Hà Nội: 21°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 23°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế: OCOP hướng đến sản phẩm hàng hóa

LNV - Đến nay đã có 17 sản phẩm được tỉnh cấp chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là tín hiệu vui ban đầu. Để xây dựng thêm nhiều sản phẩm OCOP, tạo được liên kết, hướng đến sản phẩm hàng hóa có giá trị lớn và bền vững đang là vấn đề đặt ra.
Nhận diện OCOP

Trà rau má là một trong những sản phẩm OCOP được thị trường ưa chuộng. Gắn sản xuất an toàn với tiêu thụ, chế biến, sản phẩm giúp người dân xã Quảng Thọ, Quảng Điền có thu nhập gần 250 triệu đồng/ha/năm. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến, HTXNN Quảng Thọ 2 đã tổ chức liên kết với các hộ dân triển khai dự án mở rộng diện tích trồng rau má an toàn từ 25 ha lên 65 ha.

Chính thức có mặt trên thị trường tháng 11/2014, để hình thành sản phẩm, từ tháng 5/2014, HTXNN Quảng Thọ 2 đầu tư hơn 1 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng hệ thống sấy và các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất. Đến nay, HTX sản xuất thành công các loại sản phẩm trà túi lọc và trà sấy khô, bột rau má matcha. HTX thành lập các điểm cung ứng sản phẩm ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh...

Ông Ngô Văn Dinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền thông tin, xác định OCOP là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM, Quảng Điền tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, mở rộng diện tích để hình thành vùng nguyên liệu tập trung, gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị nhằm tạo cơ sở cho việc phát triển sản phẩm, hướng đến chứng nhận OCOP. Trong đó, huyện tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như rau an toàn, thịt, trứng... theo hướng VietGAP.


Sản phẩm mây tre đan Bao La có chỗ đứng trên thị trường


Quảng Điền chọn các sản phẩm nổi bật để đầu tư hạ tầng, vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở, làng nghề tập trung sản xuất, tạo sản phẩm chất lượng, đăng ký nhãn hiệu và quảng bá thương hiệu… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mô hình OCOP trên địa bàn. Ngoài sản phẩm trà rau má, trên địa bàn huyện còn có sản phẩm mây tre đan Bao La vừa được tỉnh chứng nhận OCOP.

Gạo Phú Hồ vừa được tỉnh công nhận OCOP là nỗ lực lớn của HTX trong quá trình sản xuất gạo an toàn, theo chuỗi giá trị. Từ năm 2016, HTX phối hợp với hộ thành viên, nông dân nhân rộng mô hình lúa chất lượng cao theo cánh đồng mẫu lớn với diện tích hơn 100ha, gắn với bao tiêu, chế biến sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Theo đó, HTX chọn 2 giống gạo đặc sản là Bắc thơm 7 và Hương thơm gửi Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm; Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản thủy sản tỉnh và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh để kiểm nghiệm chất lượng gạo cũng như chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...

Theo Hội đồng Tư vấn, đánh giá sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong số 17 sản phẩm được công nhận và cấp giấy chứng nhận OCOP có 4 sản phẩm đạt 4 sao và 13 sản phẩm đạt 3 sao. Tỉnh đang tiếp tục đánh giá phân hạng thêm 17 sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2020. Các sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao, 4 sao đều có chất lượng tốt, mẫu mã, nhãn hiệu sản phẩm, hàng hóa đa dạng. Đây cũng là các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương, được người tiêu dùng tin tưởng, bước đầu tiếp cận thị trường trong nước.

17 sản phẩm OCOP, gồm: Bộ sản phẩm đèn trang trí, rổ, rá Bao La; trà rau má Quảng Thọ; khăn choàng Nhâm; Gạo Phú Hồ; mật ong ruồi Nam Đông; nước mắm cá Như Ý; Gạo hữu cơ An Lỗ; Gạo thơm Thủy Thanh; Tinh dầu tràm Trường Hải; Mắm nêm cá cơm Mệ Em; Nước mắm cá cơm Xuân Anh; Nước mắm ruốc Làng Trài; Nước ớt Vinh Xuân; Nước mắm ruốc Hương Giang; Rượu Tà Rương Mão; Rượu Ô Lâu; Bưởi cốm Hương Thọ.

