Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
HTX rau an toàn Vĩnh Phúc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Thế Hùng
2 năm nay, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo (xã Tam Quan, huyện Tam Đảo) đã phát huy sự năng động, nhạy bén, linh hoạt chuyển đổi phương thức bán hàng.
Thay vì tập trung vào kênh bán hàng truyền thống, đơn vị đã giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm, kết nối bạn hàng qua nền tảng công nghệ số, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng hóa mà vẫn an toàn dịch bệnh.
Ngoài việc đăng tải hình ảnh về sản phẩm: Hoa trà hoa vàng Tam Đảo, trà túi lọc trà hoa vàng Tam Đảo được tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2019, công ty còn đưa sản phẩm lên sàn TMĐT như: Sendo.vn, Voso.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn.
Anh Nguyễn Đức Độ, Giám đốc công ty cho biết: Từ khi tham gia sàn TMĐT, các sản phẩm của công ty được nhiều người tiêu dùng biết đến, doanh số tăng lên đáng kể. Cùng với đó, công ty đầu tư thêm hệ thống máy sấy lạnh, tạo hương vị, dược tính cũng như màu sắc, hình dạng của sản phẩm được giữ nguyên, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Nhiều năm nay, các sản phẩm mật ong Tam Đảo của Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo không chỉ cung cấp thị trường trong nước mà còn vươn tầm thế giới.
Theo bà Lê Thị Nga, Tổng Giám đốc Công ty, hiện, đơn vị có 9 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 4 sao. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều sản phẩm của công ty gặp khó trong khâu tiêu thụ.
Để thích ứng với xu hướng kinh doanh mới, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khai thác kênh bán hàng online, tập trung quảng bá trên website, fanpage, và đầu tư quảng bá sản phẩm trên 10 sàn giao dịch TMĐT như Shopee.vn, Lazada.vn, sendo.vn, voso.vn, postmart.vn...; đồng thời đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm; giúp doanh nghiệp (DN) giữ vững thị phần, từng bước mở rộng thị trường.
Hằng năm, công ty thu về từ 600-700 tấn mật ong các loại, 1,8-2,5 tấn sữa ong chúa và các sản phẩm khác như phấn hoa, sáp ong, ấu trùng ong. Hiện, công ty có hơn 30 nhà phân phối, hơn 500 đại lý, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc; sản phẩm ong Tam Đảo đã có mặt tại thị trường các nước Hàn Quốc, Singapore, Mỹ và châu Âu.
Đồng hành cùng nông dân đưa nông sản lên sàn TMĐT, nhiều đơn vị đã triển khai hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tiếp cận với loại hình kinh doanh TMĐT. Anh Vũ Thương Tín, Trưởng phòng Kinh doanh Viettel Post Vĩnh Phúc cho biết: Việc đưa nông sản lên sàn TMĐT được đơn vị triển khai từ năm 2019.
Thời gian qua, Viettel Post Vĩnh Phúc đã hỗ trợ DN, HTX, nông dân trong tỉnh quảng bá, tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản như: sữa chua Tam Đảo, rau an toàn, trà hoa vàng Tam Đảo, mật ong Tam Đảo... trên sàn TMĐT Voso.vn.
Đến nay, đơn vị đã phối hợp với nhiều DN, cá nhân đưa hơn 300 gian hàng lên sàn TMĐT; trong đó, có hơn 100 gian hàng là sản phẩm nông sản. Thông qua sàn TMĐT, DN, đơn vị, hộ nông dân mở rộng tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước; trung bình mỗi tháng, Viettel Post chốt khoảng 5 nghìn đơn hàng.
Để đẩy mạnh bán hàng trên sàn TMĐT trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) đã ban hành Quyết định số 1034 phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ, đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT Voso và Postmart, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn.
Kế hoạch hướng tới mục tiêu đưa các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia các sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Từ đó, giúp hộ sản xuất tăng kênh phân phối, mở rộng thị trường, không phụ thuộc vào khâu trung gian.
Để hộ sản xuất nông nghiệp phát triển tốt gian bán hàng trên sàn TMĐT, Bộ TT&TT sẽ phối hợp cùng các địa phương hướng dẫn, đào tạo kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số...
Thực hiện kế hoạch, Sở TT&TT đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Công thương; chỉ đạo Bưu điện tỉnh, Công ty Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đưa nông sản lên sàn thương mại postmart.vn của Bưu điện và voso.vn của Viettel Post.
Theo đại diện Sở NN&PTNT, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 không chỉ giúp nông dân phát triển kinh tế trong điều kiện dịch bệnh, về lâu dài đây còn là kênh tiêu thụ nông sản an toàn, hiệu quả, bền vững, đảm bảo giá cả, giúp gây dựng thương hiệu cho nông sản của tỉnh.
Ngành đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia sàn TMĐT của DN để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, nông thôn đến khách hàng, DN trong và ngoài tỉnh.
Tăng cường hướng dẫn điều kiện bảo đảm ATTP, truy xuất nguồn gốc và công bố sản phẩm đến cơ sở SXKD thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn, bảo đảm điều kiện để đưa sản phẩm thực phẩm, nông, lâm, thủy sản tham gia sàn TMĐT.
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong việc khảo sát, lựa chọn các DN, hợp tác xã, đơn vị, hộ sản xuất nông nghiệp có năng lực sản xuất, bảo đảm điều kiện về chất lượng, bao bì đóng gói sản phẩm để giới thiệu tham gia các sàn TMĐT có uy tín nhằm thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số.
Theo Mai Liên
Tin liên quan
Tin mới hơn

