Hà Nội đẩy mạnh kết nối cung - cầu, bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho biết, dịch Covid-19 khiến sức tiêu thụ hàng hóa dịp Tết Nguyên đán năm nay giảm sút, tuy nhiên khả năng cung ứng của các mặt hàng trên địa bàn TP chưa đủ để phục vụ nhân dân.
Cụ thể, gạo đáp ứng khoảng 35% nhu cầu; thịt bò đáp ứng 15%; thủy hải sản đáp ứng 5%; thực phẩm chế biến đáp ứng 25%; rau củ đáp ứng 65%; hoa quả đáp ứng 35%..., thịt lợn, thịt gà cơ bản đáp ứng đủ trong điều kiện bình thường nhưng vẫn phải khai thác thêm từ các tỉnh. Vì thế, để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường Thủ đô, Sở Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo, phối hợp với các DN triển khai dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu phục vụ Tết với tổng giá trị 39.000 tỷ đồng.
Người tiêu dùng Hà Nội tiếp cận sản phẩm nông sản tại Tuần hàng nông sản các tỉnh thành
Để đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết, Sở Công Thương Hà Nội đã kết nối với các địa phương: Sơn La, Bắc Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Hà Nam, Quảng Ninh, Lào Cai, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp… đưa nguồn hàng nông, lâm, thủy sản về Hà Nội tiêu thụ.
Từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Sở Công Thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm thuộc chuỗi rau, thịt an toàn của 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng nông, lâm, thủy sản 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thực tế cho thấy, hiện các DN bán lẻ đã chủ động dự trữ hàng phục vụ Tết Nguyên đán tăng 7 - 15% so với Kế hoạch Tết 2021.
Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại (Hapro) Vũ Thanh Sơn thông tin, để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, Hapro đã dự trữ lượng hàng hóa trị giá gần 1.000 tỷ đồng, bao gồm lượng hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP Hà Nội.
Tương tự, Giám đốc Cung ứng hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+ Tạ Thị Minh Hợp cho biết, đơn vị đã làm việc với các nhà cung ứng, chốt lượng hàng dự trữ tăng 40 - 50% so với bình quân các tháng trong năm, trong đó tập trung vào nhóm hàng tươi sống, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu.
Hỗ trợ các tỉnh nâng cao chất lượng mẫu mã
Nhằm đảm bảo nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán, ngành công thương Hà Nội đẩy mạnh kết nối cung - cầu. Tuy nhiên, trong quá trình đưa hàng về Hà Nội tiêu thụ đòi hỏi các địa phương nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô.
Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị MM Mega Market Hoàng Mai.
Phân tích nguyên nhân việc sản phẩm của nhiều địa phương chưa đưa vào hệ thống siêu thị tiêu thụ nhiều như mong muốn, đại diện hệ thống bán lẻ hiện đại có chung ý kiến, hầu hết đơn vị, hợp tác xã sản xuất hàng hóa, nông sản quy mô vừa và nhỏ nên nên chưa đảm bảo tiêu chí, quy chuẩn mẫu mã, bao bì cũng như yêu cầu về thủ tục đăng ký, kiểm định chất lượng, phương thức thanh toán với DN bán lẻ.
Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Bán lẻ BRG Nguyễn Thái Dũng cho biết, BRG sẵn sàng hợp tác với DN các tỉnh, thành đưa sản phẩm, nhất là đặc sản vùng miền vào hệ thống bán lẻ tiêu thụ. Nhưng để làm được điều này, DN sản xuất cần bảo đảm chất lượng sản phẩm, ổn định nguồn cung, đáp ứng các tiêu chuẩn của DN phân phối.
“DN sản xuất cần xây dựng quan hệ kết nối lâu dài, ổn định với DN phân phối, qua đó đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quyền lợi hai bên”, ông Nguyễn Thái Dũng nhấn mạnh.
Nhằm hỗ trợ các tỉnh, thành tiêu thụ, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 261/KH-UBND tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành trong lĩnh vực công thương năm 2022.
Người tiêu dùng mua đặc sản vùng miền tại điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên phố Khúc Thừa Dụ, quận Cầu Giấy
Tại hội nghị trực tuyến Kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh Bình Định - Vĩnh Long - Hậu Giang - Tây Ninh - Sóc Trăng năm 2021” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) vừa tổ chức, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh nêu rõ, thông qua hoạt động này, DN bán lẻ Hà Nội hướng dẫn đơn vị, hợp tác xã các tỉnh, thành quy trình, thủ tục pháp lý, chất lượng, mẫu mã khi đưa hàng vào kênh phân phối, để hàng hóa các tỉnh tiêu thụ thuận lợi trên địa bàn TP Hà Nội.
Đồng tình với ý kiến này, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan khẳng định, TP Hà Nội luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho địa phương tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt nông lâm, thủy sản, trái cây an toàn, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh thành phố.
Việc ngành công thương TP Hà Nội đẩy mạnh kết nối cung cầu với các tỉnh thành trong cả nước sẽ đảm bảo không để xẩy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, hỗ trợ DN các địa phương nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng người dân Thủ đô.
Theo Lê Nam
Ngành công thương Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh, thành kết nối - tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn. Tuy nhiên các tỉnh, thành cần quan tâm, chỉ đạo hoạt động sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Đồng thời tích cực đồng hành cùng TP Hà Nội tham gia hoạt động quảng bá, kết nối - tiêu thụ sản phẩm địa phương trên địa bàn Hà Nội và cả nước.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan
Tin liên quan
Tin mới hơn

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Mỹ Đức vươn mình mạnh mẽ cùng Thủ đô góp phần vào hưng thịnh của đất nước
16:13 | 14/08/2025 Kinh tế

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP

Dấu ấn, thách thức và hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa
09:22 Nông thôn mới

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế
09:22 Làng nghề, nghệ nhân