Hành trình trở thành "Ông chủ" của chàng trai nghèo miền sơn cước
Với vóc dáng người cao to đậm chất miền núi, nụ cười mộc mạc, anh tiếp đón chúng tôi với bộ ấm tích nước vối đúng chất dân dã và chậm rãi chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình.
Anh Vũ Xuân Trường hiện là CEO Công ty TNHH Vận tải Việt Phúc, trụ sở chính tại Hải Phòng |
Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại bản vùng cao thuộc xã miền núi Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Quê anh nằm trong danh sách được hỗ trợ bởi Chương trình 135 về giảm nghèo bền vững của Chính phủ. Xuất phát từ một vùng quê nghèo nên anh cũng như nhiều học sinh khác trong bản, phải bỏ học giữa chừng để kiếm tiền phụ giúp gia đình và sớm tự lập cuộc sống. Học hết lớp 9, anh đành ngậm ngùi gác lại giấc mơ con chữ đi làm thuê làm mướn để kiếm tiền.
Suốt gần 6 năm đi làm thuê, làm mướn quanh quẩn ở quê nhà, ai thuê gì làm nấy nhưng công việc chân tay vất vả mà tiền công thì rẻ mạt nên anh cũng không giúp được gì nhiều cho gia đình, cái đói, cái nghèo vẫn mãi đeo bám. Nhìn cha mẹ ngày một già yếu, trong khi các em đang tuổi ăn, tuổi học, nếu anh không tìm cách “thoát nghèo” cho gia đình thì nguy cơ các em phải nghỉ học giữa chừng như mình. Suy nghĩ ấy đã thôi thúc anh quyết tâm ly hương để đi tìm cơ hội lập nghiệp, vươn lên thoát nghèo.
Năm 2004, anh lên Lào Cai tìm việc, không có nhiều học vấn, kinh nghiệm sống ít ỏi nhưng đổi lại là sự thật thà, chất phác, không ngại khó ngại khổ lại được thêm sức khoẻ và vóc dáng săn chắc của chàng thanh niên tuổi 20. Anh được nhận vào làm công nhân bốc xếp tại một bãi xe tải. Hơn 1 năm làm công nhân bốc xếp tại đây, anh đã làm quen được với nhiều bác tài và thường được nghe các bác tài từ Hải Phòng lên Lào Cai bốc dỡ hàng kể về những chuyến xe đường dài.
“Khi nhìn thấy các bác tài lái xe, rồi đánh xe ra vào bãi hàng, mình có cảm giác thèm được ngồi trong buồng lái để đưa các chuyến hàng đi muôn nơi như vậy. Mình thấy thích lắm, thế là quyết định xin nghỉ bốc xếp để theo các anh đi phụ xe tải đường dài luôn” – Anh Trường nhớ lại cái duyên với nghề .
Nhiều bác tài cũng mến tính cách thật thà, nhiệt tình của anh nên anh có cơ hội được lên buồng lái ngồi ghế phụ. Nhưng cái nghề “cơm đường cháo chợ” này đâu có dễ dàng. Những ngày đầu anh chưa quen đi đường dài phải thức đêm, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, bốc dỡ hàng khắp nơi, rồi những chuyện phức tạp, cạm bẫy xã hội ở các vùng miền, bến bãi anh tới. Rồi những lần vượt đèo trời mưa sạt lở nguy hiểm, những lần xe hỏng ở miền biên giới hoang vắng, hay những va chạm, xích mích của cánh lái xe đường dài với nhau…
Càng đi anh thấy công việc vất vả, áp lực và nhiều rủi ro cùng với tâm lý sợ hãi, lo lắng nên có những lúc, anh muốn bỏ nghề để về quê. Nhưng nghĩ đến gia đình, anh lại gạt đi tất cả để tiếp tục công việc. Anh nhớ nhất là có lần xe hỏng giữa đèo, trời mưa lạnh buốt, gió tạt vào mặt rét như cắt mà vẫn phải chui vào gầm xe để xem rồi kê chèn bánh cho xe vượt vũng lầy. Cục khổ là vậy nhưng phải cố vượt qua để làm việc, có tiền gửi về quê cho bố mẹ, cho các em đi học.
