Con trâu trong văn hóa các cộng đồng bản địa Tây Nguyên
Biểu tượng đầu trâu trong kiến trúc, tạo hình, âm nhạc
Trong đời sống sản xuất, sinh hoạt của các cộng đồng bản địa Tây Nguyên (Bana, Giẻ Triêng, Cơ Tu, Gia-rai, Brâu…) con trâu có vai trò khá mờ nhạt. Trong khi nhiều cộng đồng dân tộc vùng núi phía Bắc, Tây Nghệ An – Thanh Hóa và nhất là người Kinh, con trâu được coi trọng “đầu cơ nghiệp” thì đối với các cộng đồng bản địa Tây Nguyên, con trâu được coi trọng ở ý nghĩa tâm linh.

Nghi thức thực hiện trước khi hiến sinh trâu của người Brâu trong lẽ hội mừng vào làng mới.
Về kiến trúc, tạo hình, biểu tượng con trâu, đầu trâu xuất hiện khá phổ biến. Mái nhà cộng đồng của nhiều dân tộc mang hình ảnh đầu con trâu. Nhà cộng đồng người Cơ Tu (được gọi là Gươl) mang hình ảnh của một con trâu khổng lồ. Nhìn từ xa, toàn bộ cấu trúc ngôi nhà Gươl này mô phỏng hình dáng con trâu, có bốn chân cao có đế vững chức, thân mình tròn, lưng có những đốt gai sống nhấp nhô. Sườn nhà chính là bộ gồm sống lưng là đòn nóc, hệ thống vì kèo là các xương sườn. Hai cái sừng hướng vào nhau nằm trên đỉnh của ngôi nhà. Trên mái nhà rông của người Giẻ Triêng cũng có biểu tượng của 2 chiếc sừng trâu vong vút.
Đặc biệt, ở các nhà mồ của các cộng đồng bản địa ở Tây Nguyên, hình ảnh con trâu, phổ biến là đầu trâu cũng xuất hiện với vị trí quan trọng. Tiêu biểu nhất là nhà mồ của người Cơ Tu. Mọi sinh hoạt đời sống, sản xuất, cuộc sống thường nhật của con người được tái hiện ước lệ ở đây nên sự xuất hiện hình ảnh đầu là điều dễ hiểu.. .

Biểu tượng sừng trâu trên nóc nhà rông của người Giẻ Triêng.
Trong âm nhạc truyền thống của các cộng đồng bản địa Tây Nguyên, chiếc tù và khá phổ biến. Được làm từ chiếc sừng trâu, tù và được người M’nông gọi là nung Ê Đê gọi là kipah và người Bana gọi T’diep. Xưa kia, nó vốn là vật dụng để các tù trưởng làm hiệu lệnh chiến đấu hay báo hiệu, thôi thúc tinh thần chiến đấu của các binh sĩ. Đặc biệt, trống da trâu ( H’gơr), nhạc cụ thiêng của người Ê Đê, mặt trống được bịt bằng da trâu sử dụng nguyên con, nguyên lông.
Con trâu – sứ giả và vật hiến sinh cao cả
Đối với các cộng đồng bản địa Tây Nguyên, đâm trâu là một nghi thức linh thiêng được tổ chức trong những lễ hội truyền thống quan trọng của cả cộng đồng trong dịp mừng nhà mới, mừng chiến thắng, mừng vụ mùa thành công hay xua đuổi bệnh tật, mừng sức khỏe…. Nghi thức này người Cor gọi là xa-ố-piêu, người Bana gọi nghi thức này là x'trǎng, người Gia-rai gọi là mnăm thu, ngườ Cờ Ho ở Lâm Đồng gọi là sa rơpu.
Con trâu trở thành vật hiến tế Yang, thần linh hoặc những người đã có công chủ trì thành lập buôn làng để tạ ơn vì đã độ trì cho những chiến thắng, mùa màng bội thu, gia đình, cộng đồng khỏe mạnh, bình an… và cũng để cầu xin cho những điều tốt đẹp này luôn đến với mỗi con người, cộng đồng.

Tù và của người Cơ Tu.
Mặt khác, các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử cũng đã truy tìm nguồn gốc biểu tượng, vai trò của con vật này trong đời sống của chủ thể văn hóa vùng Tây Nguyên. Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra nghi thức hiến tế trâu gắn liền với tín ngưỡng nguyên thủy - tín ngưỡng đa thần của cư dân bản địa khu vực Đông Nam Á. Trong thần thoại của một số dân tộc bản địa người Tây Nguyên, con trâu còn là “Vật tổ” (một số tộc người có tục cưa răng cho giống tổ). Do đó, người ta nuôi trâu chỉ để làm lễ hiến sinh trong các lễ cúng quan trọng và là vật ngang giá để trao đổi, thách cưới, phạt vạ.
Các nghi thức hiến trâu ở các lễ hội truyền thống, tùy theo phong tục, tập quán cũng như điều kiện kinh tế và mỗi dân tộc mà lễ hội này được tổ chức vào những thời điểm, khoảng thời gian khác nhau. Tuy nhiên, các nghi thức này đều được tổ chức tại sân chung của cộng đồng, trước nhà cộng đồng và dưới chân cây nêu và con trâu được cột vào một cây cột gỗ hoặc tre. Các hành động hiến sinh trâu thường diễn ra hết sức mạnh mẽ, đó chính là sự cổ vũ tinh thần thượng võ, tôn vinh tinh thần chiến thắng được trao truyền từ xa xưa.
Cột buộc trâu được trang trí các liếp lát tre nứa có hoa văn, họa tiết màu sắc sặc sỡ và một con chim phượng hoàng gỗ. Người Gia-rai gọi cột này là ging ga, người gọi Ê Đê gọi là blang kbâo và người Bana là gưng sakapô.
Con trâu chọn để hiến tế phải được chọn lựa kỹ, khỏe mạnh, trước khi thực hiện nghi thức hiến tế phải được tắm rửa sạch sẽ. Đặc biệt, ở một số dân tộc, thường tổ chức tiễn biệt con trâu bằng nghi thức “khóc trâu”.
Con trâu được vỗ về, an ủi, được chia sẻ sự hy sinh cao cả này và cả sự thành kính, tiếc thương và biết ơn sâu sắc. Người Brâu còn dành hẳn một đêm để khóc trâu và trước khi thực hiện nghi thức hiến tế còn có nghi thức riêng để tôn vinh sự hiến sinh cao cả với sứ mệnh sứ giả kết nối thần linh của nó.
Sau nghi thức hiến sinh, đầu trâu được trưng trong nhà chung của cộng đồng hay treo lên cột nêu trước khi trưng tại đây.
Từ nghi thức hiến sinh trâu trong các lễ hội truyền thống, mối liên kết cộng đồng của các dân tộc bản địa Tây Nguyên được củng cố bền chặt. Con người được giải tỏa thoát khỏi những vất vả, lo toan để cùng hướng về những điều tốt đẹp. Những phong tục tập được trao truyền gìn giữ từ những nghi lễ linh thiêng này. Biểu tượng văn hóa về con trâu trong kiến trúc, tạo hình cũng như da và sừng được chế tác thành nhạc cụ vì thế luôn được giữ gìn, tôn vinh.
Theo Làng Việt online
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13
23:17 | 13/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Trường THCS Thụy Sơn Vượt khó vươn lên trong giáo dục và đào tạo
10:10 | 13/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Tự hào về mái trường THPT Bất Bạt 60 năm xây dựng và trưởng thành
10:10 | 13/11/2025 Tin tức
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai nhìn lại chặng đường 5 năm chung sức vì nhân đạo
18:57 | 12/11/2025 Tin tức
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ
10:18 | 12/11/2025 Tin tức
Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên
10:18 | 12/11/2025 Tin tức
Tin khác
Trường THCS Thụy Sơn (Hưng Yên): Vượt khó để vươn lên trong giáo dục và đào tạo
13:29 | 11/11/2025 Tin tức
Nơi những phận người trắng tay sau bão số 13 và mệnh lệnh vì dân từ Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng
09:30 | 10/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công
10:08 | 09/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân
10:07 | 09/11/2025 Tin tức
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành
09:46 | 09/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga An Điểm sáng trong phong trào chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
10:06 | 08/11/2025 Tin tức
Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III: Tiếp nhận tài liệu quý của hai nhạc sĩ An Thuyên và Võ Vang
20:01 | 07/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới
16:03 | 05/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư
16:03 | 05/11/2025 Tin tức
Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên
13:04 | 04/11/2025 Tin tức
Chủ tịch Phạm Anh Tuấn: “Không để tư duy nhiệm kỳ kìm hãm sự phát triển của Quy Nhơn”
09:57 | 03/11/2025 Văn hóa - Xã hội
“Tây Sơn thất hổ tướng” khởi nguồn hào khí đất Võ trên màn ảnh Việt
08:04 | 31/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Tranh dân gian Đông Hồ xuất hiện trong chung kết "Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025"
08:41 | 28/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Đầu tháng 11, Gia Lai khởi công xây dựng 7 trường bán trú cho học sinh vùng biên giới
12:40 | 26/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Tháng 10 nhớ cố “Hoạ sỹ của dân làng” Nguyễn Đức Hạnh
09:21 | 24/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững
10:12 Làng nghề, nghệ nhân
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 Tin tức
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025
23:00 Làng nghề, nghệ nhân
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 Làng nghề, nghệ nhân
