Vinamilk: Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 5%, thị phần nội địa được củng cố
Vinamilk vượt “gió ngược” để tăng trưởng thị phần
Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi tình hình chung của ngành FMCG và ngành sữa. Theo AC Nielsen, ngành hàng tiêu dùng nhanh kết thúc Quý III/2023 với mức giảm 2% về giá trị so với cùng kỳ 2022 do tăng trưởng sức mua hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chậm lại. Toàn ngành sữa cũng ghi nhận giảm 4%. Dẫu vậy, kết quả hoạt động của Vinamilk vẫn tốt hơn so với toàn ngành, nhờ đó, thị phần tiếp tục được khôi phục.
Từ đầu Quý III/2023, Vinamilk cũng triển khai các chiến dịch marketing nhằm gia tăng nhận diện truyền thông cho các sản phẩm. Hàng loạt các sản phẩm sữa nước được “thay áo” để lan tỏa hiệu ứng tái định vị thương hiệu. Trong các quý tiếp theo, công ty sẽ tiếp tục giới thiệu bao bì mới cho các ngành hàng còn lại và dự kiến hoàn thành việc thay đổi bao bì vào giữa năm 2024. Các hoạt động marketing nổi bật đã mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho nhiều nhãn hàng. Điển hình, doanh thu 9 tháng của sữa đặc Ông Thọ và sữa bột người lớn Sure Prevent ghi nhận tăng trưởng lũy kế 9 tháng gần 2 chữ số, doanh số Quý III/2023 của sữa Super Nut 9 loại hạt và sữa tươi Green Farm tăng lần lượt gần gấp 3 lần và 2 lần so với cùng kỳ 2022.
Các kênh phân phối chính cũng duy trì ổn định trong Quý III/2023. Vinamilk vừa ra mắt giao diện mua hàng trực tuyến mới trong dự án tái định thương hiệu, liên kết với chuỗi cửa hàng để đẩy mạnh các chương trình kích cầu, khuyến khích người tiêu dùng tiếp cận, tăng trải nghiệm mua hàng. Tính đến cuối Quý III/2023, Công ty đang vận hành 657 cửa hàng Giấc Mơ Sữa Việt, tăng 11 cửa hàng so với đầu năm.
Các thị trường nước ngoài đóng góp doanh thu thuần 2.384 tỷ đồng trong Quý III/2023 và 7.218 tỷ đồng lũy kế 9 tháng, ghi nhận điểm nhấn ở mảng xuất khẩu tăng 5% nhờ sự phục hồi tích cực từ một số thị trường có tình hình chính trị ổn định hơn so với 6 tháng đầu năm, cùng với sự ổn định tại thị trường Trung Đông và Đông Nam Á. Một tín hiệu khả quan khác đến từ Trung Quốc, sau khi Vinamilk ký thỏa thuận hợp tác với hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu – phân phối để đưa sản phẩm sữa vào thị trường tỷ dân này.
Sữa đặc Ông Thọ của Vinamilk được bán tại hệ thống siêu thị và chợ ở Quảng Châu, Trung Quốc. |
Ngoài ra, chi nhánh nước ngoài AngkorMilk tại Campuchia tiếp tục tăng trưởng gần 10% và chi nhánh Driftwood tại Hoa Kỳ duy trì ở mức nền cao của cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp hợp nhất Quý III/2023 đạt 41,9%, mở rộng lần lượt 243 điểm cơ bản so với cùng kỳ 2022, đánh dấu mức tăng trưởng so với cùng kỳ mạnh nhất kể từ sau Covid-19 (Quý IV/2021).
Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất Quý III/2023 đạt 2.533 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ 2022 và đạt mức cao nhất kể từ sau Quý III/2021. Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 6.669 tỷ đồng, lên mức tương đương cùng kỳ và hoàn thành 77% kế hoạch năm. Tại ngày 30/09/2023, số dư tiền ròng duy trì ở mức cao. Ngoài ra, tỷ lệ Dòng tiền Hoạt động kinh doanh trên Lợi nhuận sau thuế trượt 12 tháng tính đến 30/09/2022 tiếp tục đạt 1,1x, đảm bảo chất lượng lợi nhuận của Công ty.
Khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên bản đồ về phát triển bền vững của ngành sữa
Tháng 8/2023, Vinamilk cùng Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia và Vườn quốc gia Mũi Cà Mau thực hiện dự án khoanh nuôi tái sinh 25ha rừng ngập mặn tại điểm cuối cùng cực Nam Tổ quốc. Với lượng hấp thụ dự kiến lên đến 62.000 đến 73.000 tấn CO2e, đây là một hoạt động của nhân viên Vinamilk nằm trong dự án lớn mang tên “CÁNH RỪNG NET ZERO VINAMILK” với nỗ lực hình thành những mảng xanh giúp hấp thụ khí carbon, tiến gần đến mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh.
