Chuyện về cây thoát nghèo ở Cam Lộ

LNV - Miền quê nghèo Cam Lộ (Quảng Trị) là một vùng đất đầy nắng và gió lào rát bỏng, người dân ở đây quanh năm chỉ trông chờ vào mùa lạc nhưng các mùa thu hoạch trong năm sản lượng không đáng là bao, người nông dân thiếu thốn trăm bề. Tuy nhiên, giờ đây Cam Lộ đang dần thay da đổi thịt, cái khó khăn, đói nghèo dường như không còn nữa, cũng là cây lạc nhưng thay vào đó là màu xanh của sự trù phú, màu của mùa lạc bội thu.

Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, từ lâu cây lạc đã trở thành cây trồng truyền thống lâu đời ở Cam Lộ. Trong một thời gian dài, cây lạc đã góp phần không nhỏ giúp người dân ở một miền quê thuần nông, ruộng ít người đông thực hiện xóa đói giảm nghèo. Cho đến bây giờ, cây lạc nên được chính quyền và bà con nông dân xem là một trong những cây cây chủ lực trong phát phát triển kinh tế của địa phương. Toàn huyện lúc đó trồng được 500ha, mỗi ha cho thu nhập bình quân từ 15 - 20 triệu đồng. Tuy nhiên, mỗi khi thu hoạch xong vụ lạc, người dân lại phấp phỏng lo âu vì không có người thu mua, giá cả lại bấp bênh, không có kỹ thuật bảo quản, bà con nông dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Văn Lương – Bí thư chi bộ thôn Quật Xá, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ:Vụ vừa rồi công ty có đầu tư kỹ thuật phủ bạt và mô hình bón phân hữu cơ để hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ. Công ty Từ Phong đã tạo điều kiện cho hợp tác xã tiêu thụ được sản phẩm trong lúc giá cả thấp để giải quyết khó khăn cho bà con.”

Cây lạc trên miền quê Cam Lộ (Quảng Trị)

Người tìm lối ra cho cây lạc

Đồng cảm cùng nỗi lo của bà con nông dân anh Từ Linh Nhân đã quyết tâm đầu tư máy móc, công nghệ để thu mua và chế biến tại chổ các loại nông sản nơi đây. Công ty đã tiên phong xây dựng chuỗi giá trị với quy trình khép kín từ khâu lên men, ủ phân bón hữu cơ vi sinh từ các chế phẩm trong quá trình sản xuất như vỏ lạc, bã dầu lạc, kết hợp với mật mía, cám gạo và chế phẩm sinh học để đem vào trồng trọt với quy mô 10ha tại Cam Lộ. Công ty Từ Phong cũng đã liên kết với bà con nông dân canh tác trên 22ha diện tích theo hướng hữu cơ. Trong quá trình canh tác, sản xuất, công ty không sử dụng hóa chất nên sản phẩm được đánh giá chất lượng cao, thân thiện với môi trường.

Anh Từ Linh Nhân (bên phải) Giám đốc Công ty Từ Phong và ông Trần Văn Lương Bí thư chi bộ thôn Quật Xá đi thăm cánh đồng lạc.

Vụ mùa vừa qua công ty đã thu mua 150 tấn lạc trên địa bàn tỉnh, trong số đó có 30 hộ dân được công ty hỗ trợ về kỹ thuật trồng trọt, chăm bón và cam kết thu mua lạc với giá cao hơn thị trường. Sản lượng bình quân của các hộ được công ty hỗ trợ đạt 7 - 8 tạ/hộ trong vụ này.

Năm 2022 số lượng hàng bán ra đã tăng hơn 40% so với năm 2021 và được bày bán ở các siêu thị và cửa hàng lớn như: Co-opmart, Aeon ... Đây là thành quả chung của Công ty Từ Phong và bà con nông dân Cam Lộ gặt hái được từ nghị lực lao động, tinh thần vượt khó và dám nghĩ, dám làm.

Anh Từ Linh Nhân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Từ Phong chia sẻ:Mong muốn của công ty Từ Phong trong thời gian tới được đóng góp nhiều hơn nữa vào chuỗi giá trị từ sản phẩm, nghĩa là tham gia sâu từ khâu xử lý nguyên liệu cho tới bàn ăn cho người nông dân, giúp người dân xây dựng thương hiệu đặc sản từ miền đất miền nắng gió ngày càng phát triển lớn mạnh.”

Liên kết đẩy mạnh sản lượng và chất lượng

Cam Lộ đang triển khai mô hình liên kết thâm canh lạc hữu cơ cũng như chuyên canh cây lạc trên diện rộng để mở ra hướng đi phù hợp giúp doanh nghiệp và người nông dân liên kết, tăng cường hơn nữa trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất lạc để nâng cao, năng suất, chất lượng thương hiệu lạc Cam Lộ. Đến nay huyện đã mở rộng thêm nhiều vùng sản xuất lạc để qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong thời gian qua những sản phẩm như dầu lạc nguyên chất và dầu mè đen nguyên chất của công ty Từ Phong đã được thị trường đón nhận và được tỉnh Quảng Trị chứng nhận sản phẩm 4 sao OCOP và nhiều giải thưởng quan trọng khác.




Các sản phẩm của công ty Từ Phong được bày bán trong nhiều siêu thị lớn.

Ông Lê Quang Vinh – Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cam Lộ cho biết: “Trên cơ sở là phòng ban tham mưu cho UBND huyện hỗ trợ cho công ty Từ Phong thủ tục cho thuê đất để xây dựng vùng nguyên liệu của công ty cũng như là xây dựng mô hình trồng lạc theo hướng hữu cơ để từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn huyện, thông qua việc nhân rộng mô hình đó công ty Từ Phong cũng đã liên kết các hộ nông dân trên địa bàn huyện để thu mua nguyên liệu.”

Với phương thức canh tác hiện đại, có sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật trong canh tác và tưới tiêu, hơn 30 ha lạc của công ty và hộ nông dân liên kết đến nay đạt năng suất gần 4 tấn lạc/ha, thu được từ 45- 50 triệu đồng/ha. Công ty Từ Phong đã tạo việc làm cho 18 lao động trực tiếp với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng, thu nhập của người nông dân cũng như công nhân lao động đã được cải thiện không ngừng .

Huyện Cam Lộ phấn đấu hoàn chỉnh quy hoạch vùng trồng lạc, tổ chức đánh giá các mô hình thâm canh, thực hiện nhân rộng các mô hình trồng lạc hiệu quả, tăng cường liên kết sản xuất với nhiều doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm.

Công nhân đang sản xuất và đóng gói lượng hàng lớn để kịp thời chuyển vào các siêu thị ở miền nam.



Hai sản phẩm của công ty Từ Phong đạt chất lượng OCOP 4 sao: dầu mè đen nguyên chất và dầu lạc nguyên chất.

Từ năm 2017 sản phẩm dầu lạc của công ty Từ Phong đã được cấp chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia.

Tin tưởng rằng với sự đồng hành của nhà nước, sự sáng tạo đột phá trong chế biến sản xuất của Công ty Từ Phong cây lạc Cam Lộ nói chung và toàn tỉnh nói riêng sẽ có hướng phát triển mạnh mẽ, là cây chủ lực trong xóa đói giảm nghèo góp phần xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới.

Bài, ảnh: Trường Nhật

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Trước yêu cầu khắt khe của thị trường toàn cầu và bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đã không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đây là khẳng định được nhấn
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Giao diện di động