Xuất khẩu vượt “sóng” Covid-19

Bốc xếp hàng xuất khẩu tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Công Hùng
Liên tục ghi dấu ấn
Số liệu của Tổng cục Thông kê cho thấy, kết thúc tháng 6/2020, Việt Nam đạt kim ngạch XK 121 tỷ USD nhưng hết tháng 12/2020, con số này đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019. Cán cân thương mại quốc gia đạt mức xuất siêu hơn 19 tỷ USD. Cùng với đó, cơ cấu hàng hóa XK cải thiện theo chiều hướng giảm hàm lượng XK thô, tăng sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp. Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương, Việt Nam xuất siêu là nhờ nền kinh tế có mức tăng trưởng dương, sức chống chịu của DN trước dịch Covid-19 được cải thiện đáng kể, đồng thời đã tận dụng được những ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTAs). Điều này giúp DN tăng năng lực cạnh tranh và nâng cao giá trị hàng hóa XK, nhất là các mặt hàng nông nghiệp, thủy sản vốn là lợi thế của Việt Nam.
Đồng tình với phân tích này, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho rằng: Trong bối cảnh cả thế giới phải đối mặt với dịch Covid-19 chuyển dịch cơ cấu về thành phần XK đã có dấu hiệu tích cực, khi XK khối DN Việt có mức tăng trưởng cao hơn DN FDI. “Năm 2020, kim ngạch XK TP Hà Nội đạt 16 tỷ USD, trong đó DN trong nước đạt 9,8 tỷ USD, chiếm 61,5% tổng kim ngạch XK, DN FDI chỉ đạt 6,2 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 38,5%” - bà Lan nêu ví dụ.
Thực tế cho thấy, để đối phó với dịch Covid-19, các DN bên cạnh việc duy trì thị trường truyền thống đã nỗ lực tìm kiếm thị trường XK mới, qua đó giảm thiệt hại do hàng hóa bị ngưng trệ.
Nắm bắt cơ hội mới
Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, các DN đã nỗ lực thực hiện nhiều cách thức XK mới như: Xúc tiến thương mại trực tuyến, XK thông qua các sàn thương mại điện tử, hoặc tập đoàn bán lẻ nước ngoài… Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa DN Việt Nam với các thị trường có khả năng phục hồi sớm như: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản...
Giám đốc Xuất khẩu Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn Trần Thị Hoài Tú cho biết, nhờ chuyển đổi phương thức kinh doanh, chú trọng ứng dụng nền tảng số, quảng bá hàng hóa tại các trang thương mại điện tử uy tín nên sản phẩm XK Thạch Bàn qua thương mại điện tử đã chiếm tỷ lệ 20% sản lượng hàng XK. Cùng với đó, khi XK hàng hóa qua các sàn thương mại điện tử hàng hóa Việt Nam có thể xâm nhập vào hệ thống bán lẻ nước ngoài như: AEON, Central Retail, MM Mega Market...
Bên cạnh việc XK thông qua hệ thống bán lẻ quốc tế, thương mại điện tử, ngành công thương đã hỗ trợ DN tận dụng các Hiệp định Thương mại (FTA) đã có hiệu lực. Nói về những lợi ích mà FTA mang lại cho DN thời kỳ hậu Covid-19, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành phân tích: Sự tác động của các FTA ngoài cái nhìn thuần túy về thị trường còn mang đến hiệu quả lớn về đối tác, công nghệ, mặt hàng chiến lược. Bởi ngoài XK, các FTA chắc chắn sẽ kéo theo sự dịch chuyển về đầu tư, thương mại, nhất là nhân lực chất lượng cao.
Nhìn lại năm 2020, kim ngạch XK Việt Nam dù được đánh giá là tăng trưởng cao trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuy nhiên chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Vì vậy, để XK phát triển bền vững bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, đòi hỏi mỗi DN phải chủ động nắm bắt thông tin thị trường, có kế hoạch sản xuất, XK phù hợp, tăng cường hợp tác với các đối tác đã ký FTA với Việt Nam, qua đó từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới.
Thu Hương/Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn
Thái Nguyên phát triển mạnh mô hình kinh tế tập thể
09:55 | 02/12/2025 Kinh tế
Mở rộng liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp
09:57 | 01/12/2025 Kinh tế
Nhiều giải pháp được TP.HCM thúc đẩy để kiểm soát ô nhiễm không khí
15:59 | 30/11/2025 Kinh tế
4 đại dự án đẳng cấp bật nhất tại Đề Gi - Cát Tiến, Gia Lai sẽ có siêu du thuyền, đô thị biển châu Á
13:37 | 29/11/2025 Tin tức
Tạo động lực mới cho kinh tế xã Nông Cống
14:10 | 28/11/2025 Kinh tế
Đồng Tháp chủ động bảo vệ vườn cây đảm bảo trái vụ Tết Bính Ngọ 2026
14:09 | 28/11/2025 Kinh tế
Tin khác
Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp
11:04 | 25/11/2025 Kinh tế
Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
THACO AGRI và chiến lược đầu tư nông nghiệp quy mô lớn
16:29 | 18/11/2025 Tin tức
Nông dân Long Hưng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất
09:59 | 03/11/2025 Kinh tế
Bí xanh vươn trên đất đồi Vũ Quang
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025
08:40 | 28/10/2025 Kinh tế
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 | 25/10/2025 Kinh tế
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế
TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh
11:54 Môi trường
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống
10:34 Làng nghề, nghệ nhân
Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững
09:54 Khuyến công
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
15:00 Emagazine
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng
14:02 Tin tức
