động tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng, các ngành đảm bảo nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch được giao.
Kỷ lục gia Bùi Văn Ngợi Người thích thể thao mạo hiểm

Kỷ lục gia Bùi Văn Ngợi Người thích thể thao mạo hiểm

LNV - Tròn 16 năm kể từ ngày Kỷ lục gia Bùi Văn Ngợi cắm lá cờ Tổ quốc linh thiêng trên đỉnh Everest – nóc nhà thế giới, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trên đấu trường leo núi và thể thao mạo hiểm quốc tế. Lần đầu tiên người Việt Nam đã đứng hiên ngang trên đỉnh Hymalaya hùng vĩ và huyền thoại.

Tin khác

Ước mơ Đại học không bị giới hạn học phí tại Trường Đại học Trưng Vương

Ước mơ Đại học không bị giới hạn học phí tại Trường Đại học Trưng Vương

LNV - Trúng tuyển đại học là niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ, nhưng nỗi lo học phí lại khiến không ít bạn trẻ chùn bước. Năm 2024, học phí tại các trường đại học công lập và tư thục ở Việt Nam đều có xu hướng tăng.
Bắc Kạn xây dựng làng nghề nông lâm nghiệp

Bắc Kạn xây dựng làng nghề nông lâm nghiệp

LNV - Từ khi thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách, cơ chế về phát triển nông nghiệp hàng hóa, Bắc Kạn đã hình thành nhiều vùng sản xuất, chế biến có quy mô. Đây là cơ sở để địa phương tiến thêm một bước, đưa các vùng sản xuất tập trung thành làng nghề nhằm “định vị” thương hiệu chế biến nông sản gắn với phát triển du lịch.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Trung Thu năm 2024 tại Ninh Bình

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội Trung Thu năm 2024 tại Ninh Bình

LNV - Theo Ban tổ chức, “Lễ hội Trung Thu năm 2024” là hoạt động thường niên, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung Thu cổ truyền của dân tộc.
Kiều bào tham gia nhiều trải nghiệm ấn tượng

Kiều bào tham gia nhiều trải nghiệm ấn tượng

Ngày 23/8, từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, đoàn đại biểu kiều bào về dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài đã thăm quan Khu công nghệ cao Hòa Lạc và tham quan Tòa nhà Quốc hội. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện do Bộ Ngoại giao chủ trì và phối hợp tổ chức nhằm vun đắp tình yêu quê hương trong kiều bào, từ đó chung tay vào cho sự phát triển của quê hương đất nước.
Quảng bá Bình Định qua “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”

Quảng bá Bình Định qua “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”

LNV - Chiều 22/8, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức họp báo Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”. Chủ trì họp báo có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Tạ Quang Đông.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

LNV - Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, từ ngày 31/8 - 3/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn, giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước những nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Việt Nam.
Miền trầm tích nghìn năm

Miền trầm tích nghìn năm

LNV - Bằng câu chuyện về một miền quê xứ Quảng chứa đựng trầm tích của cả nghìn năm. Đà Nẵng và Hội An nằm ở vĩ độ chính giữa của Việt Nam, gắn liền với nhau cả địa lý và lịch sử, là bảo tàng quá khứ và hiện tại. Hai đô thị chỉ cách nhau quãng đường chừng 30km. từ dấu vết những kinh đô vương quốc Chămpa đến hai Ô châu - Lý thời Trần, để rồi là dinh trấn và thương cảng quan trọng những thế kỷ tiếp nối.
Quảng Ngãi Hội thảo khoa học văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc miền núi

Quảng Ngãi Hội thảo khoa học văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc miền núi

LNV - UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo khoa học Văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc miền núi tỉnh Quảng Ngãi và Nam Trung bộ trong tình hình mới.
Rằm Tháng 7- Lễ Vu lan báo hiếu

Rằm Tháng 7- Lễ Vu lan báo hiếu

LNV - Rằm tháng 7 âm lịch hằng năm là dịp lễ quan trọng đối với người Việt, vừa là lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ, vừa là lễ mở cửa ngục theo quan niệm của Phật giáo, để cho những người đã khuất trở về sau những mất mát, chia ly.
Độc đáo Lễ hội Ớt A Riêu ở Cổng Trời Đông Giang

