Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Đắk Lắk: Nâng tầm thương hiệu socola Việt Nam

LNV - Không chỉ là “thủ phủ cà phê”, Đắk Lắk còn có đầy đủ điều kiện thích hợp để phát triển cây ca cao, nguồn nguyên liệu làm nên socola được đông đảo người tiêu dùng yêu thích. Nhận thấy tiềm năng trên, anh Trương Ngọc Quang – Giám đốc Công ty Ca cao Nam Trường Sơn hiện đang tập trung xây dựng thương hiệu ca cao Đắk Lắk nhằm nâng cao giá trị sản phẩm từ loài cây này.


Các sản phẩm của công ty Ca cao Nam Trường Sơn


Khoảng giữa thế kỷ XX, người Pháp đã đem hạt giống ca cao trồng tại Việt Nam nhưng tình hình chiến tranh khiến việc canh tác khó khăn. Phải đến những năm 2000, để tìm loài cây thay thế diện tích cà phê không thể tái canh, cây ca cao bắt đầu được quan tâm phát triển.

Năm 2015, Tổ chức Ca cao Quốc tế (ICCO) xếp ca cao Việt Nam vào loại “Ca cao hảo hạng”. Mặc dù chế biến hạt ca cao thô ra thành phẩm giúp tăng giá trị lên hơn 400% so với bán hạt ca cao thô, nhưng vì thời gian từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch khá dài (4-5 năm) cùng quy trình chế biến, xử lý thành phẩm phức tạp; khiến bà con nông dân chưa mặn mà với loài cây trồng này.






Một số sản phẩm của Công ty Ca cao Nam Trường Sơn


Thấu hiểu khó khăn của những hộ trồng ca cao, năm 2007, anh Trương Ngọc Quang – Giám đốc Công ty Ca cao Nam Trường Sơn tỉnh Đắk Lắk bắt tay vào nghiên cứu công thức sản xuất các mặt hàng từ cây ca cao. Anh Quang mong muốn nơi đây sẽ trở thành trung tâm thu mua nguyên liệu nhằm giúp bà con nông dân ổn định thu nhập, đồng thời chế biến sản phẩm giá trị gia tăng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam.


Anh Trương Ngọc Quang – Giám đốc Công ty Ca cao Nam Trường Sơn


Thời điểm đó, ngành công nghiệp chế biến ca cao Việt Nam vẫn còn mới mẻ. Vì vậy, để nắm được kỹ thuật, phương thức trồng trọt, anh Quang phải tìm đọc tài liệu nước ngoài, tự nghiên cứu, đầu tư máy móc đơn giản thử nghiệm chế biến tại nhà. Nhờ nỗ lực không ngừng, chỉ sau một năm, bột ca cao cùng bơ ca cao ra đời, tiếp thêm động lực cho anh trên con đường đưa sản phẩm vùng cao Tây Nguyên đến thị trường trong nước lẫn thế giới.


Du khách nước ngoài tham quan vườn ca cao của công ty


Anh Quang chia sẻ “Khi nhắc về socola, người ta thường nghĩ về các thương hiệu xuất xứ tại châu Âu. Ngành công nghiệp chế biến socola ở nước ta tương đối mới nên việc quảng bá sản phẩm còn hạn chế. Đây vừa là khó khăn vừa là cơ hội giúp công ty có những bước đi vững vàng hơn”.

Suốt 7 năm liền (2010 - 2017), anh Quang liên tục học hỏi kỹ thuật, công nghệ từ những quốc gia đã thành công ở ngành chế biến socola như Vương quốc Anh, Bỉ,... Đồng thời, công ty còn đẩy mạnh đầu tư máy móc hiện đại nhằm nâng cao tiến độ và mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ vậy, giá thu mua hạt ca cao của công ty luôn hơn giá thị trường 10.000 đồng/ký, giúp nông dân yên tâm trồng trọt. Bên cạnh đó, hiểu được tâm lý khách hàng thường yêu thích sản phẩm bao bì đẹp, làm quà tặng nên việc thiết kế nhãn mác ấn tượng cũng được công ty chú trọng.


