Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường
Các hội chợ và sự kiện xúc tiến thương mại là dịp để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.
Ảnh: Nguyễn Lượng
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, giai đoạn 2016-2020, ngành Công thương tỉnh đã tổ chức 5 hội chợ, triển lãm, 21 phiên chợ hàng Việt tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại tổ chức 56 điểm bán hàng lưu động về vùng nông thôn, miền núi và các KCN; 6 lớp học tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại, xuất, nhập khẩu, văn minh thương mại cho các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể; đưa nhiều đơn vị, doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại ở các tỉnh, thành trong cả nước…
Bên cạnh đó, website “Công thương Vĩnh Phúc” cũng được duy trì thường xuyên, đảm bảo nguồn thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác; liên tục cập nhật đầy đủ các lĩnh vực công nghiệp, kinh tế, thương mại, dịch vụ; tuyên truyền, phân tích, đánh giá về thị trường thế giới trong và ngoài nước; cập nhật đầy đủ kết quả đã đạt được; tình hình phát triển tiểu thủ công nghiệp, hoạt động xúc tiến thương mại; duy trì giới thiệu logo cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp làm quen với ứng dụng thương mại điện tử...
Đồng thời, hằng tháng phát hành Bản tin “Công thương Vĩnh Phúc” với số lượng hơn 300 bản/số gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước.
Nhờ tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhận thức cũng như thói quen của người tiêu dùng, đặc biệt là người dân nông thôn, miền núi đã có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện đưa hàng hóa chất lượng mang thương hiệu Việt và các sản phẩm đặc trưng trong tỉnh đến tay người tiêu dùng.
Cùng với đó, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có thêm cơ hội nắm bắt nhu cầu, tiềm năng của thị trường để thay đổi tư duy, chiến lược phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm.
Theo đánh giá của chị Kim Thị Tân, Phó Giám đốc HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, dù thời gian tham gia các buổi hội chợ, triển lãm, phiên chợ hàng Việt còn ngắn và doanh số cũng không quá cao, nhưng HTX đã có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm, nắm bắt thị hiếu, tâm lý của người tiêu dùng, từ đó, đưa ra kế hoạch, định hướng phát triển trong tương lai.
Với một đơn vị mới đi vào hoạt động như HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, đây còn là dịp để người tiêu dùng tiếp cận, sử dụng sản phẩm của HTX, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Nhiệm kỳ qua, tình hình kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định với nhiều ngành có mức tăng trưởng khá, chất lượng ngày càng được nâng lên, đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển KT-XH của tỉnh.
Tăng trưởng các ngành dịch vụ giai đoạn 2016-2020 ước đạt 6,21%/năm. Nếu như năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh đạt 32.235 tỷ đồng, thì 9 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh ước đạt hơn 36.880 tỷ đồng.
Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song trên thực tế, hoạt động xúc tiến thương mại vẫn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do một số doanh nghiệp chưa chú trọng đến công tác này; vẫn còn phiên chợ, hội chợ chưa đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra; hàng hóa chưa phong phú, đa dạng; mẫu mã bao bì sản phẩm chưa đẹp, tính cạnh tranh còn yếu; việc tổ chức gian hàng còn sơ sài, chưa để lại ấn tượng tốt.
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng thương mại, dịch vụ đạt gần 11%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 410 nghìn tỷ đồng; phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại, thời gian tới, ngành Công thương tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường với nhiều hình thức mới, thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, đẩy mạnh việc tổ chức các phiên chợ bán hàng Việt, các đợt bán hàng Việt lưu động về nông thôn, miền núi và các KCN trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến thương mại; đề xuất xây dựng Sàn Thương mại điện tử Vĩnh Phúc.
Phùng Hải/Báo Vĩnh Phúc
Tin liên quan
Tin mới hơn

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Mỹ Đức vươn mình mạnh mẽ cùng Thủ đô góp phần vào hưng thịnh của đất nước
16:13 | 14/08/2025 Kinh tế

Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc
11:15 Văn hóa - Xã hội

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long
11:02 Làng nghề, nghệ nhân

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 Kinh tế

Phong trào thi đua yêu nước tạo động lực cho Gia Lai phát triển toàn diện bền vững
09:09 Văn hóa - Xã hội

Hơn 5.000 tác phẩm sinh vật cảnh tham gia Liên hoan triển lãm sinh vật cảnh tỉnh Gia Lai mở rộng - lần thứ I năm 2025
09:09 Khuyến nông