Điểm sáng xuất khẩu nông sản
Thông tin từ Bộ NN&PNT ngày 1/8 cho biết, trong tháng 7/2022, kim ngạch xuất khẩu nông sản ước khoảng 4,8 tỷ USD, tăng 10,4% so với tháng 7/2021. Tính chung 7 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông sản ước gần 32,3 tỷ USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 7 tháng qua, 4 sản phẩm/nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD gồm: Cà phê, gạo, tôm, sản phẩm gỗ. Nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn so với cùng kỳ như: Cà phê đạt trên 2,6 tỷ USD (tăng 46,2%); cao su đạt trên 1,6 tỷ USD (tăng 7,0%); gạo trên 2 tỷ USD (tăng 9,0%); hồ tiêu khoảng 661 triệu USD (tăng 11,7%).
Xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp đạt kết quả tích cực trong 7 tháng đã qua của năm 2022.
Bên cạnh các mặt hàng duy trì xuất khẩu ổn định, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Quốc Toản cho biết, thời gian qua, vẫn có nhiều mặt hàng bị giảm giá trị xuất khẩu. Cụ thể là: Nhóm hàng rau quả đạt trên 1,9 tỷ USD (giảm 16,1%), hạt điều ước đạt gần 1,8 tỷ USD (giảm 10,4%), sản phẩm chăn nuôi đạt 225,6 triệu USD (giảm 11,6%). Trong khi đó, giá trị xuất khẩu của sản phẩm gỗ cũng giảm 6,9% với giá trị trên 6,9 tỷ USD…
Tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu
Thời gian qua, nông sản Việt Nam đã tiếp cận được hàng trăm thị trường trên thế giới. Trong đó, châu Á vẫn là thị trường xuất khẩu số 1, chiếm khoảng 42,4% thị phần. Tiếp đến thị phần của châu Mỹ (29,3%), châu Âu (11,9%), châu Đại Dương (1,7%) và châu Phi (1,6%).
Xuất siêu cao gấp 2 lần
7 tháng qua của năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản ước đạt khoảng 58,3 tỷ USD, tăng 7,2% so với 7 tháng năm 2021. Trong đó xuất khẩu đạt khoảng 32,3 tỷ USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước khoảng 26 tỷ USD, tăng 1,6%. Xuất siêu gần 6,3 tỷ USD, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt gần 8,7 tỷ USD (chiếm 26,8% thị phần); đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc trên 5,7 tỷ USD (chiếm 17,8% thị phần). Thị trường Nhật Bản đứng thứ 3 với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,3 tỷ USD (chiếm 7,2%).
Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương, đa phương, hướng đến mở cửa thị trường xuất khẩu. Khảo sát tình hình tiêu thụ, phát triển thị trường nông sản tại các địa phương, cửa khẩu.
Bộ cũng sẽ tăng cường phổ biến tuyên truyền cho doanh nghiệp và người dân về những điều khoản quy định xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; cập nhật, phổ biến thường xuyên những thay đổi về quy định nhập khẩu của các nước, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.
Cùng với mở rộng thị trường, Bộ NN&PTNT cũng tập trung hướng dẫn địa phương, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; phát triển các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Đồng thời, đẩy mạnh giám sát quy trình sản xuất, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định pháp luật nhằm nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu.
Bài và ảnh Trọng Tùng
Tin liên quan
Tin mới hơn

Phát triển du lịch để nâng cao giá trị nông sản địa phương
11:00 | 06/12/2023 Kinh tế

Nuôi vịt thương phẩm - Mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao
11:10 | 05/12/2023 Khuyến nông

Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới
10:28 | 04/12/2023 Kinh tế

Hải Dương: Trang trại nuôi ốc nhồi hiệu quả kinh tế cao
10:28 | 04/12/2023 Kinh tế

Vinamilk tăng trưởng trở lại, nhận diện thương hiệu mới gây ấn tượng
09:34 | 20/11/2023 Kinh tế

Thạch Thất: Nâng cấp các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao
09:00 | 15/11/2023 Kinh tế
Tin khác

Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk ghi nhận điểm sáng tích cực
10:06 | 08/11/2023 Kinh tế

Phú Xuyên: Nhân giá trị các mô hình kinh tế nhờ tiêu chuẩn VietGAP
09:52 | 08/11/2023 Kinh tế

TP.Hồ Chí Minh: Khai trương khu phức hợp nghỉ dưỡng Wah Fu Palace
09:31 | 06/11/2023 Kinh tế

Vinamilk Sure Prevent Gold khuyến khích người cao tuổi rèn luyện sức khỏe qua các sự kiện đồng diễn
15:00 | 02/11/2023 Kinh tế

Vinamilk: Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 5%, thị phần nội địa được củng cố
14:00 | 01/11/2023 Kinh tế

Vinamilk đồng hành cùng chuỗi hoạt động của CLB Báo chí Phát triển Xanh
15:48 | 26/10/2023 Kinh tế

Vinamilk đồng hành cùng dự án Phát triển báo chí Việt Nam, tổ chức nhiều lớp tập huấn cho phóng viên
09:34 | 26/10/2023 Kinh tế

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần xây dựng Quảng Ninh giàu đẹp
09:26 | 26/10/2023 Kinh tế

TP. Hồ Chí Minh - TP. Cần Thơ hợp tác liên kết tiêu thụ nông sản
09:05 | 26/10/2023 Kinh tế

Quảng yên (quảng Ninh): Giúp nông dân làm giàu trên quê hương
09:05 | 26/10/2023 Kinh tế

Than Mạo Khê: Truyền thống vẻ vang - Doanh nghiệp tiêu biểu
14:55 | 25/10/2023 Kinh tế

Móng Cái - Thành phố địa đầu Tổ Quốc
14:55 | 25/10/2023 Kinh tế

Quảng Yên (Quảng Ninh): Tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư
14:55 | 25/10/2023 Kinh tế

Hoà Bình: Phát triển kinh tế từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi
13:43 | 25/10/2023 Kinh tế

Vinamilk đồng hành cùng CLB Điều dưỡng trưởng Việt Nam tập huấn chăm sóc dinh dưỡng bệnh lý cho người bệnh
09:19 | 25/10/2023 Kinh tế



Vinamilk và câu chuyện đằng sau việc thay đổi nhận diện thương hiệu
13:37 Tin tức

Thừa Thiên Huế: Phát huy nội lực, đánh thức tiềm năng du lịch làng nghề
12:00 Du lịch làng nghề

Festival quốc tế ngành lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang
11:28 Tin tức

Cần một cách tiếp cận đa chiều đối với quy hoạch phát triển thủ đô Hà Nội
11:27 Tin tức

Nâng cao kỹ năng bán hàng online và marketting cho Doanh nghiệp nghệ nhân làng nghề
11:27 Tin tức










