Lâm Đồng: Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng
 
 Sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước. (Ảnh: ST).
Xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng
Thời gian qua, việc xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng luôn được tỉnh Lâm Đồng quan tâm thực hiện. Ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, các cơ quan như Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn còn phân công lực lượng trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nông dân thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các mặt hàng nông sản đặc trưng.
Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành đăng ký 26 nhãn hiệu và được cấp văn bằng bảo hộ đối với 23 nhãn hiệu (15 nhãn hiệu chứng nhận; 8 nhãn hiệu tập thể), 3 nhãn hiệu đã nộp đơn cấp văn bằng bảo hộ. Nhiều nhãn hiệu đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng như: Lúa gạo Cát Tiên, Nếp quýt Đạ Tẻh, Sầu riêng Đạ Huoai, Trà B’Lao, Tơ lụa Bảo Lộc, Cà phê Di Linh, Rau - hoa Đà Lạt, Dâu tây Đà Lạt, Chuối Laba Đạ K’Nàng...
Không chỉ đăng ký trong nước, Sở Khoa học và Công nghệ còn chủ động hỗ trợ việc đăng ký bảo hộ ra nước ngoài đối với các thương hiệu nông sản đặc trưng thế mạnh. Điển hình là việc hỗ trợ hỗ trợ huyện Bảo Lộc đăng ký nhãn hiệu “Trà B’Lao” tại thị trường Trung Quốc, Nhật Bản và đã được bảo hộ độc quyền; thành phố Đà Lạt đăng ký nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” tại thị trường Trung Quốc và Singapore; đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Sầu riêng Đạ Huoai” bảo hộ độc quyền tại thị trường Trung Quốc…
Việc xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng đã giúp nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước đối với các sản phẩm nông sản; từ đó, giúp thay đổi đời sống của người dân vùng sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Thực tế cho thấy, việc tập trung xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng đang là hướng đi mang lại những hiệu quả rõ rệt. Không chỉ giúp các địa phương khai thác tốt tiềm năng, lợi thế nông nghiệp, quá trình xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng còn giúp khẳng định vị trí hàng nông sản Lâm Đồng tại thị trường trong và ngoài nước; góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa và nâng cao đời sống người dân.
Gắn xây dựng thương hiệu với sản phẩm OCOP đặc trưng
Bên cạnh xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm, tại Lam Đồng, việc xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng còn luôn gắn liền với thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP.
Từ năm 2021, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo xúc tiến thị trường nông sản gắn với phát triển sản phẩm OCOP do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Để tạo thuận lợi cho các địa phương, chủ thể tham gia Chương trình OCOP, hàng năm tỉnh đều phân bổ kinh phí với mục tiêu khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tạo chuỗi giá trị bền vững.
Tổng kinh phí dự kiến đầu tư cho Chương trình OCOP giai đoạn 2021- 2025 toàn tỉnh là 80 tỷ đồng… Các ngành, các địa phương đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ các tổ chức kinh tế áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa, áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng sản phẩm.
Nhờ đó, các sản phẩm của Lâm Đồng được công nhận chuẩn OCOP đều là các sản phẩm bảo đảm đầy đủ các tiêu chí; đồng thời, cũng là những mặt hàng nông sản đặc trưng của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến hết năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 123 sản phẩm được công nhận OCOP, vượt xa mục tiêu đề ra theo lộ trình. Trong đó, có 51 sản phẩm 3 sao, 65 sản phẩm 4 sao và 7 sản phẩm được xếp 5 sao.

