Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Đồ chơi Trung Thu truyền thống đang trở lại

LNV - Trung thu đang tới, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trên phố bán đồ chơi trung thu cho trẻ năm nay rất vắng lặng, không nhộn nhịp và đầy sắc màu như những năm trước. Đồ chơi Trung thu là một mặt hàng đặc biệt, bởi chúng không chỉ đem lại niềm vui cho các em nhỏ mỗi dịp Rằm Tháng Tám. Mà còn là một nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, gắn liền với nhiều yếu tố văn hóa, lịch sử, cũng như những câu chuyện tuổi thơ của biết bao thế hệ. Tín hiệu đáng mừng là đồ chơi truyền thống đang dần trở lại với trẻ em hôm nay. Những đồ chơi thủ công, được trang trí mộc mạc, đơn sơ ngày xưa vẫn được ưa chuộng phải kể đến đèn ông sao đèn cù, đèn vỏ lon, đèn lồng cá chép…


Đèn ông sao

Câu hát “Chiếc đèn ông sao, sao năm cánh tươi màu…”. Chiếc đèn ông sao dù giản dị nhưng luôn có vị trí đặc biệt trong lòng mọi người. Kiểu lồng đèn này rất dễ làm, có thể tự làm với những nan tre và giấy bóng kiếng. Đèn ông sao đã xuất hiện từ rất lâu và đến nay nó vẫn còn sức hấp dẫn dù có nhiều mẫu mã cầu kì khác cạnh tranh.

Hầu như, Trung Thu năm nào người lớn cũng mua đèn ông sao cho trẻ con trước là vì giá cũng rẻ, sau như một cách nhắc nhớ về ngày Tết Trung thu cổ truyền vui tươi này. Đèn ông sao không thay đổi kiểu dáng nhưng chất liệu được cải tiến màu sắc rực rỡ hơn và có giá thành thấp nên phù hợp với mọi gia đình.

Đèn cù


Đèn cù là một trong những món đồ chơi truyền thống mỗi dịp Rằm Tháng Tám. Sở dĩ đèn có tên như vậy vì khi di chuyển, nó có thể quay như cái cù (con quay - một loại đồ chơi ngày xưa). Theo lời nghệ nhân, đèn này còn được gọi là đèn ông sư, vì chao đèn trông giống hình dạng chiếc mũ của các vị hòa thượng.


Trong ký ức của nhiều người, vào mỗi mùa Trung thu, trẻ em khắp các phố phường lại kéo những chiếc đèn cù vừa chạy, cười đùa ríu rít... Ngày xưa đồ chơi chỉ có đèn ông sao và đèn cù. Mình vẫn nhớ bạn nào có đèn cù là xịn lắm, vì nó có thể đẩy và xoay được. Hội trẻ con trong khu tập thể thường tập trung lại vào đêm rằm để cùng phá cỗ và đua đèn cù từ đầu ngõ đến cuối ngõ.

Đèn vỏ lon

Tận dụng những vỏ lon bia hay lon nước ngọt có sẵn, nhiều người tự chế thành những kiểu lồng đèn rất “chất” và trẻ con không khỏi mê mẩn vì sản phẩm dân dã này.Với đặc tính nhẹ, dễ tái chế, màu sắc lại đa dạng, mềm dẻo của vỏ lon, chỉ cần rạch dọc vỏ lon thành nhiều phần bằng nhau, sau đó ép hai miệng lon lại gần là chúng ta đã có ngay lồng đèn lung linh. Chúng dẩn được cải tiến hơn với những chi tiết tinh xảo, đẹp mắt. Ánh sáng từ mẩu nến len lỏi qua những khe hở chiếu sáng vừa đủ và đặc biệt vỏ lon rất bền không lo bị cháy.


Những chiếc đèn lồng được tái chế từ vỏ lon.


Đèn lồng giấy phim

Lồng đèn giấy film xuất hiện từ những năm 1980 ở Sài Gòn sau đó lan rộng ra các tỉnh lân cận. Thuở ấy, người ta sử dụng những cuộn film 35mm của máy ảnh cơ để làm lồng đèn. Phim sẽ được tẩy trắng, sau đó nhuộm vàng, xanh, đỏ để lồng đèn trở nên bắt mắt dưới ánh nến. Tiếp đến, các công đoạn đo khuôn, cắt khúc, đo mái và bó thân đèn.. sẽ được thực hiện. Tùy vào sở yêu cầu của người đặt hàng mà chiếc lồng đèn sẽ được chế tạo các hình dáng như mái chùa, hình hộp, tráp quả,vv…

Sau này công nghệ phát triển, những chiếc máy kĩ thuật số sử dụng thẻ nhớ ra đời nên nguyên liệu làm lồng đèn trở nên khan hiếm.


