Lụa tơ tằm Vạn Phúc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh mùa Covid-19
Làng lụa Vạn Phúc nằm tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội hơn 10km. Nơi đây không chỉ nổi tiếng về ngôi làng hơn 1.000 năm tuổi mà còn thu hút đông đảo khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài đến tham quan, du lịch trải nghiệm.
Theo ghi nhận của chúng tôi tại làng lụa Vạn Phúc, hầu hết các gian hàng dọc hai bên đường và trong chợ đều vắng tanh. Hàng loạt các gian hàng thậm chí đã đóng cửa chỉ có một vài gian hàng cầm cự để giữ mối buôn bán do hàng sản xuất ra đều phải lưu kho.
Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc Phạm Khắc Hà cho biết, từ đầu năm 2020 lượng khách tới làng nghề giảm khoảng 70%, ảnh hưởng trực tiếp là các cửa hàng kinh doanh lụa, dịch vụ ăn uống hay cho thuê quần áo. Nguyên nhân chính là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Bà Bùi Thị Thơm, một tiểu thương trong chợ cho hay: “Dịch Covid-19 đã khiến công việc kinh doanh của cửa hàng trì trệ, chưa kịp phục hồi thì đợt dịch lần thứ 4 bùng phát mạnh khiến doanh thu càng giảm sâu hơn nữa. Có ngày còn không khách hàng nào ghé mua. Đây là tình hình chung của các hộ kinh doanh, chúng tôi cũng không biết làm như thế nào, nên đành cầm cự chờ dịch bệnh đi qua...”
Một chủ cửa hàng kinh doanh sản phẩm lụa khác chia sẻ thêm, nhằm “vớt vát” lượng khách không thể đến mua hàng trực tiếp, họ đã và đang đẩy mạnh sang bán hàng thông qua các kênh online, mạng xã hội như: Facebook, Zalo… Thậm chí, một số cơ sở kinh doanh trong làng lụa còn thực hiện chương trình giảm giá, thanh lý sản phẩm với giá rẻ, nhằm thu hút khách hàng.
Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến làng nghề lụa Vạn Phúc gặp nhiều khó khăn. Nhiều cơ sở sản xuất phải đóng cửa do các đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài bị hủy buộc hàng phải lưu kho, kéo theo hàng nghìn lao động trên địa bàn bị mất việc làm. Ðể giữ “lửa” làng nghề và phát triển sản xuất trong thời kỳ khó khăn, nhiều nghệ nhân tâm huyết với nghề đã sáng tạo ra những mẫu mã sản phẩm mới để phục vụ người tiêu dùng trong nước.
Chị Nguyễn Thị Oanh- chủ một cơ sở sản xuất lụa tơ tằm tại làng nghề Vạn Phúc (Hà Nội) chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của cở nhưng nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ như chính sách được miễn, giảm nhiều loại thuế, phí nên cũng giảm bớt được nhiều khó khăn cho cơ sở. Chúng tôi đã tìm cách kinh doanh phù hợp với tình hình mới như đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến, dành nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường, sáng tạo mẫu mã mới”.
Nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng về mặt hàng khẩu trang vẫn đang cao, chị Oanh cùng một số chủ cơ sở khác đã chuyển hướng sang may khẩu trang vải để bán. Chị cũng mạnh dạn đặt mua thêm nhiều máy may, máy thêu, máy in phun… để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc khôi phục sản xuất. Ngoài việc sản xuất khẩu trang vải đủ tiêu chuẩn, chị cùng các cộng sự sáng tạo thêm công đoạn thêu, in hình, in màu lên khẩu trang để đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.
Việc gìn giữ và phát triển làng nghề lụa Vạn Phúc không chỉ bảo tồn nét văn hóa truyền thống mà còn giải quyết được việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân, góp phần phát triển KT-XH địa phương.
Bài, ảnh: Hoàng Mai
Tin liên quan
Tin mới hơn

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Mỹ Đức vươn mình mạnh mẽ cùng Thủ đô góp phần vào hưng thịnh của đất nước
16:13 | 14/08/2025 Kinh tế

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 Tin tức

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
15:06 Văn hóa - Xã hội

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP