Khai trương cửa hàng Satra Food cung cấp thực phẩm Halal
Với diện tích còn khiêm tốn, chỉ 240m2, nhưng đã bày bán trên 300 loại sản phẩm đạt chuẩn Halal, không chỉ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm có chứng nhận Halal trong và ngoài nước như trái cây, thực phẩm chế biến, các lọai thức ăn nhanh, cơm trưa văn phòng, cửa hàng còn phục vụ nhiều loại hàng tiêu dùng và quà lưu niệm cho khách du lịch. Cửa hàng mở cửa hoạt động từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Đây là Cửa hàng thực phẩm tiện lợi đầu tiên được Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP. Hồ Chí Minh cấp chứng nhận Halal, chứng nhận này mang ý nghĩa “được phép dùng” đối với người Hồi giáo. Đây là điều vô cùng quan trọng với khách hàng theo đạo Hồi khi quyết định mua sắm, tiêu dùng, vì logo chứng nhận đạt chuẩn HALAL trên sản phẩm như một bằng chứng về niềm tin cho người theo đạo Hồi yên tâm sử dụng. Chứng nhận Halal cũng có vai trò rất lớn trong việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, vì nó không chỉ đạt những yêu cầu về mặt tôn giáo mà còn tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cắt băng khai trương Cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAFOODS HALAL.
Theo đại diện Ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA cho biết, quá trình chuẩn bị hình thành cửa hàng đạt chuẩn Halal theo chủ trương chung của Ban lãnh đạo SATRA, được tiến hành khẩn trương, rất công phu và có sự tham gia tích cực của các thành viên của Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP. Hồ Chí Minh. Ngoài đầu bếp và một số nhân viên của cửa hàng là người Hồi giáo, các nhân viên bán hàng khác tại cửa hàng đều được Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP. Hồ Chí Minh cử người đào tạo, huấn luyện rất kỹ lưỡng về phong cách phục vụ theo đúng quy định, tập quán của người Hồi giáo, phải nằm lòng một số quy định bắt buộc đối với người Hồi giáo như: tuyệt đối không được uống rượu, không ăn thịt heo, không ăn huyết của mọi sinh vật, không ăn thịt các con vật đã chết một cách tự nhiên, chỉ được ăn thịt con vật được sản xuất theo đúng luật Hồi giáo (do người theo Hồi giáo giết mổ khi còn sống, khỏe mạnh và đúng cách). Sau thời gian hoạt động thử nghiệm và chỉnh sửa, đến ngày khai trương bộ máy nhân sự phục vụ tại cửa hàng đã làm việc rất bài bản và thành thục. Tất cả các sản phẩm do cửa hàng phục vụ cũng được sàng lọc, lựa chọn nhà cung cấp kỹ và đáp ứng tất cả những yêu cầu của chứng nhận Halal.
Phục vụ du lịch và dân sinh
Với trên 2 triệu du khách đã đến nước ta trong năm 2019, số lượng du khách là người Hồi giáo ngày càng tăng. Trên bản đồ du lịch, TP. Hồ Chí Minh là một điểm đến hấp dẫn. Để thu hút du khách, ngành du lịch đã đề ra nhiều chương trình và giải pháp. Nhưng nhìn riêng góc độ về phục vụ ẩm thực, sự đáp ứng nhanh nhạy của cả cộng đồng đối với nhu cầu của du khách là hết sức quan trọng. Đối với du khách khu vực Á Đông, TP. Hồ Chí Minh đã có China Town ở quận 5. Đối với du khách Âu Mỹ, khu “Tây ba lô” tại khu vực Phạm Ngũ Lão, Đỗ Quang Đẩu, Bùi Viện…đã thành điểm đến quen thuộc. Những năm gần đây, các khu phố dành cho người Hồi giáo xung quanh chợ Bến Thành như các phố Nguyễn An Ninh, Lê Thánh Tôn, Phan Chu Trinh...được hình thành với các cửa hàng, cửa hiệu bán các sản phẩm cho người Hồi giáo, cùng các xe đẩy bán cà phê Halal, bán các loại bánh như Kuin Kara Bap, Popia, Binkang...cho du khách. Tất cả đã tạo nên hình ảnh đầy ấn tượng của văn hóa Hồi giáo trong lòng thành phố.