Đèn lồng giấy xếp

Bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000, lồng đèn xếp giấy như một làn gió mới, tạo thêm sự đa dạng cho các loại lồng đèn mỗi khi Trung thu về.

Lúc đầu những họa tiết trên giấy khá đơn điệu nhưng về sau xuất hiện nhiều hình ảnh sặc sỡ hơn như hình hoa hay hình con thú. Lồng đèn xếp trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi.


Tuy nhiên, chúng dễ dàng bắt lửa vì nến cháy táp vào phần giấy. Nhiều lúc trẻ con chưa kịp chơi đã bị lửa bén cháy xém nên cha mẹ khá ngại mua kiểu lồng đèn này cho con chơi.

Lồng đèn cá chép

Vào thập niên 80 – 90 của thế kỷ trước được xem là thời kì hưng thịnh nhất của nghề làm lồng đèn thủ công. Vào thời kì đó, mặc dù mẫu mã không đa dạng như bây giờ, đơn giản chỉ hình ngôi sao, con thỏ hay con cá, nhưng số lượng làm ra bao nhiêu thì bán hết bấy nhiêu. Nguyên liệu để làm lồng đèn là tre nứa được vót nhỏ, giấy kiếng, kẽm cột và keo dán.


"Cá chép hóa rồng” chính là ngụ ý tốt đẹp mà các cụ xưa dành cho các sĩ tử trước ngày thi. Mặt khác “cá chép” cũng là biểu tượng cho sức khỏe dồi dào, cuộc sống an lạc. Vì vậy chú cá chép này nhanh chóng đi vào “huyền thoại” dưới hình dạng lồng đèn. “Đèn cá chép” hay “Đèn cá vàng” của Việt Nam mộc mạc, giản dị. Đặc biệt các hoa văn trên thân cá đôi khi được mô phỏng, cách điệu từ họa tiết trên Tranh Đông Hồ.

Tàu thủy sắt

Trong một vài năm gần đây, tàu thủy sắt gần như không còn xuất hiện ở phố Hàng Mã vào dịp Tết Trung thu. Sẽ là một điều rất đáng tiếc nếu những hình ảnh thân thuộc này không còn quay trở lại với người Hà Nội… Món đồ chơi này làm bằng thiếc (lấy từ các loại vỏ hộp cũ) sơn màu rực rỡ, có nhiều kích cỡ khác nhau. Điều lý thú nhất của tàu thủy sắt là chúng không chỉ để bày mà còn có thể di chuyển trên mặt nước và phát ra tiếng kêu như động cơ tàu thủy thật. Trong quá khứ, nghề làm tàu thủy và các đồ chơi bằng sắt vốn là nghề truyền thống ở làng Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội. Trong thời kỳ hoàng kim, các sản phẩm đồ chơi của làng Khương Hạ rất phong phú và tàu thủy sắt chỉ là một phần trong đó.


Ngày nay càng có nhiều đồ chơi hiện đại, màu mè bắt mắt nên đồ chơi truyền thống đang bị lép vế và trẻ em cũng không còn mặn mà với đồ chơi truyền thống, thậm chí nhiều trẻ còn không biết đến đồ chơi ngày xưa của thế hệ anh chị, cha ông mình. Song gần đây, đồ chơi truyền thống đang chiếm được cảm tình của một bộ phận đáng kể khách hàng, dù sức mua không nhiều. Bởi nhiều bậc phụ huynh đã nhận thấy dồ chơi truyền thống phần nào an toàn hơn, đỡ mối lo độc hại hoặc bạo lực. Và quan trọng là người mua đã nhận thức được vẻ đẹp và tầm quan trọng của văn hóa truyền thống trong dòng chảy hiện đại. Nhiều món đồ chơi đã là một phần của lịch sử, là ký ức đẹp của tuổi thơ mà biết bao nghệ nhân tâm huyết và làng nghề truyền thống đang miệt mài gìn giữ.

