Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường
Các hội chợ và sự kiện xúc tiến thương mại là dịp để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.
Ảnh: Nguyễn Lượng
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, giai đoạn 2016-2020, ngành Công thương tỉnh đã tổ chức 5 hội chợ, triển lãm, 21 phiên chợ hàng Việt tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại tổ chức 56 điểm bán hàng lưu động về vùng nông thôn, miền núi và các KCN; 6 lớp học tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại, xuất, nhập khẩu, văn minh thương mại cho các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể; đưa nhiều đơn vị, doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại ở các tỉnh, thành trong cả nước…
Bên cạnh đó, website “Công thương Vĩnh Phúc” cũng được duy trì thường xuyên, đảm bảo nguồn thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác; liên tục cập nhật đầy đủ các lĩnh vực công nghiệp, kinh tế, thương mại, dịch vụ; tuyên truyền, phân tích, đánh giá về thị trường thế giới trong và ngoài nước; cập nhật đầy đủ kết quả đã đạt được; tình hình phát triển tiểu thủ công nghiệp, hoạt động xúc tiến thương mại; duy trì giới thiệu logo cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp làm quen với ứng dụng thương mại điện tử...
Đồng thời, hằng tháng phát hành Bản tin “Công thương Vĩnh Phúc” với số lượng hơn 300 bản/số gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước.
Nhờ tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhận thức cũng như thói quen của người tiêu dùng, đặc biệt là người dân nông thôn, miền núi đã có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện đưa hàng hóa chất lượng mang thương hiệu Việt và các sản phẩm đặc trưng trong tỉnh đến tay người tiêu dùng.
Cùng với đó, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng có thêm cơ hội nắm bắt nhu cầu, tiềm năng của thị trường để thay đổi tư duy, chiến lược phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm.
Theo đánh giá của chị Kim Thị Tân, Phó Giám đốc HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, dù thời gian tham gia các buổi hội chợ, triển lãm, phiên chợ hàng Việt còn ngắn và doanh số cũng không quá cao, nhưng HTX đã có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm, nắm bắt thị hiếu, tâm lý của người tiêu dùng, từ đó, đưa ra kế hoạch, định hướng phát triển trong tương lai.
Với một đơn vị mới đi vào hoạt động như HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, đây còn là dịp để người tiêu dùng tiếp cận, sử dụng sản phẩm của HTX, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Nhiệm kỳ qua, tình hình kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định với nhiều ngành có mức tăng trưởng khá, chất lượng ngày càng được nâng lên, đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển KT-XH của tỉnh.
Tăng trưởng các ngành dịch vụ giai đoạn 2016-2020 ước đạt 6,21%/năm. Nếu như năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh đạt 32.235 tỷ đồng, thì 9 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn tỉnh ước đạt hơn 36.880 tỷ đồng.
Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song trên thực tế, hoạt động xúc tiến thương mại vẫn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do một số doanh nghiệp chưa chú trọng đến công tác này; vẫn còn phiên chợ, hội chợ chưa đạt yêu cầu, mục tiêu đề ra; hàng hóa chưa phong phú, đa dạng; mẫu mã bao bì sản phẩm chưa đẹp, tính cạnh tranh còn yếu; việc tổ chức gian hàng còn sơ sài, chưa để lại ấn tượng tốt.
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng thương mại, dịch vụ đạt gần 11%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 410 nghìn tỷ đồng; phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại, thời gian tới, ngành Công thương tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường với nhiều hình thức mới, thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, đẩy mạnh việc tổ chức các phiên chợ bán hàng Việt, các đợt bán hàng Việt lưu động về nông thôn, miền núi và các KCN trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến thương mại; đề xuất xây dựng Sàn Thương mại điện tử Vĩnh Phúc.
Phùng Hải/Báo Vĩnh Phúc
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi
15:01 | 14/02/2025 Kinh tế

Tăng tần suất thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm mùa lễ hội Xuân 2025
11:13 | 07/02/2025 Kinh tế

Bình Định điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư
10:36 | 20/01/2025 Kinh tế

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân
10:35 | 20/01/2025 Kinh tế

Phú Thọ: Bước đột phá về giao thông nông thôn ở huyện Thanh Sơn
09:22 | 16/01/2025 Kinh tế

Chuyển mình của doanh nghiệp vận tải Việt Phúc trong thời kỳ mới
21:43 | 15/01/2025 Kinh tế
Tin khác

An Khang Group ứng dụng công nghệ tiên tiến máy nâng cấp nước ion kiềm
21:42 | 15/01/2025 Kinh tế

Hà Giang: Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín
11:21 | 30/12/2024 Kinh tế

Mô hình sản xuất hoa lily ứng dụng công nghệ cao ở Lệ Chi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/vụ
20:30 | 26/12/2024 Kinh tế

Hạt điều hữu cơ Đồng Thuận: Bước đột phá vươn ra thị trường trong và ngoài nước
09:12 | 23/12/2024 Kinh tế

Táo tươi Trường Thọ của Ninh Thuận - Sản phẩm OCOP 3 sao
09:12 | 23/12/2024 Kinh tế

Cây đỗ tương thuần Việt thành sản phẩm sạch chống biến đổi gen
09:11 | 23/12/2024 Kinh tế

Làm giàu nhờ ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm
00:00 | 22/12/2024 Kinh tế

Hoài Đức (Hà Nội): La Phù nâng cấp hạ tầng đáp ứng kịp thời phát triển kinh tế
22:25 | 19/12/2024 Kinh tế

Gạo sạch Phước Chính: Điểm sáng từ mô hình HTX trồng lúa sạch
09:53 | 19/12/2024 Kinh tế

Nhộn nhịp mùa thu hoạch cà phê ở Đắk Lắk
09:53 | 19/12/2024 Kinh tế

Tay ngang lập chuỗi nhà hàng
10:26 | 18/12/2024 Kinh tế

Dưa lưới Bái An Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao
09:21 | 17/12/2024 Kinh tế

HTX nho Ninh Thuận EVERGREEN: Hành trình nâng tầng giá trị nông sản Việt
09:18 | 17/12/2024 Kinh tế

Công ty CP TM& DV An Khang Group Khai trương văn phòng đại diện tại Quảng Bình
09:17 | 17/12/2024 Kinh tế

Thương binh Trần Văn Lung phát huy bản chất tốt đẹp “Bộ đội cụ Hồ” trong cuộc sống thời bình
09:17 | 17/12/2024 Kinh tế

Vietnam Has the First Two Craft Villages in the World Network of Creative Craft Cities

Việt Nam có 2 làng nghề đầu tiên thuộc Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới
22:00 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam gửi thư chúc mừng đến hai làng nghề tại Hà Nội
18:08 Làng nghề, nghệ nhân

Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
15:03 Du lịch làng nghề

Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
15:03 OCOP









