Hoạt động tuyên truyền của Tạp chí Làng nghề Việt Nam góp phần thúc đẩy hoạt động khuyến công địa phương phát triển
Ông Ngô Quang Trung: Qua đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện các đề án tới các cơ sở sản xuất CNNT trong nhiều năm qua cho thấy, các đề án được triển khai phù hợp với chiến lược phát triển của ngành, lợi thế của từng địa phương. Đặc biệt các đề án điểm theo ngành nghề sản xuất các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của địa phương đã góp phần tạo sự liên kết, khuyến khích, hỗ trợ thúc đầy sự phát triển CNNT theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, đi đúng theo chủ trương phát triển của hoạt động khuyến công.
Ông Ngô Quang Trung - Cục Trưởng Cục Công Thương địa phương
Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, trước tác động và diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh Covid-19, Chương trình khuyến công đã kịp thời hỗ trợ các cơ sở CNNT khắc phục khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương.
Thực tế cho thấy trong đại dịch COVID-19, tính riêng khu vực nông thôn, nhiều doanh nghiệp, cơ sở CNNT đã phải đặt chế độ “ngủ đông” do các nguồn lực dự trữ đang cạn kiệt dần, sức chống chịu ngày càng suy giảm, thậm chí lao đao, bên bờ vực đóng cửa, giải thể...
Ngày 09 tháng 9 năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19. Theo đó, Nghị quyết 105/NQ-CP nêu rõ các nhóm giải pháp cơ bản nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay và cho thấy rõ điểm cân bằng giữa phòng chống dịch bệnh và duy trì, phát triển kinh tế, xã hội. Cục CTĐP xác định, Nghị quyết số 105/NQ-CP là cơ sở quan trọng để đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án/nhiệm vụ KCQG, hỗ trợ kịp thời và thiết thực đối với các đối tượng thụ hưởng của chương trình. Trong lúc khó khăn, sự đồng hành của chính sách khuyến công là nguồn động viên rất lớn đối với các doanh nghiệp, cơ sở CNNT để nhanh chóng khôi phục sản xuất, vững vàng vượt qua đại dịch.
Đối với chương trình khuyến công quốc gia, số kinh phí KCQG đã được giao hơn 75 tỷ đồng, đạt 50% tổng dự toán của Chương trình KCQG năm 2021. Tuy nhiên với sự nỗ lực của toàn hệ thống khuyến công trong việc tổ chức triển khai thực hiện các đề án KCQG đã kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ sở CNNT phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.
Ông Ngô Quang Trung, Cục trưởng Cục Công thương địa phương
Đối với hoạt động khuyến công địa phương, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai do những tác động tiêu cực dài ngày của dịch Covid-19 nhưng cơ bản các địa phương đã nỗ lực, kịp thời, tập trung kiểm soát được dịch bệnh để tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công theo kế hoạch. Một số địa phương đã được quan tâm và bố trí nguồn kinh phí cao cho hoạt động khuyến công như: Hà Nội, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai.
PV: Ông chia sẻ về Chương trình khuyến công năm 2022 tập trung vào những lĩnh vực hoạt nào và có những điểm gì mới so với năm 2021?
Ông Ngô Quang Trung: Năm 2022, vẫn được dự báo còn tiềm ẩn nhiều khó khăn thách thức bởi đại dịch Covid-19, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm của tổ chức hệ thống khuyến công từ trung ương đến địa phương nhằm đạt được các mục tiêu của Chương trình khuyến công quốc gia tại Quyết định 1881/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Với phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19”, Chương trình tiếp tục đồng hành cùng các cơ sở CNNT theo nguyên tắc chủ động hướng dẫn, kịp thời hỗ trợ nhằm giảm thiểu thiệt hại, tác động tiêu cực đối với doanh nghiệp, cơ sở CNNT thông qua việc đẩy mạnh triển khai các nội dung hoạt động khuyến công.
Trước mắt, yêu cầu đối với công tác xây dựng kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2022, ngoài việc phân tích bối cảnh tình hình cần tiếp tục bám sát các mục tiêu, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Tập trung nâng cao chất lượng khảo sát, xây dựng đề án nhằm huy động mạnh mẽ các nguồn lực để hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm tiêu biểu phù hợp với tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương, tạo nhiều việc làm cho người lao động, tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm; Các ngành và sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, giá trị xuất khẩu lớn trong chuỗi giá trị từng ngành công nghiệp, khai thác triệt để những thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm khôi phục, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, chú trọng các giải pháp sản xuất kinh doanh phù hợp trong điều kiện thích ứng an toàn với diễn biến của dịch Covid-19. Bên cạnh đó giảm mạnh việc khảo sát, xây dựng các đề án dàn trải, phân tán, nhỏ lẻ (riêng đối với đề án thuộc các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, huyện nghèo theo quy định của Chính phủ, các vùng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thiên tai sẽ được xem xét đến sự cần thiết, tính khả thi, hiệu quả của đề án trong quá trình thẩm định).