Khu vực khoanh nuôi tái sinh rừng ngập mặn có diện tích 25ha do Vinamilk, Gaia chung tay thực hiện tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau |
Trước đó, doanh nghiệp này cũng phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero kéo dài trong 5 năm (2023 – 2027) và công bố 2 đơn vị (Nhà máy và Trang trại) đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS 2060:2014 vào Quý II/2023.
Những nỗ lực về phát triển bền vững của Vinamilk đã được các tổ chức chuyên môn ghi nhận. Theo Brand Finance, Vinamilk dẫn đầu Top 10 thương hiệu có tính bền vững cao nhất Việt Nam và là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới.
Giá trị thương hiệu thăng hạng lên mốc 3 tỷ USD giúp Vinamilk duy trì Vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu và Top 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa. Mới đây, Vinamilk cũng được xác nhận là Thương hiệu thực phẩm giá trị nhất Đông Nam Á. Có thể thấy, bên cạnh giá trị và sức mạnh, yếu tố “phát triển bền vững” của thương hiệu là điểm nổi bật đang được đẩy mạnh trên phạm vi quốc tế và cũng là thước đo về một doanh nghiệp bền vững, dài hạn.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nam Định: Mô hình chăn nuôi áp dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt
11:20 | 07/05/2024 Kinh tế
Hà Giang: Làm giàu từ mô hình nuôi hươu lấy nhung
14:50 | 04/05/2024 Kinh tế
Người phụ nữ mạnh dạn làm giàu từ nghề trồng hoa
09:12 | 02/05/2024 Kinh tế
Tái canh cây đặc sản cam Cao Phong
16:31 | 21/04/2024 Kinh tế
Cô gái trẻ phát triển thương hiệu lạp sườn gia truyền
22:42 | 16/04/2024 Kinh tế
Hội Doanh nhân Thái Bình miền Nam tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 - 2025
09:53 | 15/04/2024 Kinh tế
Tin khác
Chàng trai Mường giàu nghị lực vươn lên thoát nghèo
11:16 | 09/04/2024 Kinh tế
Hội Doanh nhân Thái Bình miền Nam tổ chức Đại Hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 – 2025
11:00 | 07/04/2024 Kinh tế
Hải Phòng: Họp phiên thường kỳ trực tuyến tháng 3, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội tháng 3 và Quý 1/2024
10:47 | 04/04/2024 Kinh tế
Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh
11:04 | 28/03/2024 Kinh tế
Chàng trai bỏ phố về quê nuôi gà thảo dược
12:08 | 25/03/2024 Kinh tế
Lạc sen Nghệ An đạt chuẩn 4 sao OCOP
10:26 | 18/03/2024 Kinh tế
Lập nghiệp tại quê với đồ gỗ mỹ nghệ
10:31 | 15/03/2024 Kinh tế
Vinacel: Xây dựng niềm tin sản phẩm Việt
12:21 | 05/03/2024 Kinh tế
Trà Vinh: Mô hình tôm càng xanh xen lúa mang lại thu nhập cao
09:55 | 04/03/2024 Kinh tế
Thanh Hoá: Nguồn vốn tín dụng chính sách Góp phần phát triển Làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP
10:29 | 23/02/2024 Kinh tế
Nam Định: Mô hình sản xuất nông nghiệp tuần hoàn mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
10:28 | 23/02/2024 Kinh tế
Điểm sáng mặt hàng may mặc tại Tây Nguyên
19:13 | 05/02/2024 Kinh tế
Nông dân ở “thủ phủ” đào phai Hà Tĩnh tất bật chăm sóc đào kịp nở hoa đón Tết
10:05 | 15/01/2024 Kinh tế
Hà Nội: Hàng Việt sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán 2024
15:09 | 11/01/2024 Kinh tế
Đắk Lắk: Nỗ lực bình ổn giá thị trường dịp Tết Nguyên đán
14:37 | 10/01/2024 Kinh tế
Khi nhà khoa học đồng hành với nông dân
14:26 Khuyến nông
Hoài Đức: Tình trạng xả rác tùy tiện ở một số làng nghề cần sớm có biện pháp khắc phục
14:06 Môi trường
Nghề cói Kim Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
13:52 Làng nghề, nghệ nhân
Lạng Sơn: Mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới
13:52 Nông thôn mới
Sóc Sơn: Khai phá tiềm năng của sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương
13:48 OCOP