Hà Giang: Xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm đặc sản địa phương
Sản phẩm đặc trưng của huyện Quản Bạ được giới thiệu tại thành phố Hà Giang. Ảnh: LÊ HẢI
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp và làng nghề; đặc biệt là sản phẩm ẩm thực nổi tiếng, sản xuất theo phương pháp truyền thống, thủ công, ít thay đổi về bao bì, mẫu mã; chưa có biện pháp quản lý, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ nên chưa đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng. Vì vậy, cần có biện pháp hỗ trợ xây dựng, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và phát triển thương hiệu một số sản phẩm đặc thù.
Với mục tiêu xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị các đặc sản địa phương, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ có nhiều nỗ lực trong xác lập nhãn hiệu các đặc sản địa phương và đạt được những kết quả quan trọng. Trong giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh đã đăng ký chỉ dẫn địa lý cho 5 sản phẩm, nhãn hiệu chứng nhận cho 7 sản phẩm, nhãn hiệu tập thể cho 18 sản phẩm. Cụ thể, đã xây dựng Chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm: Cam Sành, Hồng không hạt, Mật ong Bạc hà, chè Shan tuyết, Gạo tẻ Già Dui Xín Mần; xây dựng nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm: Rau, hoa hồng; thịt bò vàng Đồng Văn; tinh dầu hồi, gạo tám thơm Bắc Mê; Thảo quả khô xã Cao Bồ, chổi chít thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên); thịt lợn đen, chè tuyết thành phố Hà Giang; đậu tương, củ cải nương Hoàng Su Phì; cam xã Yên Hà (Quang Bình); dược liệu Quản Bạ; chè xã Chế Là (Xín Mần)…
Những sản phẩm mang tên địa danh địa phương được bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) dưới những hình thức như chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu độc quyền sẽ giúp bảo đảm quyền sử dụng chung cho cả cộng đồng, các nhà sản xuất, doanh nghiệp. Những năm qua, tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu; xây dựng dự án nghiên cứu khoa học, đăng ký bảo hộ SHTT; các chương trình khuyến công; chương trình xúc tiến thương mại… Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về SHTT, tạo dựng, quản lý và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản mang địa danh của tỉnh.
Việc xây dựng thương hiệu đưa lại nhiều lợi ích cho người sản xuất hưởng lợi trực tiếp, như: Sản phẩm có tem mác, bao bì, tem điện tử, có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đáp ứng được các yêu cầu của thị trường và khách hàng; được hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm thông qua việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm đặc sản địa phương, các huyện, thành phố đã tích cực đẩy mạnh việc vận động các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP. Đến nay, toàn tỉnh có 266 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP. Bên cạnh đó, ngành Công thương thường xuyên tổ chức đánh giá, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu để từ đó có kế hoạch hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm đặc sản ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng được nhu cầu thị trường.
Trong thời kỳ kinh tế hội nhập hiện nay, hoạt động duy trì, phát triển và quảng bá thương hiệu sản phẩm có ý nghĩa hết sức quan trọng, cần được đẩy mạnh, đầu tư chuyên nghiệp.
Bài và ảnh: Lê Hải
Tin liên quan
Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP

Dấu ấn, thách thức và hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa
09:22 Nông thôn mới

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế
09:22 Làng nghề, nghệ nhân