Tạo sự lan tỏa

Sau gần 2 năm triển khai, Chương trình OCOP đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Tần, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, 17 sản phẩm được công nhận OCOP là con số rất khiêm tốn so với tiềm năng của các địa phương.

Ông Võ Văn Dinh, Giám đốc HTX Mây tre đan Bao La cho rằng, các sản phẩm được công nhận OCOP còn đơn lẻ, tính cộng đồng chưa cao; chưa chú trọng phát triển sản phẩm đặc sản, có nhiều tiềm năng, lợi thế. Hầu hết các địa phương, HTX vẫn còn sản xuất theo phương pháp truyền thống, nhỏ lẻ, manh mún; chưa chủ động ứng dụng tiến bộ KHKT sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm tạo nguồn sản phẩm hàng hóa lớn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc HTXNN Thuận Hòa (TX. Hương Trà), tiềm năng, lợi thế phát triển sản phẩm OCOP của địa phương vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, chất lượng, hiệu quả triển khai chương trình tại HTX còn hạn chế, một phần do khó khăn về tài chính, đồng thời một số cán bộ, người dân địa phương chưa nhận thức đầy đủ về bản chất, nguyên tắc của Chương trình OCOP, cũng như lợi ích khi tham gia chương trình.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đánh giá, Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng thúc đẩy hoàn thành nhóm tiêu chí “sản xuất - thu nhập - hộ nghèo” trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Thời gian đến, các DN, cơ sở sản xuất cần tích cực tham gia hưởng ứng chương trình để phát triển sản phẩm trong chiến lược phát triển SXKD của đơn vị. Ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương rà soát các sản phẩm có lợi thế để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất hàng hóa, tạo vùng nguyên liệu tập trung, an toàn phục vụ chế biến gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Quá trình sản xuất sản phẩm an toàn, VietGAP, các sở, ngành, chính quyền địa phương kết hợp xây dựng và quảng bá thương hiệu, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Trong điều kiện thị trường ngày càng khắt khe, yêu cầu đặt ra với các sản phẩm phải đa dạng chủng loại, mẫu mã, bao bì và đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Cơ quan quan chức năng hướng dẫn các tổ chức, đơn vị về quản lý chất lượng sản phẩm, cách thức hoàn thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm, nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng “câu chuyện sản phẩm”; cách thức phát triển hệ thống phân phối, tiếp thị sản phẩm, kế hoạch kinh doanh, bảo vệ môi trường trong quá trình SXKD. Đội ngũ cán bộ triển khai thực hiện chương trình được nâng cao năng lực tư vấn, đánh giá chất lượng sản phẩm. Đồng thời tăng cường quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm OCOP và các sản phẩm hướng đến đăng ký, công nhận OCOP...

Bài, ảnh: Hoàng Thế

Tin liên quan

Tin mới hơn

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.

Tin khác

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Từng là nơi rực rỡ tiếng khung cửi, vang vọng mùi thơm cỏ cói phơi nắng và được mệnh danh là thủ phủ chiếu cói của vùng đồng chiêm trũng, thôn Tiên Kiều (xã Hà Đông, thành phố Hải Phòng) nay chỉ còn le lói vài mái nhà giữ nghề. Sự thưa vắng của nhữn
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

LNV - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp cùng Sở Công Thương và UBND phường Vân Sơn tổ chức nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả” tại HTX Dịch vụ phát triể
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

LNV - Hai đề án khuyến công quốc gia năm 2026 được tỉnh Quảng Trị đề xuất tập trung vào chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững.
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp

Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp

LNV - Nhằm bảo đảm tính hiệu quả và bền vững của công tác khuyến công trong giai đoạn mới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Tây Ninh đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể.
Giao diện di động