Thị trường thời dịch Covid- 19: Chuyển đổi theo xu hướng số
Kết quả khảo sát về phản ứng và hành xử của người tiêu dùng trước dịch Covid -19 vừa được Nielsen Việt Nam, kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện cho thấy, dịch bệnh này đã có những ảnh hưởng đáng kể đến hành vi chung của người Việt Nam. Cụ thể, 47% người Việt Nam đã thay đổi thói quen ăn uống; 60% thay đổi các hoạt động giải trí/vui chơi; 70% xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% cho rằng nguồn thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.
Covid- 19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả việc mua sắm các kênh ăn uống ngoài. Theo khảo sát, 45% người được hỏi cho biết họ tăng dự trữ thức ăn tại nhà so với trước đây; 50% người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài.
Một số sàn thương mại điện tử đã chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị.
Người Việt Nam hiện nay đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng và mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Việc này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đẩy mạnh chiến lược truyền thông kỹ thuật số tạo nên những dấu ấn mạnh mẽ hơn trên thị trường trực tuyến.
Cùng với những thay đổi hành vi mua sắm, người tiêu dùng cũng cho biết có thay đổi trong tiêu thụ một số sản phẩm. Ví dụ như mỳ ăn liền tăng 67%; thực phẩm đông lạnh tăng 40% và xúc xích tiệt trùng tăng 19%. Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp là những ngành hàng đang có xu hướng tăng.
Đối với sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân gồm: Nước súc miệng tăng 78%, chăm sóc cơ thể tăng 45% và khăn giấy tăng 35% và chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn vì mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình trước dịch Covid-19.
Doanh nghiệp phân phối nắm thời cơ
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) - cho biết, trước đây, Co.opmart đã triển khai dịch vụ giao hàng tại nhà nhưng chỉ chiếm rất ít so với doanh số bán tại các địa điểm siêu thị. Do ảnh hưởng của dịch bệnh mà dịch vụ giao hàng tận nhà của đơn vị tăng đáng kể, từ chỗ chỉ có khoảng 30 - 40 đơn hàng/ngày thì nay có những ngày trên 100 đơn hàng. Các mặt hàng đa phần là thực phẩm khô như mỳ tôm, bánh kẹo do khách hàng vẫn có tâm lý dự trữ thực phẩm. Để hỗ trợ cho khách hàng mua hàng online, phía siêu thị đã tăng cường số lượng người giao hàng đồng thời áp dụng chế độ free ship với những đơn hàng từ 200.000 đồng ở khu vực nội thành.
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Central Retail - Nguyễn Thị Phương - cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, Big C đang tăng cường hình thức mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi nhà mà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hàng ngày khi có nhu cầu, không cần phải tích trữ khiến thực phẩm giảm sự tươi ngon.Để kích thích người tiêu dùng tăng mua qua kênh trực tuyến, một số sàn thương mại điện tử đã chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều hình thức ưu đãi được thực hiện trong suốt tháng 2/2020.
Nguyễn Hạnh
Theo Báo Công thương
Tin liên quan
Tin mới hơn

Giá lợn hơi có xu hướng giảm nhẹ khi nguồn cung tăng
10:54 | 08/05/2025 Kinh tế

6 yếu tố cần thiết khi sáp nhập tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định
09:06 | 07/05/2025 Kinh tế

Từ Nhật Bản trở về, anh nông dân trẻ "thay áo mới" cho thanh long quê nhà
11:03 | 30/04/2025 Kinh tế

Kinh tế làng nghề và cuộc chuyển đổi số
15:44 | 26/04/2025 Kinh tế

Vận tải Việt Phúc phát triển theo hướng hiện đại
14:31 | 24/04/2025 Kinh tế

Mường Khương (Lào Cai): Nông dân bước vào thu hoạch chè vụ Xuân
11:20 | 10/04/2025 Kinh tế
Tin khác

Thanh Khê (Đà Nẵng): Phường Thanh Khê Đông ổn định kinh tế, đảm bảo xây dựng cơ bản, tưng bừng “Ngày Hội tháng Ba”
17:12 | 28/03/2025 Tin tức

Hà Giang: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi nhím
14:00 | 07/03/2025 Kinh tế

Sơn Trà (Đà Nẵng): An Hải Nam nhanh chóng ổn định, thống nhất cao sau sáp nhập
10:41 | 07/03/2025 Kinh tế

Yến sào tự sôi Kingly – Trao sức khỏe bằng sự tiện lợi
00:00 | 03/03/2025 Tin tức

Duy Tiên (Hà Nam): Sản xuất nông nghiệp theo hướng sinh thái
11:36 | 01/03/2025 Kinh tế

Doanh nghiệp Yên Bái tích cực đồng hành, đóng góp quan trọng
10:29 | 24/02/2025 Kinh tế

Đột phá xuất khẩu nông sản Hà Nội
10:39 | 17/02/2025 Kinh tế

Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi
15:01 | 14/02/2025 Kinh tế

Tăng tần suất thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm mùa lễ hội Xuân 2025
11:13 | 07/02/2025 Kinh tế

Bình Định điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư
10:36 | 20/01/2025 Kinh tế

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân
10:35 | 20/01/2025 Kinh tế

Phú Thọ: Bước đột phá về giao thông nông thôn ở huyện Thanh Sơn
09:22 | 16/01/2025 Kinh tế

Chuyển mình của doanh nghiệp vận tải Việt Phúc trong thời kỳ mới
21:43 | 15/01/2025 Kinh tế

An Khang Group ứng dụng công nghệ tiên tiến máy nâng cấp nước ion kiềm
21:42 | 15/01/2025 Kinh tế

Hà Giang: Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín
11:21 | 30/12/2024 Kinh tế

Hải phòng- Những chặng đường sau 70 năm xây dựng và trưởng thành
16:14 Tin tức

Sơn La nâng cao thu nhập của người dân từ trồng mận tam hoa
11:07 Khuyến nông

Lan tỏa hương vị bánh gai xứ Dừa
11:04 Làng nghề, nghệ nhân

Giá lợn hơi có xu hướng giảm nhẹ khi nguồn cung tăng
10:54 Kinh tế

Chính sách bảo vệ môi trường trong nông nghiệp: Hướng tới mô hình xanh, an toàn, bền vững
10:46 Khuyến nông