Xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống
Ngành F&B trong thách thức toàn cầu mang tên “biến đổi khí hậu”
F&B là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất, có mối quan hệ mật thiết với cuộc sống người dân trên thế giới. Báo cáo nghiên cứu của The Business Research Company vào tháng 1.2023 cho biết: Thị trường F&B được kỳ vọng sẽ hồi phục sau sự kiện COVID-19; quy mô dự kiến tăng lên 9.225,37 tỉ USD (năm 2027), tốc độ tăng trưởng bình quân là 6,3%.

Ở khía cạnh phát triển bền vững (PTBV), F&B hiện cũng là một trong những ngành dẫn đầu. Theo nghiên cứu của ESG EcoVadis trên 46.000 công ty, ngành F&B có số điểm 48,9 - nằm trong Top 3 các ngành có điểm số cao nhất cho các Vấn đề Môi trường, điểm bền vững tổng thể.
Bên cạnh đó, ngành F&B dễ hứng chịu các tác động do biến đổi khí hậu dưới dạng thiên tai bão, lũ lụt, hỏa hoạn... là rủi ro đối với các công ty F&B, phá vỡ chuỗi cung ứng, giảm nguồn cung nguyên liệu. Điều này thúc đẩy cộng đồng F&B hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh theo chiến lược bền vững, phát triển (R&D) vào công nghệ xanh, quy trình, sản phẩm bền vững hơn, 55% lãnh đạo DN F&B cho biết đã tăng cường đầu tư cho môi trường.
Hãng bia BrewDog đầu tư 12 triệu bảng Anh vào hệ thống sản xuất nhằm chuyển đổi chất thải từ quá trình sản xuất bia thành năng lượng sinh học, cung cấp năng lượng cho nhà máy, các phương tiện vận chuyển, giảm tiêu thụ nước. Theo báo cáo của BrewDog, từ 2016 - 2021, DN ngành bia này giảm tới 43% lượng điện sử dụng cho mỗi HL, giảm 55% nước/HL (HL: hectoliter, tương đương 100 lít).
Hay công ty kẹo Ferrara đặt mục tiêu tất cả bao bì đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy 100% vào năm 2025; Hay Wheyward Spirit sử dụng váng sữa từ quá trình sản xuất phô mai để làm rượu thủ công; ReGrained sử dụng ngũ cốc do các nhà máy bia để lại để tạo ra nguyên liệu cho các thanh đồ ăn nhanh, khoai tây chiên. Xu hướng này cũng đã lan đến những chuỗi nhà hàng, DN nhỏ hạn thay thế muỗng nĩa, hộp nhựa bằng vật liệu thân thiện môi trường.
Những bước đi của DN Việt
Tại Việt Nam (VN), F&B là một trong những ngành quan trọng, nhiều tiềm năng phát triển. Theo nghiên cứu Euromonitor được công bố vào đầu năm nay, giá trị thị trường F&B VN trong năm 2023 dự kiến tăng 18% so với năm 2022, đạt mốc doanh thu khoảng 720.300 tỉ đồng. Trải qua giai đoạn biến động do đại dịch cùng với xu hướng người tiêu dùng đề cao các sản phẩm có tính xanh – bền vững, các DN F&B VN cũng liên tục chuyển mình theo hướng bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất.
Các xu hướng PTBV trong ngành cũng liên tục được cập nhật, phát triển như việc sử dụng các nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững. Với Vinamilk – thương hiệu ngành F&B có giá trị cao nhất năm 2022 (theo Forbes) - liên tục đầu tư các công nghệ, giải pháp xanh, bền vững tại hệ thống trang trại, nhà máy sản xuất, cho thấy sự cam kết, nỗ lực với định hướng bền vững ở tầm chiến lược, dài hạn.

Hiện nay, 13 trang trại, 10 nhà máy của Vinamilk đã lắp đặt năng lượng mặt trời, song song đẩy mạnh các năng lượng xanh như Biomass, CNG, Biogas. Tại nhà máy, 87% năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch đã được thay thế bởi năng lượng xanh, sạch từ Biomass, CNG; 15%-20% điện sử dụng được khai thác từ năng lượng mặt trời. Vinamilk cũng xây dựng mô hình trang trại bò sữa sinh thái Green Farm, hữu cơ Organic, thực hành chăn nuôi bò sữa theo định hướng nông nghiệp bền vững.
Song song những biện pháp cắt giảm khí nhà kính, Vinamilk thực hiện, hoàn thành trồng 1 triệu cây xanh hướng đến Net Zero, giai đoạn từ 2023 - 2027. Gần đây nhất, DN này cũng đã công bố Nhà máy, trang trại bò sữa Vinamilk tại Nghệ An được Viện tiêu chuẩn Anh Quốc - BSI, Bureau Veritas (Pháp) chứng nhận đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014. 100% cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc đang sử dụng túi làm từ nhựa tái chế, các muỗng nhựa, ống hút nhựa và màng co đang được DN này cắt giảm có lộ trình.
Net Zero - Bài toán khó cần lời giải
Deloitte cảnh báo rằng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến nguồn cung lương thực bằng cách làm giảm năng suất cây trồng, mỗi độ C tăng lên trong nhiệt độ trung bình toàn cầu có thể làm giảm sản lượng lúa mì tới 6%, gạo tới 3,2%, ngô tới 7,4%,...