Khách hàng đang lựa chọn sản phẩm tại Cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAFOODS HALAL.
Tuy nhiên, lượng cửa hàng chuyên nghiệp chưa nhiều, nên khách du lịch là người Hồi giáo đến TP. Hồ Chí Minh còn gặp khó khăn khi đi tìm một địa điểm chuyên bán thực phẩm ăn liền, thực phẩm đông lạnh, hay thức uống Halal. Khi du khách tìm mua được, thì các sản phẩm có logo Halal đó đa số đều được nhập khẩu từ các nước như Indonesia, Malaysia, hay Singapore... hiếm có sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Do đó, sự ra đời của cửa hàng tiện lợi SATRAFOODS HALAL thật sự là một điểm nhấn đặc biệt, là sự kết hợp đầy triển vọng giữa một doanh nghiệp mạnh của TP. Hồ Chí Minh với cộng đồng Hồi giáo nước ta, không chỉ với hơn 10.000 người ở TP. Hồ Chí Minh, mà còn với các cộng đồng Hồi giáo ở An Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận.
Triển vọng
Sự kết hợp này, về tầm vóc không dừng lại ở việc mở các cửa hàng tiện lợi được chứng nhận Halal ở các khu vực phát triển du lịch, có đông du khách Hồi giáo; giải quyết được công ăn việc làm cho bà con người Chăm theo đạo Hồi hiện nay cuộc sống còn nhiều khó khăn, mà triển vọng to lớn hơn là huy động lực lượng từ các cộng đồng Hồi giáo (không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh, mà còn ở An Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận...) để họ tham gia vào quá trình sản xuất tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal, để xuất khẩu các sản phẩm đó sang thị trường các quốc gia Hồi giáo. Chưa tính đến thị trường tiềm năng Trung Đông, riêng nội khối ASIAN, chúng ta đã có Indonesia, dân số trên 271 triệu người (87% theo Hồi giáo); Malaysia, dân số trên 32 triệu người với 61% theo Hồi giáo, Brunei...vv.
Nhìn về góc độ làng nghề, với sự kết hợp giữa doanh nghiệp và cộng đồng trên, tin tưởng rằng các sản phẩm làng nghề như hàng thủ công mỹ nghệ, hàng dệt thổ cẩm, hàng thêu may khăn trùm đầu (khanh ma om theo tiếng Chăm, tu dung theo tiếng Malaysia), hàng gốm Bàu Trúc, và nhiều mặt hàng khác nữa...sẽ sớm được quảng bá và tiêu thụ tại thị trường các nước Hồi giáo.
Bước vào năm Canh Tý 2020, việc khai trương Cửa hàng SATRAFOODS HALAL của Tổng Công ty Thương mại Sai Gon-SATRA kết hợp cùng Cộng đồng Hồi giáo TP. Hồ Chí Minh, thật sự là một tín hiệu vui đáng khích lệ.
Bài và ảnh Hoàng Lâm
Tin liên quan
Tin mới hơn
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 | 25/10/2025 Kinh tế
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế
Tin khác
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 | 11/10/2025 Tin tức
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp
14:02 | 10/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ
06:44 | 08/10/2025 Kinh tế
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035
19:37 | 06/10/2025 Kinh tế
Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế
09:07 | 06/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới
06:11 | 04/10/2025 Kinh tế
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng
10:00 | 01/10/2025 Kinh tế
Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển biên mậu của Gia Lai
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Nơi nghề khai thác hến trở thành kế sinh nhai bền vững
11:30 | 29/09/2025 Kinh tế
Tái sản xuất, bảo đảm nguồn cung rau xanh cho thị trường
09:50 | 25/09/2025 Kinh tế
Hướng đi mới của "kỹ sư lươn"
09:56 | 24/09/2025 Kinh tế
Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa
10:34 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề gốm Việt – Dòng chảy nghìn năm
10:28 Làng nghề, nghệ nhân
Làng hương Sơn Nam vào vụ Tết
09:24 Làng nghề, nghệ nhân
Hiệu quả từ mô hình nuôi chồn hương ở Hiệp Hưng
09:24 Khuyến nông
Bảo tàng Hùng Vương: Điểm sáng trong hành trình số hóa di sản đất Tổ
09:23 Du lịch làng nghề
