Đưa hàng nông sản lên ”chợ online”
Một buổi livestream quảng bá, bán sản phẩm nông sản của Công ty cổ phần Phát triển ong miền núi (quận Đống Đa).
Trăn trở việc tiêu thụ nông sản
Giám đốc Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao (xã Tráng Việt, huyện Mê Linh) Lương Văn Phương cho biết, đơn vị có gần 1.000 cây bưởi đỏ. Thời điểm thu hoạch bưởi từ nay đến Tết Nguyên đán dự kiến cho sản lượng khoảng 50 tấn. Đây là giống bưởi quý nhưng nhiều năm qua người dân trong xã chủ yếu bán cho thương lái tới địa phương thu mua nên giá chưa được như mong muốn. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hộ trồng bưởi lo lắng hơn về đầu ra cho sản phẩm. Đây cũng là trăn trở của nông dân nhiều địa phương.
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, thành phố hiện có hơn 174.400ha đất nông nghiệp (chiếm 51,93% tổng diện tích toàn thành phố). Những năm qua, từ việc tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo quy hoạch, trên địa bàn thành phố đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung, giá trị kinh tế cao. Trong đó, Hà Nội duy trì hơn 200 vùng sản xuất lúa tập trung chất lượng cao với diện tích 40.000ha; hình thành 101 vùng sản xuất rau an toàn tập trung với quy mô từ 20ha trở lên; 47 vùng sản xuất hoa, cây cảnh tập trung quy mô từ 20ha trở lên và 40 vùng trồng cây ăn quả các loại...
Từ nay đến cuối năm 2021 đầu năm 2022, nhiều sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội sẽ bước vào thu hoạch như: Bưởi với diện tích 5.331ha, sản lượng dự kiến 90.627 tấn; cam, quýt diện tích 757ha, sản lượng dự kiến 6.793,7 tấn; táo diện tích 602ha, sản lượng dự kiến 8.127 tấn; chuối diện tích 1.640ha, sản lượng dự kiến 41.328 tấn và rất nhiều loại rau, màu vụ đông… Do đó, việc chủ động các giải pháp tiêu thụ nông sản để nông dân không chỉ được mùa mà còn được giá là rất quan trọng.
Nhân viên Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử Voso.vn để tiêu thụ nông sản. Ảnh: Mỹ Trang
Thiết thực hỗ trợ người nông dân
Lần đầu tiên “lên sóng” bán hàng online tại “Chợ đêm trên mây” phiên thứ tư do Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao Lương Văn Phương đã tiêu thụ được hàng trăm quả bưởi. “Đây là cơ hội để hợp tác xã tiếp cận với kênh bán hàng mới, chủ động quảng bá và tìm kiếm đầu ra cho nông sản. Ngoài phát trực tiếp (livestream), năm nay, một số sàn thương mại điện tử cũng đặt vấn đề với hợp tác xã đưa sản phẩm qua kênh phân phối của họ, mở hướng đi mới cho người nông dân”, ông Lương Văn Phương cho biết.
Cũng về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn thông tin: Qua các kênh bán hàng online, thời gian vừa qua, hơn 4.000 tấn nhãn chín muộn của nông dân trên địa bàn huyện đã được tiêu thụ hết. Người trồng nhãn rất phấn khởi bởi thời điểm thu hoạch cũng là lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội nên việc mua bán qua chợ truyền thống không thể thực hiện.
Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội kiêm Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, để giúp các hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đơn vị đã tổ chức nhiều lớp học trực tuyến miễn phí về bán hàng online, livestream… Với sự hướng dẫn tận tình của giảng viên, chuyên gia, các đối tượng theo học đã có thể chủ động xây dựng kịch bản, quay clip bán hàng trực tuyến theo hướng chuyên nghiệp.
Tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy các chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức và duy trì các phiên chợ bán hàng online vào tối thứ sáu hằng tuần với tên gọi “Chợ đêm trên mây” nhằm tạo điều kiện để các chủ thể sản xuất, kinh doanh có cơ hội thực hành sau khi hoàn thành khóa học. Người bán khi tham gia phải có hồ sơ đầy đủ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, tem nhãn chứng minh chất lượng của sản phẩm và người tiêu dùng mua sản phẩm qua “Chợ đêm trên mây” sẽ được thụ hưởng các chương trình khuyến mãi, quà tặng...
Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, thời gian tới Sở NN&PTNT sẽ tăng cường giải pháp hỗ trợ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp duy trì và phát triển chuỗi cung ứng nông sản qua thương mại điện tử. Đây cũng là mục tiêu Hà Nội hướng tới để người nông dân kịp thời tiếp cận với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản qua các kênh thương mại điện tử đã và đang giúp người sản xuất và người tiêu dùng “gặp” nhau, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn tiềm ẩn nguy cơ và nhiều sản phẩm nông nghiệp của Hà Nội đang, sẽ vào vụ thu hoạch thì điều này càng thêm ý nghĩa.
Nguyễn Mai
Tin liên quan
Tin mới hơn

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 | 17/09/2025 Kinh tế

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
09:10 Làng nghề, nghệ nhân

Sắp diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch Lai Châu năm 2025
09:10 Tin tức

Phát huy tiềm năng trong xây dựng nông thôn mới ở một số tỉnh Tây Bắc
09:09 Tin tức

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 OCOP