Bên cạnh những giải pháp mà DN có thể chủ động thực hiện, nhiều vấn đề về kiểm soát phát khí nhà kính thải đều nằm ngoài tầm kiểm soát của các DN F&B. Ước tính khoảng 80% lượng khí thải thuộc Phạm vi số 3 (Scope 3: tiêu dùng, vận chuyển, đầu tư).
Ngoài ra, các DN cũng tích cực thực hiện nhiều chương trình tạo ra tác động lên cộng đồng, hình thành nhận thức, lối sống xanh như phân loại, tái chế rác, trồng cây xanh. Sự lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng đối với những sản phẩm xanh, bền vững; quyết định của nhà đầu tư chọn dòng cổ phiếu – DN ESG để rót vốn; hay nhà nước, chính phủ xây dựng chính sách, hành lang pháp lý để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển bền vững,… là những động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi của DN theo đuổi các mục tiêu về PTBV như Net Zero.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Nghề nuôi ong lấy mật hiệu quả kinh tế cao
20:19 | 28/09/2023 Kinh tế

Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh nghiệp niêm yết hàng đầu
08:00 | 22/09/2023 Kinh tế

Mô hình quân đội tham gia xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng đem lại những giá trị thiết thực
08:56 | 21/09/2023 Kinh tế

Ninh Bình: Phát triển kinh tế từ mô hình Tổ hội nghề nghiệp
20:57 | 19/09/2023 Kinh tế

VINAMILK & QUỸ SỮA CÙNG HƠN 11.000 TRẺ EM KHÓ KHĂN ĐÓN NĂM HỌC MỚI
09:48 | 07/09/2023 Kinh tế

Vinamilk vào top 5 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu
10:30 | 06/09/2023 Kinh tế
Tin khác

Vinamilk tiếp sức nhà vô địch nhí bứt phá tại Robotacon WRO 2023
13:56 | 31/08/2023 Kinh tế

Làm giàu từ nuôi chim cu gáy sinh sản
09:42 | 31/08/2023 Kinh tế

Thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ cần có sự “Kết hợp truyền thống với hiện đại”
09:41 | 31/08/2023 Kinh tế

Chủ doanh nghiệp làm kinh tế xanh gắn với hoạt động du lịch
15:16 | 29/08/2023 Kinh tế

Long An: Thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi chim le le
14:19 | 29/08/2023 Kinh tế

Vu Lan về nhớ Mẹ
00:00 | 29/08/2023 Kinh tế

Nhãn lồng Phố Hiến - Hưng Yên đặc sản nổi tiếng
00:00 | 29/08/2023 Kinh tế

Nâng cao thu nhập nhờ chuyển đổi cây trồng
11:04 | 28/08/2023 Kinh tế

Sức hấp dẫn của thương hiệu Vinamilk với người lao động chưa bao giờ “hạ nhiệt”
10:00 | 25/08/2023 Kinh tế

Yên Khánh xây dựng thương hiệu lúa hữu cơ chất lượng cao
09:59 | 24/08/2023 Kinh tế

Đẩy mạnh dự án “Cánh rừng Net Zero”, Vinamilk khoanh nuôi tái sinh 25 ha rừng ngập mặn Cà Mau
11:08 | 21/08/2023 Kinh tế

Vinamilk ươm mầm tài trí Việt cùng sân chơi Robotacon WRO 2023
22:06 | 19/08/2023 Kinh tế

Giá trị thương hiệu Vinamilk thăng hạng đạt mốc 3 tỷ USD, khẳng định vị trí dẫn đầu ngành thực phẩm
11:21 | 17/08/2023 Kinh tế

Hà Giang: Nhiều mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao cho người dân
10:58 | 17/08/2023 Kinh tế

Bộ đôi “sữa tươi và sữa hạt” từ Vinamilk chinh phục các chuyên gia thực phẩm, đồ uống hàng đầu thế giới
10:00 | 10/08/2023 Kinh tế



Thừa Thiên Huế: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch vùng năm 2023
20:00 Tin tức

Hội thi Thư pháp chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam
17:59 Tin tức

Tâm huyết phục dựng lồng đèn trung thu truyền thống của cô gái trẻ
16:23 Văn hóa - Xã hội

Hà Nội: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm OCOP với các tỉnh
16:22 OCOP

Du lịch làng nghề - Hướng đi mới của Phú Xuyên trong xây dựng nông thôn mới
16:21 Nông thôn mới