Độc đáo Lễ hội Ớt A Riêu ở Cổng Trời Đông Giang

LNV - Sáng ngày 15/8 tại Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (xã Mà Cooih, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam). UBND huyện Đông Giang phối hợp cùng Công ty CP Khu du lịch sinh thái Hang Gợp tổ chức khai mạc Lễ hội Ớt A Riêu lần thứ I năm 2024.
Gìn giữ nghề thuốc đông y gia truyền

Gìn giữ nghề thuốc đông y gia truyền

LNV - Đến huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, nói tới Lương y Đinh Thị Thơm, người dân tộc Mường ở khu Đồng Cại, xã Cự Đồng thì ai cũng biết, bởi lẽ từ lâu đồng bào địa phương và người dân nhiều tỉnh, thành trong nước đã biết tiếng bà Thơm qua các bài thuốc đông y gia truyền, hỗ trợ chữa trị hiệu quả các bệnh về đường ruột, dạ dày, gan, thận, cơ, xương, khớp và các bệnh phụ nữ hiếm muộn, vô sinh...
Phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân

Phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân

LNV - Sau hơn 4 năm thực hiện hợp nhất, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch (VH,TT,TT&DL) huyện Bá Thước đã từng bước khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp lãnh đạo, điều hành, năng động, sáng tạo trong công tác chuyên môn, đặc biệt chú trọng đến việc đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nhằm chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phục vụ nhu cầu tiếp nhận thông tin của Nhân dân trên địa bàn.
Bình Định: Khôi phục Lễ hội Đổ giàn An Thái

Bình Định: Khôi phục Lễ hội Đổ giàn An Thái

LNV - Nhằm khôi phục và bảo tồn Lễ hội Đổ giàn An Thái, UBND thị xã An Nhơn phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Định vừa tổ chức tọa đàm “Khôi phục Lễ hội Đổ giàn An Thái”, tại Nhà văn hóa xã Nhơn Phúc.
Bình Định: Hỗ trợ nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia bảo tồn nghệ thuật truyền thống

Bình Định: Hỗ trợ nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia bảo tồn nghệ thuật truyền thống

LNV - Nghệ sĩ, nghệ nhân có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sự tồn tại và phát triển của di sản văn hóa phi vật thể, là chủ thể tham gia sáng tạo, lưu giữ, truyền dạy và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong cộng đồng từ thế hệ này đến thế hệ khác.
Huế xây dựng hồ sơ tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

Huế xây dựng hồ sơ tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

LNV - Ngày 25/07, TP. Huế đề ra kế hoạch xây dựng hồ sơ “Huế - Thành phố sáng tạo” tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

Những ông “vua dép lốp” xứng tầm Nghệ nhân làng nghề

LNV - “Vua dép lốp” Phạm Quang Xuân và “người thừa kế” Nguyễn Tiến Cường được xem là những người có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang sản phẩm dép lốp thủ công vươn tầm quốc tế. Ghi nhận những đóng góp đó, trong Đạ
Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

Lào Cai: Phát triển nghề thủ công truyền thống gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa

LNV - Phát triển ngành nghề nông thôn nói chung và làng nghề nói riêng là rất cần thiết, giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển ở khu vực nông thôn, không chỉ tạo việc làm lúc nông nhàn, tăng thu nhập cho nông dân, mà còn mang lại dấu ấn, bản sắc văn hóa của mỗi vùng miền thông qua các sản phẩm văn hóa được lưu giữ từ đời này qua đời khác.
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP

OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

LNV - Thực phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và phát triển các bệnh mạn tính, trong đó có ung thư. Nghiên cứu cho thấy, các thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc thực vật rất giàu dinh dưỡng và chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ bệnh tật.
Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen

LNV - Trước đây, ốc bươu đen hầu như có ở các ao vườn, người dân Nam bộ chỉ cần mất ít thời gian là có thể có ngay đĩa ốc hấp sả thơm lừng với vị ngọt, thơm và độ giòn, dai của thịt ốc. Đó cũng là một trong những món được chế biến từ ốc bươu đen. Ngày nay, ốc bươu đen trong tự nhiên không còn nhiều như trước, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, một số người chọn mô hình nuôi ốc bươu đen để khởi nghiệp…
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động