Sau gần 3 năm phụ xe đường dài, anh được các anh tài xế động viên đi học lấy bằng lái để được lái xe. Vậy là anh cũng cố gắng gom góp được khoản tiền để đi học lái xe.
Ngày lấy bằng lái và ngồi vào ghế lái điều khiển chiếc xe dài mười mấy mét, giá trị bằng cả mấy trăm lần sản nghiệp ở quê, anh lo lắm. Những chuyến hàng giá trị cao, nỗi lo lại tăng lên gấp 5 – 10 lần. Chỉ khi nào lái xe tới nơi, bốc dỡ hàng an toàn anh mới an tâm. Trong suốt hơn chục năm cầm lái, lúc nào anh cũng cẩn thận và tỉ mỉ chăm chút cho xe cũng như hàng hoá của chủ. Nhờ vậy mà anh luôn được tin tưởng giao trọng trách đánh các chuyến hàng lớn, quan trọng, giá trị cao nên thu nhập ngày một tốt hơn.
15 năm gắn bó với nghề vận tải đường dài, tưởng chừng công việc cứ thế êm xuôi, Nhưng rồi, thời điểm dịch bệnh Covid-19, công việc của anh cũng bị ảnh hưởng, do nhiều vấn đề khó khăn ập đến với nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng. Thế rồi, “cái khó ló cái khôn”.
Anh cảm nhận được nếu mãi cảnh làm thuê thì chẳng biết bao giờ cuộc sống mới khá lên và làm sao giúp đỡ được người khác. Vậy nên, anh đã bàn với vợ quyết định dốc toàn bộ vốn liếng đã tích cóp được và vay mượn thêm vào mua chiếc xe tải đầu tiên để khởi nghiệp rồi dần dần anh thành lập được doanh nghiệp vận tải riêng.
Khi mới mở doanh nghiệp anh không có chuyên môn về vận hành, bao năm chỉ lái xe với bốc dỡ hàng, lái xe thì giỏi còn “lái
doanh nghiệp” chỉ là con số không tròn trĩnh. Anh tự rèn mình phải học các kỹ năng kiến thức quản trị doanh nghiệp, tài chính, pháp luật,…
Sau thời kỳ hậu Covid- 19, kinh tế đất nước nói chung và ngành vận tải nói riêng đã được phục hồi từng phần nhờ các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp được áp dụng. Nhưng những khó khăn vẫn còn rất nhiều, doanh nghiệp vận tải của anh phải tìm cách khắc phục khó khăn để phát triển.
Anh cùng với cộng sự của mình tạo lập văn hoá doanh nghiệp, tinh thần kỷ luật không bỏ cuộc, vượt mọi khó khăn để phát triển. Nhờ đó, những thành quả đầu tiên đã tới trong hành trình lập nghiệp của “chàng CEO miền núi”.
Từ một chiếc xe đầu tiên, giờ đây doanh nghiệp của anh sở hữu 10 đầu xe sơmi-rơmooc, với 25 nhân sự. Anh xây trực tiếp xây dựng đội ngũ tài xế dày dạn kinh nghiệm, đủ đức, đủ tài và đồng thời đưa ra các mức cước vận tải hợp lý để làm lợi thế cạnh tranh.
Mục tiêu của doanh nghiệp trong năm 2024-2025 sẽ phát triển đội xe lên 25 chiếc, quy mô nhân sự 50 người và mở rộng thêm các mối hàng quốc tế, xuyên biên giới, tạo công ăn việc làm cho nhiều người hơn nữa.
Quả ngọt đã đơm hoa kết trái, giờ đây “chàng CEO miền núi” không chỉ có một doanh nghiệp vận tải mạnh, uy tín mà kinh tế gia đình anh còn ngày một khấm khá. Anh có một gia đình nhỏ thuận hòa, hạnh phúc, với 2 cậu con trai, một cô con gái cùng người vợ hiền xinh đẹp, đảm đang. Các em của anh cũng đã dần lớn khôn, trưởng thành và cũng bắt đầu hành trình lập nghiệp theo tấm gương của người anh cả đã dành cả tuổi xuân cho các em.
