Thứ năm, 25-11-2021 | 14:18GMT+7

Thanh Hóa: Triển khai 12 đề án khuyến công trong năm 2021

LNV - Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng ngành khuyến công Thanh Hóa đã triển khai được 12 Đề án, trong đó có 4 đề án khuyến công quốc gia và 8 đề án khuyến công địa phương. Nội dung các Đề án hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ…của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Năm 2021, Chương trình Khuyến công quốc gia đã được Bộ Công Thương phê duyệt cho tỉnh Thanh Hóa với mức kinh phí là 1.350 triệu đồng. Chương trình triển khai 4 đề án, gồm hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến lâm sản cho 2 đơn vị; hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cho 1 đơn vị; Hỗ trợ dây chuyền thiết bị công nghệ đồng bộ trong sản xuất sản phẩm phân bón hữu cơ cho 1 đơn vị.

Bên cạnh đó, Chương trình khuyến công địa phương cũng được triển khai cho 8 đề án với tổng kinh phí thực hiện 1.472 triệu đồng, gồm hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho 7 đơn vị và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia 1 phiên Hội chợ hàng Công nghiệp - Thương mại tại Hà Nội.

Theo đánh giá của các sở, ngành, việc triển khai hiệu quả công tác khuyến công tại địa phương đã góp phần không nhỏ đến sự phát triển của các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) nhất là ở thời điểm điều kiện nền kinh tế thế giới và trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 như hiện nay. Nguồn kinh phí khuyến công tuy còn khiêm tốn song chính sự quan tâm, song hành của cơ chế, chính sách nhà nước đã tạo động lực giúp cho các cơ sở CNNT thêm tự tin, mạnh dạn đầu tư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, vượt qua những khó khăn, thách thức để ổn định và phát triển sản xuất.

Những nội dung của hoạt động khuyến công được triển khai trong thời gian qua tập trung hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ cho các cơ sở CNNT ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến để mở rộng sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu và năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đặc biệt là chất lượng sản phẩm được nâng lên rõ rệt, tạo ra nhiều sản phẩm mới. Một số sản phẩm của các doanh nghiệp đã xuất khẩu tại Mỹ, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan và Hàn Quốc.
Bài, ảnh: Bình Nguyên