 Chuối Laba Đạ K’Nàng, sản phẩm OCOP nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng. (Ảnh: ST).
Để việc xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững, Lâm Đồng cũng đặc biệt chú trọng công tác quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại. Những năm gần đây, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Công Thương đã phối hợp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nhất là sản phẩm OCOP. Hàng năm, Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại nông sản đặc trưng, chủ lực; xây dựng kế hoạch tổ chức phiên chợ hàng Việt trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức đoàn doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị có sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc sản của tỉnh tham gia hội chợ thương mại tại những thị trường lớn ở trong nước và nước ngoài.
Bên cạnh đó, hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến, các nhóm tiêu thụ nông sản an toàn, sản phẩm OCOP toàn quốc cũng được cơ quan chuyên môn đẩy mạnh thực hiện. Ddeensd nay, đã có hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được kết nối trong các nhóm trên những nền tảng mạng xã hội như: Zalo và Facebook. Thông qua các thị trường trực tuyến, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã có thêm cơ hội trao đổi, tìm kiếm cơ hội kết nối tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nhất là trong giai đoạn bị tác động bởi dịch COVID-19.
Với chủ trương đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nông sản đặc trưng, thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ về cơ chế, chính sách; tập trung xây dựng thương hiệu, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn với huy động, lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ sản xuất. Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối quảng bá thương hiệu sản phẩm; tăng cường hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng nông sản của tỉnh nói chung và sản phẩm nông nghiệp đặc trưng nói riêng.
 Trúc Lam (t/h)
Tin liên quan
Tin mới hơn
 
																					
										Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 | 03/11/2025 Khuyến nông
 
																					
										Thanh Hóa trên hành trình xây dựng nền nông nghiệp hiện đại
09:58 | 03/11/2025 Khuyến nông
 
																					
										Xây dựng Thủ đô xanh – Hành trình đổi mới toàn diện trong quản lý môi trường Hà Nội
09:00 | 03/11/2025 Khuyến nông
 
																					
										Phát triển mô hình trồng dưa chuột liên kết mở hướng nông nghiệp bền vững
15:30 | 29/10/2025 Khuyến nông
 
																					
										Ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức và hoạt động khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã
10:18 | 28/10/2025 Khuyến nông
 
																					
										Gia Lai phát triển kinh tế nông nghiệp hiện đại, xanh, bền vững
08:38 | 28/10/2025 Khuyến nông
Tin khác
 
										
																				Sắp xếp lại hệ thống khuyến nông để tăng hiệu quả phục vụ nông dân từ cơ sở
15:30 | 27/10/2025 Khuyến nông
 
										
																				Hiệu quả từ mô hình nuôi chồn hương ở Hiệp Hưng
09:24 | 27/10/2025 Khuyến nông
 
										
																				Số hóa nông nghiệp bằng công nghệ hiện đại
15:12 | 21/10/2025 Khuyến nông
 
										
																				Đổi mới khuyến nông để bắt kịp nông nghiệp công nghệ cao
11:54 | 21/10/2025 Khuyến nông
 
										
																				Phát triển chăn nuôi an toàn, gắn sản xuất với tiêu thụ
09:43 | 20/10/2025 Khuyến nông
 
										
																				Nông dân xã Phú Cát học hỏi nhiều kỹ thuật mới từ chuyên gia tại Diễn đàn Khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông
17:19 | 17/10/2025 Khuyến nông
 
										
																				Phát huy lợi thế vùng cao với Chè Shan tuyết Hồng Thái
10:25 | 16/10/2025 Khuyến nông
 
										
																				Cây cỏ ngọt mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp bền vững
10:09 | 14/10/2025 Khuyến nông
 
										
																				Mô hình mạ khay, cấy máy: Hướng đi bền vững cho sản xuất lúa hiện đại
18:00 | 10/10/2025 Khuyến nông
 
										
																				Chương Mỹ tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững
10:00 | 02/10/2025 Khuyến nông
 
										
																				Rau hữu cơ nâng thu nhập cho nông dân Bắc Ninh
09:45 | 30/09/2025 Khuyến nông
 
										
																				Từ “Cánh đồng sạch” đến vườn bưởi VietGAP – Hướng đi bền vững của nông dân làng gốm
15:00 | 29/09/2025 Khuyến nông
 
										
																				Hạt lạc sen Diễn Châu – từ nông sản quê hương đến khát vọng vươn xa
13:54 | 29/09/2025 Khuyến nông
 
										
																				Nghề thụ phấn cho mãng cầu – bí quyết vàng cho mùa bội thu
08:35 | 29/09/2025 Khuyến nông
 
										
																				Giám đốc Sở NN-MT Hà Nội: tập trung thu hoạch lúa Mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”
09:41 | 25/09/2025 Khuyến nông
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản
15:56 Làng nghề, nghệ nhân
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông
15:33 Làng nghề, nghệ nhân
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon
10:01 Môi trường
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 OCOP
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 Khuyến nông
		
	