Anh là một trong những tấm gương sáng tiêu biểu cho tinh thần vượt khó vươn lên lập
nghiệp. Là một người đi lên từ gian khó, nên anh luôn có tấm lòng nhân ái, sẻ chia. Hàng năm,
doanh nghiệp của anh luôn có đóng góp tích cực cho cộng đồng và các quỹ phúc lợi xã hội, giúp đỡ những cảnh đời khó khăn, tạo công ăn việc làm cho những người nghèo khó.
Tin liên quan
Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề
09:20 | 09/12/2024 Đào tạo nghề
Yên Bái: Xây dựng nông thôn mới gắn với bảo tồn văn hoá
09:42 | 25/09/2024 Nông thôn mới
Yên Bái có thêm 12 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2024
14:08 | 26/08/2024 OCOP
Tin mới hơn
Hoài Đức (Hà Nội): La Phù nâng cấp hạ tầng đáp ứng kịp thời phát triển kinh tế
22:25 | 19/12/2024 Kinh tế
Gạo sạch Phước Chính: Điểm sáng từ mô hình HTX trồng lúa sạch
09:53 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhộn nhịp mùa thu hoạch cà phê ở Đắk Lắk
09:53 | 19/12/2024 Kinh tế
Tay ngang lập chuỗi nhà hàng
10:26 | 18/12/2024 Kinh tế
Dưa lưới Bái An Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao
09:21 | 17/12/2024 Kinh tế
HTX nho Ninh Thuận EVERGREEN: Hành trình nâng tầng giá trị nông sản Việt
09:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Tin khác
Công ty CP TM& DV An Khang Group Khai trương văn phòng đại diện tại Quảng Bình
09:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Thương binh Trần Văn Lung phát huy bản chất tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ” trong cuộc sống thời bình
09:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Hưng 15 năm xây dựng và phát triển - Kiến tạo giá trị phồn vinh
15:43 | 16/12/2024 Kinh tế
Bình Định thu ngân sách 15.615 tỷ đồng
09:10 | 12/12/2024 Kinh tế
Thạch Thất (Hà Nội): Thạch Hòa khai thác tốt tiềm năng vị trí trung tâm với các dự án lớn
09:29 | 11/12/2024 Kinh tế
Xã Yên Phong huyện Chợ Đồn: Mô hình nuôi dúi - Hướng đi mới trong phát triển kinh tế
09:23 | 09/12/2024 Kinh tế
Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ): Điển hình liên kết theo chuỗi ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất
15:00 | 30/11/2024 Kinh tế
HTX Nông sản an toàn Quốc Oai: Hướng đi mới cho sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững
13:00 | 30/11/2024 Kinh tế
Công ty CP thương mại Kangen HHT triển khai chương trình “Hành trình nước sạch- Cho cuộc sống xanh”
09:08 | 28/11/2024 Kinh tế
Khai trương cụm sân YoYo Pickleball lớn nhất TP. HCM tại Thủ Đức
10:52 | 26/11/2024 Kinh tế
Mãng cầu hữu cơ Tây Ninh đạt chuẩn xuất khẩu
14:17 | 21/11/2024 Kinh tế
Võng Xuyên (Phúc Thọ): Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình trồng hành lá
13:00 | 15/11/2024 Kinh tế
Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi vịt công nghệ cao
09:01 | 14/11/2024 Kinh tế
Chương Mỹ: Nhiều mô hình liên kết tạo được sức bật
15:00 | 11/11/2024 Kinh tế
Hà Nội: Khai mạc Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - Tiêu dùng bền vững làng nghề 2024
10:07 | 01/11/2024 Kinh tế
Lễ hội mua sắm nông sản, quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Sóc Sơn
22:00 Tin tức
Khai mạc chương trình Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM
15:59 Tin tức
Tạp chí Làng nghề Việt Nam kỷ niệm 13 năm Ngày xuất bản số đầu tiên
15:10 Tin tức
Hoài Đức (Hà Nội): La Phù nâng cấp hạ tầng đáp ứng kịp thời phát triển kinh tế
22:25 Kinh tế
Nông nghiệp xanh gắn với bảo vệ môi trường ở Đồng bằng sông Cửu Long
09:54 Môi trường