Du lịch Hà Nội năm 2021: Hướng về thị trường nội địa
Trong thời gian tới, ngành Du lịch Thủ đô sẽ tập trung phát triển thị trường nội địa. Trong ảnh: Biểu diễn nghệ thuật tại không gian đi bộ mở rộng khu phố cổ Hà Nội thu hút nhiều du khách. Ảnh: Nguyễn Quang
Du lịch nội địa vẫn là trọng tâm
Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch đến Hà Nội giảm 70% so với năm 2019, trong đó, khách quốc tế đến Hà Nội đạt 1,11 triệu (giảm 84,4%), khách nội địa đạt 7,54 triệu (giảm 65%). Trước diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, ngành Du lịch nói chung và Du lịch Thủ đô nói riêng xác định, ít nhất trong nửa đầu năm 2021, thị trường nội địa vẫn là trọng tâm, nên các hoạt động du lịch sẽ hướng đến khách trong nước là chủ yếu.
Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, hoạt động kích cầu du lịch với các chương trình khuyến mãi trong năm 2020 đã chạm “đáy” về giá, vì thế trong năm tới các đơn vị sẽ tập trung vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ để hấp dẫn du khách.
Trong khi đó, theo Giám đốc Công ty Mặt trời châu Á Lê Thanh Thảo, xu hướng du lịch năm 2021 sẽ khác nhiều so với năm 2020 khi tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa. Bên cạnh sản phẩm truyền thống, đơn vị sẽ tìm kiếm những điểm đến mới để xây dựng sản phẩm độc, lạ như điểm du lịch tại các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Trị, An Giang, Sóc Trăng…
Thời điểm này, các đơn vị quản lý điểm đến của Hà Nội cũng xây dựng nhiều sản phẩm trong năm 2021. Cụ thể, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã có kế hoạch tổ chức Hội chợ chữ xuân với nhiều hoạt động trải nghiệm hơn cho khách nội địa; Di tích nhà tù Hỏa Lò thực hiện tiếp phiên bản mới của tour khám phá đêm, nhằm hướng tới nhiều đối tượng du khách hơn. Còn Ban Quản lý Vườn quốc gia Ba Vì tổ chức một số hoạt động mới như leo núi, đi bộ địa hình để tạo sản phẩm thể thao độc đáo cho người Hà Nội và du khách thập phương trải nghiệm.
Một trong những điểm sáng của ngành Du lịch vào cuối năm 2020, là sự ra đời của Hãng Hàng không lữ hành đầu tiên - Vietravel Airlines. Tháng 1-2021, các đường bay đầu tiên sẽ tiến hành, kết nối Huế - Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh và sau đó mở rộng tới các tuyến du lịch trọng điểm. Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, việc thêm đường bay từ Hà Nội đến các vùng du lịch khác và ngược lại sẽ tạo cơ hội phát triển thị trường du lịch nói chung cũng như tăng lượng khách đến Thủ đô trong thời gian tới.
Mộc Châu (Sơn La) là điểm đến hấp dẫn cho các công ty du lịch của Hà Nội xây dựng sản phẩm du lịch. Ảnh: Chí Nam
Gắn phát triển du lịch với các sự kiện lớn
Dù xác định rõ kịch bản phục hồi du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Thủ đô nói riêng trong năm 2021 chủ yếu dựa vào du lịch nội địa, song các đơn vị du lịch vẫn gặp không ít khó khăn. Việc chưa thể đón khách quốc tế, nguồn tài chính tiêu hao, thiếu nguồn nhân lực… tiếp tục là thách thức với các đơn vị.
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, năm 2021, Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn của khu vực, như SEA Games 31, ASEAN Para Games 11… Đây sẽ là cơ hội lớn để quảng bá, tăng sức hút cho du lịch Thủ đô, thu hút lượng lớn du khách đến Hà Nội. Các đơn vị cần xác định “thời điểm vàng” của du lịch Hà Nội trong năm tới, chú trọng gắn hoạt động du lịch với các sự kiện lớn.
Còn theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ, vấn đề quan trọng nhất vẫn là bảo đảm an toàn cho du khách, vì thế tất cả các đơn vị cần làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, các đơn vị lữ hành cần tăng cường liên kết, chung tay để cùng giải quyết sự hao hụt nguồn nhân lực, thực hiện du lịch bền vững gắn kết Hà Nội với các địa phương khác.
Liên quan đến vấn đề này, Sở Du lịch Hà Nội vừa công bố Chương trình hành động trong năm 2021 tại hội nghị triển khai Kế hoạch 191/KH-UBND của UBND thành phố ngày 30-9-2020 về thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, chiến lược xuyên suốt trong năm 2021 là Hà Nội sẽ xây dựng các sản phẩm kích cầu nội địa, tập trung vào nhóm sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch văn hóa, tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, y tế, thể thao; đẩy mạnh liên kết với khách sạn 4-5 sao, nhà hàng nổi tiếng, trung tâm thương mại để xây dựng sản phẩm du lịch cho người Hà Nội. Bên cạnh đó, Hà Nội tăng cường tổ chức chuỗi sự kiện nổi bật của du lịch Thủ đô, như: Lễ hội kích cầu du lịch nội địa, lễ hội áo dài, lễ hội làng nghề, phố nghề…
“Kịch bản phục hồi du lịch được ngành Du lịch Thủ đô xác định rõ hơn trong năm 2021, trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vẫn là phòng, chống dịch và kêu gọi các đơn vị cùng chia sẻ, hỗ trợ, hợp tác để tạo ra một thị trường du lịch an toàn, hấp dẫn”, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu khẳng định.
Tổng cục Du lịch ngày 29-12 tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Năm 2021, ngành Du lịch Việt Nam xác định tiếp tục thực hiện phương châm “Liên kết, hành động và phát triển”, trong đó tiếp tục tập trung khôi phục, phát triển du lịch nội địa. Ngành Du lịch cũng sẽ tăng cường liên kết để phát triển các sản phẩm du lịch; phát triển đội ngũ nhân lực du lịch chất lượng cao nhằm chuẩn bị tốt cho quá trình phục hồi, phát triển trong thời gian tới...
Theo Hoàng Lân
Tin liên quan
Tin mới hơn

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 | 18/09/2025 Kinh tế

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 | 17/09/2025 Kinh tế

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông
Tin khác

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường
14:00 Tin tức

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội
12:12 Tin tức

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 Kinh tế

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống