Công ty Vương Thành Công với tư duy mới trong kinh doanh cà phê
Mô hình trình diễn cà phê hữu cơ do Công ty TNHH SX&TM Vương Thành Công tài trợ
Công đoạn rang cà phê và kiểm tra cà phê độ rang của cà phê
Vào tháng 2 năm 2017, Công ty TNHH SX&TM Vương Thành Công kết hợp với Công ty TNHH Nông Nghiệp Xanh và lựa chọn phát triển cà phê hữu cơ làm hướng đi riêng. Để có được các sản phẩm cà phê hữu cơ, đầu tiên là phải có vùng nguyên liệu sạch. Vì thế, anh Vương đã thử nghiệm chuyển đổi hơn 1 ha diện tích cà phê của chính gia đình mình. Bên cạnh đó, anh cũng tìm kiếm những vườn cà phê đáp ứng được điều kiện về thổ nhưỡng và địa thế chuẩn để áp dụng mô hình cà phê hữu cơ. Anh Vương đã đi gặp nhiều chủ vườn để thuyết phục chuyển đổi nhưng trong thời gian đầu đều bị từ chối vì họ không hiểu nhiều về khái niệm hữu cơ và cũng chẳng quan tâm đến giá trị nông sản hữu cơ và họ lo làm như thế sẽ làm giảm năng suất. Nhưng sau thời gian trồng thử nghiệm, kết quả cho thấy sản lượng cà phê không sụt giảm nhiều so với cách trồng thông thường, không những vậy cây cà phê còn khỏe mạnh xanh tốt hơn trước. Đặc biệt, giá thành của cà phê hữu cơ cao hơn 40% so với cách canh tác truyền thống. Từ đó, đã có thêm nhiều hộ gia đình liên hệ muốn cùng anh hợp tác. Hiện nay tổng diện tích mà công ty đã liên kết lên tới 65 ha với phương thức sản xuất theo quy trình cà phê hữu cơ. Với Công ty Vương Thành Công, đây là hướng đi xanh sạch, bảo vệ môi trường.
Anh Lê Văn Vương bên dàn phơi cà phê
Hàng năm, Công ty Vương Thành Công phối hợp cùng địa phương, các trường Đại học để trao đổi kiến thức trong canh tác cà phê hữu cơ. Đặc biệt, Công ty Vương Thành Công còn tổ chức Hội thảo thường niên 4 lần/năm (miễn phí) chia sẻ kiến thức kinh nghiệm cho cộng đồng cà phê về kỹ thuật sơ chế, chế biến, rang, xay, pha chế, thử, nếm cà phê và maketing cho các bạn trẻ khởi nghiệp cà phê trong và ngoài tỉnh nhằm nâng cao giá trị cà phê Việt.
Các sản phẩm cà phê đặc trưng của của công ty Vương Thành Công bao gồm Cà phê hữu cơ; Cà phê Mộc; Cà phê Mộc đặc biệt, Cà phê Mộc đặc biệt Ocop 4 sao; Cà phê nhân; Cà phê Robusta và Cà phê sấy lạnh.
Bên cạnh việc phát triển các dòng cà phê theo hướng hữu cơ, công ty Vương Thành Công còn tích cực tìm tòi nghiên cứu tạo ra các sản phẩm khác từ cây cà phê, trong đó nổi bật nhất là trà vỏ cà phê, trà hoa cà phê và rượu vang, rượu cà phê.
Trà vỏ cà phê được làm từ vỏ cà phê chín, có vị ngọt. Anh Vương thấy thật đáng tiếc nếu bỏ phí nên anh đã đưa ra ý tưởng lấy vỏ cà phê để làm trà. Vỏ cà phê được chọn lọc kỹ càng từ những trái cà phê chín rồi rửa sạch, bóc lấy vỏ và phơi vỏ trên giàn lưới cho đến khi nào khô rồi đem đi rang trước khi sử dụng, để nước trà thơm và ra màu đẹp, vị ngọt hơn. Hiện số lượng thành phẩm còn ít do mới ở giai đoạn thử nghiệm nhưng đã được khách hàng đánh giá rất cao và thường đặt trước để làm quà tặng vì sự mới lạ hấp dẫn và rất phù hợp cho những người thích hương vị cà phê mà không uống được cà phê.
