Ngành nông nghiệp Hà Nội: Triển khai nhiều giải pháp xây dựng nhãn hiệu cho nông sản Việt
Tương tự, nhiều mặt hàng trái cây của Việt Nam, nhờ có thương hiệu đã đến được những thị trường “khó tính” trên thế giới. Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo thông tin, các loại quả như xoài, thanh long, nhãn, vú sữa... đã xuất khẩu sang 60 quốc gia, chiếm gần 1% tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này trên thế giới.

Sản phẩm gạo hữu cơ Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) đã xây dựng được thương hiệu và xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Về việc xây dựng nhãn hiệu nông sản Việt Nam thời gian qua, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản chia sẻ, nhờ xây dựng được nhãn hiệu tập thể, Việt Nam đã có 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực đạt giá trị giá xuất khẩu hơn 1 tỷ USD/năm.
Ở góc độ địa phương, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, việc phát triển nhãn hiệu cho nông sản có vai trò hết sức quan trọng, là cơ sở để gìn giữ, bảo tồn sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao. Đến nay, toàn Thành phố đã xây dựng được hơn 40 nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp, như: Nhãn chín muộn Đại Thành (huyện Quốc Oai); Gạo thơm Bối Khê (huyện Thanh Oai)... Thực tế cho thấy, các sản phẩm có nhãn hiệu được bảo hộ tiêu thụ ổn định tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị với giá bán tăng thêm 15-20%. “Đặc biệt, việc xây dựng nhãn hiệu còn góp phần giúp các hợp tác xã, người nông dân thay đổi phương thức sản xuất từ truyền thống sang chuỗi khép kín, bảo đảm an toàn thực phẩm”, ông Tạ Văn Tường cho biết thêm.
Hiệu quả của việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đã rõ, tuy nhiên tình trạng nhãn hiệu nông sản của doanh nghiệp này bị doanh nghiệp khác đăng ký ở nước ngoài vẫn diễn ra. Đơn cử, tháng 4-2021, thương hiệu gạo ST25 của Sóc Trăng đã bị 4 doanh nghiệp đăng ký bản quyền ở Mỹ. Trước đó, nước mắm Phú Quốc cũng đã bị một số doanh nghiệp đăng ký bảo hộ ở nước ngoài. Nguyên nhân của tình trạng nêu trên là do Việt Nam có nhiều mặt hàng nông sản thế mạnh, nhưng phần lớn xuất khẩu dưới dạng thô.
Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), hiện có khoảng 20% nhãn hiệu nông sản Việt Nam đã được đăng ký. Để không xảy ra tình trạng tương tự, các doanh nghiệp phải bảo vệ thương hiệu của mình ở cả thị trường trong nước và quốc tế.
Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, nhằm giúp các hợp tác xã, doanh nghiệp hiểu rõ về vai trò của nhãn hiệu trong thương mại quốc tế, thời gian tới, Cục sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ nhãn hiệu; Tăng cường giám sát việc xâm hại bản quyền nhãn hiệu của Việt Nam trên các thị trường. Bên cạnh đó, hỗ trợ kỹ thuật thông qua các khóa đào tạo, tập huấn, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ tại thị trường trong nước và một số thị trường xuất khẩu trọng điểm...
Ở góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Xuất khẩu Green Path Việt Nam (quận Nam Từ Liêm) Phùng Thị Thu Hương cho rằng, các hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp cần chú trọng xây dựng, bảo vệ thương hiệu; ghi chép nhật ký sản xuất tạo điều kiện thuận lợi cho truy xuất nguồn gốc, xuất xứ…
Về phía cơ quan quản lý, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ thông tin, thời gian tới, ngành Nông nghiệp Thủ đô sẽ đẩy mạnh xây dựng các thương hiệu nông sản đặc trưng của Hà Nội gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Thành phố sẽ hỗ trợ 100% chi phí bao bì, nhãn mác cho các sản phẩm có thương hiệu được công nhận OCOP; đồng thời, đưa doanh nghiệp vào liên kết với hợp tác xã để tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Bài, ảnh: Ngọc Quỳnh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nông dân Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới
15:08 | 27/12/2025 Nông thôn mới
Gia Lai: Ngành Nông nghiệp và Môi trường tư duy đột phá, chiều sâu và chất lượng
11:06 | 27/12/2025 Nông thôn mới
Thi đua xây dựng nông thôn mới tạo động lực phát triển bền vững
07:45 | 26/12/2025 Nông thôn mới
Hướng đi đúng giúp Nhân Cơ đạt thành tựu trong xây dựng nông thôn mới
07:45 | 26/12/2025 Nông thôn mới
Chuyển đổi số tạo dấu ấn trong cải cách hành chính
07:44 | 26/12/2025 Nông thôn mới
Xóa đói, giảm nghèo từ thực tiễn: nhìn từ công tác rà soát hộ nghèo ở xã Đức Lương
14:16 | 25/12/2025 Nông thôn mới
Tin khác
Rà soát hộ nghèo – nền tảng cho giảm nghèo bền vững ở xã Đức Lương
14:15 | 25/12/2025 Nông thôn mới
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nam Thành xây dựng nông thôn mới từ thay đổi nhận thức pháp luật của người dân
08:53 | 25/12/2025 Nông thôn mới
Xã Tây Hồ quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội
08:52 | 25/12/2025 Nông thôn mới
Khởi sắc Tân Xuân trong hành trình xây dựng nông thôn mới
06:44 | 24/12/2025 Nông thôn mới
Đà Nẵng tăng tốc phát triển miền núi nhờ nguồn lực từ Chương trình 1719
10:31 | 23/12/2025 Nông thôn mới
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Cần Thơ phấn đấu thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới
15:58 | 13/12/2025 Nông thôn mới
Sự chuyển mình mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Bắc Ruộng
15:58 | 13/12/2025 Nông thôn mới
Tạo nền tảng phát triển bền vững cho nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số
15:58 | 13/12/2025 Nông thôn mới
Người “giữ lửa” phong trào ở thôn Quyết Thắng
10:03 | 03/12/2025 Nông thôn mới
Nghĩa Tâm bứt phá trên hành trình xây dựng nông thôn mới
09:57 | 01/12/2025 Nông thôn mới
Nam Cửa Việt phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
09:57 | 01/12/2025 Nông thôn mới
Chư Păh phát huy sức dân nâng tầm diện mạo nông thôn mới
09:55 | 01/12/2025 Nông thôn mới
Ấn tượng Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ II, chủ đề “Sân trường mơ ước của em"
20:43 Tin tức
Vĩnh Tuy nâng cao chất lượng lao động nông thôn
20:01 Đào tạo nghề
Sức sống của di sản Chiêng Mường và Ngũ âm Khmer
20:01 Văn hóa - Xã hội
Nhộn nhịp sản xuất ở các làng nghề truyền thống dịp cuối năm
20:00 Làng nghề, nghệ nhân
"Đánh thức” làng nghề truyền thống mở ra không gian du lịch văn hóa cộng đồng
20:00 Du lịch làng nghề