Khách hàng tham quan gian hàng của Công ty ca cao Nam Trường Sơn

Năm 2020, bột ca cao nguyên chất Nam Trường Sơn đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh


Cuối cùng, hai sản phẩm Socola Sữa (chứa 60% ca cao) và Socola Đen (chứa 70% ca cao) mang thương hiệu Nam Trường Sơn ra mắt thị trường Việt Nam, được người tiêu dùng đánh giá cao vì mang đậm hương vị châu Âu. Hiện nay, sản phẩm đã có mặt tại những tỉnh thành phát triển du lịch như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng… Không dừng lại ở đó, năm 2018, một số mặt hàng gồm bột ca cao, socola,… tiếp cận khách hàng Nhật Bản, Canada. Tuy số lượng chưa đáng kể nhưng đây chính là tín hiệu đáng mừng cho ngành công nghiệp chế biến socola tại Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung.

Năm 2020, bột ca cao nguyên chất Nam Trường Sơn đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh. Tiếp đó, năm 2021, Socola Sữa và Socola Đen cũng được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận OCOP 4 sao. Anh Quang mong muốn cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lăk sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng cửa hàng trưng bày, tạo kênh giao lưu sản phẩm OCOP, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại đến nhiều tỉnh thành nhằm quảng bá thương hiệu rộng rãi trên cả nước.


Năm 2021, Socola Sữa và Socola Đen được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao



Bằng Xác lập giá trị Top Việt Nam cho sản phẩm Bột Ca cao Nam Trường Sơn


Hiện, công ty đang kết hợp cùng đối tác ở Gia Lai, Đắk Nông, Lâm Đồng, Hà Nội,… tăng diện tích trồng ca cao, hình thành chuỗi giá trị, tiến tới xây dựng nhà máy tầm trung trên địa bàn. Qua đó, anh Quang hy vọng từ 1200ha, diện tích ca cao có thể nâng lên hơn 4000ha, đẩy mức giá thu mua lên 80.000 đồng/ ký, hỗ trợ thu nhập cho bà con nông dân. Ngoài ra, công ty Nam Trường Sơn dự kiến mở các lớp đào tạo về kỹ thuật canh tác ca cao, hướng đến nhân rộng quy mô sản xuất sản phẩm giá trị cao.

Anh Quang cho biết, phát triển sản phẩm gắn với du lịch địa phương là một trong những dự án mà công ty luôn ấp ủ. Để thực hiện điều đó, anh đang phối hợp Sở Nông nghiệp, Sở Du lịch, Sở Công thương sử dụng 2-3 ha diện tích vườn ca cao tại công ty, xây dựng mô hình phục vụ khách du lịch tìm hiểu, trải nghiệm chế biến socola. Trong tương lai, ngoài cà phê, mong rằng khi du khách tham quan Đắk Lắk sẽ nhớ về hình ảnh cây ca cao và sản phẩm socola như biểu tượng của địa phương.

An Nhi








Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên

LNV - Để làng nghề truyền thống chế biến chè Phú Yên, xã Yên Bài, Thành phố Hà Nội phát triển ổn định, người dân làng nghề mong muốn được chính quyền địa phương và Thành phố quan tâm.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

OVN - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".

Tin khác

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OVN - Từ ngày 12/9 đến 3/10/2025, Hà Nội sẽ tổ chức chuỗi kết nối sản xuất và tiêu dùng bền vững với hàng trăm gian hàng tham gia. Nổi bật trong đó là các sản phẩm OCOP Thủ đô, góp phần lan tỏa lối sống xanh, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và khẳng định vai trò tiên phong của Hà Nội trong phát triển tiêu dùng bền vững.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển

OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi

LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

LNV - Với 245 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, các xã phía Bắc của tỉnh đang khẳng định hướng đi bền vững khi phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa. Những mô hình HTX năng động không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn quảng bá hình ảnh, gìn giữ di sản và tạo sinh kế ổn định cho người dân.
Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

LNV - Ngày 14/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Đông Ngạc tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

LNV - Sáng ngày 14-8, tại chung cư khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an đã diễn ra lễ khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn

LNV - Ngày 16-9, HĐND thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 38/TB- HĐND về nội dung, thời gian và công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.
Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc

LNV - Với những chỉ tiêu cụ thể: bảo đảm chi tối thiểu 5% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục, trong đó 3% cho giáo dục đại học; xây dựng thêm 100 trường phổ thông dân tộc nội trú tại khu vực biên giới, miền núi; từ năm học 2026–2027 triển khai sách
Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại

LNV - Thời gian qua, xã Chiêm Hóa (Tuyên Quang) đã có bước phát triển vượt bậc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thương mại – dịch vụ, tài chính – tín dụng, ứng dụng công nghệ số phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời s
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa đư
Giao diện di động