Hà Giang: Thương mại điện tử "chắp cánh" cho nông sản

Bưu điện Hà Giang ký kết tiêu thụ sản phẩm cam trên sàn giao dịch PostMart với các HTX. Ảnh: C.T.V
Trước tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực tỉnh Hà Giang niên vụ 2021 - 2022. Trong đó, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX ứng dụng TMĐT trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm với nhiều nội dung như: Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX thành lập Website kết nối với các sàn giao dịch TMĐT; Triển khai hiệu quả chương trình hợp tác với Tập đoàn FPT trong công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT như Sendo; Lazada; Voso, Postmart. Phối hợp, liên kết với các tổ chức, đơn vị chuyên ngành xúc tiến thương mại, mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về các lĩnh vực, như: TMĐT, xây dựng thương hiệu, kỹ năng nghiên cứu phát triển thị trường…

Sản phẩm cam vàng Hà Giang được đưa lên sàn giao dịch điện tử PostMart.vn
Thời gian vừa qua, Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn giao dịch TMĐT cho các doanh nghiệp, HTX, người dân tại 11/11 huyện, thành phố. Các thao tác như: Đăng ký tài khoản, cách thức vận hành ứng dụng trên sàn TMĐT Voso.vn; Postmart.vn và các kỹ năng về việc áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng như: Chụp ảnh, livestream, tư vấn cho khách hàng… đã được các cán bộ, nhân viên Viettel Hà Giang, Bưu điện Hà Giang, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tỉnh chia sẻ, hướng dẫn cho người dân.
Chị Lý Mùi Mương, đại diện HTX Thương mại - dịch vụ và chế biến nông, lâm sản Hoàng Su Phì chia sẻ: Sau khi được Sở Công thương giới thiệu về sàn TMĐT Voso.vn và Postmart.vn, chúng tôi nhận thấy đây là kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm rất hữu hiệu trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Không chỉ tập huấn lý thuyết mà chúng tôi còn được hỗ trợ thao tác trực tiếp trên thiết bị điện thoại thông minh, hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT. Bước đầu, chúng tôi cũng khá bỡ ngỡ vì chưa có kinh nghiệm, nhưng hiện tại nhiều người đã khá thành thục các thao tác. Các HTX hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông, lâm sản đều nhận thức rõ, bán hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT là cơ hội rất tốt để giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước; giúp nông dân, HTX chủ động hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mở thêm thị trường mới bền vững cho các mặt hàng nông sản nên rất nhiệt tình hưởng ứng kênh tiêu thụ sản phẩm mới này.
Đầu tháng 10 vừa qua, Siêu thị trực tuyến PostMart đã đến xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang) ký kết và mua 10 tấn Cam Vàng Hà Giang, tiêu thụ sản phẩm cho HTX nông dân trồng Cam sạch xã Vĩnh Phúc. Đây là chuyến hàng nông sản đầu tiên của tỉnh được tiêu thụ thông qua sàn giao dịch TMĐT, do khách hàng các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định và Đắk Nông đặt mua. Trong quá trình cung ứng sản phẩm cho PostMart, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trực tiếp xuống tận các vườn cam để kiểm tra chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Bưu điện Hà Giang cũng chủ động giám sát việc thu hái cam, dán tem, đóng hộp và vận chuyển.
Giám đốc HTX Nông dân trồng cam sạch xã Vĩnh Phúc, Trần Trung Thuyết cho biết: HTX có trên 175 ha cam đang cho thu hoạch, tổng sản lượng ước đạt trên 2.500 tấn. Những năm gần đây, sản phẩm cam của HTX đã có mặt tại nhiều tỉnh thành và trung tâm thương mại như: Hà Nội, Thái Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa và đã vào được một số chuỗi siêu thị như Tmart, Vinmart… Đặc biệt, vừa qua, Siêu thị trực tuyến PostMart đã đến tận nơi thu mua cam, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như vậy, chúng tôi nhận thấy bán hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT sẽ là giải pháp hiệu quả và là hướng đi mới cho HTX trong việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. HTX sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực sản xuất đảm bảo mẫu mã, chất lượng sản phẩm, thu hái đúng quy trình kỹ thuật để khẳng định uy tín, thương hiệu cam Hà Giang với thị trường. Cùng với đó, tích cực tập huấn, thực hành các thao tác vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn TMĐT để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Lãnh đạo Sở Công thương cho biết: Việc đưa nông sản lên các sàn TMĐT hiện nay cũng gặp một số khó khăn, vì đây là phương thức tiêu thụ khá mới mẻ với bà con nông dân, nhất là người dân ở khu vực vùng sâu, vùng xa. Thời gian tới, ngành sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, hướng dẫn các hộ sản xuất, HTX, doanh nghiệp các kỹ năng, thao tác để đưa hàng nông sản lên các sàn TMĐT. Tiếp tục kết nối, tăng số lượng các sàn TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong sản xuất nông sản an toàn, bảo đảm các quy định chất lượng đã cam kết với các sàn TMĐT, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
Tin liên quan
Tin mới hơn
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Tin khác
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 | 11/10/2025 Tin tức
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp
14:02 | 10/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ
06:44 | 08/10/2025 Kinh tế
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035
19:37 | 06/10/2025 Kinh tế
Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế
09:07 | 06/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới
06:11 | 04/10/2025 Kinh tế
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng
10:00 | 01/10/2025 Kinh tế
Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển biên mậu của Gia Lai
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Nơi nghề khai thác hến trở thành kế sinh nhai bền vững
11:30 | 29/09/2025 Kinh tế
Tái sản xuất, bảo đảm nguồn cung rau xanh cho thị trường
09:50 | 25/09/2025 Kinh tế
Hướng đi mới của "kỹ sư lươn"
09:56 | 24/09/2025 Kinh tế
Mẫu Sơn (Lạng Sơn): Bảo tồn và phát triển giống gà 6 cựa
09:24 | 22/09/2025 Kinh tế
Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam: Thách thức cần tháo gỡ?
16:55 Khuyến công
Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng
12:46 Tin tức
Kinh tế tập thể tiếp sức cho nông thôn mới phát triển bền vững
11:51 Nông thôn mới
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng
11:49 Làng nghề, nghệ nhân
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm
11:29 Làng nghề, nghệ nhân