Bài, ảnh: Doãn Ngọc

Tin liên quan

Tin mới hơn

Festival Nghề truyền thống Quảng Nam 2024

Festival Nghề truyền thống Quảng Nam 2024

LNV - Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024 với chủ đề Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam – nâng tầm và hội nhập sẽ diễn ra tại thành phố Tam Kỳ từ ngày 28 đến hết ngày 31/8. Đây là sự kiện lớn của tỉnh Quảng Nam nhằm góp phần gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống.
Bình Định: Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý được đề cử là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bình Định: Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý được đề cử là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV - Nhằm đề cao giá trị lịch sử, văn hóa, bảo vệ và phát huy giá trị của một loại hình di sản lễ hội truyền thống lâu đời trong quá trình hội nhập, phát triển bền vững, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định ghi danh Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bình Định: Tiếng vọng đồng đội từ lòng đất mẹ

Bình Định: Tiếng vọng đồng đội từ lòng đất mẹ

LNV - Sau nhiều đêm trăn trở khi nhớ về đồng đội cùng chiến đấu tại Đồi 174 ở thôn Long Quang, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định 50 năm về trước, cựu chiến binh Trần Văn Phúc vượt gần 1.000km từ Nghệ An vào Bình Định đi tìm hài cốt đồng đội.
Bà giáo tâm huyết lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Nghệ An

Bà giáo tâm huyết lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Nghệ An

LNV - Với lòng đam mê và tình yêu sâu sắc dành cho văn hóa dân tộc Thái, nhiều năm qua, Nghệ nhân Ưu tú Sầm Thị Xanh ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã dành nhiều tâm huyết trong việc lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.
Đô thị cổ Hội An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm được công nhận Di sản Thế giới

Đô thị cổ Hội An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm được công nhận Di sản Thế giới

LNV - Với chủ đề “25 năm - Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị Di sản Văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An”, các hoạt động được tổ chức tại nhiều địa điểm, tập trung ở khu phố cổ từ ngày 23/11-4/12/2024.
Thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời của thế hệ trẻ Việt Nam

Thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời của thế hệ trẻ Việt Nam

LNV - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2024), chiều 15/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm có cuộc gặp thân mật với đoàn đại biểu về dự Hội nghị cán bộ toàn quốc Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam.

Tin khác

Học sinh Bình Định tham gia trải nghiệm nghệ thuật truyền thống

Học sinh Bình Định tham gia trải nghiệm nghệ thuật truyền thống

LNV - Ngày 10/7, tại Trường THCS thị trấn Tuy Phước, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định phối hợp Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước tổ chức Chương trình trải nghiệm nghệ thuật truyền thống trong nhà trường năm 2024, đã thu hút gần 800 em học sinh hào hứng tham gia.
Độc đáo Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Lào Cai

Độc đáo Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Lào Cai

LNV - Lễ hội Khô già già là lễ hội cầu mùa lớn nhất và lâu đời nhất của người Hà Nhì đen ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lễ hội được diễn ra vào tháng 6 âm lịch hằng năm để cầu mong cho mùa màng bội thu, người an vật thịnh, cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Người mẹ có hai con là Nghệ sĩ Nhân dân

Người mẹ có hai con là Nghệ sĩ Nhân dân

LNV - Nghệ sĩ Đỗ Quốc Hưng và Nghệ sĩ Đỗ Hiền là hai anh em tài năng trong làng nghệ thuật phía Bắc và đều được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) khi còn trẻ. NSND Quốc Hưng là ca sĩ Opera giọng Bass. Giọng hát của anh được đánh giá là cả triệu người may ra có một. Đỗ Hiền là biên đạo múa trẻ, tài năng, chuyên ngành múa đương đại. Đó là niềm vinh hạnh cho ngành văn hóa nước nhà nói chung và vùng quê Dục Tú- Đông Anh nói riêng. Thật tự hào đối với gia đình bà Nguyễn Thị Phú– và ông Đỗ Văn Sâm (đã mất), người đã sinh ra 2 nghệ sĩ tài hoa này.
Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen

Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen

LNV - Sen là cây trồng phổ biến ở Việt Nam. Tại miền Bắc, hoa sen nở rộ vào mùa hè. Bên cạnh cho hoa đẹp, hương thơm, làm cảnh... sen còn là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Phụ nữ Vĩnh Phúc - Cử chỉ đẹp, sống nhân văn

