Khai trương cửa hàng Satra Food cung cấp thực phẩm Halal
Với diện tích còn khiêm tốn, chỉ 240m2, nhưng đã bày bán trên 300 loại sản phẩm đạt chuẩn Halal, không chỉ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm có chứng nhận Halal trong và ngoài nước như trái cây, thực phẩm chế biến, các lọai thức ăn nhanh, cơm trưa văn phòng, cửa hàng còn phục vụ nhiều loại hàng tiêu dùng và quà lưu niệm cho khách du lịch. Cửa hàng mở cửa hoạt động từ 6 giờ sáng đến 22 giờ đêm. Đây là Cửa hàng thực phẩm tiện lợi đầu tiên được Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP. Hồ Chí Minh cấp chứng nhận Halal, chứng nhận này mang ý nghĩa “được phép dùng” đối với người Hồi giáo. Đây là điều vô cùng quan trọng với khách hàng theo đạo Hồi khi quyết định mua sắm, tiêu dùng, vì logo chứng nhận đạt chuẩn HALAL trên sản phẩm như một bằng chứng về niềm tin cho người theo đạo Hồi yên tâm sử dụng. Chứng nhận Halal cũng có vai trò rất lớn trong việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, vì nó không chỉ đạt những yêu cầu về mặt tôn giáo mà còn tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Cắt băng khai trương Cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAFOODS HALAL.
Theo đại diện Ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA cho biết, quá trình chuẩn bị hình thành cửa hàng đạt chuẩn Halal theo chủ trương chung của Ban lãnh đạo SATRA, được tiến hành khẩn trương, rất công phu và có sự tham gia tích cực của các thành viên của Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP. Hồ Chí Minh. Ngoài đầu bếp và một số nhân viên của cửa hàng là người Hồi giáo, các nhân viên bán hàng khác tại cửa hàng đều được Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP. Hồ Chí Minh cử người đào tạo, huấn luyện rất kỹ lưỡng về phong cách phục vụ theo đúng quy định, tập quán của người Hồi giáo, phải nằm lòng một số quy định bắt buộc đối với người Hồi giáo như: tuyệt đối không được uống rượu, không ăn thịt heo, không ăn huyết của mọi sinh vật, không ăn thịt các con vật đã chết một cách tự nhiên, chỉ được ăn thịt con vật được sản xuất theo đúng luật Hồi giáo (do người theo Hồi giáo giết mổ khi còn sống, khỏe mạnh và đúng cách). Sau thời gian hoạt động thử nghiệm và chỉnh sửa, đến ngày khai trương bộ máy nhân sự phục vụ tại cửa hàng đã làm việc rất bài bản và thành thục. Tất cả các sản phẩm do cửa hàng phục vụ cũng được sàng lọc, lựa chọn nhà cung cấp kỹ và đáp ứng tất cả những yêu cầu của chứng nhận Halal.
Phục vụ du lịch và dân sinh
Với trên 2 triệu du khách đã đến nước ta trong năm 2019, số lượng du khách là người Hồi giáo ngày càng tăng. Trên bản đồ du lịch, TP. Hồ Chí Minh là một điểm đến hấp dẫn. Để thu hút du khách, ngành du lịch đã đề ra nhiều chương trình và giải pháp. Nhưng nhìn riêng góc độ về phục vụ ẩm thực, sự đáp ứng nhanh nhạy của cả cộng đồng đối với nhu cầu của du khách là hết sức quan trọng. Đối với du khách khu vực Á Đông, TP. Hồ Chí Minh đã có China Town ở quận 5. Đối với du khách Âu Mỹ, khu “Tây ba lô” tại khu vực Phạm Ngũ Lão, Đỗ Quang Đẩu, Bùi Viện…đã thành điểm đến quen thuộc. Những năm gần đây, các khu phố dành cho người Hồi giáo xung quanh chợ Bến Thành như các phố Nguyễn An Ninh, Lê Thánh Tôn, Phan Chu Trinh...được hình thành với các cửa hàng, cửa hiệu bán các sản phẩm cho người Hồi giáo, cùng các xe đẩy bán cà phê Halal, bán các loại bánh như Kuin Kara Bap, Popia, Binkang...cho du khách. Tất cả đã tạo nên hình ảnh đầy ấn tượng của văn hóa Hồi giáo trong lòng thành phố.
Khách hàng đang lựa chọn sản phẩm tại Cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAFOODS HALAL.
Tuy nhiên, lượng cửa hàng chuyên nghiệp chưa nhiều, nên khách du lịch là người Hồi giáo đến TP. Hồ Chí Minh còn gặp khó khăn khi đi tìm một địa điểm chuyên bán thực phẩm ăn liền, thực phẩm đông lạnh, hay thức uống Halal. Khi du khách tìm mua được, thì các sản phẩm có logo Halal đó đa số đều được nhập khẩu từ các nước như Indonesia, Malaysia, hay Singapore... hiếm có sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Do đó, sự ra đời của cửa hàng tiện lợi SATRAFOODS HALAL thật sự là một điểm nhấn đặc biệt, là sự kết hợp đầy triển vọng giữa một doanh nghiệp mạnh của TP. Hồ Chí Minh với cộng đồng Hồi giáo nước ta, không chỉ với hơn 10.000 người ở TP. Hồ Chí Minh, mà còn với các cộng đồng Hồi giáo ở An Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận.
Triển vọng
Sự kết hợp này, về tầm vóc không dừng lại ở việc mở các cửa hàng tiện lợi được chứng nhận Halal ở các khu vực phát triển du lịch, có đông du khách Hồi giáo; giải quyết được công ăn việc làm cho bà con người Chăm theo đạo Hồi hiện nay cuộc sống còn nhiều khó khăn, mà triển vọng to lớn hơn là huy động lực lượng từ các cộng đồng Hồi giáo (không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh, mà còn ở An Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận...) để họ tham gia vào quá trình sản xuất tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn Halal, để xuất khẩu các sản phẩm đó sang thị trường các quốc gia Hồi giáo. Chưa tính đến thị trường tiềm năng Trung Đông, riêng nội khối ASIAN, chúng ta đã có Indonesia, dân số trên 271 triệu người (87% theo Hồi giáo); Malaysia, dân số trên 32 triệu người với 61% theo Hồi giáo, Brunei...vv.
Nhìn về góc độ làng nghề, với sự kết hợp giữa doanh nghiệp và cộng đồng trên, tin tưởng rằng các sản phẩm làng nghề như hàng thủ công mỹ nghệ, hàng dệt thổ cẩm, hàng thêu may khăn trùm đầu (khanh ma om theo tiếng Chăm, tu dung theo tiếng Malaysia), hàng gốm Bàu Trúc, và nhiều mặt hàng khác nữa...sẽ sớm được quảng bá và tiêu thụ tại thị trường các nước Hồi giáo.
Bước vào năm Canh Tý 2020, việc khai trương Cửa hàng SATRAFOODS HALAL của Tổng Công ty Thương mại Sai Gon-SATRA kết hợp cùng Cộng đồng Hồi giáo TP. Hồ Chí Minh, thật sự là một tín hiệu vui đáng khích lệ.
Bài và ảnh Hoàng Lâm
Tin liên quan
Tin mới hơn

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 | 17/09/2025 Kinh tế

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 OCOP

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam
13:38 Tin tức

Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng
10:41 Du lịch làng nghề

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 Kinh tế