“Mệnh lệnh thép” của Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai khi giao chỉ tiêu cho 58 xã, phường mới
10:46 | 04/07/2025 Kinh tế

Dự báo, giá xăng, dầu giảm mạnh 6,8 - 7,5% trong ngày 3-7
09:29 | 03/07/2025 Kinh tế

Trí thức trẻ Lê Bảo Hưng đam mê với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương
09:26 | 03/07/2025 Kinh tế

Khắc phục sụt giảm xuất khẩu rau quả: Yếu tố sống còn là chất lượng
09:40 | 30/06/2025 Kinh tế

Nông dân Gia Lâm tập trung sản xuất nông nghiệp sạch
10:28 | 26/06/2025 Kinh tế

Thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo
09:35 | 25/06/2025 Kinh tế
Tin khác

Chăn nuôi an toàn sinh học – Hướng đi hiệu quả cho người dân Văn Quan
10:54 | 24/06/2025 Kinh tế

Bình Định thu hút đại dự án nước ngoài tạo động lực phát triển xanh bền vững
10:00 | 19/06/2025 Kinh tế

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án 1 tỷ USD tại Thụy Điển
23:09 | 15/06/2025 Kinh tế

Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế
15:42 | 13/06/2025 Kinh tế

Nâng tầm giá trị thương hiệu khô cá lóc
15:42 | 13/06/2025 Kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo điều kiện phát triển các hành lang kinh tế xuyên suốt từ đồng bằng - trung du - miền núi
15:19 | 10/06/2025 Kinh tế

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bảo đảm giải ngân đối với các dự án, tránh thất thoát, lãng phí
09:40 | 09/06/2025 Kinh tế

Bình Định thu hút hơn 16.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong 5 tháng đầu năm 2025
10:46 | 03/06/2025 Kinh tế

Phú Yên có thêm hai khu công nghiệp quy mô lớn tạo việc làm hàng chục ngàn lao động
18:16 | 02/06/2025 Kinh tế

Bình Định xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đối với hàng giả
10:12 | 02/06/2025 Kinh tế

Tín hiệu vui từ xuất khẩu
10:21 | 28/05/2025 Kinh tế

Xã Ninh Hiệp (Gia Lâm): Nhiều hộ kinh doanh, có thu nhập từ cho thuê tài sản chưa kê khai thuế
09:30 | 27/05/2025 Kinh tế

Giá sầu riêng giảm sâu do xuất khẩu gặp khó
09:44 | 23/05/2025 Kinh tế

Bình Định phát triển khu, cụm công nghiệp theo hướng sinh thái tuần hoàn
09:32 | 16/05/2025 Kinh tế

Giá lợn hơi có xu hướng giảm nhẹ khi nguồn cung tăng
10:54 | 08/05/2025 Kinh tế

Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên
11:01 Làng nghề, nghệ nhân

Xã Hồng Sơn: Những thông tin chi tiết sau sắp xếp
10:59 Nông thôn mới

“Mệnh lệnh thép” của Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai khi giao chỉ tiêu cho 58 xã, phường mới
10:46 Kinh tế

Trại hè kết nối kiều bào trẻ 2025: “Cùng nhau viết tiếp câu chuyện hòa bình”
09:18 Tin tức

Gia Lai vùng đất hợp nhất giữa đại ngàn và biển xanh hội tụ
09:17 Du lịch làng nghề