Thị trường đồ chơi 1/6: Sức mua trầm lắng
Dù mở cửa, khách vào mua thời gian này cũng rất ít. Nhà nào không phải thuê cửa hàng thì mở bán túc tắc, còn phải đi thuê địa điểm thì tiền thu về có khi không đủ trả tiền nhà, một chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Hàng Mã cho biết.

Thị trường đồ chơi 1/6: Sức mua trầm lắng
Tại các cửa hàng, thị trường đồ chơi nhìn chung không có nhiều sự thay đổi về mẫu mã, số ít hàng trong nước còn hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc, do giá cả vừa phải và chủng loại đa dạng. Về giá cả, qua khảo sát thấy được, do sức mua kém nên hầu hết các cửa hàng đều cố gắng giữ mức giá tốt nhất để thu hút khách hàng. Các mẫu xe ô tô điều khiển từ xa có giá từ 200.000 - 350.000 đồng/chiếc, robot lắp ghép biến hình giá từ 60.000 - 280.000 đồng/sản phẩm, các mẫu đồ chơi lắp ráp, xếp hình, xếp khối… dao động từ 30.000 - 250.000 đồng/sản phẩm. Các bộ đồ chơi xếp hình lego giá từ 300.000 đồng đến gần 3 triệu đồng/sản phẩm. Đồ chơi dành riêng cho bé gái là những bộ đồ chơi búp bê với mức giá khoảng 150.000 - 200.000 đồng/hộp...
Thực tế cho thấy, mặc dù giá bán không tăng nhưng sức tiêu thụ mặt hàng đồ chơi giảm sút đáng kể, thậm chí ế ẩm. Những người kinh doanh đồ chơi trẻ em trên phố Hàng Mã cho biết, mọi năm vào thời điểm này, cửa hàng lúc nào cũng tấp nập khách mua hàng nhưng năm nay thật sự khó khăn, sức mua giảm đến 40 - 50%. Nguyên nhân là do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của mỗi gia đình nên người dân chủ yếu chỉ mua những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Mặt khác, mọi người cũng hạn chế đến những nơi đông người để tránh dịch. Các cửa hàng cũng không dám đặt nhiều hàng mới vì vắng khách, thêm nữa năm nay nghỉ hè sớm, không có nhiều đơn hàng từ các trường học để tặng quà cuối năm cho các em học sinh.
Chị Hương Mai, kinh doanh đồ chơi phát triển trí tuệ cho trẻ ở Hà Nội chia sẻ: Vài năm trở lại đây, nhu cầu của phụ huynh và trẻ em cũng đã thay đổi đáng kể và yêu cầu cao hơn về sản phẩm. Những sản phẩm đồ chơi thông minh phát triển trí tuệ, kỹ năng, được làm bằng các chất liệu an toàn như gỗ tự nhiên, nguồn gốc rõ ràng, dù giá đắt hơn, nhưng vẫn được nhiều cha mẹ lựa chọn. Bên cạnh đó, để phòng tránh dịch Covid-19, mua hàng online cũng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Tại các hội nhóm mua hàng trên mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử hay các nhà sách, siêu thị đều có nhiều mặt hàng đồ chơi, sách truyện… từ trong nước đến nhập khẩu, từ bình dân đến cao cấp để chọn mua và làm quà tặng cho các bé dịp Tết thiếu nhi. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống cửa hàng lớn ở Hà Nội, tình hình mua sắm ở khu vực bán đồ chơi trẻ em cũng không khả quan. Để kích cầu tiêu dùng, các siêu thị đều tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá, giao hàng online.
Đại diện hệ thống ADC Book cho biết, mặc dù dịp lễ 1/6 năm nay sức mua giảm hơn so với mọi năm nhưng các mặt hàng như đồ chơi trí tuệ, quần áo, truyện tranh, đồ dùng học tập… vẫn là những món quà tặng mang ý nghĩa thiết thực được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con mình. Cùng với các chương trình khuyến mãi, hệ thống cũng đẩy mạnh kênh bán hàng online để phục vụ nhu cầu khách hàng mùa dịch.
Bài, ảnh: Trang Anh
Theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), ngoài những mẫu đồ chơi do Việt Nam sản xuất thì trên thị trường vẫn xuất hiện tràn lan những mẫu đồ chơi có xuất xứ từ nước ngoài. Thêm vào đó, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện, tịch thu, tiêu hủy nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc được vận chuyển trái phép… Do vậy, người dân có nhu cầu mua đồ chơi trẻ em nên lưu ý về thông tin sản phẩm, chọn sản phẩm có nguồn gốc, an toàn cho trẻ.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nông dân Long Hưng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất
09:59 | 03/11/2025 Kinh tế
Bí xanh vươn trên đất đồi Vũ Quang
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025
08:40 | 28/10/2025 Kinh tế
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 | 25/10/2025 Kinh tế
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế
Tin khác
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 | 11/10/2025 Tin tức
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp
14:02 | 10/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ
06:44 | 08/10/2025 Kinh tế
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035
19:37 | 06/10/2025 Kinh tế
Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế
09:07 | 06/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới
06:11 | 04/10/2025 Kinh tế
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng
10:00 | 01/10/2025 Kinh tế
Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản
15:56 Làng nghề, nghệ nhân
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông
15:33 Làng nghề, nghệ nhân
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon
10:01 Môi trường
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 OCOP
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 Khuyến nông
