Từ hội chợ đến thị trường: Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công
Từ gian hàng hội chợ đến thương hiệu quốc gia
![]() |
Không khí tại Hanoi Giftshow 2025. Ảnh: ST |
Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại thông qua hội chợ công nghiệp nông thôn đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã được tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm và mở rộng quy mô sản xuất nhờ nguồn hỗ trợ thiết thực từ chương trình khuyến công.
Ông Lê Đình Tú, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Bình Sơn (Thanh Hóa), cho biết: “Nếu không có nguồn kinh phí khuyến công, chúng tôi khó có cơ hội tham gia các hội chợ từ Bắc chí Nam như hiện nay”.
Nhờ đó, các sản phẩm của hợp tác xã như trà sạch, mật ong bốn mùa, trà cà gai leo, trà xanh túi lọc đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến nhờ chất lượng ổn định, mẫu mã đẹp, hương vị tự nhiên. Đặc biệt, trà cà gai leo túi lọc vừa được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025 – đánh dấu bước tiến lớn trên hành trình phát triển của HTX Bình Sơn.
“Danh hiệu này là niềm tự hào và cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương”, ông Tú chia sẻ.
Không chỉ ở miền Bắc, các cơ sở công nghiệp nông thôn khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng đang hưởng lợi từ chương trình khuyến công. Ông Cao Văn Thái, Giám đốc Công ty chế biến thủy sản Thái Thủy (An Giang), cho rằng: “Thị trường là yếu tố sống còn. Có thị trường thì doanh nghiệp mới mạnh dạn đầu tư”.
Thái Thủy hiện sản xuất các sản phẩm đặc trưng như tôm sấy cán cay, chà bông tôm, tôm khô sấy công nghệ mới, cá kìm sấy khô – đều giữ được hương vị tự nhiên, không phẩm màu, phù hợp xu hướng tiêu dùng an toàn. Dù mới xuất hiện trên thị trường hơn hai năm, sản phẩm của doanh nghiệp đã được người tiêu dùng ưa chuộng, mua lại nhiều lần – minh chứng cho tiềm năng phát triển tích cực.
Tuy vậy, quy mô sản xuất vẫn còn khiêm tốn, chỉ đạt 15–20 kg sản phẩm mỗi ngày. Ông Thái bày tỏ mong muốn được hỗ trợ xúc tiến thương mại bài bản, kết nối với siêu thị, sàn thương mại điện tử, để sản phẩm có đầu ra ổn định. “Ngồi ở nhà thì không thể quảng bá được, phải đi hội chợ mới mở được đường”, ông nói.
Hỗ trợ ngắn hạn cần chuyển thành chiến lược dài hơi
![]() |
Khuyến công không chỉ là nguồn lực hỗ trợ, mà còn là chìa khóa giúp hàng Việt mở đường ra thị trường hiện đại. Mỗi hội chợ, triển lãm không chỉ là điểm hẹn giao thương, mà còn là nơi khơi dậy giá trị của lao động nông thôn, sáng tạo và bản sắc Việt. Ảnh minh họa. |
Theo Bộ Công Thương, đến nay hơn 80% trong số 4.200 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên cả nước đã được hỗ trợ tham gia các chương trình khuyến công. Nhiều cơ sở được ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới máy móc, tham gia xúc tiến thương mại và kết nối phân phối toàn quốc. Nhờ vậy, 70% sản phẩm đã có mặt trong các kênh phân phối lớn, khẳng định hiệu quả rõ rệt của chính sách hỗ trợ này.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy các hoạt động xúc tiến thương mại cần được làm sâu hơn, thực chất hơn, chuyển từ hỗ trợ “ngắn hạn – sự kiện” sang hỗ trợ “dài hạn – cấu trúc”. Doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận thêm chương trình đầu tư máy móc phù hợp quy mô, hỗ trợ thiết kế bao bì, nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và đặc biệt là kết nối tiêu thụ ổn định để đảm bảo đầu ra bền vững.
Khi những sản phẩm nông thôn có thể tự tin đứng cạnh hàng hóa công nghiệp hiện đại, đó không chỉ là thành công của riêng doanh nghiệp, mà còn là thành quả chung của chương trình khuyến công – hành trình bền bỉ nâng tầm thương hiệu Việt./.
Tin liên quan

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về truy xuất nguồn gốc hàng hóa
08:31 | 29/09/2025 Tin tức

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025
08:27 | 29/09/2025 Khuyến công

Hội chợ Công thương vùng Bắc Trung Bộ - Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11/2025
08:27 | 29/09/2025 Khuyến công
Tin mới hơn

Từ hội chợ đến thị trường: Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công
08:55 | 16/10/2025 Khuyến công
Tin khác

Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh
23:32 | 11/10/2025 Khuyến công

Khuyến công tổ chức tuần hàng quảng bá sản phẩm tại thành phố Hồ Chí Minh
23:31 | 11/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Cao Bằng đồng hành cùng cơ sở công nghiệp nông thôn
23:29 | 11/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Tuyên Quang hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã đầu tư vào chế biến tinh
23:27 | 11/10/2025 Tin tức

Hà Nội đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ vươn tới chuỗi cung ứng toàn cầu
06:44 | 08/10/2025 Khuyến công

Triển lãm Chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế, sừng mỹ nghệ năm 2025
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Bắc Ninh triển khai chính sách ưu đãi chương trình khuyến công
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Kết nối cung cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành phố
06:12 | 04/10/2025 Khuyến công

Khuyến công Quảng Trị đẩy mạnh quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng
06:11 | 04/10/2025 Khuyến công

Tôn vinh 108 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025
21:00 | 03/10/2025 Khuyến công

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 thu hút hơn 150 tổ chức, doanh nghiệp tham gia
20:19 | 03/10/2025 Khuyến công

Cà Mau thúc đẩy chế biến sâu và công nghiệp xanh
09:45 | 30/09/2025 Khuyến công

Chính sách khuyến công Nghệ An chuyển theo hướng “Chủ động, đồng hành và định hướng thị trường”
11:30 | 29/09/2025 Khuyến công

365 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025
00:15 | 27/09/2025 Khuyến công

Phát huy lợi thế vùng cao với Chè Shan tuyết Hồng Thái
10:25 Khuyến nông

Từ hội chợ đến thị trường: Hiệu quả thiết thực của chương trình khuyến công
08:55 Khuyến công

Ông Nguyễn Doãn Anh tái cử chức Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
08:54 Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa
14:06 Tin tức

Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 Kinh tế