Công đoạn lựa chọn và phên loại cà phê
Tiếp theo là trà hoa cà phê, anh Vương đã thu hái những bông hoa nhỏ mới nở ra khi con ong còn chưa hút mật để sử dụng làm trà. Thường sau khi thu hoạch, cà phê sẽ được cắt tỉa cành không cho năng suất, nhưng ở đây ngược với quy trình đó công ty sẽ không cắt mà giữ lại, rồi tưới để cho ra hoa, sau đó mới cắt và thu hoạch hoa. Trà hoa cà phê được trồng hữu cơ rất thơm ngon, thanh nhiệt giúp cho mọi người có giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn.
Ngoài ra công ty cũng nghiên cứu thêm các sản phẩm như rượu cà phê hữu cơ. Hiện nay, 2 dòng sản phẩm đang được nhiều khách đặt hàng là rượu vang và rượu ngâm từ trái cà phê hữu cơ. Mỗi loại lại có những hương vị đặc trưng riêng tùy theo sở thích của người dùng. Trong thời gian tới sẽ đăng ký bảo hộ các dòng sản phẩm này, đồng thời khảo sát kỹ thị trường để đưa sản phẩm bán rộng rãi.
Để tìm đầu ra, anh Vương đã tham gia nhiều sự kiện, triển lãm nông sản organic, quảng bá sản phẩm trên các kênh trực tuyến, bên cạnh mở rộng phân phối qua các đại lý, công ty rang xay. Hiện tại các sản phẩm cà phê hữu cơ của công ty được tiêu thụ tại hơn 60 tỉnh thành trong nước. Kế hoạch sắp tới của công ty là tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, đẩy mạnh hệ thống bán hàng online và tăng cường sự hợp tác với các đơn vị, tiếp tục chuẩn hóa về mẫu mã để có thể đưa thương hiệu cà phê hữu cơ Vương Thành Công ra thị trường quốc tế.
Công ty Vương Thành Công chia sẻ kinh nghiệm canh tác cà phê hữu cơ cho các vùng liên kết nguyên liệu
Sau 3 năm hình thành và hơn 7 năm hoạt động công ty Vương Thành Công đã đạt được các thành tích tiêu biểu như sau: Năm 2020 đạt Giấy chứng nhận OCOP 4 Sao cho sản phẩm cà phê mộc đặc biệt Vương Thành Công năm 2020; Năm 2020 đạt Giấy chứng nhận ISO 22000: 2018 số 20.4018-FSMS – Trung Tâm Giám Định Và Chứng Nhận Hợp Chuẩn Hợp Quy VIETCERT; Năm 2021 đạt Giấy chứng nhận Hữu cơ số 21.4125-HC5; Chứng nhận thực hành sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo phương pháp canh tác hữu cơ – Viện Ứng Dụng Công Nghệ và Phát Triển Nông Nghiệp Việt Nam; Đạt doanh nghiệp tiêu biểu top 100; Top 5 Cuộc thi Doanh nhân Phượng hoàng năm 2022 và rất nhiều các giải thưởng khác nữa.
Với sự nỗ lực của mình, Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công đã tạo nên nhiều sản phẩm chất lượng, được mọi người yêu thích và đón nhận. Nâng cao giá trị của cà phê Việt trên thị trường và chắc chắn trong thời gian không xa các sản phẩm của công ty sẽ có mặt ở nhiều quốc gia.
Dã Quỳ
Tin liên quan
Tin mới hơn

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Mỹ Đức vươn mình mạnh mẽ cùng Thủ đô góp phần vào hưng thịnh của đất nước
16:13 | 14/08/2025 Kinh tế

Nhiều dự án trọng điểm, cam kết đồng hành từ đối tác Hàn Quốc
10:53 | 14/08/2025 Kinh tế

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công