Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

HTX rau an toàn Vĩnh Phúc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Thế Hùng
2 năm nay, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo (xã Tam Quan, huyện Tam Đảo) đã phát huy sự năng động, nhạy bén, linh hoạt chuyển đổi phương thức bán hàng.
Thay vì tập trung vào kênh bán hàng truyền thống, đơn vị đã giới thiệu, quảng bá, tìm kiếm, kết nối bạn hàng qua nền tảng công nghệ số, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng hóa mà vẫn an toàn dịch bệnh.
Ngoài việc đăng tải hình ảnh về sản phẩm: Hoa trà hoa vàng Tam Đảo, trà túi lọc trà hoa vàng Tam Đảo được tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2019, công ty còn đưa sản phẩm lên sàn TMĐT như: Sendo.vn, Voso.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn.
Anh Nguyễn Đức Độ, Giám đốc công ty cho biết: Từ khi tham gia sàn TMĐT, các sản phẩm của công ty được nhiều người tiêu dùng biết đến, doanh số tăng lên đáng kể. Cùng với đó, công ty đầu tư thêm hệ thống máy sấy lạnh, tạo hương vị, dược tính cũng như màu sắc, hình dạng của sản phẩm được giữ nguyên, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Nhiều năm nay, các sản phẩm mật ong Tam Đảo của Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo không chỉ cung cấp thị trường trong nước mà còn vươn tầm thế giới.
Theo bà Lê Thị Nga, Tổng Giám đốc Công ty, hiện, đơn vị có 9 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh hạng 4 sao. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều sản phẩm của công ty gặp khó trong khâu tiêu thụ.
Để thích ứng với xu hướng kinh doanh mới, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khai thác kênh bán hàng online, tập trung quảng bá trên website, fanpage, và đầu tư quảng bá sản phẩm trên 10 sàn giao dịch TMĐT như Shopee.vn, Lazada.vn, sendo.vn, voso.vn, postmart.vn...; đồng thời đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm; giúp doanh nghiệp (DN) giữ vững thị phần, từng bước mở rộng thị trường.
Hằng năm, công ty thu về từ 600-700 tấn mật ong các loại, 1,8-2,5 tấn sữa ong chúa và các sản phẩm khác như phấn hoa, sáp ong, ấu trùng ong. Hiện, công ty có hơn 30 nhà phân phối, hơn 500 đại lý, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc; sản phẩm ong Tam Đảo đã có mặt tại thị trường các nước Hàn Quốc, Singapore, Mỹ và châu Âu.
Đồng hành cùng nông dân đưa nông sản lên sàn TMĐT, nhiều đơn vị đã triển khai hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tiếp cận với loại hình kinh doanh TMĐT. Anh Vũ Thương Tín, Trưởng phòng Kinh doanh Viettel Post Vĩnh Phúc cho biết: Việc đưa nông sản lên sàn TMĐT được đơn vị triển khai từ năm 2019.
Thời gian qua, Viettel Post Vĩnh Phúc đã hỗ trợ DN, HTX, nông dân trong tỉnh quảng bá, tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản như: sữa chua Tam Đảo, rau an toàn, trà hoa vàng Tam Đảo, mật ong Tam Đảo... trên sàn TMĐT Voso.vn.
Đến nay, đơn vị đã phối hợp với nhiều DN, cá nhân đưa hơn 300 gian hàng lên sàn TMĐT; trong đó, có hơn 100 gian hàng là sản phẩm nông sản. Thông qua sàn TMĐT, DN, đơn vị, hộ nông dân mở rộng tiếp cận người tiêu dùng trên cả nước; trung bình mỗi tháng, Viettel Post chốt khoảng 5 nghìn đơn hàng.
Để đẩy mạnh bán hàng trên sàn TMĐT trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) đã ban hành Quyết định số 1034 phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ, đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT Voso và Postmart, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông thôn.
Kế hoạch hướng tới mục tiêu đưa các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia các sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Từ đó, giúp hộ sản xuất tăng kênh phân phối, mở rộng thị trường, không phụ thuộc vào khâu trung gian.
Để hộ sản xuất nông nghiệp phát triển tốt gian bán hàng trên sàn TMĐT, Bộ TT&TT sẽ phối hợp cùng các địa phương hướng dẫn, đào tạo kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số...
Thực hiện kế hoạch, Sở TT&TT đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Công thương; chỉ đạo Bưu điện tỉnh, Công ty Bưu chính Viettel Vĩnh Phúc hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đưa nông sản lên sàn thương mại postmart.vn của Bưu điện và voso.vn của Viettel Post.
Theo đại diện Sở NN&PTNT, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 không chỉ giúp nông dân phát triển kinh tế trong điều kiện dịch bệnh, về lâu dài đây còn là kênh tiêu thụ nông sản an toàn, hiệu quả, bền vững, đảm bảo giá cả, giúp gây dựng thương hiệu cho nông sản của tỉnh.
Ngành đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tham gia sàn TMĐT của DN để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, nông thôn đến khách hàng, DN trong và ngoài tỉnh.
Tăng cường hướng dẫn điều kiện bảo đảm ATTP, truy xuất nguồn gốc và công bố sản phẩm đến cơ sở SXKD thực phẩm nông, lâm, thủy sản trên địa bàn, bảo đảm điều kiện để đưa sản phẩm thực phẩm, nông, lâm, thủy sản tham gia sàn TMĐT.
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong việc khảo sát, lựa chọn các DN, hợp tác xã, đơn vị, hộ sản xuất nông nghiệp có năng lực sản xuất, bảo đảm điều kiện về chất lượng, bao bì đóng gói sản phẩm để giới thiệu tham gia các sàn TMĐT có uy tín nhằm thúc đẩy, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số.
Theo Mai Liên
Tin liên quan
Tin mới hơn
THACO AGRI và chiến lược đầu tư nông nghiệp quy mô lớn
16:29 | 18/11/2025 Tin tức
Nông dân Long Hưng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất
09:59 | 03/11/2025 Kinh tế
Bí xanh vươn trên đất đồi Vũ Quang
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025
08:40 | 28/10/2025 Kinh tế
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 | 25/10/2025 Kinh tế
Tin khác
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 | 11/10/2025 Tin tức
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp
14:02 | 10/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ
06:44 | 08/10/2025 Kinh tế
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035
19:37 | 06/10/2025 Kinh tế
Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế
09:07 | 06/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới
06:11 | 04/10/2025 Kinh tế
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng
10:00 | 01/10/2025 Kinh tế
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
17:53 Emagazine
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô
14:12 Tin tức
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
09:44 Tin tức
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 Tin tức
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 Tin tức
