Hà Giang: Thương mại điện tử "chắp cánh" cho nông sản
Bưu điện Hà Giang ký kết tiêu thụ sản phẩm cam trên sàn giao dịch PostMart với các HTX. Ảnh: C.T.V
Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực tỉnh Hà Giang niên vụ 2021 - 2022. Trong đó, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX ứng dụng TMĐT trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm với nhiều nội dung như: Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX thành lập Website kết nối với các sàn giao dịch TMĐT; Triển khai hiệu quả chương trình hợp tác với Tập đoàn FPT trong công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT như Sendo; Lazada; Voso, Postmart. Phối hợp, liên kết với các tổ chức, đơn vị chuyên ngành xúc tiến thương mại, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về các lĩnh vực, như: TMĐT, xây dựng thương hiệu, kỹ năng nghiên cứu phát triển thị trường…
Sản phẩm cam vàng Hà Giang được đưa lên sàn giao dịch điện tử PostMart.vn
Thời gian vừa qua, Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch TMĐT cho các doanh nghiệp, HTX, người dân tại 11/11 huyện, thành phố. Các thao tác như: Đăng ký tài khoản, cách thức vận hành ứng dụng trên sàn TMĐT Voso.vn; Postmart.vn và các kỹ năng về việc áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng như: Chụp ảnh, livestream, tư vấn cho khách hàng… đã được các cán bộ, nhân viên Viettel Hà Giang, Bưu điện Hà Giang, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh chia sẻ, hướng dẫn cho người dân.
Chị Lý Mùi Mương, đại diện HTX Thương mại - dịch vụ và chế biến nông, lâm sản Hoàng Su Phì chia sẻ: Sau khi được Sở Công thương giới thiệu về sàn TMĐT Voso.vn và Postmart.vn, chúng tôi nhận thấy đây là kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm rất hữu hiệu trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Không chỉ tập huấn lý thuyết mà chúng tôi còn được hỗ trợ thao tác trực tiếp trên thiết bị điện thoại thông minh, hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT. Bước đầu, chúng tôi cũng khá bỡ ngỡ vì chưa có kinh nghiệm, nhưng hiện tại nhiều người đã khá thành thục các thao tác. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông, lâm sản đều nhận thức rõ, bán hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT là cơ hội rất tốt để giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước; giúp nông dân, HTX chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mở thêm thị trường mới bền vững cho các mặt hàng nông sản nên rất nhiệt tình hưởng ứng kênh tiêu thụ sản phẩm mới này.
Đầu tháng 10 vừa qua, Siêu thị trực tuyến PostMart đã đến xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) ký kết và mua 10 tấn Cam Vàng Hà Giang, tiêu thụ sản phẩm cho HTX nông dân trồng Cam sạch xã Vĩnh Phúc. Đây là chuyến hàng nông sản đầu tiên của tỉnh được tiêu thụ thông qua sàn giao dịch TMĐT, do khách hàng các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định và Đắk Nông đặt mua. Trong quá trình cung ứng sản phẩm cho PostMart, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trực tiếp xuống tận các vườn cam để kiểm tra chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Bưu điện Hà Giang cũng chủ động giám sát việc thu hái cam, dán tem, đóng hộp và vận chuyển.
Giám đốc HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc, Trần Trung Thuyết cho biết: HTX có trên 175 ha cam đang cho thu hoạch, tổng sản lượng ước đạt trên 2.500 tấn. Những năm gần đây, sản phẩm cam của HTX đã có mặt tại nhiều tỉnh thành và trung tâm thương mại như: Hà Nội, Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa và đã vào được một số chuỗi siêu thị như Tmart, Vinmart… Đặc biệt, vừa qua, Siêu thị trực tuyến PostMart đã đến tận nơi thu mua cam, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như vậy, chúng tôi nhận thấy bán hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT sẽ là giải pháp hiệu quả và là hướng đi mới cho HTX trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. HTX sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực sản xuất đảm bảo mẫu mã, chất lượng sản phẩm, thu hái đúng quy trình kỹ thuật để khẳng định uy tín, thương hiệu cam Hà Giang với thị trường. Cùng với đó, tích cực tập huấn, thực hành các thao tác vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn TMĐT để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Lãnh đạo Sở Công thương cho biết: Việc đưa nông sản lên các sàn TMĐT hiện nay cũng gặp một số khó khăn, vì đây là phương thức tiêu thụ khá mới mẻ với bà con nông dân, nhất là người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Thời gian tới, ngành sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn các hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp các kỹ năng, thao tác để đưa hàng nông sản lên các sàn TMĐT. Tiếp tục kết nối, tăng số lượng các sàn TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong sản xuất nông sản an toàn, bảo đảm các quy định chất lượng đã cam kết với các sàn TMĐT, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Tin liên quan
Tin mới hơn

