Hành trình trở thành "Ông chủ" của chàng trai nghèo miền sơn cước
Với vóc dáng người cao to đậm chất miền núi, nụ cười mộc mạc, anh tiếp đón chúng tôi với bộ ấm tích nước vối đúng chất dân dã và chậm rãi chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của mình.
![]() |
Anh Vũ Xuân Trường hiện là CEO Công ty TNHH Vận tải Việt Phúc, trụ sở chính tại Hải Phòng |
Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo tại bản vùng cao thuộc xã miền núi Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Quê anh nằm trong danh sách được hỗ trợ bởi Chương trình 135 về giảm nghèo bền vững của Chính phủ. Xuất phát từ một vùng quê nghèo nên anh cũng như nhiều học sinh khác trong bản, phải bỏ học giữa chừng để kiếm tiền phụ giúp gia đình và sớm tự lập cuộc sống. Học hết lớp 9, anh đành ngậm ngùi gác lại giấc mơ con chữ đi làm thuê làm mướn để kiếm tiền.
Suốt gần 6 năm đi làm thuê, làm mướn quanh quẩn ở quê nhà, ai thuê gì làm nấy nhưng công việc chân tay vất vả mà tiền công thì rẻ mạt nên anh cũng không giúp được gì nhiều cho gia đình, cái đói, cái nghèo vẫn mãi đeo bám. Nhìn cha mẹ ngày một già yếu, trong khi các em đang tuổi ăn, tuổi học, nếu anh không tìm cách “thoát nghèo” cho gia đình thì nguy cơ các em phải nghỉ học giữa chừng như mình. Suy nghĩ ấy đã thôi thúc anh quyết tâm ly hương để đi tìm cơ hội lập nghiệp, vươn lên thoát nghèo.
Năm 2004, anh lên Lào Cai tìm việc, không có nhiều học vấn, kinh nghiệm sống ít ỏi nhưng đổi lại là sự thật thà, chất phác, không ngại khó ngại khổ lại được thêm sức khoẻ và vóc dáng săn chắc của chàng thanh niên tuổi 20. Anh được nhận vào làm công nhân bốc xếp tại một bãi xe tải. Hơn 1 năm làm công nhân bốc xếp tại đây, anh đã làm quen được với nhiều bác tài và thường được nghe các bác tài từ Hải Phòng lên Lào Cai bốc dỡ hàng kể về những chuyến xe đường dài.
“Khi nhìn thấy các bác tài lái xe, rồi đánh xe ra vào bãi hàng, mình có cảm giác thèm được ngồi trong buồng lái để đưa các chuyến hàng đi muôn nơi như vậy. Mình thấy thích lắm, thế là quyết định xin nghỉ bốc xếp để theo các anh đi phụ xe tải đường dài luôn” – Anh Trường nhớ lại cái duyên với nghề .
![]() |
Nhiều bác tài cũng mến tính cách thật thà, nhiệt tình của anh nên anh có cơ hội được lên buồng lái ngồi ghế phụ. Nhưng cái nghề “cơm đường cháo chợ” này đâu có dễ dàng. Những ngày đầu anh chưa quen đi đường dài phải thức đêm, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, bốc dỡ hàng khắp nơi, rồi những chuyện phức tạp, cạm bẫy xã hội ở các vùng miền, bến bãi anh tới. Rồi những lần vượt đèo trời mưa sạt lở nguy hiểm, những lần xe hỏng ở miền biên giới hoang vắng, hay những va chạm, xích mích của cánh lái xe đường dài với nhau…
Càng đi anh thấy công việc vất vả, áp lực và nhiều rủi ro cùng với tâm lý sợ hãi, lo lắng nên có những lúc, anh muốn bỏ nghề để về quê. Nhưng nghĩ đến gia đình, anh lại gạt đi tất cả để tiếp tục công việc. Anh nhớ nhất là có lần xe hỏng giữa đèo, trời mưa lạnh buốt, gió tạt vào mặt rét như cắt mà vẫn phải chui vào gầm xe để xem rồi kê chèn bánh cho xe vượt vũng lầy. Cục khổ là vậy nhưng phải cố vượt qua để làm việc, có tiền gửi về quê cho bố mẹ, cho các em đi học.
Sau gần 3 năm phụ xe đường dài, anh được các anh tài xế động viên đi học lấy bằng lái để được lái xe. Vậy là anh cũng cố gắng gom góp được khoản tiền để đi học lái xe.
Ngày lấy bằng lái và ngồi vào ghế lái điều khiển chiếc xe dài mười mấy mét, giá trị bằng cả mấy trăm lần sản nghiệp ở quê, anh lo lắm. Những chuyến hàng giá trị cao, nỗi lo lại tăng lên gấp 5 – 10 lần. Chỉ khi nào lái xe tới nơi, bốc dỡ hàng an toàn anh mới an tâm. Trong suốt hơn chục năm cầm lái, lúc nào anh cũng cẩn thận và tỉ mỉ chăm chút cho xe cũng như hàng hoá của chủ. Nhờ vậy mà anh luôn được tin tưởng giao trọng trách đánh các chuyến hàng lớn, quan trọng, giá trị cao nên thu nhập ngày một tốt hơn.
15 năm gắn bó với nghề vận tải đường dài, tưởng chừng công việc cứ thế êm xuôi, Nhưng rồi, thời điểm dịch bệnh Covid-19, công việc của anh cũng bị ảnh hưởng, do nhiều vấn đề khó khăn ập đến với nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng. Thế rồi, “cái khó ló cái khôn”.
Anh cảm nhận được nếu mãi cảnh làm thuê thì chẳng biết bao giờ cuộc sống mới khá lên và làm sao giúp đỡ được người khác. Vậy nên, anh đã bàn với vợ quyết định dốc toàn bộ vốn liếng đã tích cóp được và vay mượn thêm vào mua chiếc xe tải đầu tiên để khởi nghiệp rồi dần dần anh thành lập được doanh nghiệp vận tải riêng.
Khi mới mở doanh nghiệp anh không có chuyên môn về vận hành, bao năm chỉ lái xe với bốc dỡ hàng, lái xe thì giỏi còn “lái
doanh nghiệp” chỉ là con số không tròn trĩnh. Anh tự rèn mình phải học các kỹ năng kiến thức quản trị doanh nghiệp, tài chính, pháp luật,…
Sau thời kỳ hậu Covid- 19, kinh tế đất nước nói chung và ngành vận tải nói riêng đã được phục hồi từng phần nhờ các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp được áp dụng. Nhưng những khó khăn vẫn còn rất nhiều, doanh nghiệp vận tải của anh phải tìm cách khắc phục khó khăn để phát triển.
Anh cùng với cộng sự của mình tạo lập văn hoá doanh nghiệp, tinh thần kỷ luật không bỏ cuộc, vượt mọi khó khăn để phát triển. Nhờ đó, những thành quả đầu tiên đã tới trong hành trình lập nghiệp của “chàng CEO miền núi”.
![]() |
Từ một chiếc xe đầu tiên, giờ đây doanh nghiệp của anh sở hữu 10 đầu xe sơmi-rơmooc, với 25 nhân sự. Anh xây trực tiếp xây dựng đội ngũ tài xế dày dạn kinh nghiệm, đủ đức, đủ tài và đồng thời đưa ra các mức cước vận tải hợp lý để làm lợi thế cạnh tranh.
Mục tiêu của doanh nghiệp trong năm 2024-2025 sẽ phát triển đội xe lên 25 chiếc, quy mô nhân sự 50 người và mở rộng thêm các mối hàng quốc tế, xuyên biên giới, tạo công ăn việc làm cho nhiều người hơn nữa.
Quả ngọt đã đơm hoa kết trái, giờ đây “chàng CEO miền núi” không chỉ có một doanh nghiệp vận tải mạnh, uy tín mà kinh tế gia đình anh còn ngày một khấm khá. Anh có một gia đình nhỏ thuận hòa, hạnh phúc, với 2 cậu con trai, một cô con gái cùng người vợ hiền xinh đẹp, đảm đang. Các em của anh cũng đã dần lớn khôn, trưởng thành và cũng bắt đầu hành trình lập nghiệp theo tấm gương của người anh cả đã dành cả tuổi xuân cho các em.
Anh là một trong những tấm gương sáng tiêu biểu cho tinh thần vượt khó vươn lên lập
nghiệp. Là một người đi lên từ gian khó, nên anh luôn có tấm lòng nhân ái, sẻ chia. Hàng năm,
doanh nghiệp của anh luôn có đóng góp tích cực cho cộng đồng và các quỹ phúc lợi xã hội, giúp đỡ những cảnh đời khó khăn, tạo công ăn việc làm cho những người nghèo khó.
Tin liên quan

Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao
09:35 | 16/05/2025 OCOP

Vận tải Việt Phúc phát triển theo hướng hiện đại
14:31 | 24/04/2025 Kinh tế

Khai thác tiềm năng du lịch nông thôn: Giải pháp nâng cao thu nhập và quảng bá văn hóa địa phương
21:13 | 08/04/2025 Tin tức
Tin mới hơn

Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế

Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế

Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế

Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế

Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức

Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 | 11/10/2025 Tin tức
Tin khác

Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp
14:02 | 10/10/2025 Kinh tế

Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ
06:44 | 08/10/2025 Kinh tế

Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035
19:37 | 06/10/2025 Kinh tế

Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế
09:07 | 06/10/2025 Kinh tế

Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới
06:11 | 04/10/2025 Kinh tế

9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng
10:00 | 01/10/2025 Kinh tế

Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế

Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển biên mậu của Gia Lai
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế

Nơi nghề khai thác hến trở thành kế sinh nhai bền vững
11:30 | 29/09/2025 Kinh tế

Tái sản xuất, bảo đảm nguồn cung rau xanh cho thị trường
09:50 | 25/09/2025 Kinh tế

Hướng đi mới của "kỹ sư lươn"
09:56 | 24/09/2025 Kinh tế

Mẫu Sơn (Lạng Sơn): Bảo tồn và phát triển giống gà 6 cựa
09:24 | 22/09/2025 Kinh tế

Ứng dụng khoa học kỹ thuật nông dân Bắc Ninh thu lãi lớn từ dưa leo
09:14 | 22/09/2025 Kinh tế

Thị trường tiêu dùng Hà Nội khởi sắc
09:24 | 19/09/2025 Kinh tế

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 | 18/09/2025 Kinh tế

Tìm thấy 18 hài cốt liệt sĩ tại Gia Lai, những người con trở về trong lòng đất mẹ
09:58 Văn hóa - Xã hội

Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế
09:57 Làng nghề, nghệ nhân

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 OCOP

Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương
07:19 Khuyến công

Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 Kinh tế