Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
HTX rau an toàn Vĩnh Phúc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Thế Hùng
2 năm nay, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo (xã Tam Quan, huyện Tam Đảo) đã phát huy sự năng động, nhạy bén, linh hoạt chuyển đổi phương thức bán hàng.
Thay vì tập trung vào kênh bán hàng truyền thống, đơn vị đã giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm, kết nối bạn hàng qua nền tảng công nghệ số, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng hóa mà vẫn an toàn dịch bệnh.
Ngoài việc đăng tải hình ảnh về sản phẩm: Hoa trà hoa vàng Tam Đảo, trà túi lọc trà hoa vàng Tam Đảo được tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2019, công ty còn đưa sản phẩm lên sàn TMĐT như: Sendo.vn, Voso.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn.
Anh Nguyễn Đức Độ, Giám đốc công ty cho biết: Từ khi tham gia sàn TMĐT, các sản phẩm của công ty được nhiều người tiêu dùng biết đến, doanh số tăng lên đáng kể. Cùng với đó, công ty đầu tư thêm hệ thống máy sấy lạnh, tạo hương vị, dược tính cũng như màu sắc, hình dạng của sản phẩm được giữ nguyên, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Nhiều năm nay, các sản phẩm mật ong Tam Đảo của Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo không chỉ cung cấp thị trường trong nước mà còn vươn tầm thế giới.
Theo bà Lê Thị Nga, Tổng Giám đốc Công ty, hiện, đơn vị có 9 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 4 sao. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều sản phẩm của công ty gặp khó trong khâu tiêu thụ.
Để thích ứng với xu hướng kinh doanh mới, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khai thác kênh bán hàng online, tập trung quảng bá trên website, fanpage, và đầu tư quảng bá sản phẩm trên 10 sàn giao dịch TMĐT như Shopee.vn, Lazada.vn, sendo.vn, voso.vn, postmart.vn...; đồng thời đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm; giúp doanh nghiệp (DN) giữ vững thị phần, từng bước mở rộng thị trường.
Hằng năm, công ty thu về từ 600-700 tấn mật ong các loại, 1,8-2,5 tấn sữa ong chúa và các sản phẩm khác như phấn hoa, sáp ong, ấu trùng ong. Hiện, công ty có hơn 30 nhà phân phối, hơn 500 đại lý, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc; sản phẩm ong Tam Đảo đã có mặt tại thị trường các nước Hàn Quốc, Singapore, Mỹ và châu Âu.
Đồng hành cùng nông dân đưa nông sản lên sàn TMĐT, nhiều đơn vị đã triển khai hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tiếp cận với loại hình kinh doanh TMĐT. Anh Vũ Thương Tín, Trưởng phòng Kinh doanh Viettel Post Vĩnh Phúc cho biết: Việc đưa nông sản lên sàn TMĐT được đơn vị triển khai từ năm 2019.
Thời gian qua, Viettel Post Vĩnh Phúc đã hỗ trợ DN, HTX, nông dân trong tỉnh quảng bá, tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản như: sữa chua Tam Đảo, rau an toàn, trà hoa vàng Tam Đảo, mật ong Tam Đảo... trên sàn TMĐT Voso.vn.
Đến nay, đơn vị đã phối hợp với nhiều DN, cá nhân đưa hơn 300 gian hàng lên sàn TMĐT; trong đó, có hơn 100 gian hàng là sản phẩm nông sản. Thông qua sàn TMĐT, DN, đơn vị, hộ nông dân mở rộng tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước; trung bình mỗi tháng, Viettel Post chốt khoảng 5 nghìn đơn hàng.
Để đẩy mạnh bán hàng trên sàn TMĐT trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) đã ban hành Quyết định số 1034 phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ, đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT Voso và Postmart, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn.
Kế hoạch hướng tới mục tiêu đưa các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia các sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Từ đó, giúp hộ sản xuất tăng kênh phân phối, mở rộng thị trường, không phụ thuộc vào khâu trung gian.
Để hộ sản xuất nông nghiệp phát triển tốt gian bán hàng trên sàn TMĐT, Bộ TT&TT sẽ phối hợp cùng các địa phương hướng dẫn, đào tạo kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số...
Thực hiện kế hoạch, Sở TT&TT đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Công thương; chỉ đạo Bưu điện tỉnh, Công ty Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đưa nông sản lên sàn thương mại postmart.vn của Bưu điện và voso.vn của Viettel Post.
Theo đại diện Sở NN&PTNT, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 không chỉ giúp nông dân phát triển kinh tế trong điều kiện dịch bệnh, về lâu dài đây còn là kênh tiêu thụ nông sản an toàn, hiệu quả, bền vững, đảm bảo giá cả, giúp gây dựng thương hiệu cho nông sản của tỉnh.
Ngành đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia sàn TMĐT của DN để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, nông thôn đến khách hàng, DN trong và ngoài tỉnh.
Tăng cường hướng dẫn điều kiện bảo đảm ATTP, truy xuất nguồn gốc và công bố sản phẩm đến cơ sở SXKD thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn, bảo đảm điều kiện để đưa sản phẩm thực phẩm, nông, lâm, thủy sản tham gia sàn TMĐT.
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong việc khảo sát, lựa chọn các DN, hợp tác xã, đơn vị, hộ sản xuất nông nghiệp có năng lực sản xuất, bảo đảm điều kiện về chất lượng, bao bì đóng gói sản phẩm để giới thiệu tham gia các sàn TMĐT có uy tín nhằm thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số.
Theo Mai Liên
Tin liên quan
Tin mới hơn

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Mỹ Đức vươn mình mạnh mẽ cùng Thủ đô góp phần vào hưng thịnh của đất nước
16:13 | 14/08/2025 Kinh tế

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP

Dấu ấn, thách thức và hướng đi mới trong xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa
09:22 Nông thôn mới

Làng gốm Bát Tràng kết nối di sản và hội nhập quốc tế
09:22 Làng nghề, nghệ nhân