Ngành nông nghiệp Hà Nội: Triển khai nhiều giải pháp xây dựng nhãn hiệu cho nông sản Việt
Tương tự, nhiều mặt hàng trái cây của Việt Nam, nhờ có thương hiệu đã đến được những thị trường “khó tính” trên thế giới. Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo thông tin, các loại quả như xoài, thanh long, nhãn, vú sữa... đã xuất khẩu sang 60 quốc gia, chiếm gần 1% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này trên thế giới.

Sản phẩm gạo hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) đã xây dựng được thương hiệu và xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Về việc xây dựng nhãn hiệu nông sản Việt Nam thời gian qua, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản chia sẻ, nhờ xây dựng được nhãn hiệu tập thể, Việt Nam đã có 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực đạt giá trị giá xuất khẩu hơn 1 tỷ USD/năm.
Ở góc độ địa phương, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, việc phát triển nhãn hiệu cho nông sản có vai trò hết sức quan trọng, là cơ sở để gìn giữ, bảo tồn sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao. Đến nay, toàn Thành phố đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp, như: Nhãn chín muộn Đại Thành (huyện Quốc Oai); Gạo thơm Bối Khê (huyện Thanh Oai)... Thực tế cho thấy, các sản phẩm có nhãn hiệu được bảo hộ tiêu thụ ổn định tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị với giá bán tăng thêm 15-20%. “Đặc biệt, việc xây dựng nhãn hiệu còn góp phần giúp các hợp tác xã, người nông dân thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang chuỗi khép kín, bảo đảm an toàn thực phẩm”, ông Tạ Văn Tường cho biết thêm.
Hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đã rõ, tuy nhiên tình trạng nhãn hiệu nông sản của doanh nghiệp này bị doanh nghiệp khác đăng ký ở nước ngoài vẫn diễn ra. Đơn cử, tháng 4-2021, thương hiệu gạo ST25 của Sóc Trăng đã bị 4 doanh nghiệp đăng ký bản quyền ở Mỹ. Trước đó, nước mắm Phú Quốc cũng đã bị một số doanh nghiệp đăng ký bảo hộ ở nước ngoài. Nguyên nhân của tình trạng nêu trên là do Việt Nam có nhiều mặt hàng nông sản thế mạnh, nhưng phần lớn xuất khẩu dưới dạng thô.
Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), hiện có khoảng 20% nhãn hiệu nông sản Việt Nam đã được đăng ký. Để không xảy ra tình trạng tương tự, các doanh nghiệp phải bảo vệ thương hiệu của mình ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, nhằm giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp hiểu rõ về vai trò của nhãn hiệu trong thương mại quốc tế, thời gian tới, Cục sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ nhãn hiệu; Tăng cường giám sát việc xâm hại bản quyền nhãn hiệu của Việt Nam trên các thị trường. Bên cạnh đó, hỗ trợ kỹ thuật thông qua các khóa đào tạo, tập huấn, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại thị trường trong nước và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm...
Ở góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Xuất khẩu Green Path Việt Nam (quận Nam Từ Liêm) Phùng Thị Thu Hương cho rằng, các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp cần chú trọng xây dựng, bảo vệ thương hiệu; ghi chép nhật ký sản xuất tạo điều kiện thuận lợi cho truy xuất nguồn gốc, xuất xứ…
Về phía cơ quan quản lý, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ thông tin, thời gian tới, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ đẩy mạnh xây dựng các thương hiệu nông sản đặc trưng của Hà Nội gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Thành phố sẽ hỗ trợ 100% chi phí bao bì, nhãn mác cho các sản phẩm có thương hiệu được công nhận OCOP; đồng thời, đưa doanh nghiệp vào liên kết với hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Bài, ảnh: Ngọc Quỳnh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Tây Hồ chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình xây dựng nông thôn mới
10:17 | 12/11/2025 Nông thôn mới
Gia Lai: Đường về làng Canh Tiến không còn xa sau bao năm chờ đợi
09:29 | 10/11/2025 Nông thôn mới
Nông thôn mới Nghệ An và hành trình 15 năm đổi thay mạnh mẽ
09:29 | 10/11/2025 Tin tức
Diện mạo nông thôn mới Đồng Tháp có nhiều đổi thay
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp
11:42 | 07/11/2025 Nông thôn mới
Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới
15:14 | 06/11/2025 Nông thôn mới
Tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai chỉ đạo quyết liệt, tăng tốc triển khai hai công trình trọng điểm quốc gia
16:02 | 05/11/2025 Tin tức
Hệ thống thủy lợi là nền tảng quan trọng xây dựng nông thôn mới bền vững
09:59 | 03/11/2025 Nông thôn mới
Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới
17:17 | 31/10/2025 Nông thôn mới
Phát huy giá trị văn hóa trong xây dựng nông thôn mới
08:05 | 31/10/2025 Nông thôn mới
Xã Vật Lại (TP Hà Nội): tích cực xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP
08:02 | 31/10/2025 Nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp bền vững
17:00 | 30/10/2025 Nông thôn mới
Chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình xây dựng nông thôn mới thời đại số
15:31 | 29/10/2025 Nông thôn mới
Xã Phượng Dực — Hành trình xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển làng nghề
09:30 | 29/10/2025 Nông thôn mới
Trường Hà phát huy nội lực hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu
06:55 | 29/10/2025 Nông thôn mới
Canh Vinh phát triển 5 trụ cột chính, xây dựng đô thị công nghiệp hiện đại của Gia Lai
06:54 | 29/10/2025 Nông thôn mới
Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ các công trình nông thôn mới kiểu mẫu
06:54 | 29/10/2025 Nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng tới phát triển xanh và toàn diện
06:54 | 29/10/2025 Nông thôn mới
Nhân rộng mô hình câu lạc bộ văn hóa phát huy giá trị truyền thống trong xây dựng nông thôn mới
09:22 | 27/10/2025 Nông thôn mới
Gia Lai giữ vững đà xây dựng nông thôn mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
12:48 | 26/10/2025 Nông thôn mới
Phú Thọ chung sức xây dựng nông thôn mới hiện đại, đậm đà bản sắc
08:51 | 25/10/2025 Nông thôn mới
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững
10:12 Làng nghề, nghệ nhân
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 Tin tức
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025
23:00 Làng nghề, nghệ nhân
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 Làng nghề, nghệ nhân