Phụ nữ Vĩnh Phúc - Cử chỉ đẹp, sống nhân văn

LNV - Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Vĩnh Phúc cử chỉ đẹp, sống nhân văn”, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời đại mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Hà Nội: Lễ hội hoa sen lần đầu tiên

Hà Nội: Lễ hội hoa sen lần đầu tiên

LNV - Với chủ đề “Sắc sen Hà Nội,” lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội). Lễ hội sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm hấp dẫn về hoa sen và đặc sản trà sen của Hà Nội.
Một nhà báo tâm huyết với nghề

Một nhà báo tâm huyết với nghề

LNV - Ông Nguyễn Tiến Lệnh Anh là một nhà báo, nhà thơ. Ông có bút danh rất đặc biệt : Nông Tử Lệnh Anh – Lệnh Anh Nông Tử. Một bút danh “Độc, lạ”. được ông lấy từ những chữ cái đầu của họ tên thật của mình.
Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt

Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt

LNV - Tạp chí Làng nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu một tới độc giả bài thơ "Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt" của nhà thơ Thu Sang
Quảng Ngãi: Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Quảng Ngãi: Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

LNV - Quảng Ngãi phấn đấu trong năm 2024, có ít nhất một điểm du lịch cộng đồng nông thôn (du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề) theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững được công nhận.
Thanh niên miền núi chung tay xây dựng đô thị văn minh

Thanh niên miền núi chung tay xây dựng đô thị văn minh

LNV - Hưởng ứng ngày cao điểm Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị Sáng – Xanh – Sạch đẹp – Văn minh – An toàn, Tỉnh Đoàn Hòa Bình và Tỉnh Đoàn Sơn La ra quân trồng hàng nghìn cây xanh, hoàn thành hàng nghìn phần việc.
Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc tại Quảng Ngãi

Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc tại Quảng Ngãi

LNV - Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ được tổ chức từ ngày 21-24/7 tại thành phố Quảng Ngãi.
Trường THCS Nguyễn Trãi A Tổng kết năm học 2023-2024

Trường THCS Nguyễn Trãi A Tổng kết năm học 2023-2024

LNV - Sáng ngày 27/5/2024 Trường THCS Nguyễn Trãi A long trọng tổ chức Lễ tổng kết, tuyên dương khen thưởng những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, năm học 2023-2024 và tổ chức chương trình Dấu ấn tuổi 15 cho học sinh khối 9 của nhà trường niên khóa 2020-2024.
Sắp diễn ra lễ hội hoa sen lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Sắp diễn ra lễ hội hoa sen lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

OVN - Với chủ đề "Sắc sen Hà Nội," lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội), sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm hấp dẫn về hoa sen và đặc sản trà sen của Hà Nội.
Trường Trung học Phổ thông Hậu Lộc I hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập

Trường Trung học Phổ thông Hậu Lộc I hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập

LNV - Trường THPT Hậu Lộc I (Thanh Hóa) đặt trên địa bàn xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đến nay trải qua 60 năm thành lập và phát triển (1964 - 2024), vượt qua nhiều khó khăn, trường luôn đoàn kết, thi đua Dạy tốt - Học tốt và thực sự trở thành cái nôi ươm mầm cho những tài năng.
Cô giáo Mầm non ở vùng quê nghèo đam mê Thư pháp

Cô giáo Mầm non ở vùng quê nghèo đam mê Thư pháp

LNV - Cô giáo Mầm non Đoàn Thị Mai sinh năm 1992, quê xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Mầm non Hải Phòng, hiện công tác tại Trường Mầm non xã Nam Hưng (Tiên Lãng), cô giáo Mầm non trẻ có đam mê đặc biệt với nghệ thuật Thư pháp truyền thống đã sáng tác nhiều tác phẩm đặc sắc.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

LNV - Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.
Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

LNV - Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng cung cấp dịch vụ giữa nông thôn với thành thị.
Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm - Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Môi trường trong lành là một yếu tố vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người, mỗi quốc gia. Hiện nay Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với các vấn đề môi trường nan giải, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang thu hút được nhiều sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.
Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nam đã chỉ đạo triển khai đề án hỗ trợ cho 4 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1 tỷ đồng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động