Khắc phục sụt giảm xuất khẩu rau quả: Yếu tố sống còn là chất lượng
09:40 | 30/06/2025 Kinh tế

Nông dân Gia Lâm tập trung sản xuất nông nghiệp sạch
10:28 | 26/06/2025 Kinh tế

Thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo
09:35 | 25/06/2025 Kinh tế

Chăn nuôi an toàn sinh học – Hướng đi hiệu quả cho người dân Văn Quan
10:54 | 24/06/2025 Kinh tế

Bình Định thu hút đại dự án nước ngoài tạo động lực phát triển xanh bền vững
10:00 | 19/06/2025 Kinh tế

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án 1 tỷ USD tại Thụy Điển
23:09 | 15/06/2025 Kinh tế
Tin khác

Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế
15:42 | 13/06/2025 Kinh tế

Nâng tầm giá trị thương hiệu khô cá lóc
15:42 | 13/06/2025 Kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo điều kiện phát triển các hành lang kinh tế xuyên suốt từ đồng bằng - trung du - miền núi
15:19 | 10/06/2025 Kinh tế

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bảo đảm giải ngân đối với các dự án, tránh thất thoát, lãng phí
09:40 | 09/06/2025 Kinh tế

Bình Định thu hút hơn 16.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong 5 tháng đầu năm 2025
10:46 | 03/06/2025 Kinh tế

Phú Yên có thêm hai khu công nghiệp quy mô lớn tạo việc làm hàng chục ngàn lao động
18:16 | 02/06/2025 Kinh tế

Bình Định xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đối với hàng giả
10:12 | 02/06/2025 Kinh tế

Tín hiệu vui từ xuất khẩu
10:21 | 28/05/2025 Kinh tế

Xã Ninh Hiệp (Gia Lâm): Nhiều hộ kinh doanh, có thu nhập từ cho thuê tài sản chưa kê khai thuế
09:30 | 27/05/2025 Kinh tế

Giá sầu riêng giảm sâu do xuất khẩu gặp khó
09:44 | 23/05/2025 Kinh tế

Bình Định phát triển khu, cụm công nghiệp theo hướng sinh thái tuần hoàn
09:32 | 16/05/2025 Kinh tế

Giá lợn hơi có xu hướng giảm nhẹ khi nguồn cung tăng
10:54 | 08/05/2025 Kinh tế

6 yếu tố cần thiết khi sáp nhập tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định
09:06 | 07/05/2025 Kinh tế

Từ Nhật Bản trở về, anh nông dân trẻ "thay áo mới" cho thanh long quê nhà
11:03 | 30/04/2025 Kinh tế

Kinh tế làng nghề và cuộc chuyển đổi số
15:44 | 26/04/2025 Kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ công bố Nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh cấp xã
14:33 Tin tức

Nghề Đúc Đồng Đại Bái: Tinh Hoa Văn Hóa Bắc Ninh
14:01 Làng nghề, nghệ nhân

Hoà Bình: Lan tỏa phong trào nông dân chung tay vì nông thôn mới bền vững
14:01 Nông thôn mới

Thanh Hoá: Phát huy vai trò của chi bộ trong xây dựng nông thôn mới
14:01 Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thêm 2 làng nghề được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
14:00 Tin tức