PV: Nhân kỷ niệm 10 năm Tạp chí Làng nghề Việt Nam ra số báo đầu tiên, ông có nhắn gửi gì đến Tạp chí, bạn đọc làng nghề trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động khuyến công địa phương phát triển bền vững?
Ông Ngô Quang Trung: Những năm vừa qua, việc thông tin tuyên truyền các hoạt động của Chương trình khuyến công quốc gia và địa phương trên Tạp chí làng nghề VN đều chú trọng phổ biến được các hoạt động khuyến công, kinh nghiệm của các tổ chức, cá nhân ở các địa phương trong việc phát triển công nghiệp nông thôn nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp, tạo việc làm cho người lao động ở khu vực nông thôn. Theo đó, phần nào đã cung cấp được thông tin giúp cộng đồng xã hội nhận thức rõ nét hơn vai trò, tầm quan trọng của hoạt động khuyến công trong việc phát triển công nghiệp ở nông thôn nói riêng và phát triển kinh tế, xã hội trên toàn quốc nói chung.
Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động khuyến công địa phương phát triển bền vững, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm thu hút nguồn lực trong nước, khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ mạnh dạn đầu tư vào sản xuất công nghiệp, cơ cấu lao động khu vực nông nghiệp, nông thôn theo hướng CNH, HĐH, góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung tuyên truyền vào các nhóm nội dung: Hỗ trợ xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật phổ biến công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, vào sản xuất công nghiệp - TTCN; Hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu; Hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết, thu hút đầu tư phát triển cụm công nghiệp. Bên cạnh đó thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách về phát triển công nghiệp - thương mại địa phương của Đảng, Nhà nước và Bộ Công Thương; Thông tin, phổ biến về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và phản ánh về việc triển khai, thực hiện, kết quả các hoạt động khuyến công ở các địa phương.
Nhân kỷ niệm 10 năm Tạp chí Làng nghề Việt Nam ra số báo đầu tiên, thay mặt tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức Cục Công Thương địa phương, tôi xin gửi những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến tập thể cán bộ, phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam. Chúc cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nỗ lực xây dựng chất lượng nội dung có bản sắc riêng, đáp ứng yêu cầu thông tin truyền thông ngày càng cao của Hiệp hội làng nghề Việt Nam; Góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về khôi phục và phát triển làng nghề, góp sức bảo tồn, phát triển các giá trị của làng nghề Việt Nam.
PV: Xin cảm ơn ông!
Đài Thanh (thực hiện)
Tin liên quan
Tin mới hơn
Thanh Hóa: Trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.
15:37 | 27/12/2024 Khuyến công
Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ
23:29 | 30/11/2024 Khuyến công
Hiệu quả thiết thực chương trình khuyến công ở Sóc Trăng
09:32 | 29/11/2024 Khuyến công
Hải Phòng: Tổ chức chương trình tuần hàng Việt Nam
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Thái Nguyên: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất chè phát triển
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công
Thái Bình nghiệm thu đề án khuyến công năm 2024
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công
Tin khác
Khuyến công Đắk Lắk: Nghiệm thu đề án hỗ trợ chế biến sầu riêng
09:28 | 29/11/2024 Khuyến công
Huyện Thạch Thất (Hà Nội): Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo
10:59 | 26/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Yên Bái: Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị sản xuất ván bóc
10:58 | 26/11/2024 Khuyến công
Đồng Tháp: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào chương trình khuyến công
10:58 | 26/11/2024 Khuyến công
Tuyên Quang: Khuyến công đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số
10:59 | 25/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Lâm Đồng: Phối hợp với doanh nghiệp hoàn thành đề án đúng tiến độ
10:59 | 25/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Đà Nẵng: Xây dựng mô hình thí điểm sản xuất sạch hơn trong công nghiệp
09:57 | 25/11/2024 Khuyến công
Quảng Ngãi: Xây dựng Nghị quyết quy định mức chi các hoạt động khuyến công
14:19 | 21/11/2024 Khuyến công
Huyện Đô Lương (Nghệ An): Tập huấn công tác khuyến công
14:17 | 21/11/2024 Khuyến công
Bến Tre: Thêm 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
14:17 | 21/11/2024 Khuyến công
Bến Tre: Thực hiện hiệu quả chương trình khuyến công
14:16 | 21/11/2024 Khuyến công
Khuyến công Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ
14:15 | 21/11/2024 Khuyến công
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển sản xuất công nghiệp
14:15 | 21/11/2024 Khuyến công
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề
09:10 | 21/11/2024 Khuyến công
Triển lãm mẫu thiết kế sản phẩm thủ công mỹ nghệ sáng tạo tại huyện Thạch Thất - Hà Nội năm 2024
10:33 | 15/11/2024 Khuyến công
Trần Gia: Hành trình 10 năm kiến tạo nghệ thuật nội thất
20:29 Tin tức
Festival hoa Mê Linh - Tôn vinh nghề trồng hoa
14:34 Văn hóa - Xã hội
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
14:10 OCOP
Giảm mỡ máu một cách tự nhiên thông qua sử dụng một số đồ uống
14:10 Tin tức
100% xã dân tộc, miền núi của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới
13:44 Tin tức